Hôm nay,  

Tưởng nhớ Võ sư Phùng Mạnh Tâm

17/09/201815:11:00(Xem: 7276)
blank

http://vovinamworldfederation.com

 

220-2018-CTI/FR-15-09-2018

 

Tưởng nhớ Võ sư Phùng Mạnh Tâm

blank

Võ sư Phûng Mạnh Tâm đã từ giã cõi đời vào lúc 20g27 ngày 15/09/2018, tại California, Hoa kỳ.

Để lại biết bao thương tiếc, nghẹn ngào của những người ở lại !

Vs Phùng Mạnh Tâm sinh ngày 05/11/1951 tại Việt Nam, nhập môn trong những năm 1961/1962, tại võ đường "Thánh Thomas" cùng thời với cố võ sư Trần Huy Quyền (1945-2001). Ông di cư qua Hoa kỳ từ năm 1987, đã lập gia đînh và có hai người con trai.

Vs Phùng Mạnh Tâm vốn là một trong những môn sinh Vovinam-Việt Võ Đạo đầu tiên củacố võ sư Chưởng môn Trần Huy Phong (1938-1997 -Tiểu sử Vs Trần Huy Phong), trong những năm 1962, sau khi võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc(1912-1960 -Tiều sử Vs Nguyễn Lộc) qua đời. Ông thụ huấn tại võ đường trường trung học "Thánh Thomas" (nay là trường Hân Thuyên, 190 Lê Văn Sĩ, Ph~ Nhuận, Saigòn), cùng thời với ông có các võ sư kỳ cựu như : Trần Huy Quyền, Nguyễn Xuân Ngọc, Nguyễn Văn Thái, Đặng Đînh Phúc…

Ông là một vị võ sư khả kính có tính tình : giản dị, nhiệt tình, trong sạch, trung thực, khiêm cung, độ lượng… đúng với điều Tâm hướng thứ 7 và 9 của Môn phái (Xem chương IV – 9 Tâm Hướng của Món phái). Về phong thái, ông có cung cách sinh hoạtrất ư là khiêm nhường ; ít nói, làm nhiều, hiền hoà và lúc nào cũng sẵn xàng vươn tay giúp đỡ các đồng môn. Ông không bao giờ tranh giành quyền chức, không bao giờ so bì đẳng cấp, không bao giờ so đo hoặc trỉ trích sau lưng bất cứ ai. Nếu có điều gì không phải, ông chậm rãi giải thích và khuyên bảo trước những nồng độ quá đáng của các đồng môn. Chính vì thế ông đượcrất nhiều các võ sư và các môn sinh cảm phục và kính mến.

Trong hơn 22 năm qua, từ ngày thành lập hệ thống Vovinam­Việt Võ Đạo Thế giới (1996-2018), không biết bao lần đã có những hiểu lầm và những khác biệt ýkiến giữa các võ sư lãnh đạo và các võ sư Niên trưởng hoặc các võ sư kỳ cựu trong Môn phái. Và mỗi lần như thế thì đều được Vs Phùng Mạnh Tâm hỗ trợ và hoà giải ổn thoả trong tình Môn phái. Nói một cách khác, tuy ông không phải là người lãnh đạo trực tiếp Tổng liên đoàn 

Vovinam-Việt Võ Đạo Thế giới, nhưng ông đã gián tiếp đóng góp cho sự trường tồn và sự hoà thuận trong Môn phái rất lớn.

Ngoài ra, cá nhân ông có một vị trí rất đặc biệt trong Môn phái, bởi ông là em ruột của cố võ sư Mạnh Hoàng (Phng Mạnh Chữ -1938-1967 – Tiểu sử Vs Mạnh Hoâng), vốn là bạn đồng môn củaCố Vs Chưởng môn Trần Huy Phong trong những năm 1960-1967. Ông cùng với Vs Trần Huy Quyền (em ruột của cố Vs Trần Huy Phong), cả hai cùng nhập môn năm 1962 và trở thành một trong những môn sinh đầu tiên của Môn phái sau thời kỳ Vs sáng tổ Nguyễn Lộc qua đời.

blank

Với vị thế này, ông và Vs Trần Huy Quyền là hai môn sinh duy nhất thường gọi Vs Lê Sáng (1920-2010 -Tiểu sử Vs Lê Sáng) và Trần Huy Phong bằng "Anh", và cũng với vị trí đặc biệt này ông đã tham gia rất nhiều các sinh hoạt có tính cách "nội tình bí mật" của Môn phái và am tường tất cả những thăng trầm (thâm cung bí sử) của Môn phái trong suốt thời kỳ 1960 cho đến ngày ông qua đời.

Và cũng chính với những am hiểu "nội tình Môn phái" này, ông đã trở thành mối dây liên lạc và hoà giải của những đối chọi hoặc những tranh chấp trong Môn phái. Tiếngnói của ông có một giá trị khả dĩ, không phải chỉ xuyên qua vị trí đặc biệt trong Môn phái mà còn do phong cách sống và cung cách của ông đối với mọi người.

Và cũng với vị thế này ông đã trở thành nhân chứng lịch sử hoặc nhân chứng sống của Môn phái, và đã đóng góp tích cực cho việc thành hình cuốn sách "Lịch sử Môn phái Vovinam-Việt Võ Đạo -Tập I – 1912-1975" (xuất bản năm 2007).

Tại Việt Nam trong những năm Môn phái Vovinam-Việt Võ Đạo bị giải tán và bị cấm sinh hoạt (1975-1990), ông trở thành cánh tay phải của Cố võ sư Chưởng môn Trần Huy Phong, chuyên "chỉ huy" các chuyến tầu vượt biên miễn phí, đưa hàng trăm Võ sư, Huấn luyện viên, thân hữu và gia đînh thoát ly tìm tự do và tiếp tục phát triển Môn phái tại Hải ngoại. Chính nhờ thế mà từ hơn 30 năm qua, Vovinam-Việt Võ Đạovẫn tiếp tục truyền thống cao đẹp của Môn phái, đó là phát huy nền văn hoá võ thuật Vovinam-Việt Võ Đạo khắp nơi trên thế giới. Cụ thể nhất là tại các quốc gia như : Hoa Kỳ, Canada, Úc Đại Lợi, Pháp, Đức, Bỉ…

Võ sư Phùng Mạnh Tâm ra đi, nhưng ông đã để lại những mẫu mực cho các thế hệ sau. Một gương sáng của một vị võ sư đúng nghĩa và đúng với truyền thống của Môn phái, đó là: "sống để người khác sống vâ sống cho người khác".

Mời quí vị vào xem những hînh ảnh tưởng nhớ đến Vs Phûng Mạnh Tâm

Paris ngày 15-09-2018.

Vs Trần Nguyên Đạo


blank

Những giờ phút cuối cûng với gia đình và thán hữu



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.