Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Người Việt tị nạn bị bắt giam ở Thái Lan: tháo gỡ từng bước

19/11/201811:05:00(Xem: 3655)

Người Việt tị nạn bị bắt giam ở Thái Lan: tháo gỡ từng bước


Một số trẻ em và bà mẹ có hy vọng được trả tự do

http://machsongmedia.com 

BPSOS, ngày 19 tháng 11, 2018

Ngay khi vừa nhậm chức vào cuối tháng 8, vị tân Giám Đốc Sở Di Trú của Thái Lan tuyên bố quét sạch di dân bất hợp pháp và trục xuất tất cả ra khỏi đất Thái. Người xin tị nạn, kể cả những ai đã được LHQ công nhận tư cách tị nạn, bị “tai bay vạ gió” vì bị xem là di dân bất hợp pháp.

Cuối tháng 8, 147 người Tây Nguyên đến từ Việt Nam và 34 người Tây Nguyên đến từ Campuchia, tất cả đều theo Đạo Tin Lành, đã bị bắt trong đợt bố ráp đầu tiên. Trong những đợt bố ráp kế tiếp, các người xin tị nạn Pakistan và Syria, và 2 người Hmong đến từ Việt Nam đã bị bắt. Trong cuộc bố ráp gần đây nhất, ngày 12 tháng 11, hàng trăm đồng bào Khmer Krom theo Phật Giáo Tiểu Thừa đã kịp di tản để phòng thân.


blank

Các bà mẹ trong trại tạm giam của sở di trú Thái Lan (ảnh của Dan Tran)

 

Vận động chính sách

Chính phủ Thái Lan không ký Công Ước LHQ về Quy Chế Người Tị Nạn, cho nên xem người tị nạn là di dân bất hợp pháp. Họ chỉ được thả ra để rời khỏi Thái Lan – hoặc hồi hương hoặc định cư ở một quốc gia thứ ba.

Tuy nhiên, BPSOS đã cùng với 7 tổ chức nhân quyền và từ thiện Thái Lan và quốc tế phối hợp với nhau để khai thác khía cạnh quyền của trẻ em. Vì Chính phủ Thái Lan đã ký Công Ước Quốc Tế về Quyền của Trẻ Em, cho nên giam giữ trẻ em hoặc tách lìa trẻ em ra khỏi cha mẹ của chúng là trái với luật quốc tế mà Thái Lan đã cam kết tôn trọng và bảo vệ.

Trong số người Tây Nguyên bị bắt vào cuối tháng 8 vừa rồi, có khoảng 60 trẻ em. Ngoài ra có 11 trẻ em trở thành bơ vơ vì tuy các em thoát được cuộc bố ráp nhưng cả cha lẫn mẹ đều bị bắt giam.

Chúng tôi đã vận động chính phủ Thái Lan trả tự do cho cả cha lẫn mẹ, nhưng chưa thành công. Chính phủ Thái Lan mới chỉ đồng ý trả tự do cho người mẹ cùng với các trẻ em, và chỉ trả tự do cho người cha trong trường hợp trẻ em không có mẹ.

Trên nguyên tắc, chính phủ Thái Lan đã đồng ý với đề nghị của chúng tôi. Nhưng Thủ Tướng Thái vẫn còn lưỡng lự, chưa chính thức ký ban hành văn bản về chính sách nhân đạo này. Nhóm các tổ chức vận động đang tiếp tục vận động.
 

Trả tự do từng đợt

Hiện nay có 44 bà mẹ đang bị giam ở Trại Tạm Giam của Sở Di Trú. Đó là những người có con vị thành niên – con của họ bị giam ở Trại Giam Trẻ Em. Trong số này có 14 bà mẹ có con dưới 5 tuổi.

Bước đầu tiên, các luật sư của BPSOS ở Thái Lan đang điều đình để sớm đưa các bà mẹ này đoàn tụ với con vị thành niên của họ ở Trại Giam Trẻ Em. Hiện có 6 bà mẹ đã ở sẵn ở đó cùng với con của họ. Chúng tôi tin rằng tất cả các bà mẹ này và con nhỏ của họ sẽ được trả tự do trong nay mai.

Còn lại là 18 bà mẹ và 2 người cha đơn hành với con trên tuổi vị thành niên đang bị giam tại Trại Giam của Sở Di Trú (chứ không phải Trại Tạm Giam). Các bà mẹ và 2 người cha này sẽ phải chờ văn bản của Thủ Tướng ban hành.
 

Tiền thế chân

Mỗi người lớn khi được trả tự do sẽ phải nộp tiền thế chân là 50,000 Baht, tương đương 1,500 USD. Ngoài ra, mỗi người lớn và con cái của họ sẽ cần khoảng 500 USD để tạm sống trong 3 tháng sau khi được trả tự do. Đó là thời gian để họ tìm kế sinh nhai.

Hiện nay, nhóm các tổ chức cùng hợp tác đã gây quỹ đủ cho 12 người. Một cặp vợ chồng người Việt ở Dallas đang gây quỹ 30,000 USD để giúp tiền thế chân cho 20 bà mẹ. Xem: https://www.facebook.com/donate/348105189286064/348105199286063/ 
 

Can thiệp để ngăn cản hồi hương

Cựu Đại Sứ Grover Joseph Rees, Cố Vấn Thâm Niên cho các Đề Xuất Quốc Tế của BPSOS, đang có mặt ở thủ đô Bangkok của Thái Lan để phối hợp với toán hoạt động tại chỗ của BPSOS để vận động Cao Uỷ Tị Nạn LHQ và Toà Đại Sứ Hoa Kỳ can thiệp để ngăn ngừa việc cưỡng bức hồi hương những người Việt Nam đang xin tị nạn nhưng bị giam ở Trại Giam của Sở Di Trú.

Tuần qua, một phái đoàn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bộ phận về tự do tôn giáo quốc tế, có mặt ở Thái Lan. Cựu Đại Sứ Rees đã tiếp xúc với họ để kêu gọi sự quan tâm vì tất cả các người Tây Nguyên và người Hmong đi lánh nạn ở Thái Lan đều có lý do tôn giáo.

Cũng trong tuần qua, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, và Luật Sư Alex Sonsev, đến từ văn phòng ở Bangkok, đã tiếp xúc với một số cơ quan LHQ ở Geneva, Thuỵ Sĩ, để trình bày lý do các người Hmong và người Tây Nguyên theo đạo Tin Lành đã phải xin lánh nạn ở Thái Lan, và kêu gọi LHQ bằng mọi cách bảo vệ cho họ.
 

Các tổ chức hợp tác

Các tổ chức hiện đang cùng nhau vận động cho các người xin tị nạn bị bắt trong các đợt bố ráp gần đây gồm có: BPSOS, People Serving People Foundation, Step Ahead, Life Raft, Fortify Rights, Asylum Access Thailand, Caritas và Asia Pacific Refugee Rights Network.

Tên gọi chung của chiến dịch vận động này là Freedom for Families Fund (FFF). Chiến dịch này đang hình thành một trang mạng để cập nhật thông tin và sẽ là nơi mà các nhà hảo tâm có thể đóng góp.

Xem: http://machsongmedia.com/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1410-2018-11-19-17-10-19.html 


.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Có vài kinh điển đã nói đến chiến tranh và dùng bạo lực để trừng phạt, nhưng tìm cách biến đổi quan điểm thông thường của thế gian là bạo lực cũng đôi khi cần thiết bằng cách là đối thoại với một lý tưởng không dùng bạo lực. Về điểm này, Phật có nói đến mình như một người xuất thân từ giai cấp lãnh chuá. Trong hai bài pháp ngắn, Phật có bình luận về hai cuộc chiến xảy ra khi ác vương A Xà Thế, Ajàtasattu, tấn công vào lãnh thỗ của chú mình là vua Ba Tư Nặc, Pasenadi, cũng là một tín đồ của Ngài, và được coi như là người luôn làm việc thiện. Trong cuộc chiến đấu tiên, vua Pasenadi bị đánh bại và rút lui. Đức Phật có suy nghĩ về sự bất hạnh này và ngài nói rằng: “Chiến thắng gieo thêm hận thù, người bại trận sống trong đau khổ. Hạnh phúc thay cho một đời sống an hoà, từ bỏ đưọc mọi chuyện thắng thua. Điều này cho thấy rõ rằng sự chinh phục đem lại bi đát cho người thua cuộc mà chỉ đưa tới thù hận và dường như chỉ muốn chinh phục lại kẻ chinh phục.”
Chiều ngày 29/5 sau phiên xử phúc thẩm, một người dân ở xã Bình Phước, ông Lương Hữu Phước, đã trở lại toà án và nhảy từ lầu hai của toà để tự sát. Hình ảnh ông nằm chết, co quắp ngay trước sân toà nói lên nỗi tuyệt vọng, sự cô đơn cùng cực của người dân VN trước các phán quyết của toà án. Tôi chạnh nhớ đến câu nói của thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh trong phiên phúc thẩm của anh: “một lũ bất nhân đã làm ra phiên toà bất công”.
Ôi, tưởng gì chớ tật xấu của đàn ông (nói chung) và đàn ông Việt Nam (nói riêng) thì e đám đàn bà phải càm ràm cho tới… chết – hay ngược lại. Không mắc mớ gì mà tôi lại xía vô mấy chuyện lằng nhằng (và bà rằn) cỡ đó. Nhưng riêng hai chữ “cái làn” trong câu nói (“Lắm đấng ông chồng vui vẻ xách làn đi chợ…”) của Phạm Thị Hoài thì khiến tôi bần thần, cả buổi! Năm 1954, cái làn (cùng nhiều cái khác: cái bàn là, cái bát, cái cốc, cái ô, cái môi, cái thìa…) đã theo chân mẹ tôi di cư từ Bắc vào Nam. Cuộc chung sống giữa cái bàn là với cái bàn ủi, cái bát với cái chén, cái cốc với cái ly, cái ô với cái dù, cái môi với cái vá, cái thìa với cái muỗm… tuy không toàn hảo nhưng (tương đối) thuận thảo và tốt đẹp.
Hoa phượng được Nhất Tuấn gọi là hoa học trò vì thuở đó hầu như ngôi trường nào cũng trồng cây phượng trong sân trường. Khi phượng đơm hoa báo hiệu cho mùa Hè cũng là thời điểm chia tay sau niên học. Để lưu niệm, nữ sinh đóng tập Lưu Bút giấy pelure xen kẽ các sắc màu, trông thật nhã, ghi cảm nghĩ cho nhau… Ở lớp Đệ Tứ, không còn học chung nhau vì lên lớp Đệ Tam theo ban A, B, C và lớp Đệ Nhất là thời điểm chia tay vĩnh viễn, tập Lưu Bút dày hơn, chia sẻ, tâm tình… của tuổi học trò. Hầu như nam sinh không có Lưu Bút, chỉ được xía phần, dù có tinh nghịch nhưng phải viết đứng đắn, lịch sự.
Trong chị Thanh chỉ có một tấm lòng, chứ tuyệt nhiên không có “những bức tường lòng” phân cách Bắc/Trung/Nam – như rất nhiều người Việt khác. Tình cảm của chị tinh khiết, trong veo, và tươi mát tựa như dòng nước của một con suối nhỏ – róc rách, len lách – khắp mọi miền của tổ quốc thân yêu. Bởi thế, dù không biết chính xác chị được chôn cất nơi nao tôi vẫn tin rằng ở bất cứ đâu thì đất nước này cũng đều hân hoan ấp ủ hình hài của người thơ đa cảm, tài hoa, và chuân truyên nhất của dân tộc. Vĩnh biệt Nguyễn Thị Hoài Thanh. Em mong chị mãi mãi được an nghỉ trong an lành và thanh thản!
Đằng sau các cuộc biểu tình chống đối sự kỳ thị trong cái chết của George Floyd là các cuộc đập phá, phóng hoả, cướp và hôi của. Tại sao nó luôn xảy ra trong các cuộc bạo loạn. Đó là một câu hỏi nhức nhối và đau đớn đã làm phiền lòng không những người có mặt trong cuộc biểu tình mà của cả những người ngoài cuộc. Thấy được những cửa hàng thương mại, nhà thuốc, siêu thị, hệ thống bán lẻ bị đốt phá, cướp bóc tan hoang ai cũng đau lòng và phẫn uất, nhất là các chủ tiệm. Những bài phỏng vấn các tiểu thương cùng nhiều video Clip ghi lại những hình ảnh đập phá thu được ở các cửa tiệm thương mại đã làm tôi không ngăn được dòng nước mắt thương cảm cho họ. Các tiểu bang mới được mở cửa mấy ngày sau cơn đại dịch. Giới tiểu thương phải gánh chịu sự mất mát kinh tế trong vòng nửa năm qua, giờ họ lại bị phá sản bởi bao nhiêu vốn liếng tiêu tan trong phút giây. Họ khóc, con cái, gia đình họ khóc, họ chia sẻ nỗi uất hận tai bay hoạ gởi, rồi lại phải nai lưng ra quét dọn, gom góp những tan hoang đổ đi.
Một điều chắc chắn là Bắc Kinh không tranh đua làm cảnh sát quốc tế mà nhường vai trò này cho Hoa Kỳ phung phí tài sản và nhân lực trong các chiến trường Trung Đông, Trung Á và Bắc Phi. Trong khi đó Trung Quốc hưỡng lợi từ việc mua dầu hỏa, khai thác tài nguyên thiên nhiên, bán hàng tiêu dùng cùng kế hoạch Vành Đai Con Đường. Về phương diện an ninh Bắc Kinh hiện muốn đẩy lùi Hoa Kỳ ra khỏi Đông Thái Bình Dương để tạo một vòng đai an ninh vì khu vực này được xem thuộc ảnh hưởng truyền thống của Trung Quốc và là nơi có nền kinh tế năng động nhất thế giới. Trên khía cạnh tài chánh Bắc Kinh tìm cách phối hợp với Nga, Trung Đông và cả Âu Châu để chấm dứt vai trò thống trị của đồng đô-la.
Vào cuối tuần qua, Tổng Thống Hoa Kỳ, Donald Trump đã phải tìm kiếm sự bảo vệ khỏi những người biểu tình trong hầm ngầm bên dưới Tòa Bạch Ốc. Nơi trú ẩn khét tiếng là gì? Chúng tôi giải thích nó ở đâu và được xây khi nào và cho mục đích gì. Hoa Kỳ đang trong tình trạng khẩn cấp. Không chỉ vì cuộc khủng hoảng corona, mà còn ngày càng tăng do các cuộc biểu tình dân sự sau khi người Mỹ gốc Phi George Floyd bị giết bởi một cảnh sát. Các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố trên cả nước đã đạt tỷ lệ đến mức Tổng thống Donald Trump phải đi đến nơi an toàn trong một hầm ngầm vào thứ Sáu tuần trước. Một hầm ngầm? Nơi trú ẩn khét tiếng này là gì? Chính xác thì nó được dùng để làm gì? Được xây khi nào? Nó nằm ở đâu? Chúng tôi cung cấp câu trả lời cho những điều này và các câu hỏi khác.
Hoạch đỊnh triển khai quân đội để trấn áp người dân Mỹ biểu tình của Tổng thống Trump đã dấy lên sự phản kháng chống đối dữ dội từ phía các tướng lãnh hồi hưu và các đại biểu liên bang congressmen thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa kỳ. Hôm 2 tháng 6, TNS Tim Kaine của đảng dân chủ bang Virginia cảnh cáo theo điều lệ National Authorization Act-NDAA- nghiêm cấm bất cứ ai không được dùng ngân quỹ nhà nước để triển khai quân đội Mỹ đàn áp công dân Mỹ biểu tình.
Chỉ còn hơn 6 tháng nữa đến Đại hội đảng toàn quốc XIII, diễn ra đầu năm 2021, nhưng những kẻ nịnh thần đã xếp hàng sau lưng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng để vận động “đề nghị” ông ngồi thêm nhiệm kỳ nữa, hay ít nhất cũng 2 năm. Lý do của đám tôi trung đưa ra là đất nước cần lãnh đạo ổn định để bảo vệ đảng và chế độ theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa, dựa trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhưng điều này cũng lộ ra dấu hiệu mất đoàn kết và không thống nhất trong nội bộ hơn 4 triệu đảng viên.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.