Hôm nay,  

Câu Chuyện Cuối Tuần: Mẹ Nấm và Cái Giá Cho Tự Do

20/10/201800:00:00(Xem: 4752)
ME NAM tren phi co

Mẹ Nấm được trả tự do và đoàn tụ với 2 con sau 737 ngày bị giam cầm.

 
Cao Minh Hưng
 

Ông Hegel, một triết gia người Đức vào thế kỷ 18 đã để lại một câu nói nổi tiếng cho nhân loại về cái giá mà chúng ta phải trả cho sự Tự Do:

"Nếu anh muốn yêu thương, anh phải phụng sự; nếu anh muốn tự do, anh phải hy sinh".

Chân lý này đã được chứng minh qua các cuộc cách mạng từ trước đến nay trên khắp thế giới và gần đây nhất là cuộc cách mạng "Mùa Xuân Ả Rập" hay ở Miến Điện, v.v.  Hơn ai hết, dân tộc Việt Nam của chúng ta đã phải trả bằng máu và mạng sống vì 2 chữ Tự Do qua cuộc chiến bảo vệ lý tưởng Tự Do chống sự xâm lấn của cộng sản trên quê hương và sau đó là hàng triệu người đã bỏ mình vượt biển vì hai chữ Tự Do sau năm 1975. Dù cộng sản sau khi chiếm được miền Nam đã rêu rao Việt Nam là một đất nước "độc lập, tự do", nhưng máu vẫn đổ và biết bao người vẫn tiếp tục tranh đấu và hy sinh vì họ hiểu "độc lập, tự do" là khẩu hiệu giả tạo của một chính quyền cộng sản buôn dân bán nước đang ngự trị trên quê hương Việt Nam. Trong số những nhà đấu tranh đó, có một người phụ nữ với dáng mảnh mai nhưng một ý chí quật cường, đấu tranh chống lại giới cầm quyền cộng sản đã xem rẻ mạng sống của người dân, rước giặc Trung cộng vào nhà, huỷ hoại môi trường sống với thảm hoạ Formosa và cắt giang sơn dâng cho quan thầy Trung cộng. Vì sự đấu tranh hoàn toàn chính đáng này mà chị đã bị một bản án thật bất công là 10 năm tù giam.

Người nữ tù nhân anh hùng đó không ai khác hơn chính là Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Bản án 10 năm tù đã cướp đi sự tự do của chị, đã chia cắt tình mẫu tử giữa chị và hai con thơ cũng như với người mẹ già đau yếu bệnh hoạn. Sự tranh đấu của chị đã được nhiều thành viên đấu tranh cho nhân quyền ở khắp nơi trên thế giới ngưỡng mộ, trong đó có bà Melania Trump, đệ nhất phu nhân của Hoa Kỳ. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tặng cho chị danh hiệu "Người Phụ Nữ Quốc Tế Can Đảm" vào năm 2017 trong thời gian chị còn ở trong tù. Trước sự tranh đấu không ngừng nghỉ của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, một số tổ chức, cá nhân, cũng như dưới áp lực của Hoa Kỳ và  u Châu, chính quyền cộng sản Việt Nam buộc phải trả tự do cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Chị đã được đoàn tụ cùng với mẹ và 2 con và đã đến được bến bờ Tự Do vào ngày thứ Tư, 17 tháng 10 vừa qua trong sự tiếp đón đầy tình yêu thương của đồng hương Việt Nam tị nạn cộng sản ở sân bay Houston, Texas.

Điều làm chúng ta thêm ngưỡng mộ nơi chị là mặc dù vừa mới đặt chân trên mảnh đất Tự Do, khi được phỏng vấn, chị đã dõng dạc tuyên bố sẽ không lặng thinh và sẽ tiếp tục lên tiếng để tranh đấu cho các bạn tù nhân khác còn ở quê nhà, cho đồng bào Việt Nam đang sống dưới nhà tù lớn do chế độ cộng sản đang áp đặt trên quê hương.

Là một người đã hy sinh bằng 737 ngày trong chốn lao tù cộng sản, trong sự cô đơn, bị cách ly với hai đứa con thơ và liên tục bị khủng bố tinh thần, hơn ai hết, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hiểu thế nào là cái giá của Tự Do. Mong mọi người chúng ta sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng với chị để sớm mang lại Tự Do cho quê hương Việt Nam và để sự hy sinh của chị và những nhà đấu tranh khác không bị lãng phí.

Cao Minh Hưng

19 tháng 10, 2018

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.