Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Lê Văn Khoa: Một Đời Cho Nghệ Thuật

17/08/201808:57:00(Xem: 2622)
Lê Văn Khoa:  Một Đời Cho Nghệ Thuật
  
Lê Bình

  
blank

Vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 12 tháng 8 năm 2018, tại CLB Mây Bốn Phương, 730, S. 2nd St, San Jose Văn Thơ Lạc Việt và VietNam Film Club đã long trọng trình chiếu bộ phim tài liệu Giáo Sư Lê Văn Khoa: Một Đời Cho Nghệ Thuật. Có hơn 100 người tham dự. Trong số quan khách, ngươi ta ghi nhận có sư hiện diện của một số nhà hoạt động văn hóa tại Thung Lũng Hoa Vàng:  Họa sĩ Trương Thị Thịnh, Vũ thị Ngà, Ông Chu Lynh, Ông Vũ Văn Lộc, Ông Đỗ Hữu Nhơn, Ông Ngô Văn Quang, Ông Chu Tấn, Ông Bùi Đức Lạc…và giới truyền thông báo chí.

 
blank

Lễ chào cờ do Ông Hoàng Thưởng điều khiển diễn ra lúc 2:00pm, sau đó Nhà báo Lê Văn Hải, thay mặt BTC, nói lời chào mừng. Ông phát biểu:

 

“Nói tới con người sự nghiệp của GS Lê Văn Khoa, có lẽ tôi phải đứng trên sân khấu này, từ bây giờ cho đến ngày mai! chưa chắc đã nói hết!

 

Hơn nữa, chuyện này không phải chuyện của tôi.

 

Tôi chì muốn kể một kỷ niệm nhỏ, thời mới lớn về GS Khoa mà thôi.

 

Hồi thập niên 60, khi phương tiện truyền hình mới có, cả nước chỉ có 2 chương trình giáo dục: Đó là chương trình “Đố vui để học” và “Thế giới trẻ em” của GS Khoa trên băng tần số 9.

 

Chính vì chương trình này, Thày Lê Văn Khoa trở thành Thày chung của nhiều trẻ em trên toàn quốc, khác biệt với nhiều với nhiều GS khác.

 

Nhà tôi ở Tân Bình, Phú Nhuận, mỗi lần thấy xe GS Khoa vào xóm, con nít chạy theo bu như kiến, hô lớn: Lê Văn Khoa, Lê Văn Khoa, hoan hô!

 

Tại sao chúng không gọi là giáo sư hay thày, mà chỉ kêu tên trống, điều này đối với người Á Đông là vô lễ.

 

Nhưng tôi nghĩ đây là một món quà rất lớn cho GS Khoa, thưa là vì hình ảnh GS quen thuộc như một người bạn, trong tim những trẻ thơ hồi thập niên 60.

 

Ít có vị GS nào, gây được tình cảm thân thương, bạn hữu với trẻ em như thế!

 

Thưa quý vị,

 

Đất nước ta đứng vững trên 4 ngàn năm, nhờ chủ trương trọng người tài.

 

Bia Văn Miếu tại Hà Nội có ghi:

 

“Hiền tài như nguyên khí quốc gia, khí vững, thì thế nước mạnh và thịnh. Nguyên khí kém, thì thế nước yếu và suy!”

 

Vua Quang Trung và Ngô Thì Nhậm trong Chiến Lập Học có ghi:

 

“Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải trọng giáo dục, muốn trị nước phải trọng người tài”

 

Đều này thật đúng cho hoàn cảnh Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện nay. Với các lãnh đạo “lớp ba trường làng,” “mù dắt mù” thì làm sao mà không đưa cả nước xuống hố!

 

Một lần nữa, tôi là Lê Văn Hải, xin cám ơn quý vị đã đến đây tham dự buổi sinh hoạt của “Ông Anh tôi” là Lê Văn Khoa!...”

 
blank

Sau đó, Ông Vũ Văn Lộc giới thiệu về Viet Nam Film Club (VFC), ông Chu Lynh, đại diện cho VFC trình bày cuốn phim Lê Văn Khoa Một Đời cho Nghệ Thuật, và tặng cuốn phim cho Viêt Museum San Jose.

 

Phần 2 của chương trình  chiếu cuốn phim và trao đổi với   Nhà Giáo Dục, Nhạc sĩ, Nhiếp Ảnh gia Lê văn Khoa.

 

 Theo anh Lê Văn Hải: “Những ai đã từng quen biết và sinh hoạt với Giáo Sư Lê Văn Khoa trước 75 tại Việt Nam, hay sau 75 trên khắp các vùng đất định cư mới này, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, đều công nhận: Ông là một người đa tài, đa năng, đa hiệu. Những đức tánh tốt như khiêm tốn, đầy óc sáng tạo, tự tin, cẩn trọng và tình yêu nước nồng nàn trong tim của ông, có thể đã là nguyên nhân giúp ông thành công trong cuộc đời và sự nghiệp. Ông lại là người đạo đức, luôn cởi mở, biết lắng nghe, hòa nhã trong cách ứng xử, nên ai ai cũng mến mộ. Tài năng và ảnh hưởng, tên tuổi lừng danh, nổi bật trên thế giới của ông, quả là một điều xứng đáng cho người Việt Nam chúng ta khâm phục, hãnh diện.”

 

 blank

 

Tưởng cũng nên biết thêm. Ông Lê Văn Khoa, sanh ngày 10 tháng 6, năm 1933 tại Cần Thơ, Nam Việt Nam. Đã say mê âm nhạc từ năm 13 tuổi. Mặc dù gia đình ông không có khả năng gởi ông vào trường nhạc chuyên môn, nhưng ông đã lượm được một quyển sách về lý thuyết âm nhạc mà ai đó đã vứt bỏ. Với quyển sách này, ông đã tự học và khám phá phương pháp sáng tác âm nhạc bằng cung cách riêng độc đáo của ông.

 

Năm 1953, Ông Lê Văn Khoa, ở tuổi 19, đã vươn lên tạo được sự chú ý của mọi người, khi ông gửi hai hai tác phẩm âm nhạc tham dự cuộc thi sáng tác nhạc toàn quốc, và ông đã đoạt giải thưởng do một ủy ban giám khảo quốc gia lựa chọn. Ông còn nổi tiếng trong lãnh vực giáo dục, qua những chương trình thiết thực “khoa học vừa chơi vừa học” cho trẻ thơ trên đài truyền hình VN trước 75.

 

 

 

Sau khi định cư tại Mỹ năm 1975, Lê Văn Khoa đã tiếp tục sáng tác nhiều thể loại âm nhạc. Các sáng tác nhạc giao hưởng của ông được ưu tiên chọn lựa để trình diễn tại nhiều nơi trên thế giới. Cho đến nay, Lê Văn Khoa đã là tác giả của trên 600 tác phẩm và hòa âm, viết cho hợp ca, và dàn nhạc giao hưởng, rất nhiều ca khúc phổ thông và dân ca, trong cộng đồng, được Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi và Dàn Nhạc Giao Hưởng Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ sử dụng rất nhiều.

 

 Bên cạnh đó, Ông Lê Văn Khoa cũng là một nhiếp ảnh gia đoạt nhiều giải thưởng, nhưng lại là một nhiếp ảnh gia tự học, khi năm ông 20 tuổi, từ Việt Nam, sinh quán của ông. Ông đã đoạt các huy chương Vàng, Bạc, Đồng, và bằng Tưởng Lệ Danh Dự của ba bộ môn nhiếp ảnh khác nhau trong một cuộc thi nhiếp ảnh năm 1963. Năm 1968, Ông Lê Văn Khoa đã giúp hoàn thành ba cuốn sách nhiếp ảnh, và đã đồng sáng lập Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam (APA). Hội ảnh của ông đã đoạt Huy Chương Vàng trong số những Hội Ảnh Có Hình Đẹp Nhất trong cuộc thi ảnh Trierengerg Super Circuit, Áo Quốc. Nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa cũng đoạt danh vị Nhiếp Ảnh Gia đầu tiên người Việt có ảnh triển lãm tại Tòa Nhà Quốc Hội Hoa Kỳ.

 

 

 

Trong suốt hành trình nghệ thuật chuyên nghiệp của ông, Lê Văn Khoa đã để lại dấu ấn lâu dài trên hằng triệu người thưởng ngoạn và hâm mộ ông. Tài nghệ sâu rộng và đa dạng của ông đã đem lại cho ông sự kính phục của các cộng đồng bạn trên thế giới.

 

 

 

GS LÊ VĂN KHOA, xứng đáng là người đã làm phong phú đời sống văn hóa của người Việt Nam tị nạn và góp phần giúp thế giới nói chung, nhất là người Mỹ nói riêng, hiểu biết văn hóa Việt Nam hơn. Ông là một viên ngọc quý báu.

 

 blank

 

Trong phần trình bày của mình, nhà báo Lê Văn Hải có một đề nghị: “Muốn chấm dứt “tà quyền CS” ngoài những vận động theo thời cuộc hướng của quốc tế, trong giai đoạn chưa có được chung một chiến lược cụ thể của người Việt Quốc Gia, điều mà chúng ta cần và nên làm là “BẢO TỒN VĂN HÓA VIỆT”. Muốn dùng vũ khí này, thì không thể quên những người đã góp phần tạo nên nền Văn Hóa tốt đẹp mà chúng ta đã được hưởng, trong nhiều thập niên qua. Một trong những điều cần thiết nhất để nuôi những ngọn lửa đấu tranh bằng phương tiện “giữ hồn” văn hóa. (Hồn nước còn, nước Việt còn!).

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Sau ngày 30/4/1975, nếu phe chiến thắng đã có những chính sách mang lại sự hoà giải quốc gia, đối xử nhân bản với bên thua trận, thay vì cải tạo học tập, càn quét và thiêu huỷ văn hoá miền Nam, đánh tư sản mại bản, thì đã không có hàng triệu người bỏ nước ra đi và người Việt sẽ chẳng mấy ai còn nhớ đến một đất nước của quá khứ, tuy chưa hoàn toàn tự do dân chủ nhưng so với Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì người dân đã được tự do hơn bây giờ rất nhiều.
Tất nhiên phải “thành công” vì đảng một mình một chợ, không có ai cạnh tranh hay đòi chia phần. Nhưng việc đảng chọn cho dân bầu chỉ để tuyên truyền cho phương châm “ý đảng lòng dân”, trong khi người dân không có lựa chọn nào khác mà buộc phải đi bỏ phiếu để tránh bị làm khó trong cuộc sống.
Âm nhạc dễ đi vào lòng người, với hình bóng mẹ, qua lời ca và dòng nhạc, mỗi khi nghe, thấm vào tận đáy lòng. Trước năm 1975, có nhiều ca khúc viết về mẹ. Ở đây, tôi chỉ đề cập đến những ca khúc tiêu biểu, quen thuộc đã đi vào lòng người từ ngày sống trên quê hương và hơn bốn thập niên qua ở hải ngoại.
Những bà mẹ Việt xưa nay rất chơn chất thật thà, rất đơn sơ giản dị cả đời lo cho chồng con quên cả thân mình. Sử Việt nghìn năm đương đầu với giặc Tàu, trăm năm chống giặc Tây. Những bà mẹ Việt bao lần âm thầm gạt lệ tiễn chồng con ra trận, người đi rất ít quay về. Những bà mẹ âm thầm ôm nỗi đau, nỗi nhớ thương da diết.
Trước công luận, Eisenhower lập luận là cuộc chiến không còn nằm trong khuôn khổ chống thực dân mà mang một hình thức chiến tranh ủy nhiệm để chống phong trào Cộng Sản đang đe doạ khắp thế giới. Dân chúng cần nhận chân ra vấn đề bản chất của Việt Minh là Cộng Sản và chỉ nhân danh đấu tranh giành độc lập cho Việt Nam; quan trọng nhất là phải xem ông Hồ chí Minh là một cánh tay nối dài của Liên Xô. Đó là lý do cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục hỗ trợ cho Pháp chiến đấu.
Dù vẫn còn tại thế e Trúc Phương cũng không có cơ hội để dự buổi toạ đàm (“Sự Trở Lại Của Văn Học Đô Thị Miền Nam”) vào ngày 19 tháng 4 vừa qua. Ban Tổ Chức làm sao gửi thiệp mời đến một kẻ vô gia cư, sống ở đầu đường xó chợ được chớ? Mà lỡ có được ai quen biết nhắn tin về các buổi hội thảo (tọa đàm về văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975) chăng nữa, chưa chắc ông Nguyễn Thế Kỷ – Chủ Tịch Hội Đồng Lý Luận, Phê Bình Văn Học, Nghệ Thuật – đã đồng ý cho phép Trúc Phương đến tham dự với đôi dép nhựa dưới chân. Tâm địa thì ác độc, lòng dạ thì hẹp hòi (chắc chỉ nhỏ như sợi chỉ hoặc cỡ cây tăm là hết cỡ) mà tính chuyện hoà hợp hay hoà giải thì hoà được với ai, và huề sao được chớ!
Lời người dịch: Trong bài này, Joseph S. Nye không đưa ra một kịch bản tồi tệ nhất khi Hoa Kỳ và Trung Quốc không còn kiềm chế lý trí trong việc giải quyết các tranh chấp hiện nay: chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra cho nhân loại. Với 8000 đầu đạn hạt nhân của Nga, khoảng 270 của Trung Quốc, với 7000 của Mỹ, việc xung đột hai nước, nếu không có giải pháp, sẽ là nghiêm trọng hơn thời Chiến tranh Lạnh.
Kính thưa mẹ, Cứ mỗi tháng 5 về, nước Mỹ dành ngày Chủ Nhật của tuần đầu tiên làm Ngày của Mẹ (Mother's Day), ngày để tôn vinh tất cả những người Mẹ, những người đã mang nặng đẻ đau, suốt đời thầm lặng chịu thương, chịu khó và chịu khổ để nuôi những đứa con lớn khôn thành người.
Khoảng 4.500 người đã được phỏng vấn, trong đó có khoảng 700 người gốc Á. 49% những người được hỏi có nguồn gốc châu Á đã từng trải qua sự phân biệt chủng tộc trong đại dịch. Trong 62 phần trăm các trường hợp, đó là các cuộc tấn công bằng lời nói. Tuy nhiên, 11% cũng bị bạo hành thể xác (koerperliche Gewalt) như khạc nhổ, xô đẩy hoặc xịt (phun) thuốc khử trùng.
Nguyệt Quỳnh: Anh còn điều gì khác muốn chia sẻ thêm? Trịnh Bá Phương: Trong cuộc đấu tranh giữ đất, nhóm chúng tôi đã tham gia các phong trào khác như bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường, tham gia biểu tình đòi tự do cho các nhà yêu nước, tham gia các phiên toà xét xử người yêu nước bị nhà nước cộng sản bắt giam tuỳ tiện. Và hướng về biển đông, chống sự bành trướng của Bắc Kinh khi đã cướp Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam! Và mới đây là phản đối bè lũ bán nước đã đưa ra dự luật đặc khu và dự luật an ninh mạng.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.