Hôm nay,  

Lễ Cúng Dường Trai Tăng Tại Mandalay, Miến Điện

25/09/201800:00:00(Xem: 3485)
MIEN DIEN cung duong trai tang
Lễ Cúng Dường Trai Tăng Mandalay Miến Điện.

 
Đường Bình

 
Tu viện Mahagandayon tọa lạc trong bang Mandalay Miến Điện. Tu viện thành lập năm 1908. Thơng tin địa phương cho biết đây là một trong những tu viện lớn nhứt trong nước. Ngày xưa là một viện tu Thiền cho các nhà sư trong rừng. Dân chúng rất sùng kính. Tu viện nổi tiếng trong nước và trên thế giới.

Lịch trình của chúng tơi hơm nay là ngày đi cúng dường trai tăng tại tu viện Mahagandayon. Đồn hành hương trong chuyến đi này rất hùng hậu, gồm cĩ 5 Thầy và 2 Sư cơ. Đồn viên cĩ 25 nam và nử đồng đạo tử nhiều nơi trên trái đất tới.

Đồn hướng dẩn bởi Hịa Thượng Thích Chơn Trí, Trụ trì chùa Pháp Vân, Panoma California. Thầy Thích Giác Đẵng Trụ Trì chùa Pháp Luân Houston Texas, Thượng Tọa Thích Nguyên Thảo Trụ trì chùa Hoa Nghiêm Canada, Thầy Thích Trí Tịnh chùa Phật Pháp, Saint Petersburg, Florida, Sư Thích Tuệ Dũng tu sinh Đại học bên Tích Lan, Sư cơ Thích Nữ Tịnh Thường, tịnh thất Thường Quang Sacramento California. Một cơ mà tơi khơng dám hỏi Pháp danh là cơ tu sinh Việt Nam đang học tại Đại học Theravada International University Myanmar. Cơ được mời cùng đi để giúp phiên dịch vì cả đồn người khơng cĩ ai biết đọc và biết nĩi tiếng Miến Điện.

Đồn tập trung ăn điểm tâm mau lẹ vội vàng ra đi cho kip giờ. Xe buýt đến mọi người hối hả lên xe vui vẽ trị chuyện ngày hơm qua, ngồi ra tơi khơng thấy ai mang theo mĩn quà gì thế mà gọi là đi cúng dường.

Chúng tơi đến tu viện thật sớm, mùa Xuân Miến Điện buổi sáng trời tối nhiều sương lạnh. Hạt sương ban mai cịn đọng trên tường cổng thành tu viện, bên trong tu viện vắng vẻ chỉ thấy cĩ một vị sư trẽ cầm chổi cán dài quét dọn sân chùa. Sư chậm rải gom gĩp lá vàng rơi rụng đêm qua. Mọi người xuống xe vào sân chùa yên tĩnh đợi lệnh. Thầy Giác Đẳng, trưởng đồn hành hương, cho biết đây là nơi sẽ cĩ buổi lể cúng dường trai tăng cho 1,200 tu sinh đang học tại đây. Thầy phát họa buổi lể cúng dường, giao phĩ cơng tác cho mổi người chúng tơi.

Lể cúng dường trai tăng hơm nay là ngày rất đặc biệt cho tơi là vì tơi đang ở cái tuổi 80+ đâu biết ngày nào mới cĩ dịp trở lại đây lần thứ hai, cho nên tơi cố gắng chụp nhiều hình ảnh đem về cho bà con thưởng lãm.

Tơi lang thang đĩ đây trong tu viện rộng lớn, lục lọi mọi ngõ ngách hy vọng sẻ tìm thấy những gì đặc biệt. Tu viện Mahagandhayon là một tu viện rộng lớn, bên trong tu viện cĩ chùa để chiêm bái tu tập, cĩ phịng học rộng lớn với vài ngọn đèn neon nhỏ lu mờ. Cĩ lớp học và máy vi tính, những dảy nhà nội trú cho học viên và đặc biệt là căn nhà ăn tập thể. Căn nhà ăn vĩ đại bên trong cĩ nhiều dẫy bàn bằng gỗ thật dài, hai bên bàn cĩ băng ghế ngồi cho mấy trăm người ăn cùng một lúc.

Cúng dường trai tăng khơng phải chỉ cĩ thức ăn cho hơm nay mà cĩ thể đồ dùng hằng ngày cho cá nhân và bánh kẹo đủ thứ. Ai cho gì củng nhận. Trên một vách tường cĩ một tấm bảng khổ lớn sơn màu xanh kẻ chử trắng ghi đầy danh hiệu nhiều cá nhơn và nhiều tổ chức thiện nguyện danh tiếng trên thế giới trợ giúp cho tu viện.

Lúc chúng tơi tới tu viện sân chùa cịn vắng vẻ, trong sân chưa thấy một cái bàn, chưa cĩ mơt bình nước uống, chúng tơi ngồi chung quanh sân tu viện chờ đợi, bỗng dưng thấy sư Tuệ Dũng cùng mấy thầy trẻ khiêng mấy cái bàn vào sân, sắp theo hàng lối, tiếp nối là mấy vị sư trẻ khác mang những thùng cơm nặng nề, hai ơng sư trẻ cầm cây gổ nặng nhọc xới cơm. Thùng cơm bốc hơi chứng tỏ cơm vừa mới nấu xong. Nhiều người súm lại khiêng mấy thùng thức ăn nĩng vào sân chùa. Nhiều thùng giấy đựng vật dụng và nước chai cũng được mấy anh thiện nguyện giúp khiêng vào sân. Chúng tơi tiếp tay sắp hết lên bàn, cái sân trống rỗng khi nảy bây giờ đầy nhĩc thức ăn và quà bánh khiến nhiều người hiện diện phải ngạc nhiên.


Từ giờ phút này, chúng tơi đứng vào vị trí chỉ định. Bên cạnh chúng tơi cũng cĩ mấy ơng, mấy bà và thanh niên người địa phương vận lể phục giàu sang tay mang quà cùng đứng vào hàng làm việc. Ngồi cổng cĩ đơng du khách, ký giã và các đài truyền hình ngoại quốc hoạt động sơi nổi. Mặt trời lên cao, tu sinh bắt đầu tụ tập, mọi người trố mắt theo dõi. Tu sinh khơng phân biệt tuổi tác cùng đứng sắp hàng bên nam và bên nử. Các tu sinh nam vận khăn chồng màu nâu đậm, chân khơng dày, hai tay ơm bình bát. Một khăn nhỏ khốc bên tay trái rất lịch sự. Tu sinh nữ vận màu trắng đi chân khơng, tay cầm bình bát, tay trái cĩ mang cái ca đựng nước uống. Trong hàng ngũ tu sinh nam nữ tuổi tác khác nhau, cĩ nhiều thanh niên trai trẻ và cĩ người cịn rất trẻ. Tất cả đều cĩ khuơn mặt bình thản nghiêm nghị khơng nĩi năng, khơng mở miệng cười vì đứng bên cạnh đang cĩ mấy trăm du khách đủ loại da màu và chủng tộc từ bốn phương trời mới đến. Họ châm chú theo dõi từng cử chỉ của tu sinh, họ tìm hiểu mọiï sinh hoạt của một tu viện Phật giáo Miến Điện sống dưới chế độ Quân Phiệt, và những ảnh hưởng của 25 năm nước này bị Mỹ Quốc cấm vận.

Giờ khai mạc bắt đầu, người tu sinh đầu tiên bước vào sân chùa nhận quà cúng dường là một thanh niên trẻ, anh bước theo nhịp thiền hành, chậm rải đến trước mặt người phát quà, cái giây phút tu sinh nhận xong mĩn quà rồi bước đi tơi ghi đậm cái giây phút thiêng liêng tràn đầy ý nghĩa của bốn chử Cúng Dường Trai Tăng, tơi rất cảm phục khi thấy nhiều gương mặt tuổi cịn rất trẽ mà đã biết hy sinh để xây dựng một xả hội lành mạnh. Một truyền thống cĩ từ ngày đức Phật cịn sanh tiền, hơn hai ngàn sáu trăm năm trước, Miến Điện được tặng ba sợi tóc của đức Phật, Vua Okkalapa cho xây ngơi chùa Swedagon cao nhứt Miến Điện để thờ xá lợi Phật, từ ngày đĩ cho đến ngày nay sau 25 năm cấm vận của Mỹ và đồng minh phương Tây,dù qua bao nhiêu thử thách Miến Điện vẩn khơng ngừng đầu tư vào xả hội một cách lành mạnh, khiến cho buổi lể Cúng Dường Trai Tăng ngày nay thật là thiêng liêng vàvô cùng trang trọng.

Thí chủ đặt quà vào bình bát, tu sinh bước đến người thí chủ thứ hai. Mổi thí chủ cho một mĩn quà khác nhau. Tu sinh tiếp tục bước đi cho đến người thí chủ cuối cùng. Bên hàng tu sinh nử cũng tiến hành theo nhịp điệu tự nhiên từng người một lần lượt theo sau.

Quà cúng dường tràn đầy bình bát, tu sinh khơng xin thêm, khơng bớt đi mà cũng khơng bỏ vào túi riêng. Tu sinh từng người mơt chỉnh tề đi qua rất trật tự. Cái bàn cuối cùng nằm bên nhà ăn tập thể, lảnh xong cúng dường, tu sinh đi thẳng vào nhà ăn tập thể gần đĩ. Lúc này trong nhà ăn đã cĩ mấy trăm tu sinh đã đến trước, trên bàn dài đã cĩ đầy thức ăn tất cả mọi người đứng bên bàn chờ người tu sinh cuối cùng bước vào nhà ăn, anh đặt cái bình bát đầy quà xuống bàn chia sẻ thức ăn đĩ là lúc tất cả mọi người trong nhà ăn làm theo thật là hy hữu.

Mặt trời lên cao, người tu sinh cuối cùng nhận lảnh cúng dường đã khuất, mấy mâm thức ăn đã cạn, hàng quà bánh hết sạch, ban tổ chức thu dọn, mọi việc tiến hành lanh lẹ thật là ngọạn mục. Buổi lể cúng dường trai tăng kết thúc đúng vào giờ Ngọ. Mọi người tán thán cơng đức cho nhau, ra về dưới bầu trời nắng ấm của mùa Xuân Myanmar.

Đường Bình

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.