Hôm nay,  

Một vài cảm nhận khi đọc “Vài suy nghĩ về ông Giáp” của Huỳnh Thục Vy

12/08/201822:28:00(Xem: 6011)

Một vài cảm nhận khi đọc
“Vài suy nghĩ về ông Giáp”
của Huỳnh Thục Vy

  

Nghiêm Nguyễn

  

 Mấy ngày vừa qua dư luận vô cùng xôn xao và phẫn nộ về việc nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị bắt giữ trên đồn công an tỉnh Đăk Lăk liên quan đến chuyện cô đã xịt sơn lên lá cờ đỏ sao vàng. Cô không phủ nhận chuyện này, vì theo cô  lá cờ máu đó không đại diện cho tổ quốc nhưng " là biểu tượng của sự đàn áp, độc tài, độc đoán, phi dân chủ, phản dân quyền của chính quyền độc tài cộng sản Việt Nam. Nó là biểu trưng cho việc đảng cộng sản VN ngồi trên đầu 90 triệu người dân."

Cô được tạm tha cho về nhà nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Cơ quan điều tra công an tỉnh Đăk Lăk đã khởi tố với cáo buộc cô có hành vi "xúc phạm quốc kỳ". Với đứa con gái mới 22 tháng tuổi, cầu mong sẽ không có thêm một "Bà mẹ vắng nhà" nữa. Nếu xảy ra thì sẽ không vắng quá lâu như các bà mẹ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần thị Nga.

 Huỳnh thục Vy  được nhiều người biết đến không phải vì có người cha là cựu tù nhân lương tâm, người bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn, nhưng do chính cô cũng là một nhà hoạt động tranh đấu, tác giả của quyển sách ““Nhận Định Sự Thật Tự Do và Nhân Quyền” và  nhiều bài nhận định, phê bình  sâu sắc  khác. "Vài suy nghĩ về ông Giáp" là bài viết khá chính xác về con người của Võ Nguyên Giáp, được cô viết cách nay khoảng 5 năm, sau khi ông ta vừa qua đời.

  Rất nhiều người xem Võ Nguyên Giáp như một thần tượng, thậm chí còn xưng tụng ông ta là một thiên tài quân sự. CSVN đã dùng ông như một công cụ tuyên truyền cho chế độ, gắn lên đầu ông hào quang chiến thắng Điện Biên Phủ, tôn vinh ông như một vị anh hùng trong công cuộc kháng Pháp, chống Mỹ cứu nước. Thật ra trận đánh Điện Biên Phủ được cố vấn, chỉ đạo bởi các viên tướng Trung Cộng, Võ Nguyên Giáp chỉ thừa hành các mệnh lệnh của họ mà thôi. Trận đánh Điện Biên Phủ cũng như công cuộc đấu tranh giành độc lập là do sự hy sinh xương máu của tất cả các tầng lớp người dân yêu nước chứ không phải của riêng gì đảng CSVN. Tài năng quân sự của ông ta không gì khác ngoài chiến thuật biển người học từ TC, bất chấp thương vong, sẵn sàng nướng quân không thương tiếc. Một vị tướng mà xem tính mạng binh sĩ như cỏ rác thì có xứng đáng được vinh danh hay là  đáng phải bị mang ra xét xử ở tòa án quân sự. Và cũng vì “thiên tài quân sự” của ông ta mà hàng triệu binh sĩ 2 miền Bắc Nam đã phải hy sinh một cách oan uổng trong cuộc chiến Quốc-Cộng vừa qua.

  Ông không chỉ là người lãnh đạo quân đội CS miền Bắc mà còn là một trong những lãnh tụ chóp bu khi chế độ CS miền Bắc được khai sinh. Cho nên ông phải chịu trách nhiệm trước lịch sử vì ông nếu không đồng tình thì cũng đã lặng thinh, vô cảm khi những  nhà trí thức như Nguyễn Mạnh Tường, Nguyễn Hữu Đang, Phan Khôi, Hữu Loan...phải chịu những màn đấu tố, đọa đày vì họ đã phản kháng lại đường lối cai trị độc tài, phi dân chủ của đảng và nhà nước. Ông cũng đã ngoảnh mặt làm ngơ,  không một lời bênh vực, một hành động chở che khi những đồng chí, những người từng là đàn em của ông như Lê Liêm, Đặng Kim Giang, Nguyễn Văn Vịnh…. bị phe cánh Lê Duẫn, Lê Đức Thọ thanh trừng, hãm hại, bắt bớ giam cầm. Ông nghĩ sao khi những đảng viên kỳ cựu như Hoàng Minh Chính, Trần Độ, Bùi Tín… đã thức tỉnh  khi nhìn thấy rõ  bộ mặt phản dân hại nước của đảng CSVN , ông có cảm thấy hổ thẹn khi thế hệ hậu sinh như Lê Công Định, Phạm Hồng Sơn, Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Thanh Nghiên , Phương Uyên... đã dũng cảm đứng lên tranh đấu cho công bằng, cho quyền làm người, cho tự do dân chủ. Hay là ông chỉ biết co đầu, rút cổ, chọn cuộc sống an toàn cho bản thân mặc cho vận mệnh đất nước đang bị đảo điên. Ngày xưa Hàn Tín phải  nuốt nhục lòn trôn giữa chợ là để chờ thời cơ, mong có ngày gặp minh quân để có thể thi thố tài năng, sở học của mình.   Còn Võ Nguyên Giáp  khi bị hạ bệ  đã ngoan ngoãn tuân hành  phụ trách việc cai đẻ (sinh đẻ có kế hoạch) là vì hèn nhát, khiếp nhược, chỉ mong được sống còn.  Quả thật không có gì đúng hơn khi tác giả Huỳnh Thục Vy đã viết :” …nhưng sự tôn kính thì tôi xin giữ lại cho những con người sống với lương tâm, trách nhiệm và ý chí và chết với nỗ lực lên tiếng cho sự thật. Việt Nam còn rất nhiều người để chúng ta thành tâm ca ngợi và kính ngưỡng, nhưng đó không phải là ông”. Không ít người có đồng suy  nghĩ này với tác giả.


   Không biết ở thế giới bên kia, linh hồn ông có thanh thản, bình yên khi mà nhiều nạn nhân vô tội của cái chế độ mà trong đó có ông đã góp công gây dựng nên đã phải vĩnh viễn ra đi một cách oan khuất, tức tưởi. Ông ta chẳng phải là một vị anh hùng như một số người lầm nghĩ, mà thật ra là một hèn tướng, và hơn hết là một tội đồ của dân tộc. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp 1945-1954 và trong cuộc chiến Quốc Cộng sau đó, Võ Nguyên Giáp và đảng CSVN đã hầu như toàn diện dựa vào Trung Cộng. Họ đã và đang trả lại số nợ đã vay mượn này bằng chính số mệnh của dân tộc và  đất nước. Một dải giang sơn gấm vóc mà tiền nhân đã tốn biết bao xương máu gây dựng đang mất dần vào tay ngoại bang Tàu Cộng.  Có những người sau đi chết đi tên tuổi lưu danh thiên cổ, thì ngược lại cũng có những kẻ lưu xú vạn niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.