Hôm nay,  

Tại Sao Du Khách Trung Quốc Cư Xử Xấu Tệ Như Thế?

12/12/201821:01:00(Xem: 3553)

TẠI SAO CÁC DU KHÁCH TRUNG QUỐC
CƯ XỬ XẤU TỆ NHƯ THẾ ?
 

(Nguyên tác: Why Are Chinese Tourists So Badly Behaved? by David Volodzko)

Người dịch: Trần Thuý Hạc
 

Khi chủ nghĩa dân túy phản đối việc nhập cư tràn ngập qua phương Tây, châu Á phải đối mặt với mối lo ngại tương tự về dòng người Trung Quốc.
"Họ phá hủy san hô và ném rác trên biển", một tài xế taxi Palauan tên Norman nói với South China Morning Post vào tháng 3 năm 2015. Tháng sau, chính phủ Palau đã cắt giảm số lượng chuyến bay nội địa từ Trung Quốc xuống một nửa.
 

Đây là một bước tiến quá xa đối với hầu hết các quốc gia châu Á, mặc dù nhiều người đã đếm ngược những gì nhà báo Anh Adrian Michaels gọi là "quả bom thời gian nhân khẩu học", đề cập đến dòng di cư làm thay đổi diện mạo/cấu trúc văn hóa của châu Âu. Chuyện tương tự như vậy có thể được đang được xảy ra ở châu Á, như Trung Quốc hiện chiếm một phần ba số người nước ngoài tại Nhật Bản, hai phần năm những người ở Mông Cổ và khoảng một nửa người nước ngoài tại Hàn Quốc.

Điều này không có gì quan trọng, ngoại trừ các hành vi tai tiếng khủng khiếp của du khách Trung Quốc.

"Asahi Shimbun báo cáo tuẩn trước rằng nữ vô địch bóng bàn Trung Quốc Wang Nan nói rằng chồng cô ấy đã đúng khi để vòi nước tiếp tục chảy trong một khách sạn Nhật Bản"lãng phí nước để trả thù Nhật Bản đã xâm lược Trung Quốc 85 năm trước đây."

Và trong khi điều này có vẻ giống như một tiêu đề của tờ báo châm biếm The Onion, những câu chuyện như thế này xảy ra rất nhiều.
 

Vào tháng Tư, du khách Trung Quốc xuất hiện trên truyền hình Nhật Bản leo lên cây Anh đào, biểu tượng quốc gia của Nhật Bản, với máy ảnh chụp tự sướng cắm trên một cái que cầm trong tay. Một số nguời đã tự hỏi liệu có cần lập riêng các khu vực chỉ gồm có nguời Trung Quốc để giảm thiểu sự phá hoại.

"Tôi có thể hiểu được nếu họ là trẻ em", Dan Chen của loạt phim YouTube Chen Chen News cho biết. "Không, đây là những người lớn thực sự trưởng thành."

 
Chính phủ Hokkaido đã ban hành một cuốn sách nhỏ nói về các cách cư xử xấu nhằm vào nguời Trung Quốc, sau đó ủy ban du lịch Thái Lan bắt chuớc, và Tân Hoa Xã, cơ quan tin tức của Trung Quốc cũng làm như vậy. Bắc Kinh thậm chí còn tạo ra một danh sách chín loại tội có thể khiến những kẻ phạm tội bị cấm đi du lịch suốt đời, nhưng điều này đã không giải quyết được vấn đề.
 
Tháng trước, một người đàn ông Trung Quốc đã đến thăm đảo Jeju của Hàn Quốc và đâm một người phụ nữ đến chết khi cô đang cầu nguyện trong nhà thờ. Sau đó ông ta giải thích rằng cô gợi ông ta nhớ về những người vợ cũ của ông. Cũng tại Jeju tháng trước, một nhóm khách du lịch Trung Quốc đã đánh đập một phụ nữ một cách tàn bạo sau khi cô nói rằng họ không thể mang rượu vào nhà hàng của cô. Khi cô đòi họ phải trả tiền hóa đơn trước khi ra khỏi tiệm, họ đã đánh cô ấy rất trầm trọng làm cô bị xuất huyết não. Họ cũng đánh con trai cô bất tỉnh, khi anh cố gắng can thiệp và họ tấn công bất cứ ai khác cố gắng giúp hai mẹ con này.
 

JoongAng Ilbo báo cáo rằng “Vì một người Trung Quốc đã sát hại người tại Nhà thờ Jeju,” một phụ nữ 32 tuổi nói, “nhìn thấy những người đàn ông Trung Quốc to khỏe làm tôi hãi hùng.”

Bài báo cũng cho biết rằng theo cảnh sát địa phương, khoảng 95% tội ác lặt vặt trên đảo Jeju do nguời Trung Quốc phạm phải.
Lời giải thích tôi thuờng nghe là những chuyện xảy ra là kết quả của sự phát triển hay giáo dục kém cỏi, nhưng ngay cả những người giàu có nhất và được giáo dục tốt nhất của Trung Quốc cũng bị cáo buộc đã phạm loại tội này .Tôi cũng nghe người ta nói lòng Vị Tha chưa bao giờ thực sự là một phần của văn hoá Trung quốc, như câu tục ngữ Trung Quốc cổ đại nêu ra “hãy lo quét tuyết từ cửa của chính bạn; đừng coi chừng sương giá trên mái nhà của người khác. ”
 

Nhưng càng xem xét vào những chuyện này, tôi càng tin rằng phần lớn đó là một hiện tượng được tạo dựng ra.

Một trong những bài đầu tiên tôi viết cho tạp chí ‘The Diplomat’ đã cứu xét sự chú ý của giới truyền thông đối với khách du lịch Trung Quốc có hành xử tồi tệ, theo đó tôi lập luận rằng thuật ngữ "người Mỹ xấu xa“ nay đã không còn được sử dụng thì chúng ta có thể mong đợi rằng các báo cáo về "nguời Trung Quốc xấu xí” dần dần sẽ không còn, đặc biệt khi Trung Quốc đang có nhiều phát triển kinh tế xã hội.
 

Nhưng sự khác biệt là, nước Mỹ đã trải qua một giai đoạn tư duy của thời hậu chiến, trong đó nhiều nhà tư tưởng vĩ đại nhất đã thách thức ý thức về quyền lợi đã cho tạo ra sự kiêu căng của nhiều người Mỹ xấu xí. Những người như Elie Wiesel, Martin Luther King, Jr, Cesar Chavez, Bell Hooks, Harvey Milk, Sylvia Rae Rivera, Mona Eltahawy, và Noam Chomsky đã chỉ trích các nét trọng tâm này của xã hội và chính phủ Mỹ và đã được ca ngợi khi họ làm như thế. Thật vậy, họ đã giúp định hình câu chuyện quốc gia xung quanh một số vấn đề, và đã làm cho nước Mỹ thành tốt đẹp hơn nhờ thế.
 

Trong thực tế, điều đau lòng là, tại Trung Quốc những người như vậy sẽ bị bỏ tù hoặc bị giết, những suy tư sâu sắc của họ bị dẹp bỏ, chuyện nuớc nhà được bảo tồn một cách cạn cợt và vị kỷ. Khi chính phủ tỉ mỉ duy trì buồng tiếng vọng (echo chamber) lớn nhất thế giới về niềm tin /chính sách của chính phủ thì họ đã cung cấp nhiên liệu cho một loại chủ nghĩa dân tộc hăng say và một sự thù nghịch gắt gao với ảnh hưởng ngoại lai. Kết quả? Là sự ngoại lệ của Trung Quốc và ý thức về quyền lợi dân họ được huởng làm cho các hành vi ngạo mạn của nguời Trung quốc không thể chịu đựng được.
 

Tuy nhiên, đối với các xã hội lão hóa nhanh chóng như Hàn Quốc và Nhật Bản thì Trung Quốc có thể là một suối nguồn tuơi trẻ, y như Mễ Tây Cơ đối với Hoa Kỳ. Tuy rằng các hành vi tội phạm và cư xử không đứng đắn nên bị răn đe, nhưng bất kỳ ai đã quen thuộc với Flushing (khu thưong mại và buôn bán lẻ) của New York, với Yeonnam-dong (khu nhà hàng ăn uống) ở Seoul hoặc khu nhà ga Kita-Ikebukuro của Tokyo đều có thể nói với bạn rằng chỉ có du khách Trung Quốc mới là đáng quan tâm, và sự quan hệ trong xã hội của họ mới là vấn đề. Còn các cư dân Trung Quốc thì không những làm phong phú và sinh động thêm cho các thành phố, mà còn giúp cho cả các xã hội nơi họ sinh sống.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.