Hôm nay,  

Lễ Tạ Ơn: Nhìn Lại Vấn Đề Di Dân và Tị Nạn

17/11/201808:34:00(Xem: 4591)

Lễ Tạ Ơn: Nhìn Lại Vấn Đề Di Dân và Tị Nạn
 

Cao Minh Hưng

 
blank

Nhóm người đầu tiên trong dòng người di dân đã đặt chân tới khu vực hàng rào biên giới Mexico-Mỹ. Ảnh: screenshot.

  

Vượt qua chuyến hải trình 66 ngày lênh đênh trên biển cả, con thuyền Mayflower đã rời khỏi Plymouth, Anh Quốc vào ngày 6 tháng 9 năm 1620 và cập vịnh Cape Cod vào ngày 9 tháng 11, đưa 102 người đầu tiên đến Tân Thế Giới (Châu Mỹ) sinh sống. Đây là những người rời bỏ quê hương của họ vì lý do tôn giáo, không muốn bị Hoàng Đế Anh ép buộc phải đổi từ đạo Công Giáo sang Tin Lành trong cuộc "Cải Cách Tin Lành" vào thời điểm đó ở nước Anh. Lịch sử gọi những người này là những "Người Hành Hương" hay tiếng Anh là Pilgrims.
 
Đặt chân đến vùng đất mới vào lúc thời tiết đang vào mùa đông, nên một nửa trong số họ không qua nỗi mùa đông khắc nghiệt vì đói khát và dịch bệnh. Đến mùa xuân, họ may mắn gặp được những thổ dân da đỏ tốt bụng và cho họ ít lương thực. Người da đỏ dạy họ những cách sinh tồn ở vùng đất mới bằng cách trồng hoa màu, săn bắt, v.v. Khi người Pilgrims đã có thể tự lo cho bản thân được, họ đã tổ chức một buổi tiệc để tạ ơn Chúa Trời vì đã cho họ có thể sống sót và mời những người da đỏ để cùng tham dự tiệc. Đó là lý do lễ Tạ Ơn đã ra đời và trờ thành truyền thống hàng năm vào ngày Thứ Năm của tuần lễ thứ tư trong tháng 11 để nhắc nhở con cháu của lớp người di dân đầu tiên, người Pilgrims, nhớ ơn cho những gì tốt đẹp đã ban đến cho tổ tiên của họ trong những năm tháng đầu tiên trên miền đất mới.

 

Định mệnh trớ trêu với biến cố tháng Tư đen năm 1975 khi miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản. Hàng trăm ngàn người Việt đã bỏ nước ra đi trên những con thuyền nhỏ bé hơn rất nhiều so với con thuyền Mayflower. Hơn một nửa người Việt vượt biển đã gửi thân xác dưới lòng biển cả, không có cơ hội đến được bến bờ Tự Do như những người Pilgrim cách nay vài thế kỷ. Với nguồn gốc và sự cảm thông của những người đã từng phải rời bỏ quê cha đất tổ để đổi lấy sự Tự Do Tín Ngưỡng, người dân Hoa Kỳ đã mở rộng vòng tay để đón những người Việt tị nạn từ đợt di tản năm 1975 và sau đó là những người tị nạn bằng đường biển và đường bộ.
 
Ngày hôm nay, riêng ở Hoa Kỳ, đã có gần 3 triệu người Việt sống rải rác ở khắp nơi. Người Việt tị nạn cộng sản chúng ta phần lớn phải bắt đầu lại từ đầu từ hai bàn tay trắng. Chúng ta cũng may mắn có được sự cưu mang của những người dân bản xứ trong những ngày đầu trên quê hương mới. Vì lý do đó mà ngày nay mặc dầu con số người Việt tị nạn với thế hệ thứ hai, thứ ba, ngày càng thành công và có mặt trong hầu hết các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội đến chính trị, như con số rất đông các dân cử người Mỹ gốc Việt được đắc cử trong kỳ bầu cử vừa rồi, ngày lễ Tạ Ơn cũng là ngày mà chúng ta muốn tạ ơn đất nước Hoa Kỳ, quê hương thứ hai đã cho chúng ta cơ hội để làm lại cuộc đời dù trong lòng chúng ta vẫn không quên đến nỗi khốn khổ và sự bất hạnh của đồng bào của chúng ta còn ở lại quê nhà.


 

Cũng trong mùa Tạ Ơn này, chúng ta được nghe nhiều đến chữ "caravan", về đoàn người hàng ngàn người di dân từ các nước Trung Mỹ như Honduras, Nicaragua, v.v. đang đi xuyên qua nước láng giềng Mễ Tây Cơ để mong được đặt chân đến miền đất hứa là Hoa Kỳ. Phản ứng của chính phủ Hoa Kỳ mà đứng đầu là Tổng Thống Donald Trump đã và đang cố gằng tìm mọi biện pháp để ngăn đoàn người này tràn qua biên giới giữa hai thành phố Tijuana và San Diego. Khi nghe nhắc đến chữ "Pilgrim" để nói về đoàn di dân này làm chúng ta liên tưởng đến những người di dân đầu tiên đặt chân đến đây từ năm 1620 trên con thuyền Mayflower.
 
Cũng có cùng thân phân là những "Pilgrim", nhưng có lẽ chúng ta tự hỏi tại sao chính phủ Hoa Kỳ lại mạnh tay đối phó với những người di dân này, thay vì mở rộng vòng tay để cho họ làm lại cuộc đời như người dân Hoa Kỳ đã làm cho người Việt tị nạn của chúng ta ở những thập niên trước? Phải chăng vì những người này được xem là di dân vì lý do kinh tế, chứ không phải là những người tị nạn như người Việt chúng ta khi bỏ nước ra đi vì chế độ cộng sản? Phải chăng những vấn nạn mà người di dân đã gây ra gần đây ở những nước Châu Âu như Đức, Pháp, v.v. đã gây ra những quan ngại cho chính phủ Hoa Kỳ? Chắc chắn đó cũng là một trong những lý do chính dẫn đến phản ứng hiện nay, cũng như những nguồn tin có sự trà trộn của những tên khủng bố, băng đảng, v.v. trong đoàn người "caravan" này.
 
Tuy nhiên, khi nhìn những tấm hình của những em bé đứng nhìn qua khoảng trống của hàng rào biên giới hướng mắt về miền đất hứa hay nghe câu chuyện của anh Neri Alexander Manueles, một người trong đoàn di dân này, phải bỏ lại hai đứa con thơ ở Honduras mong đến được Hoa Kỳ để kiếm sống vì băng đảng ở quê hương anh luôn đe doạ đến mạng sống của anh nếu anh không nạp đủ tiền cho chúng, v.v. làm chúng ta không khỏi chạnh lòng. Đây là một vấn đề nan giải mà nếu không giải quyết tận gốc rễ, tức nguyên nhân gây ra những thảm cảnh trên những quốc gia này, thì con số những đợt "caravan" khác lại tiếp tục bùng lên.

 

Ngày lễ Tạ Ơn đang đến, nhưng không biết đến bao giờ thế giới mới không còn những đoàn người caravan, những "người hành hương" Pilgrim khốn khổ khi mà các chế độ cộng sản, độc tài và tham nhũng vẫn còn ngự trị trên những quốc gia bất hạnh này?

 

Cao Minh Hưng

17 tháng 11, 2018

 

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.