Hôm nay,  

Kỷ-niệm 52 Năm Chiến Trận Long Tân Thứ Bảy 18/8/2018 Tại Brisbane, Úc Châu

19/08/201823:40:00(Xem: 13884)
KỶ-NIỆM 52 NĂM CHIẾN TRẬN LONG-TÂN
THỨ BẢY 18/8/2018 TẠI BRISBANE, ÚC CHÂU.

Tác-giả: Chân-Quê (ghi nhận & tường-trình).

Long-Tân là trận chiến trong mưa, đẫm máu nhất của các binh lính Úc tại khu rừng cao-su xã Long-Tân, quận Đất Đỏ thuộc tỉnh Phước-Tuy miền Nam Việt-Nam vào ngày 18 tháng 8, năm 1966.  Lúc ấy chỉ có 105 quân-nhân Úc và 3 người lính Tân-Tây-Lan là thành-viên của D Company tức đại đội D (Delta) 6 Battalion RAR (Royal Australian Regiment) phải đối đầu với gần 2,500 cộng quân Bắc-Việt. Trận này đã khiến 18 quân-nhân Úc tử-trận cùng 24 người bị thương và ước tính có khoảng 245 tên Việt-Cộng bị triệt-tiêu.


Dựa theo tài liệu Sydney Morning Herald đăng ngày 5 tháng 10, năm 1987:  vào sáng thứ Bảy 3 tháng 10,1987 tại Sydney có buổi lễ “Welcome Home Parade” với hơn 100 ngàn dân chúng căng biểu ngữ hân hoan chào mừng 22 ngàn cựu chiến binh Úc diễn hành trên đường phố, 500 lá cờ Úc được trang trọng rước đi trong đoàn diễn hành, mỗi lá cờ này tượng trưng cho một chiến sĩ Úc tử trận trong chiến tranh Việt-Nam.  Sau buổi diễn hành nêu trên, Thủ- Tướng Bob Hawke đã tuyên bố công nhận chính thức ngày kỷ-niệm chiến trận Long-Tân: 18 tháng 8 hằng năm là “Vietnam Veterans Day”, nhằm tưởng nhớ những quân nhân nam cũng như nữ Úc đã tham chiến Việt-Nam.


Nhân ngày “Vietnam Veterans Day” - Kỷ-niệm 52 năm chiến trận Long-Tân (18/8/1966 – 18/8/2018), ca nhạc sĩ Bích-Ngọc & Thái-Nguyên đứng đầu Hội Duy-Trì và Phát-Triển Văn-Hóa “CP&DC” – Culture Preservation & Development Club tại Úc Châu; được sự tham-gia của quý cựu chiến-sĩ Quân-Lực Việt-Nam Cộng-Hòa:  Hải-Quân Lê-Tấn-Đệ. Biệt-Động-Quân Trần-Lý-Phương & Vũ-Văn-Tiễn. Không-Quân Đoàn-Văn-Tiến-Dũng & Võ-Văn-Tứ. Địa-Phương-Quân Nguyễn-Quang-Vinh và rất đông các thân hữu cùng nhiều nghệ-sĩ thiện-nguyện-viên đã tham dự diễn hành, dâng vòng hoa tưởng niệm do Hội Cựu-Chiến-Binh Úc vùng Sunshine Coast “VVAA Sunshine Coast” tổ chức tại: Cotton Tree Cenotaph số 53 The Esplanade, Maroochydore QLD 4558 (từ 11giờ sáng đến 12giờ trưa) và sau đó tất cả được tham một bữa tiệc vô cùng thịnh soạn với các cựu chiến binh Úc tại Maroochy RSL.  Địa chỉ: Memorial Ave, Maroochydore QLD 4558.

Trước giờ diễn hành, một chiếc máy bay quân sự thuộc Không-Quân Hoàng-Gia Úc: a Royal Australian Air Force C-17A Globemaster đã biểu diễn trên bầu trời xanh ngắt không một cụm mây.  Tiếng trống, tiếng kèn quân hành vang dội khắp vùng biển Maroochydore thuộc thành-phố Sunshine Coast, hàng trăm cựu chiến binh Úc đi đầu, tiếp theo là quý cựu chiến-sĩ Quân-Lực Việt-Nam-Cộng-Hòa, những phụ-nữ  trong gia-đình “Nét Đẹp Quý Bà Brisbane” với trang-phục áo dài Việt-Nam dơ cao biểu ngữ “Thank You Vietnam Veterans” có hình cờ Úc và Việt-Nam Cộng-Hòa, sau cùng là đội quân nhạc của hơn 100 Thiếu-Sinh-Quân Úc thật nghiêm trang, hùng dũng bước đi theo điệu nhạc quân hành.  Xem hình:


blank

Trái qua phải: các anh:Võ-Văn-Tứ, 1 cựu chiến binh Úc, Vũ-Văn-Tiễn, Lê-Tấn-Đệ, Đoàn-Văn-Tiến-Dũng, Trần-Lý-Phương & Chánh phu-nhân. Á-Hậu Thiên-Khương, Lisa Scott, Kim (Dung), Anne Gracia, Hoa-Hậu Tuyết-Vân (cầm hoa), Thúy, Ngân-Đại, Nhật-Minh, Linh, Cúc. Cựu-quân-nhân Nguyễn-Quang-Vinh, Bích-Ngọc & Thái-Nguyên cùng 1 cựu chiến binh Úc trước giờ diễn hành sáng thứ Bảy 18/8/2018 tại thành-phố biể Sunshine Coast đẹp tuyệt vời!


E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 003.jpg

Những phụ nhữ trong gia-đình “Nét Đẹp Quý Bà Brisbane” trước giờ diễn hành

Trái qua phải: Á-Hậu Thiên-Khương, Hoa-Hậu Tuyết-Vân (cầm hoa dâng Tượng Đài) & Hà-Linh.

E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 004.jpg

Quý cựu-chiến-binh Úc chuẩn bị diễn hành.


Thật xúc động khi dân chúng Úc đứng hai bên đường vỗ tay nồng nàn, chụp hình, quay phim chào mừng chúng tôi, vì đây là lần đầu tiên họ thấy có đoàn người Việt-Nam tham gia diễn hành cùng hội cựu chiến binh Úc vùng Sunshine Coast.  Một niềm vinh dự lớn lao hơn nữa đó là trong phần mở đầu buổi lễ; trước các vị dân cử cùng hàng ngàn quan khách và các đài truyền hình 7News, 5News, báo chí: Sunshine Coast Daily, Radio địa-phương… Cha tuyên-úy: Arthur Fry đã chào mừng chúng tôi bằng ngôn ngữ Việt-Nam rất rõ ràng, rành mạch (được biết ngài là cựu chiến binh Úc tham chiến Việt-Nam tại Phan-Rang, Bà-Rịa Phước-Tuy; chuyên ngành thông-dịch-viên).  


E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 007.jpg

Hình ảnh Lễ kỷ-niệm 52 năm chiến trận Long-Tân “Vietnam Veterans Day” được tổ chức vô cùng quy mô và trọng thể sáng thứ Bảy 18, tháng 8, 2018 tại Sunshine Coast, Queensland - Australia.


E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 009.jpg

Ca nhạc sĩ Bích-Ngọc, Hoa Hậu Tuyết-Vân và nhạc-sĩ Thái-Nguyên cúi đầu tưởng niệm các Chiến-Sĩ Trận Vong sau khi dâng hoa tại đài tưởng niệm “The Cotton Tree” – Lễ Kỷ-niệm Long-Tân 18/8/2018


Buổi lễ đã diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ với các nghi thức vô cùng trọng thể, ý nghĩa và trang nghiêm.  Sau đó, nhóm Việt-Nam chúng tôi tập trung về phòng tiếp tân của Maroochydore RSL Club để các phụ nữ trong gia-đình “Nét Đẹp Quý Bà Brisbane” chuẩn bị choàng vòng hoa “Welcome” các cựu chiến binh Úc và VNCH trước khi họ bước vào phòng tiệc kỷ niệm “Vietnam Veterans Day 2018 -  (RSL là chữ viết tắt của “The Returned and Services League, Australia”; một tổ chức tư-nhân rất phổ biến trên toàn nước Úc; chuyên bảo trợ cho các cựu chiến binh, nơi có nhà hàng, hội trường rất sang trọng, có phòng giải trí, chỗ đậu xe riêng biệt.


blank

Hình chụp sau buổi lễ “Vietnam Veterans Day 2018”:  Gia-đình chị Diệp Anne Gracia (ái nữ của Đại-Tá Lý-Bá-Phẩm – Cựu Tỉnh-Trưởng Khánh-Hòa và cũng là cựu Thị-Trưởng thành-phố biển Nha-Trang) bên cạnh phu-quân Henry Gracia và 2 ái-nữ đi cùng 2 fiancé. Người đứng cạnh chị Anne là

ái-nữ Sarina và fiancé Rory hiện đang phục-vụ trong quân-đội Hải-Quân, Hoàng-Gia Úc.

E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 011.jpg    E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 016.jpg

Chị Nhật-Minh và tất-cả những phụ-nữ trong gia-đình “Nét Đẹp Quý Bà” choàng vòng hoa “Welcome” các cựu chiến binh, bên cạnh  Hoa Hậu Tuyết-Vân thật dễ thương với gánh hàng rong tại reception của Maroochy RSL.


Sau khi tất-cả đã ổn định chỗ ngồi trong phòng tiệc, cựu chiến binh Úc Mick Howe (Chủ-Tịch V.V.A.A Sunshine Coast) ngỏ lời chào mừng quan khách.  Một lần nữa Cha tuyên-úy: Arthur Fry lại dùng song ngữ Việt & Anh để chia xẻ về tình đồng đội giữa các cựu chiến binh Úc và VNCH trong thời chiến tranh VN cũng như cảm-ơn về sự hiện diện của nhóm Việt-Nam chúng tôi.  Cựu chiến binh John Cunnington (phó Chủ-Tịch) đã trân trọng giới thiệu nhạc-sĩ Thái-Nguyên lên sân khấu nói về lý do nhóm Việt-Nam được vinh dự tham gia, đóng góp cho chương-trình “Vietnam Veterans 2018” hôm nay (sẽ có một bài viết riêng về chi tiết này!)  Tiếp theo là phần rút thăm trúng thưởng, giải danh dự là 1 ipad giá-trị, mới toanh do ca-nhạc-sĩ Bích-Ngọc và Thái-Nguyên bảo trợ. Xem hình:


C:\Users\DBN\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\VV Day 18-8-18_Pic 014.jpg

Trái qua phải: M.C cựu chiến binh Michael Sheahan, Thái-Nguyên & Bích-Ngọc.  Phó chủ tịch VVAA Sunshine Coast John Cunnington tay phải cầm hộp thăm xổ số, tay trái là iPpad mới toanh và bên phải ngoài cùng là ca-nhạc-sĩ Roy Morris; người phục-vụ chương-trình ca nhạc trong tiệc Vietnam Veterans 2018.


E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 023.jpg

Màn vũ Trống Cơm thật đặc sắc và trình diễn trang phục 4 miền: Bắc (Thiên-Khương, Tuyết-Vân).  Trung: Anne Gracia & Lisa Scott. Nam (Kim-Dung & Thúy). Thượng (Ngân-Đại & Hà-Linh) uyển chuyển, dịu dàng tha thướt theo tiếng nhạc cổ truyền VN; đã được khán-giả tán thưởng nhiệt-liệt.


Mời xem một số hình ảnh trong tiệc “Vietnam Veterans 2018” tại Sunshine Coast,  tiểu bang Queensland. Úc Châu:


C:\Users\DBN\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\VV Day 18-8-18_Pic 017.jpg    

Người đẹp Lisa Scott chụp chung với cựu Hải Quân

Lê-Tấn Đệ và phu-nhân Kim-Huệ.


C:\Users\DBN\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\VV Day 18-8-18_Pic 020.jpg

Trái qua phải: Hàng đứng - 2 người đẹp Thiên-Khương & Tuyết-Vân.  Hàng ngồi: cựu Biệt-Động-Quân Trần-Lý-Phương và Chánh phu-nhân.


E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 021.jpg

Trái qua phải: quý cựu quân nhân VNCH: Nguyễn-Quang-Vinh, Võ-Văn-Tứ và Đoàn-Văn-Tiến-Dũng cùng nâng ly hội ngộ với 1 cựu chiến binh Úc.

 

C:\Users\DBN\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\VV Day 18-8-18_Pic 018.jpg

Trái qua phải – Hàng dứng: Photographer Quốc-An và phu-nhân là Á-Hậu Thiên-Khương.  Hàng ngồi: gia-đình “Chân Quê” Thái-Nguyên & Bích-Ngọc.


C:\Users\DBN\AppData\Local\Microsoft\Windows\Temporary Internet Files\Content.Word\VV Day 18-8-18_Pic 029.jpg

1 cựu chiến binh Úc xin chụp hình lưu-niệm với nghệ-sĩ Ngân-Đại trong trang phục sắc tộc Tây-Nguyên


E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 031.jpg

Trái qua phải: Hoa Hậu Tuyết-Vân và những “Người đẹp quý bà Brisbane”: Lisa Scott, Thúy & Anne Gracia.


Tạ Ơn Trên đã cho gia-đình “Chân Quê” chúng tôi sau gần 2 năm về nghỉ hưu ở Úc có những cơ hội tri-ân người cựu chiến binh Úc và QL/VNCH; những người đã hy-sinh thời tuổi trẻ tham gia chiến-tranh Việt-Nam, những người đã chết cho chúng tôi được sống hôm nay.


Chân thành cảm ơn gia-đình anh chị cựu Hải-Quân Lê-Tấn-Đệ đã luôn tận tình hỗ trợ cho Bích-Ngọc và Thái-Nguyên trong mọi công tác thiện-nguyện cùng quý cựu chiến sĩ  QL/VNCH, các thiện-nguyện-viên và những người đẹp trong gia-đình “Nét Đẹp Quý Bà Brisbane”; vì nếu không có sự cộng tác của quý vị thì hội Duy-Trì & Phát-Triển Văn-Hóa “Culture Preservation & Development Club” – Viết tắt là “CP & DC” đã không thể thực-hiện được một chương-trình phong phú, ý nghĩa, thật nhiều niềm vui và vô cùng vinh dự cho người Việt-Nam tại Brisbane trong ngày “Vietnam Veterans” 2018.

E:\VV Day 18-8-18 Sunshine Coast\VV Day 18-8-18_Pic 001.jpg

Hình lưu-niệm buổi tổng dợt văn-nghệ ở tư-gia của anh chị Lê-Tấn-Đệ. Trái qua phải: Nhật-Minh, Tuyết-Vân, Thiên-Khương, Anne Gracia, Lisa Scott, Kim (Dung), Thúy, Linh, Ngân-Đại, Kim-Oanh.


***

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ngày 10 tháng 10 năm 2007, chính quyền Bắc Kinh công bố cho biết vào cuối năm nay sẽ cho mở các tour du lịch ở quần đảo Tây Sa.
Mạng Lưới Tuổi Trẻ VN Lên Đường (MLTTVNLĐ) sẽ tổ chức Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới kỳ 5 tại Kuala Lumpur
Chỉ hai tiếng đồng hồ trước khi đứng cùng lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ để chào đón đức Đạt Lai Lạt Ma trong sảnh đường Rotunda của tòa nhà Quốc hội
Dân tộc Việt Nam rất anh hùng rất đáng kính trọng. Sau một thời gian khó khăn, khi mức sống của nhiều người được cải thiện
Những cuộc biểu tình kéo hàng vạn, hàng triệu người xuống đường, gây nghẽn tắc giao thông, ngừng trệ các sinh hoạt xã hội, những chính phủ sụp đổ
Tôi đọc những dòng thơ tù của Hòa thượng Thích Quảng Độ thấy xót xa cho quê hương ngày hôm nay, vào thế kỷ 21 này trong khi nhiều quốc gia trên thế giới
Ngày xưa, có một cậu bé nóng tính. Bố cậu đưa cho cậu một túi đinh và dặn rằng: Cứ mỗi lần mất bình tỉnh, mất kiên nhẫn, hoặc cãi nhau với ai
Có phải Trung Quốc sắp ra nghị quyết quan trọng về Đài Loan và Trường Sa" Sau đây là Đài RFA phỏng vấn nhà bình luận Trần Bình Nam
Để nuôi dưỡng tình thân thương giữa chị em, cũng như để có cơ  hội ôn lại những kỷ niệm êm đẹp trong thời gian phục vụ trong QLVNCH
Như ta đã biết Xã Hội Dân Sự là một trong ba thành phần của Không gian Xã hội (social space) cùng song hành với Khu vực Nhà Nước (the State)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.