Hôm nay,  

Ngôi Thánh Đường được xây chui lâu nhất thế kỷ, Sagrada Família

20/12/201809:26:00(Xem: 4879)

Ngôi Thánh Đường được xây chui lâu nhất thế kỷ, Sagrada Família

 

Trịnh Thanh Thủy

 

 

Ngôi Vương Cung Thánh Đường Sagrada Família lừng danh ở Barcelona, Tây Ban Nha vừa được chính thức cấp giấy phép xây dựng vào tháng 10 năm 2018, đánh dấu 136 năm xây cất bất hợp pháp.

 

Để hợp thức hoá việc xây dựng kiệt tác nghệ thuật lẫy lừng này của thiên tài kiến trúc sư Catalunya Antoni Gaudi, những người thừa kế gia tài của ông phải trả nợ đã thiếu  từ lâu cho Hội Đồng Thành Phố. Số nợ trị giá 41 triệu đô sẽ được trả góp kéo dài cho tới thập kỷ tới dù việc xây dựng vẫn chưa xong và đang tiếp diễn.

 

Thánh Đường được dự đoán sẽ hoàn tất năm 2026 hay 2028 kỷ niệm ngày Gaudi mất 100 năm và khách xem vẫn được vào để lấy tiền gây quỹ xây cất.

 

Bạn có biết trong lịch sử, việc xây dựng kiệt tác của Gaudí này đã mất nhiều thời gian hơn so với việc xây dựng Kim tự tháp vĩ đại ở Ai Cập. Thật vậy, các kim tự tháp Goza đã mất 20 năm để được xây dựng trong khi Sagrada Familia sẽ mất từ ​​144 đến 146 năm để hoàn thành.

 

 blank

Pic 1. Thánh Đường Sagrada Familia

 

Trong chuyến du lịch Tây Ban Nha, tôi có cơ hội ghé Barcelona và cố tìm đến thăm những kiệt tác kiến trúc nổi tiếng của Gaudi như nhà thờ Sagrada Familía, toà nhà Casa Batlló và Casa Mila. Những tác phẩm của Gaudi có người thích, có người không ưa và chỉ trích nhưng chúng được cho là đã thể hiện niềm đam mê của ông gồm: kiến ​​trúc, thiên nhiên và tôn giáo. Cái cảm giác khi nhìn thấy chúng tương tự như: bạn đang bước trên lề đường và rẽ vào một góc phố đột nhiên trông thấy một tòa nhà đang tan chảy. Những kiến ​​trúc của Gaudi không chỉ tạo bằng sắt thép hoặc gạch  đá mà ông còn kết hợp gốm sứ, kính màu, sắt rèn và mộc.

 

 

 

Ông đã ghép chúng thành những hình dạng lạ lùng lấy cảm hứng từ thế giới thiên nhiên. Cái tổng thể đầu ắp nghệ thuật ấy tạo nên một cảm xúc kinh ngạc bất ngờ cho người xem, vừa gai người, vừa dịu dàng, vừa sững sờ vừa đầm ấm. Đó là tất cả sự rung động của tôi khi đứng trước các tác phẩm của ông.

 blank

Pic 2 Những tháp chuông

 

 

Phải nói Thánh Đường Sagrada Familía là một công trình kiến trúc nghệ thuật vĩ đại, lạ lẫm và gây nhiều ấn tượng nhất cho khách du thăm viếng Barcelona. Hàng năm có trên 20 triệu du khách đến thăm và có khoảng 4,5 triệu vào xem bên trong. Nếu bảo đây là một kỳ quan của thế giới được tạo ra bởi con người, tôi nghĩ sự ví von này không ngoa. Nó đã được ghi vào danh sách di sản thế giới của UNESCO từ năm 1984 và cũng được xếp vào danh sách 12 bảo vật của Tây Ban Nha.

Để tránh việc phải xếp hàng chờ đợi quá lâu, tôi phải mua vé trước trên mạng theo một giờ giấc được ấn định để được phép vào trong xem. Hôm đó là một ngày mưa mà khách đến thăm vẫn đông nghịt, người ta che dù mà chụp hình, mà selfie. Giá vé vào trong là 15 Euros. Trong thời gian chờ đợi, tôi vào quán cà phê trước cửa thánh đường ngồi nhìn qua mặt tiền nhà thờ xuyên màn mưa mỏng.

 blank

Pic 3 Bên ngoài Thánh Đuờng

Phía bên ngoài ngôi thánh đường trông thật là vĩ đại với các ngọn tháp hình con suốt quay tơ cao vút giữa trời. Mong muốn của Gaudi là Sagrada Familia sẽ trở thành một nhà thờ với những ngọn tháp cao nhất thế giới. Mặt tiền của nó có ba phía. Một phía dành cho ngày Chúa  Giáng Sinh, phong cách kiến trúc gần gụi nhất với bản phác của Gaudi. Thứ hai là mặt dành riêng cho sự đau khổ của Chúa Kitô trong thời gian bị đóng đinh. Nó thể hiện tội lỗi của con người. Một số kiến trúc sư đã làm việc trên mặt tiền này và cố gắng trung thành với phong cách Gaudí, đồng thời mang phong cách của riêng họ. Một trong những bí mật mà Gaudi để lại là hoạ đồ nhà thờ với những dạng hình học thuần túy và đơn giản. Do đó, mặc dù bất kỳ kiến trúc sư nào sau này cũng có thể hiểu được các bản vẽ và kế hoạch của di tích và có thể tiếp tục xây dựng ngay cả sau khi ông qua đời. Ông muốn mỗi phần của La Sagrada Familia được xây dựng riêng để mỗi thế hệ kiến trúc sư có thể mang phong cách riêng. Cái cuối cùng là mặt tiền lớn nhất vẫn đang được xây dựng. Nó được dành riêng cho vinh quang của Chúa Giêsu và con đường đến với Thiên Chúa đi qua cái chết, sự phán xét cuối cùng và vinh quang. 

 
blank
 Pic 4 Bên ngoài TĐ
 

Tôi thấy được biết bao nhiêu là công trình điêu khắc và kiến trúc kết hợp hai thế giới xưa và nay làm một. Đó là sự giao thoa giữa Gothic truyền thống và Art Nouveau hiện đại. Có người cho rằng, phong cách Art Nouveau rất thích hợp với con người Gaudi - một người yêu thiên nhiên và chỉ thích vẽ cây cỏ khi còn bé. Điều này được thể hiện qua sự hiện diện của cây cỏ và những thú vật được tìm thấy trong các tác phẩm điêu khắc đầy rẫy cả bên trong lẫn bên ngoài.

Hai bức tượng điêu khắc gây ấn tượng đập mạnh vào thị giác người xem nhất là tượng Chúa Jesus khoả thân chịu nhục hình đóng đinh trên thập giá bên cạnh các người yêu mến Chúa(cả những kẻ thù mà ngài cũng yêu mến họ), và tượng Judas hôn Chúa Jesus. Những tên lính mang mặt nạ giáo sắt là kẻ thù của Chúa trông như các kẻ ác trong phim khoa học giả tưởng Star wars. Có lẽ đây là các điêu khắc phẩm với phong cách riêng của các tác giả thời đại bây giờ mà phong cách tạc tượng khắc hẳn lối tạc tượng truyền thống ngày xưa.


 blank
Pic 5 Tượng Chúa Jesus khoả thân
 blank
Pic 6 Tượng Judas hôn Chúa
 


Sự góp công của Điêu khắc gia người Nhật Etsuro Sotoo lại là một điểm đặc biệt khác. Trong lần viếng thăm Barcelona năm 1978, ông đã bị tuyệt phẩm Sagrada Familía làm điên đảo đến nỗi ông đã dừng chân ở lại và bỏ biết bao thì giờ để hoàn thành rất nhiều tác phẩm điêu khắc hiện đại cho ngôi giáo đường này. Hầu hết các phẩm của ông có mặt ở khắp nơi trong và ngoài cũng như trên mặt tiền các cánh cửa, kể cả những bức tượng thiên thần, những tháp chuông hình ống, cây cỏ, côn trùng và động vật nhỏ.

 

Giờ vàng đã tới, tôi được vào trong. Vừa vào  được bên trong ngôi thánh đường kỳ dị tôi có cảm tưởng như mình là cô bé Alice đang lạc vào thế giới thần tiên của Wonderland. Nó gợi tôi nhớ đến thế giới của tuổi thơ với bao nhiêu là giấc mơ. Hơn thế nữa, cái cảm giác bay bổng như đang ngồi trong chiếc xe kéo đưa khách đi vòng quanh Small World của Disney Land ngày đầu tới Mỹ vụt sống dậy trong tôi. Thánh đường được giữ im lặng mà trong óc tôi cứ vang vang tiếng nhạc thánh ca của thiên thần, của Giáng Sinh, của những giấc mơ kỳ ảo được tấu lên dìu dặt. Những hình thể kỷ hà lạ mắt, cái tròn, cái méo, lục giác, đa giác, hình ống, khi chìm, khi nổi, lúc 3 chiều của kiến trúc Gaudi, khiến người xem tưởng như mình đang ở vào một không gian, một thế giới nào khác ngoài hành tinh của các phim khoa học giả tưởng.

 blank

Pic 7 Bên trong Thánh Đường

 

Thiết kế của nơi này cũng tương tự các kiến trúc khác của ông là sự kết hợp của những đường cong vì theo ông trong tự nhiên tức sự sống và cái chết không có đường thẳng. Kiến trúc ở thánh đường Sagrada Familia phát triển từ một nền tảng hình học vững chắc, toàn bộ công trình được điều chỉnh theo một hệ thống tỷ lệ cố định. Hình dạng chủ yếu là hình parabol và hyperbol. Do đó kiến trúc của nhà thờ không theo đường thẳng. Các trụ cột chống đỡ đều được xây dưới hình dạng một cái cây để nâng đỡ mọi vật. Trụ bổ tường của gian giữa nhà thờ tựa vào phía trong trở thành trụ chống tường của chính chúng - sự phát triển hợp lý hệ thống lực xô và chống lực xô. Gaudi làm mô hình theo sơ đồ nội thất không có dây, bên ngoài trát vữa và treo chổng đầu xuống. Khi ông bỏ lớp vữa, sẽ tạo ra thiết kế như hiện nay. Tên kỹ thuật của vòm kết cấu này là "móc xích" (từ chữ catena, dây xích).

 blank

Pic 8 Những cây cột trụ

Những lăng kính màu, những ánh đèn gắn chìm trong các góc tường tạo cho khung cảnh bên trong nhà thờ một ánh sáng ấm cúng và dịu dàng đằm thắm. Có lẽ phần trần nhà cao trang trí với đủ mọi họa tiết, mọi màu sắc, mọi đường nét kỷ hà gây chú ý cho khách xem nhiều nhất. Ai cũng ngẩng đầu lên cao để chụp hình mỏi cả cổ. Những cây cột qua các lăng kính màu và đèn chiếu rọi sáng lấp lánh đủ màu sắc. Phải nói cách sử dụng rất nhiều các mảnh kính màu trong nghệ thuật chơi ánh sáng ở đây thật là tuyệt vời. Sự phân bổ vị trí và cách lắp đặt những mảnh kính màu ở các nơi phải hợp lý làm sao để lợi dụng ánh sáng thiên nhiên soi rọi vào các góc cạnh mà tạo nên một không gian muôn màu, vạn vẻ.

 

 blank

Pic 9 Những bức tranh bằng kính màu

 

Bạn có biết ngôi Thánh Đường này từng bị phá hoại. Trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936, sự phá hoại đã xảy ra và công trình của Gaudi bị cháy. Một phần lớn các kế hoạch và mô hình của Gaudí bị hỏa hoạn phá hủy. Tuy nhiên, chỉ với một vài hướng dẫn và kế hoạch còn lại từ Gaudí, việc xây dựng La Sagrada Familia vẫn tiếp tục, với các kiến ​​trúc sư mới như Francesc Quintana, Isidre Puid và Luís Bonet. Họ đã cố gắng trung thành với quan điểm của Gaudí, và cũng mang phong cách riêng của họ, theo mong muốn của Gaudí, để làm cho mỗi thế hệ đều được tham gia vào việc xây dựng. Vào tháng 4 năm 2011, một hành động phá hoại khác đã xảy ra và một đám cháy đã bắt đầu trong nhà thờ.

 

Đây là một trong những bí ẩn khác của nhà thờ Sagrada Familia. Thật vậy, trên mặt tiền dành cho sự đau khổ của Chúa KiTô, bên cạnh bức tượng Judas hôn chúa, bạn có thể thấy một hình vuông ma thuật với 4x4  của 15 con số. Đây là một trò trêu ghẹo não rất hoàn chỉnh cho đến nay. Một số người đã phát hiện ra rằng hằng số ma thuật - tức là khi bạn cộng tất cả các số theo chiều ngang hoặc chiều dọc - là 33, giống như thời đại của Chúa Kitô khi ông bị đóng đinh. Con số tương tự cũng xuất hiện trong Công viên Guëll (cũng được thiết kế bởi Gaudí) với tổng số bậc thang là 33. Một cách giải thích khác là số 33 là thứ hạng cao nhất mà một nhà Freemasonist có thể đạt được. Thật vậy, Gaudí có lẽ là một nhà Freemasonist. Một lời giải thích khác là Gaudí cố tình che giấu số 12 để từ chối sự tồn tại của 12 tông đồ. Dù sao đi nữa, quảng trường toán học này vẫn là một bí ẩn hoàn toàn mà Gaudí đã mang theo xuống mồ.

 

Thế mà Antoni Gaudí ( 6/25/1852 - 6/10/1926) từ lâu đã bị hiểu lầm và toàn bộ công việc của ông đã bị mất uy tín. Ông đã mất tất cả trong những ngày cuối đời. Không gia đình, không tiền, không tài sản. Đây là lý do tại sao ông dành trọn những giây phút cuối đời của mình cho Sagrada Familia. Gaudí cũng có tình trạng sức khỏe tồi tệ vào thời điểm đó và thường bị nhầm là người ăn xin. Vào ngày 7 tháng 6 năm 1926, khi ông đang đi đến nhà thờ Sant-Felipe Neri trên Gran Via de les Corts Catalanes, Gaudí đã bị một chiếc xe điện đụng phải và bất tỉnh. Do cách ăn mặc lôi thôi và không có giấy tờ tùy thân, người ta lầm ông với 1 người hành khất. Một người qua đường đã gọi một chiếc taxi để đưa ông đến bệnh viện Santa Creu, nơi ông được nhận ra và chết vì vết thương ở tuổi 73. Ông được chôn cất vào ngày 12 tháng 6 trong một hầm mộ ở Sagrada Familia, được bao quanh bởi hàng ngàn người. Sau khi ông qua đời, các tác phẩm của ông bị chỉ trích và hoàn toàn bị lãng quên. Chỉ đến năm 1950, khi các nghệ sĩ như Salvador Dalí hay kiến ​​trúc sư Josep Luip Sert tỏ lòng tôn kính ông, Antoni Gaudí mới được công nhận cho toàn bộ tác phẩm của ông.

 
blank

blank

 

 blank

Trịnh Thanh Thủy

 

Tài liệu tham khảo

 

Antoni Gaudí

https://en.wikipedia.org/wiki/Antoni_Gaud%C3%AD#Collaboration_with_Martorell

Sagrada Familia

https://en.wikipedia.org/wiki/Sagrada_Fam%C3%ADlia

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.