Hôm nay,  

Ra Mắt Tập Thơ "ngày Vội" Của Nhà Thơ Lê Mỹ Hoàn

07/11/201812:30:00(Xem: 3172)

RA MẮT TẬP THƠ "NGÀY VỘI" CỦA NHÀ THƠ LÊ MỸ HOÀN

blank

Hội Người Việt Cao Niên, một nhóm nhà thơ, nhà văn vùng HTĐ và thân hữu của tác giã Lê Mỹ Hoàn đã tổ chức buổi ra mắt tập thơ "Ngày Vội", ở một phòng hội của Hội Người Việt Cao Niên VA trong Trung Tâm Sinh Hoạt Wilston, Falls Church, VA vào lúc 1:30Pm ngày 3 Tháng 11, 2018.

 

Buổi ra mắt thơ này có rất đông khách yêu văn thơ, bạn bè của tác giả tham dự, ủng hộ . Chương trình được điều hợp bởi MC Đào Hiếu Thảo. Ông Nguyễn văn Đặng, Hội Trưởng Hội NV Cao Niên VA và Nhà Thơ Cao Nguyên có vài lời chào mừng quan khách và chúc mừng Nhà thơ Lê Mỹ Hoàn.

 

Được biết Nhà thơ Lê Mỹ Hoàn tên thật là Nguyễn thị Mỹ, con của thi sĩ Thiện Tôn. Ông từng góp mặt trên thi đàn Đàn Ngang Cung của Nhà thơ Hà Thượng Nhân. Lê Mỹ Hoàn cũng là cháu họ, phía bên mẹ của quý nhà văn trong Tự Lực Văn Đoàn, Nhất Linh, Hoàng Đạo và Thach Lam . Tuy sinh ra trong một gia đình văn học nhưng Lê Mỹ Hoàn (LMH) không làm thơ và cũng không viết văn.

 

Từ năm 1975, LMH mới bắt đầu làm những bài thơ đầu tay vì nhìn thấy xã hội thay đổi quá mau, miền Nam bi chiếm đóng, đang ấm no, gạo đầy kho, lúa đầy đồng bỗng nhiên trở thành đói kém không đủ ăn, đủ mặc. Chứng kiến những mất mát đau thương người dân phải gánh chịu, không tương lai, không ước vọng, Lê Mỹ Hoàn mới thốt lên những lời thơ đầu tiên. Bài thơ "Thiên Đàng Quay Lộn", cái gọi là Thiên Đàn CS đã quay lộn thành địa ngục CS...người ta rủ nhau bỏ quê hương ra đi tìm tự do, mặc dầu phải đương đầu với những hiềm nguy ngoài biển cả...mang nỗi u buồn xa quê hương, xa những người thân yêu.

 

Tác giã thoát được CS, sang được bến bờ tự do, mang theo những lời thơ rất buồn, nhũng trăn trở, đau thương và mất mát, những âm ỉ trầm nhâm một mình bao nhiêu năm. May mắn, nhờ người chị họ là Bà Nguyễn Tương Nhung khuyến khích mới có được tập thơ này ra đời.

 

Trong phần giới thiệu tập thơ, Luật sư Ngô Tằng Giao nói lên một vài cảm nghĩ về Thi phẩm "Ngày Vội". Ông nói, là người dân Việt ai cũng đớn đau cõi lòng khi thấy cửa mất nhà tan, quê hương rơi vào cảnh điêu tàn. Ai cũng hầu như nhỏ lệ khóc cho "Ngày mất nước", khóc cho nền Cộng Hòa đã mất", cùng hình ảnh người chiến sĩ bại trận buông súng trở về.

 

"Anh thẫn thờ mắt nhìn vô tận

Và anh thì thào anh đã mất tất cả rồi...

Những giọt nước mắt của các anh chảy qua tim chúng tôi

qua tim mọi người, cho Quê Hương,

cho một nền Cộng Hòa đã mất (Anh trở về).

 

Đâu ngờ rằng hết chiến tranh thì quê hương lại thêm tang thương, lòng người chỉ thấm đượm thêm sầu thảm:

 

Quê hương tan nát lòng đau

Cổ lai chinh chiến nỗi sầu em mang(Tàu đêm).

 

Bao chuyến ra khơi đầy gian nguy sóng gió, trong bão tố đại dương, biết bao người đã phải bỏ mạng trên biển cả:

 

Tay ai đất mẹ đang quằn quại

Để đáy trùng dương trắng mộ người (Một chuyến hải hành).

  

Năm Châu còn rung động lương tâm

Thảm cảnh thuyền nhân lạc giữa giòng

Cộng sản trớ trêu lòng nhân loại

Khiến bao người liều chết biển Đông (Bên bờ đại dương)

 

Tình quê hương luôn trỗi dậy, biết bao hình ảnh tan thương, biết bao địa danh trân quý một thời xa xưa và kỷ niệm ấu thơ mộng mơ vẫn luôn in sâu trong tâm khảm:

 

"Có phải em về thăm phố xưa

Anh nghe trăng gọi giữa vườn khuya

Sài Gòn phố nhỏ nên thơ quá

Em nhớ hương đêm nhập lối về (Em về phố xưa)

 

Hàng lá me xưa đã mất rồi

Mất lối đi vào trong tuổi mộng

Mát đường lối cũ đến trường xưa (Saigon Lá me ơi!).

 

Đôi khi chỉ là hình ảnh một phố cổ, một giòng nước sông xưa thân quen, một mãnh vườn nơi miền cao nào đó:

 

Len lỏi khung trời cũ/ Ta và phố hoang vu

Tâm sự ngày ly biệt / Se cõi lòng âm u (Lòng ta phố cổ)

 

Lê Mỹ Hoàn mong có ngày về quê cũ, quỳ bên mẹ hiền trong gia đình với tình mẫu tử thiêng liêng dạt dào từ ái.

 

"Hôm nay về quê mẹ:

Năm tháng dài lê thê

Lâng lâng hồn cố xứ

Mẹ ơi con sắp về...

 

Bơ vơ lạc lõng cưối chân trời

Nhìn về đất mẹ thật xa xôi

Nghĩa trang giờ có người qua lại

Xin thắp giùm tôi những ngậm ngùi (Còn đâu hương khó từ đường)

 

Thấp thoáng mối tình xưa thơ mông nào đó vẫn còn phảng phất trong con tim chân chính:

 

Lòng tôi thương nhớ mối tình thơ

Chợt hững hờ nhưng vẫn mộng mơ

Bâng khuâng như chùm hoa vừa nở

Quay mặt làm ngơ lòng vẫn chờ...

Vàng son một thưở bao lưu luyến

Xao xuyến tình thơ tuổi học trò"

 

Và cuối cùng là lòng mong một ngày nào đó toàn thể người dân nước Việt cả hai miền Nam Bắc đều đồng tâm đoàn kết trỗi dậy phá tan cảnh gông cùm CS.

 

Bao giờ Sài Gòn mang tên cũ

Thành phố xưa vẫn đứng mỉm cười

Không có sao vàng rơi vũng máu

Làm cho nhầy nhụa bước chân đi (Bỗng về).

 

Luật sư Ngô Tằng Giao viết Lê Mỹ Hoàn đã thật sư nghẹn ngào trong ngôn từ và thổn thức trong niềm thương nỗi nhớ để trào dâng ra thành những vần điệu mượt mà của thi ca, gom góp lại thành một tuyển tập hơn trăm bài thơ đủ thể loại lấy tên là thi phẩm"Ngày Vội".

 

Tác giã coi tác phẩm này "như phần đất lấp mau, như giọt nước mắt vội vàng khóc cho người vừa nằm xuống và cho quê hương tan nát". Đồng thời coi đây là một kỷ niềm trong kiếp sống vui buồn chốn tha hương với các thân nhân và bằng hữu khắp bốn phương của mình. Vườn hoa văn học nghệ thuật hải ngoại lại có dịp mở rộng cửa để chào đón thêm một cụm hoa mới vừa bừng nở với đầy hương sắc của một nhà thơ nữ!

  

Trong dịp này, nhà thơ NguyễnThi Mỹ cũng nói một vài lời cảm tạ quan khách, bạn bè đến ủng hộ buổi ra mắt thơ này. Nhà thơ, nhà văn Hồng Thủy đại diện cho Hội văn Bút Miền Đông HK trao tặng Nhà Thơ Lê Mỹ Hoàn bó hoa tuyệt đẹp và cho biết chị đã được mời gia nhập vào Hội Văn Bút Miền Đông HK.

 

Theo sau là tiệc trà thân mật, tâm tình với tác giã. Chương trình ra mắt tập thơ "Ngày Vội" của Nhà thơ

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
19/07/2007. Em hy vọng tất cả mọi người hãy nhớ lấy hôm nay mà kể từ đây em sẽ gọi là NGÀY DÂN HẬN. Và cũng xin thưa với tất cả các Đảng viên Cộng sản
Hai Tổng thống Bush và Musharraf đang ngờ, đang chờ, đang nhờ nhau" Sau khi một số Nghị sĩ Cộng Hoà bày tỏ sự hoài nghi về chiến lược Iraq
Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh
Vừa nghe thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam: Trong đợt thi vào lớp 10 ở TP. HCM mới đây, có tới 13.000 học sinh (mười ba ngàn) đạt kết quả điểm thì cao
Dường như đảng Cộng sản Việt Nam không biết chán khi nói đi nói lại các vấn đề : Tư tưởng đảng viên đã mòn; Nội bộ Đảng đã ruỗng; Cán bộ thích làm quan
Sau 26 ngày dầm mưa dãi nắng, chịu đựng đói khát lên khiếu kiện mất nhà mất đất ở
Quốc hội Châu Âu ra Quyết Nghị định giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam và tố cáo Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo...
Ngày hôm qua 18, Tổng thống Bush đã tránh được một viên đạn giấy từ Thượng viện phóng ra khi viện trên của Quốc hội Mỹ vẫn không hội đủ
Cho tới 11 giờ đêm Thứ Hai 17-7, khoảng 300 công an CSVN sắc phục, vũ trang vẫn đang bủa vây đoàn dân oan biểu tình tại Saigon.
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, lúc nào đảng Cộng Sản cũng nói tới chuyện ‘ cách mạng, giải phóng ‘, khiến cho ai đã nghe rồi
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.