Hôm nay,  

Đêm Nhạc Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng và Dạ Vũ Mừng Giáng Sinh tại Atlanta, Georgia

02/01/201909:46:00(Xem: 5090)

Đêm Nhạc Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng và Dạ Vũ Mừng Giáng Sinh tại Atlanta, Georgia

 

-Cao Minh Hưng-

 

 

Trong không gian se lạnh của những ngày cuối năm, trong khi khắp nơi mọi người chuẩn bị đón mừng Giáng Sinh và Năm Mới, các anh chị em trong Ban Văn Nghệ của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ (CLB TNS) ở miền Nam California cũng nô nức chuẩn bị hành trang cho chuyến đi lưu diễn xa ở thành phố Atlanta của tiểu bang Georgia vào ngày 22 tháng 12, 2018. Đây là lần thứ hai mà chúng tôi có dịp đến thành phố này. Nhớ lại cách nay hơn 3 năm, lần đầu tiên chúng tôi đến đây trong dịp CLB TNS có buổi ra mắt chi nhánh mới ở thành phố này. 

 

Mọi việc bắt đầu từ lúc anh Cao Thái Hải, người đang đại diện cho chi nhánh của CLB TNS ở miền Bắc California vì công việc phải di chuyển sang Atlanta. Là người có kinh nghiệm với những sinh hoạt của công đồng, chẳng bao lâu sau khi đến Atlanta, anh đã cùng chị Đặng Hà đứng ra thành lập thêm chi nhánh của CLB TNS nơi đây. Kỷ niệm mà chúng tôi còn ghi nhớ là lúc đó, vào năm 2015, Nhạc sĩ Anh Bằng, người đồng sáng lập CLB TNS, mặc dầu sức khoẻ yếu, nhưng ông cũng rất mong muốn được đến tham dự với các anh chị em nghệ sĩ và đồng hương Việt Nam ở Atlanta trong ngày ra mắt. Biết rằng ông không thể thực hiện được chuyến đi xa vì lý do sức khoẻ, chúng tôi đã đề nghị ông gửi lời chúc đến các anh chị em qua video. Những lời tâm tình nhắn nhủ của Nhạc sĩ Anh Bằng dành cho các anh chị em nghệ sĩ ở Atlanta không ngờ cũng là một trong những lời cuối cùng mà ông gửi gắm và khuyến khích các anh chị em trong bước đường sinh hoạt văn hóa và tiếp tục sáng tác những bản nhạc tranh đấu cho quê hương trước khi ông vĩnh viễn ra đi vài tháng sau đó.

 

Thấm thoát mà hơn 3 năm đã trôi qua. Lần đầu tiên khi chúng tôi đến Atlanta là vào mùa Hè khi tiết trời còn ấm áp. Lần này thì vào mùa Đông nhân dịp kỷ niệm ngày giỗ 3 năm của Nhạc sĩ Anh Bằng. 

 

Nhà hàng Viễn Hương cũng là nơi Ban Tổ Chức chọn để tổ chức chương trình lần này. Từ mấy tháng trước, anh Cao Thái Hải và chúng tôi thường liên lạc với nhau để sắp xếp chương trình, từ nơi ăn chốn ở cho các anh chị em từ quận Cam sang, đến các tiết mục để chuẩn bị cho đêm nhạc đặc biệt này. Mặc dầu bận rộn trong dịp cuối năm, nhưng đã có trên 200 quan khách đến tham dự Đêm Nhạc Tưởng Niệm Nhạc Sĩ Anh Bằng và Dạ Vũ Mừng Giáng Sinh. 

 

Đúng 8 giờ, chương trình bắt đầu với nghi thức chào cờ và tưởng niệm. Anh Cao Thái Hải đã dành một phần trong phần tưởng niệm nhắc đến những đóng góp của Nhạc sĩ Anh Bằng cho nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là cho công cuộc tranh đấu cho dân chủ, tự do và nhân quyền cho quê hương. Sau đó anh giới thiệu chúng tôi thay mặt CLB TNS Trung Ương từ miền Nam California gửi lời chào đến quan khách tham dự. Chúng tôi đã nhắc đến một số kỷ niệm về Nhạc sĩ Anh Bằng mà cá nhân chúng tôi có dịp may mắn làm việc chung với ông trong khoảng thời gian 6 năm trước khi ông vĩnh viễn ra đi. Một trong những kỷ niệm đó là đoạn video ngắn mà ông đã gửi những lời chúc thân thương đến các anh chị em. Atlanta là một chi nhánh đặc biệt vì đây là nơi duy nhất và cũng là nơi cuối cùng mà chúng tôi thực hiện video với lời chúc của Nhạc sĩ Anh Bằng, mặc dầu trước đó CLB TNS đã có chi nhánh ở một số nơi như San Diego, San Jose, Houston, Úc, Pháp và Đức. Những chi nhánh sau này của CLB TNS như ở Arizona, Florida, hay Washington D.C. được thành lập sau ngày Nhạc sĩ Anh Bằng qua đời.

 

blank

 

Sau nghi thức chào cờ, các anh chị em nghệ sĩ từ quận Cam và chi nhánh Atlanta đã cùng nhau hợp ca bản nhạc "Tình Nghệ Sĩ Hành Khúc" (sáng tác: Anh Bằng và Cao Minh Hưng), một ca khúc mà chúng tôi thường hát mở màn trong các chương trình do CLB TNS tổ chức nhằm nhắc nhở các anh chị em nghệ sĩ từ khắp bốn phương trời cùng mang tiếng hát lời ca bảo tồn nền văn hoá Việt Nam và tranh đấu cho quê hương sớm được tự do, dân chủ và nhân quyền. Chương trình văn nghệ được chia ra 2 phần với phần đầu là dòng nhạc của Nhạc sĩ Anh Bằng và phần 2 là Dạ Vũ Mừng Giáng Sinh. Chị Lisa Trần, anh Cao Thái Hải và chúng tôi đã lần lượt giới thiệu một số nhạc phẩm nổi tiếng của Nhạc Sĩ Anh Bằng mà nội dung gắn liền với những kỷ niệm, những giai đoạn lịch sử hay những cột mốc thời gian theo dòng thăng trầm của quê hương từ cuộc di cư 1954, trong thời chiến tranh, đến lúc ly hương sau biến cố 30 tháng 4, với các nhạc phẩm như Nếu Vắng Anh, Chuyện Giàn Thiên Lý, Xin Hãy Quên Tôi, Tâm Hồn Cô Đơn, Khúc Thụy Du, Anh Còn Nợ Em, Cho Kỷ Niệm Mùa Đông, Sầu Lẻ Bóng, Sầu Lẻ Bóng 2, Nỗi Lòng Người Đi, Đêm Vũ Trường, v.v. Các bài hát được thể hiện thật trọn vẹn và trân trọng với tiếng hát của các ca sĩ như Trần Hào Hiệp, Lisa Trần, Trần Tâm, Thanh Hương, Phi Loan, Hoa Phượng, Cẩm Liên, Phạm Hoàng, Thùy Châu, Dương Viết Đang, Cao Minh Hưng, v.v.  Các chị em từ quận Cam trong trang phục lính cũng đã trình diễn màn múa với bài hát "Huynh Đệ Chi Binh" rất nổi tiếng của Nhạc sĩ Anh Bằng. Một bài hợp ca khác mà chúng tôi có dịp sáng tác cùng Nhạc sĩ Anh Bằng là "Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi!" cũng được các anh chị em nghệ sĩ của hai chi nhánh cùng đứng bên nhau trình diễn. Đây là bản nhạc cuối cùng mà chúng tôi có dịp sáng tác cùng với Nhạc sĩ Anh Bằng trước khi ông vĩnh viễn ra đi.

 

blank

 

Trước khi bước vào chương trình khiêu vũ, các chị em từ quận Cam đã gửi đến quan khách màn trình diễn fashion show rất đặc biệt với những tà áo dài thướt tha trong bản nhạc Áo Dài Việt Nam qua phần trình diễn của các models: Ngọc Yến, Ngọc Bích, Thy Nhung, Thùy Châu, Lisa Trần và Hoa Phượng. Chương trình khiêu vũ Mừng Giáng Sinh thật vui với những điệu nhạc tour làm cho sàn nhảy luôn sống động dưới ánh đèn màu lung linh. Trong dịp này, MC Lisa Trần cũng giới thiệu đến khán giả cuốn DVD có chủ đề "HÈ KỶ NIỆM" mà CLB TNS vừa mới thực hiện xong với sự tham dự của nhiều ca sĩ tên tuổi và cũng lần đầu tiên được phát hành ở Atlanta, Georgia. Các quan khách tham dự cũng muốn mua DVD để nhân dịp ủng hộ cho chương trình Đào Tạo và Phát Triển Tài Năng Trẻ mà CLB TNS đã và đang thực hiện cho các em thiếu nhi trong hơn 2 năm qua.

 

Đêm đã khuya, những giọt mưa từ những ngày trước đã ngưng rơi trả lại một bầu trời đêm trước ngày Giáng Sinh thật quang đãng. Ngước nhìn bầu trời đêm đầy sao, chúng tôi biết Nhạc sĩ Anh Bằng đang ở đâu đó trên cao cũng đang nở nụ cười hiền hoà muôn thuở và rất vui khi thấy các anh chị em nghệ sĩ trong CLB TNS vẫn luôn sát cánh bên nhau mang tiếng hát lời ca đến mọi nơi và nhất là không bao giờ quên ông, "Người Nhạc Sĩ Của Dân Tộc Việt Nam".

 

Cao Minh Hưng

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ở Việt Nam, năm 2006 ghi nhận hai sự kiện quan trọng nổi bật. Một là, Việt Nam được gia nhập WTO. Hai là, tổng thống Hoa Kỳ George Bush sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC 14
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
Vấn đề dự án xây Chùa Quan Âm tại Garden Grove đã trở thành một đề tài được đề cập đến
Sau tang lễ của Tổng thống Gerald Ford, Quốc hội mới của Hoa Kỳ bị quăng lên đùi một miếng thịt không ai muốn nhá. Thịt của súc vật được sản sinh theo lối sao bản vô tính hay nhân bản vô sinh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.