Hôm nay,  

Lê Văn Khoa: Một Đời Cho Nghệ Thuật

17/08/201808:57:00(Xem: 4824)
Lê Văn Khoa:  Một Đời Cho Nghệ Thuật
  
Lê Bình

  
blank

Vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 12 tháng 8 năm 2018, tại CLB Mây Bốn Phương, 730, S. 2nd St, San Jose Văn Thơ Lạc Việt và VietNam Film Club đã long trọng trình chiếu bộ phim tài liệu Giáo Sư Lê Văn Khoa: Một Đời Cho Nghệ Thuật. Có hơn 100 người tham dự. Trong số quan khách, ngươi ta ghi nhận có sư hiện diện của một số nhà hoạt động văn hóa tại Thung Lũng Hoa Vàng:  Họa sĩ Trương Thị Thịnh, Vũ thị Ngà, Ông Chu Lynh, Ông Vũ Văn Lộc, Ông Đỗ Hữu Nhơn, Ông Ngô Văn Quang, Ông Chu Tấn, Ông Bùi Đức Lạc…và giới truyền thông báo chí.

 
blank

Lễ chào cờ do Ông Hoàng Thưởng điều khiển diễn ra lúc 2:00pm, sau đó Nhà báo Lê Văn Hải, thay mặt BTC, nói lời chào mừng. Ông phát biểu:

 

“Nói tới con người sự nghiệp của GS Lê Văn Khoa, có lẽ tôi phải đứng trên sân khấu này, từ bây giờ cho đến ngày mai! chưa chắc đã nói hết!

 

Hơn nữa, chuyện này không phải chuyện của tôi.

 

Tôi chì muốn kể một kỷ niệm nhỏ, thời mới lớn về GS Khoa mà thôi.

 

Hồi thập niên 60, khi phương tiện truyền hình mới có, cả nước chỉ có 2 chương trình giáo dục: Đó là chương trình “Đố vui để học” và “Thế giới trẻ em” của GS Khoa trên băng tần số 9.

 

Chính vì chương trình này, Thày Lê Văn Khoa trở thành Thày chung của nhiều trẻ em trên toàn quốc, khác biệt với nhiều với nhiều GS khác.

 

Nhà tôi ở Tân Bình, Phú Nhuận, mỗi lần thấy xe GS Khoa vào xóm, con nít chạy theo bu như kiến, hô lớn: Lê Văn Khoa, Lê Văn Khoa, hoan hô!

 

Tại sao chúng không gọi là giáo sư hay thày, mà chỉ kêu tên trống, điều này đối với người Á Đông là vô lễ.

 

Nhưng tôi nghĩ đây là một món quà rất lớn cho GS Khoa, thưa là vì hình ảnh GS quen thuộc như một người bạn, trong tim những trẻ thơ hồi thập niên 60.

 

Ít có vị GS nào, gây được tình cảm thân thương, bạn hữu với trẻ em như thế!

 

Thưa quý vị,

 

Đất nước ta đứng vững trên 4 ngàn năm, nhờ chủ trương trọng người tài.

 

Bia Văn Miếu tại Hà Nội có ghi:

 

“Hiền tài như nguyên khí quốc gia, khí vững, thì thế nước mạnh và thịnh. Nguyên khí kém, thì thế nước yếu và suy!”

 

Vua Quang Trung và Ngô Thì Nhậm trong Chiến Lập Học có ghi:

 

“Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải trọng giáo dục, muốn trị nước phải trọng người tài”

 

Đều này thật đúng cho hoàn cảnh Việt Nam dưới chế độ cộng sản hiện nay. Với các lãnh đạo “lớp ba trường làng,” “mù dắt mù” thì làm sao mà không đưa cả nước xuống hố!

 

Một lần nữa, tôi là Lê Văn Hải, xin cám ơn quý vị đã đến đây tham dự buổi sinh hoạt của “Ông Anh tôi” là Lê Văn Khoa!...”

 
blank

Sau đó, Ông Vũ Văn Lộc giới thiệu về Viet Nam Film Club (VFC), ông Chu Lynh, đại diện cho VFC trình bày cuốn phim Lê Văn Khoa Một Đời cho Nghệ Thuật, và tặng cuốn phim cho Viêt Museum San Jose.

 

Phần 2 của chương trình  chiếu cuốn phim và trao đổi với   Nhà Giáo Dục, Nhạc sĩ, Nhiếp Ảnh gia Lê văn Khoa.

 

 Theo anh Lê Văn Hải: “Những ai đã từng quen biết và sinh hoạt với Giáo Sư Lê Văn Khoa trước 75 tại Việt Nam, hay sau 75 trên khắp các vùng đất định cư mới này, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, đều công nhận: Ông là một người đa tài, đa năng, đa hiệu. Những đức tánh tốt như khiêm tốn, đầy óc sáng tạo, tự tin, cẩn trọng và tình yêu nước nồng nàn trong tim của ông, có thể đã là nguyên nhân giúp ông thành công trong cuộc đời và sự nghiệp. Ông lại là người đạo đức, luôn cởi mở, biết lắng nghe, hòa nhã trong cách ứng xử, nên ai ai cũng mến mộ. Tài năng và ảnh hưởng, tên tuổi lừng danh, nổi bật trên thế giới của ông, quả là một điều xứng đáng cho người Việt Nam chúng ta khâm phục, hãnh diện.”

 

 blank

 

Tưởng cũng nên biết thêm. Ông Lê Văn Khoa, sanh ngày 10 tháng 6, năm 1933 tại Cần Thơ, Nam Việt Nam. Đã say mê âm nhạc từ năm 13 tuổi. Mặc dù gia đình ông không có khả năng gởi ông vào trường nhạc chuyên môn, nhưng ông đã lượm được một quyển sách về lý thuyết âm nhạc mà ai đó đã vứt bỏ. Với quyển sách này, ông đã tự học và khám phá phương pháp sáng tác âm nhạc bằng cung cách riêng độc đáo của ông.

 

Năm 1953, Ông Lê Văn Khoa, ở tuổi 19, đã vươn lên tạo được sự chú ý của mọi người, khi ông gửi hai hai tác phẩm âm nhạc tham dự cuộc thi sáng tác nhạc toàn quốc, và ông đã đoạt giải thưởng do một ủy ban giám khảo quốc gia lựa chọn. Ông còn nổi tiếng trong lãnh vực giáo dục, qua những chương trình thiết thực “khoa học vừa chơi vừa học” cho trẻ thơ trên đài truyền hình VN trước 75.

 

 

 

Sau khi định cư tại Mỹ năm 1975, Lê Văn Khoa đã tiếp tục sáng tác nhiều thể loại âm nhạc. Các sáng tác nhạc giao hưởng của ông được ưu tiên chọn lựa để trình diễn tại nhiều nơi trên thế giới. Cho đến nay, Lê Văn Khoa đã là tác giả của trên 600 tác phẩm và hòa âm, viết cho hợp ca, và dàn nhạc giao hưởng, rất nhiều ca khúc phổ thông và dân ca, trong cộng đồng, được Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi và Dàn Nhạc Giao Hưởng Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ sử dụng rất nhiều.

 

 Bên cạnh đó, Ông Lê Văn Khoa cũng là một nhiếp ảnh gia đoạt nhiều giải thưởng, nhưng lại là một nhiếp ảnh gia tự học, khi năm ông 20 tuổi, từ Việt Nam, sinh quán của ông. Ông đã đoạt các huy chương Vàng, Bạc, Đồng, và bằng Tưởng Lệ Danh Dự của ba bộ môn nhiếp ảnh khác nhau trong một cuộc thi nhiếp ảnh năm 1963. Năm 1968, Ông Lê Văn Khoa đã giúp hoàn thành ba cuốn sách nhiếp ảnh, và đã đồng sáng lập Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam (APA). Hội ảnh của ông đã đoạt Huy Chương Vàng trong số những Hội Ảnh Có Hình Đẹp Nhất trong cuộc thi ảnh Trierengerg Super Circuit, Áo Quốc. Nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa cũng đoạt danh vị Nhiếp Ảnh Gia đầu tiên người Việt có ảnh triển lãm tại Tòa Nhà Quốc Hội Hoa Kỳ.

 

 

 

Trong suốt hành trình nghệ thuật chuyên nghiệp của ông, Lê Văn Khoa đã để lại dấu ấn lâu dài trên hằng triệu người thưởng ngoạn và hâm mộ ông. Tài nghệ sâu rộng và đa dạng của ông đã đem lại cho ông sự kính phục của các cộng đồng bạn trên thế giới.

 

 

 

GS LÊ VĂN KHOA, xứng đáng là người đã làm phong phú đời sống văn hóa của người Việt Nam tị nạn và góp phần giúp thế giới nói chung, nhất là người Mỹ nói riêng, hiểu biết văn hóa Việt Nam hơn. Ông là một viên ngọc quý báu.

 

 blank

 

Trong phần trình bày của mình, nhà báo Lê Văn Hải có một đề nghị: “Muốn chấm dứt “tà quyền CS” ngoài những vận động theo thời cuộc hướng của quốc tế, trong giai đoạn chưa có được chung một chiến lược cụ thể của người Việt Quốc Gia, điều mà chúng ta cần và nên làm là “BẢO TỒN VĂN HÓA VIỆT”. Muốn dùng vũ khí này, thì không thể quên những người đã góp phần tạo nên nền Văn Hóa tốt đẹp mà chúng ta đã được hưởng, trong nhiều thập niên qua. Một trong những điều cần thiết nhất để nuôi những ngọn lửa đấu tranh bằng phương tiện “giữ hồn” văn hóa. (Hồn nước còn, nước Việt còn!).

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.