Hôm nay,  

Thầy Từ Nhãn Của Chúng Con

14/11/201800:00:00(Xem: 3422)
ht-thich-nguyen-truc
Hòa Thượng Thích Nguyên Trực.(nguồn: Quảng Đức)

 
Thích Nguyên Nguyện

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính Lạy Giác Linh Thầy

 
Con pháp danh Nguyên Nguyện từ Oklahoma hướng về Từ Nhãn đường thượng đồng vọng chắp tay thành kính đảnh lễ Giác Linh Thầy.

Dầu hết, tìm tàn, đèn không còn sáng, Thầy thuận thế vô thường như gió bay vào hư không, nhưng dư hương của Thầy vẫn còn trong mỗi học tăng học ni chúng con: đơn giản Thầy là Thầy Từ Nhãn.

 Những ngày nhập chúng Từ Nhãn tu học,  Thầy, trò (Quảng Pháp, Quảng Luân, Quảng Thường và Con) làm cỏ, tưới cây, bữa rau, bữa cháo ấy vậy mà tình nghĩa Đệ Sư vẫn đong đầy năm tháng.

Những tối chong đèn dầu leo loét học tiếng Hán, Thầy dạy chúng con từng nét chữ chân phương, giờ vẫn còn trên trang vở, con gối đầu.

Thầy không là bậc tượng vương, không là sư tử hống, chỉ là Thầy Từ Nhãn với những lời dạy, lời khuyên chân tình của người đi trước, thế mà mấy mươi năm vẫn vọng về: quý chú phải giữ giới dâm cho trọn vẹn để không còn bị tái sanh.  Thầy giản đơn với chiếc y, chiếc hậu đã  xâm kim theo  thời gian công phu  tu tập đã  hình thành nên nhân cách của một bậc đại trượng phu, TRẦN NGHIỆP BẤT XÂM,  Thầy khước từ danh lợi  khi được giao, trong tâm khảm con, học muôn ngàn lần cũng không hết.

Không ngôn từ cao siêu, không những lời hoa mỹ, vì Thầy xuất phát từ chốn tổ Phú Yên,  nhưng những ngày đứng trên bục giảng, học tăng học ni chúng con thấm sâu lời Phật lời Tổ  do Thầy chỉ dạy tận tình.  Không hành xử siêu cách, không  phân biệt tông môn,  Thầy muôn đời là người xứ nẫu, nên những thân khẩu ý hành của Thầy chất phát, song đàn hậu học chúng con thấm nhuần nhân cách của một bậc Tỳ kheo thanh tịnh.


Thầy là bậc Thầy giáo huấn: ngôn hành hợp nhất, cả cuộc đời Thầy không điều tiếng không  thị phi, mọi tài sắc danh thực thùy đều nằm bên kia triền núi.

Thầy là  nơi chốn bình yên: cho chúng con nương tựa giới luật, bởi vì Thầy tịnh như băng tuyết mọi cám dỗ cuộc đời, không làm sao:  xao động THỂ TÁNH NHƯ NHIÊN.

Giờ đây  củi hết lữa tắt: Thầy ra đi về với Phật, về với Tổ, nhưng những gì Thầy đã dạy, những gì Thầy đã làm, những gì Thầy giữ trọn vẹn  giới thể của một vị tỳ kheo đã là bài học quý giá cho đàn hậu học chúng con những người hữu duyên với Thầy, và chúng con nguyện luôn tâm nguyện cố gắng hành theo lời Thầy dạy.

Chắp tay đồng vọng về Từ Nhãn đường thượng nơi giác linh đài, kính lạy Thầy cho con xin sám hối những lỗi lầm ngày xưa khi chúng con còn hành điệu.

Con thầm nguyện Nam Mô  dõi về núi Thị Vãi nơi còn vài ngày lưu giữ thân tứ đại của Thầy, để huynh đệ chúng con kịp về lễ bái Thầy lần cuối.

SANH ĐÃ TẬN , PHẠM HẠNH ĐÃ THÀNH, đơn giản Thầy muôn đời là Thầy Từ Nhãn của chúng con.

Cúi đầu cung tiễn Thầy về nơi ngàn trùng, con nguyện khắc cốt ghi tâm những lời giáo huấn của Thầy, để làm một vị Tỳ kheo thanh tịnh cho ngôi nhà Chánh Pháp.

Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tôn Tứ Thập Tứ Thế thượng NGUYÊN hạ TRỰC, Hiệu Thiện Đức, Tự Tri Hành Hòa Thượng Giác Linh Thùy Từ Mẫn Giám.

Chùa Viên Giác Oklahoma ngày 12/11/2018

Con kính bái,

Thích Nguyên Nguyện

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trên trang Blog Chứng Nhân Lịch Sử từ trong nước đã vừa đưa ra lời kêu gọi thành lập "Hồ sơ những kẻ chỉ điểm" và mong được sự góp ý và tiếp sức
Xin thưa, đây là một công trình tập thể của tất cả thành viên của Hội Khoa học & Kỹ Thuật Việt Nam (Vietnamese American Science & Technology Society – VAST)
Trong Chúa Nhật I Mùa Chay, cả ba bài Tin Mừng (Chu kỳ Năm A, B, C) đều nói đến việc Chúa Giêsu “để cho qủy (Satan) cám dỗ”
Bốn mươi năm chẳng, kể từ biến cố Tết Mậu Thân 1968, mỗi độ Xuân về lòng người dân xứ Huế
Đại lễ 69 năm Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng Đạo Phật Giáo Hòa Hảo, sẽ tổ chức lúc 10 giờ sáng thứ Bảy 21/6/2008. Tại Hội Trường City of Westminster
Cách đây không lâu, hai ký giả kỳ cựu của nhật báo lớn nhất Mỹ, The New York Times, viết một quyển sách về tiểu sử bà thượng nghị sĩ Hillary Clinton
Thư Viện Toàn Cầu (thuvientoancau.com) vừa bế mạc hai lớp Luyện Trí Nhớ khóa 255
Trong những ngày này, người Công giáo đang sống trong những ngày gọi là “Mùa Chay”. Mùa Chay kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro.
Trong buổi hội chợ đầu xuân, thấy cháu trai thứ hai của Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân đi qua gian hàng tôi đang đứng, lòng tôi chợt chùng xuống.
Biên giới và người di dân bất hợp pháp là đề tài nóng bỏng trong mùa bầu cử vào tháng 11 năm nay.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.