Hôm nay,  

Thị Trường Địa Ốc Tại Miền Nam California Có Biến Động Không?

20/10/201820:12:00(Xem: 4563)

THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC TẠI MIỀN NAM CALIFORNIA CÓ BIẾN ĐỘNG KHÔNG?

Chu Tất Tiến


Kể từ tháng 8/2018, thị trường địa ốc tại miền Nam California đột nhiên chậm lại, nhiều căn nhà rao bán với giá mới thấp hơn giá cũ từ $10000 đến $20000. Trong hệ thống chính thức của ngành địa ốc California, người ta thấy nhiều căn nhà có thông tin: Giá nguyên thủy (original price) là $699,000.00, giá hiện tại: $679,000.00. Nhiều căn khác đã đăng trên 100 ngày mà chưa có người mua. Đầu tháng 10, một số báo Mỹ đăng tin là Trung Cộng bán đổ bán tháo nhà cửa tại Hoa Kỳ, và số người Hoa muốn đến Mỹ theo diện đầu tư EB-5 giảm đi rất nhiều. Nhiều người Việt đang “offer” (trả giá) nhà bất chợt ngưng lại mua nhà và báo cho người đại diện là “muốn chờ cho giá nhà sang năm xuống nữa thì mới mua.”
 
-Thực tế Một: có việc giá nhà giảm xuống, và nhiều nhà rao bán từ lâu mà không bán được. Có những căn nhà “ế”, đã rao bán hơn 115 ngày mà không nhận được “offer”. Tuy nhiên, nếu rà soát tất cả những “listing” nhà và số nhà bán trong thời gian qua, người ta thấy số nhà bán tuy có giảm, nhưng vẫn tiếp tục cao hơn những năm trước, nhất là với nhà mới xây. Theo thống kê, năm 2005, năm cực thịnh của nhà mới xây, số nhà bán được là 1,283,000 căn, sau đó, từ từ xuống, năm 2007 là 776,000. Đến năm thấp nhất là 2010, với 323,000 nhà vì lý do “cơn bão giá nhà” năm 2005 đã lên cao quá sự thực, nhiều người mua nhà ở các khu xa quận Cam như Riverside, Corona.. tin rằng chính phủ sắp khai phá, khuyếch trương hơn tại những nơi này, nhưng sau khi thấy đó là tin đồn nhảm, chủ đã phải bán nửa giá vì tại những nơi đó, không có việc làm, và chính phủ cũng chưa có thực hiện việc phát triển công việc tại các nơi đó. Nhưng sau đó, vì nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư, nên số nhà bán lại cao dần lên. Năm 2014 có 429,000 nhà mới bán. Năm 2017 là 629,000 nhà mới bán được.  Năm 2018, chưa có thống kê nhưng chắc chắn rằng cao hơn năm cũ.  
 

Thực tế Hai: Có một sự tương xứng thích hợp, nếu nhà mới vẫn bán nhanh thì nhà cũ cũng bán được nhiều. Lý do: nhiều người từ nước ngoài, như Đài Loan, Trung Quốc, và Việt Nam đã ở Mỹ trên dưới 10 năm rồi dưới dạng người thuê nhà, thấy giá nhà hạ, thì muốn mua ngay, và không cần chờ đợi. Họ đã làm con tính và thấy nếu mua nhà bây giờ, thì bớt được tiền thuê nhà là số tiền sẽ đổ xuống sông, xuống biển. Thay vì phải trả gần $2,000 cho chủ nhà, thì dùng số tiền đó mà trả cho chính tài sản của mình. Từ đó, mà việc đi mua nhà có lợi rất nhiều. Thử làm con tính: Tiền thuê nhà 3 phòng ngủ, 1 phòng tắm là trên dưới $2,000/một tháng. Một năm có 12 tháng, thuê nhà trong 6 năm thì tiền thuê sẽ là: $2000 x 12 x 6 = $144,000! Như vậy, thì thà đi mua nhà, sẽ có $144,500 để “down”, mà số tiền này sẽ lại trở về chính mình.
 

Thực tế Ba: Nhiều người Việt và người Hoa vẫn còn muốn sang Mỹ để đầu tư theo diện EB-5, vì chỉ với $500000 thôi là cả gia đình được thẻ xanh trở thành thường trú nhân. Nhất là với Việt Nam, số tiền $500000 với các thương gia thành công là chuyện nhỏ. Bên cạnh đó, khá nhiều người sang Mỹ theo diện hôn thê, sau nhiều năm làm lụng cực khổ, bây giờ đã dành dụm được một số tiền để mua nhà.  Do đó, nhu cầu mua nhà vẫn là điều cấp bách với họ.

Một điều quan trọng nữa mà những người chuẩn bị mua nhà cần để ý: Số nhà cũ có thể bán hay sẽ bán thì không còn nhiều! Số lượng nhà bán không phải là vô giới hạn, không phải là lúc nào muốn mua thì luôn có sẵn. Dần dần, số nhà tốt, nhà đẹp, nhà rộng sẽ không còn. Hiện tại, những nhà có diện tích trên dưới 2000 sqft là rất hiếm. Đọc danh sách nhà bán chỉ thấy 1200, 1300 sqft là nhiều, thậm chí có nhà chỉ có 890 sqft! Lại có nhà chỉ rộng 1300, 1400 sqft mà tới 4 phòng nhỏ hẹp! Không bù với những năm trước, nhà rộng 2000 sqft là thường. Như vậy, càng chờ cho giá xuống, càng bất lợi vì khó tìm được căn nhà ưng ý, trừ khi mua nhà mới , hoặc nhà Townhome! 

Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bài phát biểu sau đây của Giáo sư Nhật Bản Teruo Tonooka được ông trình bày trong Đêm Hội Ngộ tại Nhà hàng Emeral Bay Seafood
Có người hay "ví von" rằng Cộng Đồng người Việt hải ngoại nói chung, ở Quận Cam nói riêng, giống như những con cua bị nhốt chung trong một cái giỏ
Trong các loại hàng tiêu thụ, thì chỉ số tăng giá đã lên cao nhất cho lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống, là mặt hàng cần yếu cho đa số người dân
Hồi đó tôi chưa đủ 50 kí lô, lại hay bị xây xẩm bất ngờ, trong khi thấy các sư huynh, sư muội quật nhau rầm rầm, nên hơi hoảng.
Vào ngày 11 tháng 1 năm 2007, Việt Nam chính thức gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới tức World Trade Organization (WTO).
Từ xưa cho tới nay, đại đa số dân "sồn sồn" đều thích xem phim chưởng với những kiếm sĩ, võ sĩ Trung Hoa bay lượn như chim
Ngày 17/3/2003 tổng thống Bush ra lệnh tấn công lật đổ Saddam Hussein. Chiến trường Iraq chưa êm tiếng súng các nhà quan sát Tây phương
Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lý lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.