Hôm nay,  

Đi Tìm Vết Chân Đức Phật - Thái Lan: Khất Thực Ở Chiang Rai

06/11/201800:00:00(Xem: 2999)
KHAT THUC
Nhà Sư Đi Khất Thực

 
Đường Bình

 
Đoàn hành hương đáp chuyến bay Air Asia rời phi trường Mandalay Miên Điện lúc 8 giờ sáng, Chuyến bay không bao lâu, qua không phận Thai Lan đáp xuống phi trường Don Mueang Bangkok. Đến nơi sớm quá, các quán ăn trong phi cảng chưa đón khách, chúng tôi dẫn nhau đi tìm chỗ ăn sáng và chờ thêm mấy đòan viên từ Saigon sắp đến.

Mục đích của chuyến đi này là đi gặp nhà điêu khắc Jade Thongtavi ở thị trấn Maesai tỉnh Chiang Rai. Theo khế ước, Thượng Tọa Thích Nguyên Thảo, trong đoàn hành hương, phải đến để ký duyệt lần cuối cùng mẫu Phật Ngọc Như Ý và tảng ngọc bích nặng 16 tấn của tu viện Hoa Nghiêm Langlay Canada. Chúng tôi sẽ đi lên Chiang Rai phía bắc Thai Lan bằng xe buýt.  Chặn đường này dài 500 cây số đường bộ.

Sau hai tiếng đồng hồ chờ đợi, máy bay Saigon đến, tất cả mọi người gặp nhau leo lên một chiếc xe buýt tối tân rời phi trường Don Mueang Bangkok.

Xe trực chỉ xa lộ 108 lên hướng Bắc, thỉnh thoảng xe ngừng các trạm xe cho bà con xả stress rồi chạy tiếp. Ngày đêm xe chạy qua nhiều thành phố, ban đêm vào các trạm xe đèn đuốt sáng trưng, nhà hàng bán thức ăn nhanh mở cửa, tiệm 7- 11 bán đủ loại thực phẩm khô, cà phê Cao Nguyên 3 in 1, mỳ và phở ăn liền, có cả bình nước sôi cho bà con ăn no nê cho tỉnh giấc.

Xe chạy giửa đêm khuya mọi người ngủ say cho đến mờ sáng ngày hôm sau, chiếc xe buyt chạy vào thành phố con đường Phahong Yothin, xe chậm lại rồi ngừng hẳn tại đầu hẻm Soi Yuwasanti. Bác tài đánh thức mọi người và cho biết chúng ta đã đến ngoại ơ thành phố Chiang Rai và đây là nơi các sư khất sĩ đi khất thực.

Nhiều người trong chúng ta ai cũng thấy qua các sư đi khất thực và biết khất thực là gì, nhưng hôm nay thì khác, đây là Thái Lan, Phật Giáo là quốc giáo của quốc gia này. Khất thực được tự do tổ chức nhưng phải làm đúng quy củ. Tôi cũng nghỉ học thêm một bài học này cũng tốt cho tôi. Hãy nhẫn nại chờ xem.

Trời chưa sáng nhưng các cửa tiệm trên đường Phahong Yothin đã mở cửa, nhiều người đã đến mua hàng.


Thức ăn chay và thức ăn mặn được bày bán bên đường. Bánh mức trái cây đủ loại người nào cũng mau mau mua kẻo hết. Mỗi người mang một bịch to hớn hở đứng sắp hàng bên vệ đường. Càng lúc càng đông thí chủ đến đứng dài mấy đoạn đường chờ đợi. Con đường Phahong Yothin rộng bốn lằng vắng xe lưu thơng. Con hẻm Soi Yuwasanti bây giờ bị che lấp bởi thí chủ, mọi người đứng trang nghiêm, cĩ người chấp tay thì thầm đọc kinh.

Chân trời vừa hừng sáng, bổng dưng nghe tiếng tụng kính từ xa vọng về, mỗi lúc gần hơn. Đầu đường bên kia của con đường Phahong Yuthin xuất hiện chiếc xe con màu trắng, trên mui xe có chiếc loa phát tiếng kinh inh ỏi. Theo sau chiếc xe có mấy toán chú tiểu áo vàng, áo đỏ, tay ôm bình bát đi chân khơng chầm chậm theo xe chạy dộc lề đường. Quang cảnh từ đầu đường trở nên nhộn nhịp nhưng rất trật tự.

Một toán khoảng mươi người, tuổi đời rất trẻ, chẩm rải bước qua con phố. Thí chủ theo thông lệ, miệng khấn vái, tay lấy quà nhẹ nhàng để vào bình bát. Mỗi toán có một hộ pháp mang bao tải đi theo giúp hộ, lấy bớt khi thấy bình bát đầy quà.

Hết toán này đến toán khác tiếp tục đến, tuổi tác của tu sinh lớn dần, trong toán có nhiều thanh niên trai tráng đã khoác áo nâu sòng và tôi không thể nhìn thấy cái toán cuối cùng nên khơng biết có bao nhiêu người đi khất thực hôm nay và bao lâu mới có một lần khất thực như thế này. Một người đứng bên nói: Gân đây có một ngôi chùa, bây giờ là mùa tu học, có mấy trăm tu sinh đang học tại đây.

Nhiều thí chủ từ xa tiếp tục đổ về khiến cho con đường Phahong Yothin bây gờ trở thành chật chội. Có thí chủ chấp tay quỳ lậy giữûa đường cũng được thầy ban cho phép lành giữûa đường. Rải rác trong khu phố có mấy người áo vàng lớn tuổi hành sự ngồi hàng ngủ cũng được thí chủ tận tình chiếu cố.

Mặt trời lên cao, đoàn khất thực đi xa dần rồi khuất bóng. Thí chủ cũng thưa dần. Con đường Phahong Yothin thành phố Chiang Rai vãn hồi cuộc sống.

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.