Hôm nay,  

Giới trẻ Sài Gòn và hoạt động nhân quyền

31/12/201808:56:00(Xem: 2662)
Giới trẻ Sài Gòn và hoạt động nhân quyền 

Nguyễn Quang


Hoạt động nhân quyền là việc làm phổ biến của sinh viên, học sinh Sài Gòn trước khi cộng sản chiếm miền Nam, nhất là đối với các nhóm sinh viên thiện nguyện thường nội trú tại các Cư xá của đại học hay các tổ chức tôn giáo. 

Nhân quyền là hoạt động vì con người và phục vụ con người. Ngoài công tác sinh viên vụ tại các Đại học, các bạn có thể làm bất cứ công tác xã hội vào những ngày cuối tuần để mang lại một chút niềm vui hữu ích cho nhiều người, nhất là người nghèo. Sài Gòn trước 75 cũng đã có sinh viên tham gia Hòa Bình Xanh, thiên về bảo vệ môi trường

Nếu là sinh viên Y Dược tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Sinh viên Luật, Văn Khoa hớt tóc, phát quà, làm văn nghệ giáo dục nhằm thay đổi sinh hoạt cộng đồng, góp phần cho cuộc sống ngày càng tốt hơn. Lúc đó nhóm sinh viên chúng tôi ở Cư xá Đắc Lộ có Đài truyền hình Đắc Lộ, có lẽ người Sài Gòn trước 75 còn nhớ những chương trình phát sóng rất sống động và hiệu quả trong vai trò biến đổi xã hội, phát triển cộng đồng.

Sinh viên nhân quyền không tuyên truyền la lối, phô trương nhưng tác động mạnh mẽ đến giới trẻ, nhất là những khu lao động, cư dân nghèo ngoại ô, cụ thể như sinh viên Đắc Lộ, Phục Hưng, Minh Mạng đã ảnh hưởng lớn đối với sinh viên Sài Gòn. Riêng Trung tâm sinh viên Đắc Lộ có cả thư viện qui mô chỉ sau thư viện Quốc Gia. Một Cư xá thật tuyệt vời về mặt tổ chức với tôn chỉ "Thành Nhân", nguyên ngữ của lời thề bằng tiếng La tinh "ESTO VIR".

Trung tâm sinh viên Đắc Lộ sau 1975 bị Nhà nước CS tịch thu và biến thành tòa soạn báo Tuổi Trẻ. 

Sự tấp nập trong sinh hoạt của giới trẻ Việt Nam tại đây vì nhân quyền bao gồm nhiều lĩnh vực. Cả thượng tầng cơ cấu mở ra nhiều khuynh hướng chính trị dấn thân, tôn giáo với đạo nhập thể, đạo vào đời và hạ tầng chú ý đến nông thôn, vùng ngoại ô các thành phố lớn. Đặc biệt hoạt động tinh thần của sinh viên thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo để hiểu rõ về quyền con người nhằm giải quyết vấn đề: Tôi có thể biết gì? Tôi phải làm gì? Và tôi có quyền hy vọng những gì?

Thực tế như khi Hiệp định Paris vừa ký kết đã có LS Nguyễn Văn Huyền, nguyên Chủ tịch Thượng Nghị viện đến thuyết trình và nhiều nhân vật danh tiếng khác. Giáo sư Bác sĩ Billings từ Úc châu nói về sự sống của thai nhi và phương pháp ngừa thai tự nhiên. Như Giáo sư địa chất Trần Kim Thạch đã hướng dẫn trước cho sinh viên sự nhận thức về dầu lửa và Biển Đông. 

Vào buổi giao thời 1975, Giáo sư Lý Chánh Trung có đến đây trong một buổi hội thảo và sự cố xảy đến khi Ông tuyên bố "Bây giờ chỉ có hai con đường chọn lựa, hoặc theo Cách mạng (CS) hay là bị bánh xe lịch sử nghiền nát ". Lập tức với sự phản ứng quyết liệt đầy phẫn nộ của sinh viên. 

Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận ngay sau khi nhậm chức Tổng Giám mục phó Sài Gòn cũng đến Trung tâm sinh viên Đắc Lộ với huấn từ về sự dấn thân, tôn trọng sự khác biệt, phục vụ tha nhân dù trong hoàn cảnh nào. Ngài nhấn mạnh về đức yêu người và sự tha thứ chính là yếu tính để nhân loại sinh tồn. 

Hoạt động của sinh viên nhân quyền là vậy, nhằm thăng tiến cá nhân, con người như một nhân vị, để nhằm biến đổi xã hội ngày càng nhân bản hơn. Cho đến hôm nay dù sinh viên nhân quyền mỗi người trên những nẻo đường khác nhau, vẫn trong lý tưởng Thành Nhân như vậy. 

Phần lớn sinh viên nhân quyền bị tù tội sau 75, mặc dù anh em không ai có hành vi bạo động. Một cách kín đáo phổ biến Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền giúp mọi người hiểu rõ quyền con người để bớt sợ hãi, can đảm sống dưới chế độ cộng sản.

Nhưng Cộng sản kết tội là tội từ trong tư tưởng. 

Thậm chí chụp mũ và kết án oan vô số người miền Nam, trong đó gần hết các Cha Dòng Tên Việt Nam và nhiều sinh viên tại trung tâm Đắc Lộ bị bỏ tù. 

Sau khi ra tù, anh em từng hoạt động nhân quyền tập họp thành lập ngay trường dạy nghề cho giới trẻ, Trường Công Nghệ Yersin Đà Lạt, với đội ngũ giảng dạy gồm các giáo sư, trong đó có giảng viên Đại học Bách Khoa, ngày trước là Đại học Kỹ thuật Phú Thọ với chủ trương thanh niên Việt Nam phải có ngành nghề và một đất nước không cần nhiều tiến sĩ song cần nhiều thợ giỏi. Với một đội ngũ toàn Giáo sư Tiến sĩ, nhưng kiên quyết không mở Đại học bởi vì cùng nhau chủ trương muốn Việt Nam phát triển phải xây dựng Trường Nghề. Rất tiếc chẳng bao lâu bị đóng cửa, bị chụp mũ với nhiều lý do vô cớ, song chính yếu họ rất sợ tiến đến thành lập Công đoàn, khiến hơn 2000 sinh viên, học sinh Tây Nguyên mất tay nghề ở tương lai.

Không mở được trường thực hành, chúng tôi mở Diễn đàn Đại học Nhân quyền online để phổ biến kiến thức nhân quyền, những chương trình hướng nghiệp cho giới trẻ và tiếp tục với Viện Nhân Quyền Việt Nam ngày nay. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ mở lại Đại học Nhân Quyền để phổ biến kiến thức lãnh đạo cho viên chức từ địa phương đến trung ương dưới chế độ tự do, nhân bản. Giới trẻ ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin trong thế giới phẳng, tuổi 17 có thể ra lãnh đạo đến 30 đủ trưởng thành trên phạm vi quốc gia. 

Vào năm 2014, với sự đồng ý và cổ xúy của:
_ GS Nguyễn Đăng Trúc, Chủ tịch Trung Tâm Văn Hóa Nguyễn Trường Tộ, Paris, cùng nhiều nhân sĩ, trí thức khả kính hải ngoại. 
_ BS Nguyễn Đan Quế, nhà hoạt động nhân quyền tiên phong, kỳ cựu của Việt Nam. 
_ LS Lê Trọng Quát, nguyên Quổc Vụ Khanh, Đệ Nhị Cộng Hòa. Một chính trị gia danh tiếng khi còn rất trẻ. 
_ Học giả Phạm Hồng Lam, một nhà hoạt động xã hội khả kính của Phong Trào Giáo dân Hải ngoại. 

Viện Nhân Quyền VN đã ra đời, mục tiêu rõ ràng đề ra phương cách giải thể chế độ Cộng sản Việt Nam và xây dựng Nhà nước mới thời hậu cộng sản.

Giới trẻ ngày nay hiểu quá rõ sự băng hoại của tập đoàn lãnh đạo đảng đoàn, công an, quân đội, đến thầy cô mất nết làm gương thế nào? Thanh niên bị đánh lừa với những đam mê giả tạo, lao vào cuộc vui dục vọng khả giác nhất thời. Sự thẹn thùng, kín đáo không còn khi chúng tơ hơ giữa đường. Trái ngược với thuần phong mỹ tục, cùng sự phát triển của nhân loại: Văn minh là biết kiềm chế, tự chủ. 

Cộng sản đã dẫn đưa dân tộc Việt Nam đi ngược lại các quy luật phát triển tự nhiên của con người, trên bình diện Quốc gia không tuân thủ những gì họ đã ký kết từ Hiệp định Geneve đến Paris, cũng như khi tham gia LHQ, nên người Việt Nam nào kêu gọi tôn trọng nhân quyền đều trở thành kẻ thù của họ. 

Rất may, yếu tố dân tộc cùng nhiệt huyết tuổi trẻ là gene lặng vẫn luôn mãnh liệt: Dân tộc Việt Nam phải vượt qua gian nan và chiến thắng trước hoàn cảnh đất nước đã hoàn toàn đi vào thời kỳ Bắc thuộc và cuộc chiến tranh sinh học của Tàu cộng nhằm tiêu diệt dân tộc Việt. 

Công cuộc chuyển biến con người và xã hội, hoạt động nhân quyền quả là một việc dấn thân đầy sự hy sinh, can trường. Thât vậy chính trị chân chính là việc làm bác ái cao cả mà yếu tính nền tảng để thành công, đó là sự khiêm ái, bao dung nhưng cương quyết "Tay trái làm, tay phải không biết" trước sự cực kỳ dã man của cộng sản, may ra mới có kết quả. 

Phải mạnh mẽ khẳng định và hành động, nhân quyền không phải là làm những chuyện vĩ đại như cướp chính quyền, nhưng chính là làm những gì nhỏ và rất nhỏ nhưng mang lại hạnh phúc cho con người. Hạnh Phúc chỉ có khi con người có Tự Do như Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã khẳng định và chính quyền là phương tiện để phục vụ chứ không phải giết người. 

Con người ở đây là Việt Nam, tôi yêu đất nước mình vì tôi sinh ra nơi nầy "Nơi nào có Ba Mẹ, chính là quê hương".

Chỉ có thể cứu được quê hương khi nhân quyền được tôn trọng!

Nguyễn Quang

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.