Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Thượng Nghị Sĩ John McCain: Những Điều Cần Biết Về Ông

31/08/201815:27:00(Xem: 3060)

Thượng Nghị Sĩ John McCain: Những Điều Cần Biết Về Ông
 

Mục sư Tiến sĩ Christian Phan Phước Lành
 
blank

Trong vòng các chính trị gia Mỹ, Thượng Nghị Sĩ (TNS) John McCain (29/8/1936-25/8/2018), có thể nói, là một trong những người gắn bó mật thiết nhất với Người Việt Nam.  Tôi được gặp ông trong cuộc vận động tranh cử chức Tổng Thống Hoa Kỳ.  Nhân những ngày vinh danh và tưởng niệm sự ra đi của ông, chắc cũng nên nhắc lại một số những điểm nổi bật về cuộc đời này.
 

Thiếu Thời.  TNS John S. McCain Đệ tam là con trưởng và cháu đích tôn của dòng họ McCain.  Ông Nội của ông là John S. McCain Đệ nhất và cha của ông là John S. McCain Đệ nhị, đều là những sĩ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ.  Sinh ngày 29 tháng 8 năm 1936 tại vùng Kênh đào Panama, lúc đó Mỹ đang nắm quyền tại kênh đào này, TNS John McCain đã biết ông lớn lên là để theo binh nghiệp của ông cha mình.  Khi còn đi học, ông là một học sinh cứng đầu, không dễ để người khác bắt nạt mình và có khiếu lãnh đạo.  Thích văn chương nhưng yếu toán.  Ông bước vào trường U.S Naval Academy, tốt nghiệp năm 1958, phục vụ cho Hải Quân Hoa Kỳ và lái máy bay ném bom.  Vì hay đối đầu với chỉ huân cấp trên của mình nên ông “bị đì” và tốt nghiệp hạng năm từ dưới đếm lên của 899 sinh viên trường quân sự.  Ông cũng là một người đánh box hạng nhẹ.
 

Binh Nghiệp.  Ba tháng trước khi chiếc máy bay của ông bị bắn rơi bởi hỏa tiễn của Nga trên không phận Hà Nội, ông thoát chết khỏi một vụ tại nạn của một chiếc máy bay kế gần bên ông đã va vào hạm đội khiến phát hỏa làm 134 thủy thủ tử nạn.  Ông đã nhảy ra được và kéo theo một chiến hữu cùng thoát nạn.  Tháng 10 năm 1967, ông lại lái máy bay ném bom Miền Bắc Việt Nam, máy bay của ông bị bắn trúng và ông bị bắt làm tù binh.  Vì biết cha ông là một sĩ quan cấp cao trong quân đội Mỹ nên chính quyền Hà Nội muốn thương lượng thả ông sớm có điều kiện, nhưng ông từ chối.  Ông bị giam ở Hỏa Lò và được trả tự do vào ngày 14/3/1973 sau khi Washington và Hà Nội ký hiệp ước trao trả tù binh.  TNS McCain được nhận nhiều quân chương cao quý trong đó có Distinguished Flying Cross, Bronze Star Medal và hai sao vàng.  Năm 1973-1974, ông được đưa về dưỡng thương tại trung tâm Fort McNair, vùng Washington D.C.  Sau đó ông tiếp tục phục vụ trong quân đội cho đến ngày 1 tháng 4 năm 1981.
 

Nghị Sĩ.  Năm 1982, ông ra tranh cử Dân Biểu Quốc Hội, ứng viên của Đảng Cộng Hòa, đại diện cho tiểu bang Arizona.  Ông phục vụ trong Hạ Viện, Quốc Hội Hoa Kỳ.  Chức vụ Thượng Nghị Sĩ của ông được bắt đầu vào tháng 1 năm 1987.  Ông phục vụ trong Thượng Viện, Quốc Hội Hoa Kỳ, cho đến những ngày gần cuối đời trong nhiệm kỳ thứ sáu.  Một nhiệm kỳ của Thượng Nghị Sĩ là 6 năm.


 

Đức Tin.  Mặc dù sinh ra là người Tin Lành Anh Giáo, nhưng 25 năm cuối đời, ông trở thành người Tin Lành Baptist Nam Phương.  Ông cùng gia đình sinh hoạt và thờ phượng tại Hội Thánh North Phoenix Baptist.  Đó là lý do tại sao một trong các buổi lễ tưởng niệm ông được tổ chức trọng thể tại nhà thờ North Phoenix Baptist này.  Có lẽ vì yêu tự do, yêu tinh thần “cách mạng” của những người Baptist Nam Phương trong cuộc chiến chống thực dân Anh, yêu phong cách “evangelical” “thuần túy” của những người Baptist, nên ông chọn trở nên người Baptist.  Ông thường hay khẳng định “I am not Episcopalian.  I am Baptist.”  TNS McCain có một đời sống tin kính Chúa rất tốt, luôn giữ chặt lời Kinh thánh và sống làm gương cho nhiều người.
 

Ủng Hộ Các Gia Đình Cựu Tù Nhân Chính Trị VNCH.  Chính phủ Mỹ và Việt Nam đã đồng thuận về việc ra đi định cư tại Hoa Kỳ những gia đình có thân nhân ở tù Cộng Sản.  Nhờ sự vận động của TNS McCain, các gia đình cựu tù nhân chính trị Việt Nam Cộng Hòa có con trên 21 tuổi cũng được cùng gia đình định cư tại Mỹ. 
 

Bang Giao Mỹ Việt.  TNS John McCain là một trong những người có công đầu trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ Việt.  Bỏ chuyện thù hận của cuộc chiến ở phía sau, mặc dầu trên người vẫn còn in vết thương chiến tranh, nhìn về phía trước, mong ước thấy một Việt Nam đổi mới và hòa nhập với cộng đồng thế giới, người dân Việt được hưởng đời sống tốt đẹp hơn, cho nên, ông không ngừng nghỉ vận động cho việc bình thường hóa trong mối ban giao này.  Để Việt Nam hòa nhập với cộng đồng thế giới, trước hết Việt Nam phải bình thường hóa ban giao với Mỹ và cần Mỹ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận Việt Nam.
 

Ủng Hộ Những Nhà Tranh Đấu Dân Chủ.  Đối với hoàn cảnh Việt Nam, TNS John McCain làm việc hết lòng bằng cả đôi tay.  Một tay ông giúp cho chính quyền Việt Nam được bình thường hóa ban giao Mỹ Việt, và một tay kia ông giúp cho các Nhà Dân chủ tranh đấu cho quyền tự do, dân chủ của Người dân Việt Nam.  Nói cho cùng, ông giúp cho cả hai phía là vì một mục đích muốn thấy chính quyền Việt Nam được đổi mới, đất nước Việt Nam được thịnh vượng, người dân Việt Nam được hưởng tự do, dân chủ, nhân quyền và ông muốn kéo Việt Nam đồng hành cùng Hoa kỳ để đi những bước tiến tương lai.
 

Nhân những ngày tang lễ của ông, chúng ta hãy tạ ơn Đức Chúa Trời về cuộc đời của TNS John McCain.  Ông đã hoàn tất cuộc đua của mình thật kết quả, giữ vững đức tin và đang ở nơi Thiên Đàng Vinh Hiển.  Chúng ta cũng cầu nguyện cho Tang Quyến có được sự an ủi của nhiều người và của chính Thiên Chúa!

  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày nay, Hoa Kỳ giống như Nhà Chu, vẫn là siêu cường Số Một về quân sự và kinh tế nhưng Hoa Lục đang nổi lên như một cường quốc- giống như Nhà Tần có khả năng cạnh tranh địa vị thống trị thế giới của Hoa Kỳ. Các nhà làm chiến lược, bộ trưởng quốc phòng, tham mưu trưởng liên quân, giám đốc CIA khi điều trần trước Quốc Hội đều công khai bày tỏ lo ngại “Hoa Lục là đối thủ của Hoa Kỳ trong 100 năm tới”.
Liên Hiệp Âu châu, cả Anh quốc, Huê kỳ và Canada đều đồng loạt lên tiếng cực lực lên án Xi và đảng cộng sản Trung Quốc là tội phạm chống nhơn loại. Các nước văn minh trên đây đã quyết định trừng phạt Trung quốc vì tội diệt chủng nhằm vào dân tộc thiểu số Duy-ngô-nhĩ ở Tân-cương, miền Tây-Bắc nước Tàu.
Trước hiện trạng kỳ thị, không chỉ bạo hành bằng lời nói, mà còn tấn công hung bạo và bắn giết khiến nhiều người đã thiệt mạng hoặc bị thương tích nặng, các chuyên gia và các nhà hoạt động đã đưa ra một số biện pháp để chống trả vấn nạn này và giúp các thành viên trong cộng đồng tự bảo vệ
Lực lượng “ăn cháo đá bát” rất đông và lan nhanh như bệnh dịch, nhưng chưa bao giờ được công khai cho dân biết để dân bàn, dân kiểm tra. Ngược lại, dân lại là nạn nhân của đám ong nuôi trong tay áo từ bao năm nay. Chúng nằm trong ngành Tuyên giáo, trước đây gọi là Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương. Sau lưng đảng còn có đội ngũ chuyên nghề nói thuê và viết mướn gồm Báo cáo viên và Dư luận viên được trả lương bằng tiền thuế của dân.
Vào sáng ngày 1 tháng 5-1975 Trung tá bác sĩ Hoàng Như Tùng, nguyên chỉ huy trưởng Quân Y viện Phan Thanh Giản - Cần Thơ, mặc đồ dân sự, trong tư thế quân phong, đưa tay lên chào vĩnh biêt Tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư lênh Quân Đoàn IV, Quân Khu IV, Vùng 4 Chiến Thuật, trước sự kinh ngạc của một nhóm sĩ quan cấp cao của bộ đội cộng sản vì sự dũng cảm của bác sĩ Trung Tá Hoàng Như Tùng. Một sĩ quan của bộ đội cộng sản mang quân hàm thiếu tá tiến đến và yêu cầu bác sĩ Hoàng Như Tùng nhận diện Tướng Nguyễn Khoa Nam.
Sách này sẽ được ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Phần lược sử viết theo nhiều tài liệu, trong đó phần chính là dựa vào tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “Foreign Relations of the United States 1961-1963”, một số tài liệu CIA lưu giữ ở Bộ Ngoại Giao, và một phần trong sách “The Pentagon Papers” của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ấn bản Gravel Edition (Boston: Beacon Press, 1971). Vì giờ tại Việt Nam và Hoa Kỳ cách biệt nhau, cho nên đôi khi ghi ngày sai biệt nhau một ngày.
Tôi là anh trưởng trong gia đình, với 9 đứa em cả trai lẫn gái, nên trách nhiệm thật khó khăn, từ nhân cách cho đến cuộc sống. Nhưng may mắn tôi gặp được những người anh ngoài xã hội để noi gương và học hỏi. Một trong số những nhân vật hiếm hoi đó, chính là anh Nguyễn Văn Tánh, người mà tôi đã có cơ hội được tiếp tay hỗ trợ và đồng hành cùng anh trong suốt 20 cuộc Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York từ 20 năm qua.
Tôi tha phương cầu thực gần như trọn kiếp (và may mắn lạc bước đến những nơi không thiếu bơ thừa sữa cặn) nên bất ngờ nhìn thấy mảnh đời cùng quẫn thì không khỏi chạnh lòng. Nghe tiếng mời chào khẩn thiết, nhìn những khuôn mặt khẩn cầu của đồng bào mình mà muốn ứa nước mắt.
Các định kiến tai hại đối với các phụ nữ Á Châu trong văn hóa đại chúng của Mỹ đã có từ ít nhất thế kỷ thứ 19. Từ đó, các nhà truyền giáo và binh sĩ Mỹ tại Á Châu đã xem phụ nữ mà họ gặp đó như là ngoại lai và dễ tùng phục. Các định kiến này đã ảnh hưởng luật di trú đầu tiên của Hoa Kỳ dựa vào chủng tộc, Đạo Luật 1875 Page Act, ngăn cản các phụ nữ Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Giả thuyết chính thức là rằng, ngoại trừ được chứng minh ngược lại, các phụ nữ TQ tìm cách vào Hoa Kỳ đã thiếu tư cách đạo đức và là những gái mại dâm. Trên thực tế, nhiều người là vợ tìm cách đoàn tụ với những ông chồng là những người đã đến Hoa Kỳ trước đó. Khoảng cùng thời gian đó, các phụ nữ TQ tại San Francisco cũng bị làm dê tế thần bởi các viên chức y tế địa phương là những người sợ rằng họ sẽ lây truyền các bịnh lây lan qua đường tình dục cho các đàn ông da trắng, là những người sau đó sẽ lây lan cho các bà vợ của họ. Vào giữa thế kỷ 20, các căn cứ chiến tranh và quân sự của Hoa Kỳ tại TQ, Nhật, Phi Luật Tân,
Nguyễn Khoa Điềm, Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Hòa Bình, Nguyễn Xuân Phúc … quả đúng là những kẻ thuộc giới ăn trên ngồi trốc. Họ là những hạt giống đỏ được gieo trồng từ miền Bắc, và đã ươm mầm thành cây. Loại cây này, học giả Phan Khôi gọi một cách lịch sự là cây Cộng Sản. Còn dân gian thì gọi là cây cứt lợn!
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.