Hôm nay,  

Đi Tìm Vết Chân Đức Phật (1): Mừng Sinh Nhựt Hòa Thượng Chơn Trí Chùa Pháp Vân Cali

16/10/201800:00:00(Xem: 3529)
SINH NHAT Thay Chon Tri
Mừng sinh nhật Thầy.

 
Đường Bình
 

Đoàn hành hương đã đi quá nửa cuộc hành trình. Sau một ngày vui chơi trên hồ Inle chiếc xe buýt chở chúng tôi đến khách sạn Hu-Bin bên bờ hồ thơ mộng thôn Myaung Shwe. Tôi và anh bạn đồng hành híu kỳ đi dạo phố nhỏ. bất ngờ thấy một đám cháy thiêu rui năm căn phố bên hong chợ. Nhìn chủ nhà với gương mặt buồn hiu, đang bơi xới đóng tro tàn tìm lại những mảnh vụn của cuộc đời khiến cả hai chúng tôi đều buồn lây. Chúng tôi trở về khách sạn chuẩn bị cho ngày mai.

Theo lịch trình thì ngày mai chúng tôi sẽ bay về Yangon có buổi họp với ban đại diện tu sinh Việt Nam đang học tại trường The International Theravada Buddhist Missionary University of Yangon.

7 giờ sáng, đoàn hành hương 40 người check out, mang theo hành lý tập trung tại phòng ăn chuẩn bị ăn sáng, trên bàn ăn tôi thấy một chiếc bánh sinh nhựt thật to được đặc trên bàn VIP, mọi người trầm trồ chiếc bánh với những cây đèn cầy sáng rực, thì ra hôm nay là ngày Sinh Nhựt của Hòa Thượng Thích Chơn Trí, Trụ Trì chùa Pháp Vân, trưởng đoàn hành hương của chúng tôi. Nhìn gương mặt của Hòa Thượng tôi nghỉ Hòa Thượng vui trong lòng vì Ngài có được chiếc bánh to, và tôi cũng nghỉ rằng Ngài hối tiếc vì đời người được đánh dấu bằng cái bánh, có thêm một chiếc bánh là già thêm một tuổi nhưng thôi, đời là thế, miển sao trong trí óc của mình không thấy già là vui rồi...

Thượng Tọa Thích Giác Đẳng Chùa Pháp Luân, Houston Texas, thay mặt đòan viên hành hương tán thán công đức của Hòa Thượng và tặng quà lưu niệm. Nhìn cho rỏ thì quà lưu niệm là tấm phong nhỏ treo tường ghép lại bơi những thanh gổ có khắc hình sự tích Phật Thích Ca hành đạo.

Sau lời cảm ơn, Hòa Thượng thổi đèn để cắt bánh nhưng còn một cây ông thổi hoài mà nó không chịu tắt. Hòa Thượng thổi lần nửa. Cây đèn cầy tắc, chúng tôi vui mừng dân quà cho Hòa Thượng, môt nữ Phật tử biếu Hòa Thượng hai trái bưởi để lên xe giải khát, vài Phật tử khác biếu phong bì. Vị niên trưởng kính chúc long thể Hòa Thượng An Khang. Đến phiên Hòa Thượng phát biểu, Ngài cãm ơn mọi người đã cho quà và Ông tuyên bố:

Chúng ta lấy hết quà tịnh tài và trích thên một số tiền biếu cho năm nạn nhân hỏa hoạn chiều qua. Chúng ta phải chia sẽ sự thống khổ của họ. Ngay lập tức nhân viên khách sạn giúp chúng tôi thông báo mời các nạn nhân hỏa hoạn và chuẩn bị phong bì.

Cùng đến với năm nạn nhận hỏa hoạn có mấy viên chức chánh quyền địa phương cùng đến. Hòa Thượng an ủi các nạn nhân. Bao nhiêu ân tình xin gởi lại cho các nạn nhân hỏa hoạn. Quà được trao tay, trên gương mặt của nạn nhân tôi thấy giọt nước mắt chưa ráo.

Đây không phải là một số tiền nhỏ ủy lạo mà là một số hiện kim để các nạn nhân tái thiết cuộc sống.Cô Daw Kyu Kyu Thin, Giám Đốc Khách Sạn Hu Pin (Thị Xả Nyaung Shwe, Southern Shan State, Union of Myanmar) cảm ơn nghĩa cử của Hòa Thượng và đoàn hành hương. Cô xúc động nói với tôi rằng: Từ xưa đến giờ chưa từng xẩy ra. Đây là đầu tiên tại khách sạn của chúng tôi có một đoàn khách có nghĩa cử cao đẹp tế nhị như thế. Quý vị đã để lại cho chúng tôi một sự xúc động lâu dài.

Ngay sau khi nạn nhân hỏa hoạn ra về, chúng tôi không còn thì giờ để ăn sáng, không còn thì giờ để ăn bánh sinh nhực của Hòa Thượng lên xe rời khách sạn.

Cô Giám đốc khách sạn hối thúc nhân viên cắt bánh sinh nhựt thành nhiều miến bánh nhõ để vào họp nhiều họp sóp nhỏ, gôm hết vào một cái bao lớn màu đỏ làm dấu cho dể nhớ khi lên máy bay. Bánh sinh nhựt của hòa thượng được một cô đồng hành tình nguyện mang cái bao màu đỏ lên máy bay. Chiếc máy bay hiệu con voi hai cánh của hang không Myanmar taxi ra phi đạo cất cánh.

Ai đã ăn bánh sinh nhựt của Hòa Thượng Chơn Trí là một câu chuyện rất vui.(xin mời xem bài 2 vào tuần tới)

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.