Hôm nay,  

Đi Tìm Vết Chận Đức Phật Tại Lào: Chùa Xieng Thong Tại Luan Prabang

24/11/201800:00:00(Xem: 4317)
CHUA XIENG THONG

Wat Xieng Thong - Luang Prabang - Lao.

 
Đường Bình
 

Nước Lào có nhiều ngôi chùa cổ kính. Luang Prabang là lãnh thổ Hoàng thành của vương quốc Ai Lao, tại đây có ba địa điểm quan trọng của Phật Giáo, gồm có chùa Xieng Thong gần Hoàng Cung. Chùa Phou Si trên núi cao 300 bực thang và động Pak Ou bên sông Mekong hùng vĩ cách Hoàng thành 25 cây số.

Đức Vua Setthathirath xây ngôi chùa Xieng Thong năm 1559, hoàn tất năm 1560. Chùa nằm gần ngả ba giữa hai con sông Mekong và Nam Khan. Từ ngày xây xong ngôi chùa cho đến 1975, chùa Xieng Thong là một đền thờ của Hoàng gia dưới sự bảo trợ của gia đình hoàng gia và các vị vua Lào đã được trao vương miện tại chùa Xieng Thong.

Wat Xieng Thong là một kiến trúc điển hình tôn giáo, được xem là đại diện cho nghệ thuật và thủ công xuất sắc của nước Lào. Chùa có cửa gỗ chạm khắc nạm vàng mô tả cuộc sống của Đức Phật.

Trên trần nhà trong chánh điện có hình Pháp luân tượng trưng cho luật Phật giáo và vòng tròn của đầu thai. Các bức tường bên ngoài mô tả truyền thuyết Lào, phía sau được trang trí bằng khảm miêu tả cuộc sống của đức Phật. Có hơn 20 cấu trúc bao gồm am thờ tự, hai gian hàng và nhà ở, Nhiều cây xanh trổ hoa xum xê, mấy cây bông sứ lâu năm cao nghệu và một nhà nguyện.

Chùa có hội trường nhỏ trên tường có hình ảnh Đức Phật, có bảo tháp và một khu bảo tồn Phật nằm tạo lập từ ngày ngôi chùa này xây dựng. Trong sân chùa có nhà tang lễ cho Hoàng gia. Trong nhà tang lễ có nhiều cái bình lớn đựng tro hài cốt của các thành viên của gia đình hoàng gia.

Chiều tan dần, giờ lễ chiều bắt đầu, tiếng trống bên hành lang vang dội thúc giục mấy chú tiểu quét lá mau lẹ. Tiếng kinh cầu phát ra từ chánh điện, ánh tà dương xa dần, là lúc tôi rời chùa Xieng Thong, tiếp tục con đường đi tìm vết chân đức Phật.

Kỷ niệm đi tìm vết chân đức Phật Đông Nam Á.

Đường Bình

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong buổi hội chợ đầu xuân, thấy cháu trai thứ hai của Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân đi qua gian hàng tôi đang đứng, lòng tôi chợt chùng xuống.
Biên giới và người di dân bất hợp pháp là đề tài nóng bỏng trong mùa bầu cử vào tháng 11 năm nay.
Trước khi vào bài chuyển ngữ: Lịch sử là những sự thật và thường liên hệ đến tương lai. Những nhân vật đóng vai trong lịch sử, dù muốn dù không
Hàng ngày! Chúng ta thường thấy trong các bản tin thời sự quốc tế được đăng tải trên các báo tronng nước, người ta thường đặc biệt nhấn mạnh
Chiều thứ sáu ngày 29, 2008 gần 200 giáo chức, nhân viên điều hành thuộc các học khu Anaheim, Garden Grove và Santa Ana
Nhà thương tâm bệnh DePaul ở New Orleans bảo trợ một cuộc hội thảo do bác sĩ Patrick Carnes điều khiển, về đề tài: Lành Mạnh Tính Dục và Tinh Thần.
Tôi du hành đến nhiều nơi vòng quanh thế giới và khi thuyết giảng trước quần chúng, tôi có cảm nghĩ rằng tôi là một người bà con trong gia đình của họ
Vào đúng hai giờ chiều, ngày 1, tháng 10, 2007; một phái đoàn gồm 30 quan khách đã được long trọng
Một xã hội được quản lý bởi lực lượng quân đội, gọi tắt là quân quản, là dấu hiệu của một thời kỳ đặc biệt của lịch sử, hay là thời kỳ chuyển tiếp
Qua các cuộc đấu tranh cách mạng từ cổ chí kim, vai trò của tuyên truyền (truyền thông) đã được khẳng định luôn đóng một vai trò cốt yếu
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.