Thành Lacey
Những người cổ súy cho việc nghiên cứu tế bào gốc của phôi thay cho rằng đây là một tiềm năng cứu tinh y học. Người khác thì chê bai là đây không khác nào là việc giết chết trẻ con vô tội. Ta biết tin ai bây giờ?
Trong vùng tối tăm của ống dẩn trứng, hằng ngàn tinh trùng cố sức lội qua mặt những con khác để đến được mục tiêu. Nhiều con tới được mục tiêu nhưng chỉ có một con là chiu lọt được khỏi màng cái trứng vào được bên trong. Trong vòng nhiều tiếng đồng hồ sau, cái trứng đã ‘đậu’ này chia thành hai phôi thai tế bào gốc (TBG) và cókhả năng phát triển thàn cơ phận của con người. Rồi những ngày sau có nhiều thêm sự chia tách ra và TBG vẫn giữ khả năng tạo được các loại tế bào con người. Vào ngày thứ tư, các tế bào bắt đầu đi vào phần tạo hình đặc biệt và mất đi khả năng thích nghi tổng quát của chúng.
Nhiều khoa học gia nôn nóng làm chủ được khả năng to lớn của những tế bào này. Họ tin là khi làm được như vầy thì họ có thể tạo ra được bất cứ tế bào khỏe mạnh nào trong cơ thể con người như: nuôi một bộ phận nào đó để cấy ghép, nối lại được những thương tích trầm trọng của cột xương sống, và ngay cả chửa trị bịng tiểu đường, bịnh Parkinson hay bịnh Lou Gehrig.
Các nhà nghiên cứu còn tin là TBG có thể làm sự-nối-dài- sinh học cho một vài chủng lọai. Có nhiều lời kêu gọi việc thành lập một “ngân hàng sinh học” chứa những TBG của cac thú vật để cứu chúng bị tuyệt chủng.
Ca tụng khả năng ứng dụng gần như vô tận của TBG, các nhà nghiên cứu kêu gọi đẩy mạnh việc gây quỹ nghiên cứu. Hoạt nhìn qua thì hình như họ cũng có lý khi tin là: Tại sao ta không dùng những TBG này nếu chúng có thể giúp ích thật nhiều cho nhân loại? Nhưng thực tế thì không đơn giản như vậy.
CÁC NHÀ NGHÊIN CỨU Các nhà nghiên cứu chỉ có thể lấy được TBG của con ng ưừi từ “vùng xám” mù mờ về mặt sinh học và đạo đức , là từ tế bào thụ thai nhân tạo trong ống ngiệm, VIF, tiến trình của việc thụ tinh trong khung cảnh của phòng thi nggiệm và sao đó cấy vào tử cung của một phụ nữ để bà ta mang thai. Những tế bào không dùng thưừng bị tiêu huỹ đi. Tuy nhiên lấy TBG từ tế bào của một phôi thai không đậu tế bào từ dây cuống rún hay chuyển qua nhân của tế bào , một kỷ thuật để có thể tạo ra trứng dùng nhân đã đựơc hiến tặng – căn bản của sự phân bào cũng khó có thể làm đựơc.
Việc dùng những tinh trùng nuôi trong ống nghiệm là điểm chính của sự tranh luận về TBG đang diển ra rộng rải ở Mỹ. Khi còn tại chức, TT George W. Bush ký sắc lịnh hành pháp giới hạn tài trợ liên bang cho việc nghiên cứu này. Khi lên làm TT năm 2009, TT B. Obama nhấc bỏ những giới hạn này. Nhưng cuộc những tranh luận theo-chống vẫn đang làm quần chúng Mỹ chia rẽ.
Viện Nghiên Cứu Pew khi thăm dò ý kiến qùân chúng cho thấy là 60 phần trăm người Mỹ tin là việc dùng TBG là có thể chấp nhận được về mặt đạo đức trong khi 32 phần trăm cho là sai, còn 5 phần trăm thì không có ý kiến, 3 phần trăm còn lại cho là tuỳ thuộc vào hoàn cảnh.
Cốt lỏi của vấn đề là: Ở thời kỳ nào thì một phôi thai trở thành người?
Bất đồng ý kiến về mặt tôn giáo
Mặc dù có một vài tranh kuận giữa các khoa học gia về tính chất đạo lý của việc nghiên cứu TBG nhưng những tranh cải theo-chống thường xảy ra ở trong lảnh vực tôn giáo. Ở đây, ta ngạc nhiên nhận thấy có những tín điều thật là trái ngược nhau.
- Thiên Chúa Giáo: Toà Thán La Mã có một lập trường cứng rắn chống lại việc nghiên cứu TBG. Trong một bài viết trên website của mình, Toà Thánh giải thích là: “ trong khi có thể chập nhận sự cân thiết để yểm trợ và đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học cho lợi ích của nhân loại. Việc lấy TBG từ một phôi thai của con người đưa ra câu hỏi về đạo đức ở mức độ cao nhứt.”
- Đối với một tín đồ Công gíao thì sự sống bắt đầu ngay khi thụ tinh và việc tạo thai trong ống nghiệm “phạm vào sự huỷ hoại nhân loại”. Do vậy mà thụ thai nhân tạo và lấy TBG để nghiên cứu là một tội.
Những người cổ súy cho việc nghiên cứu tế bào gốc của phôi thay cho rằng đây là một tiềm năng cứu tinh y học. Người khác thì chê bai là đây không khác nào là việc giết chết trẻ con vô tội. Ta biết tin ai bây giờ?
Trong vùng tối tăm của ống dẩn trứng, hằng ngàn tinh trùng cố sức lội qua mặt những con khác để đến được mục tiêu. Nhiều con tới được mục tiêu nhưng chỉ có một con là chiu lọt được khỏi màng cái trứng vào được bên trong. Trong vòng nhiều tiếng đồng hồ sau, cái trứng đã ‘đậu’ này chia thành hai phôi thai tế bào gốc (TBG) và cókhả năng phát triển thàn cơ phận của con người. Rồi những ngày sau có nhiều thêm sự chia tách ra và TBG vẫn giữ khả năng tạo được các loại tế bào con người. Vào ngày thứ tư, các tế bào bắt đầu đi vào phần tạo hình đặc biệt và mất đi khả năng thích nghi tổng quát của chúng.
Nhiều khoa học gia nôn nóng làm chủ được khả năng to lớn của những tế bào này. Họ tin là khi làm được như vầy thì họ có thể tạo ra được bất cứ tế bào khỏe mạnh nào trong cơ thể con người như: nuôi một bộ phận nào đó để cấy ghép, nối lại được những thương tích trầm trọng của cột xương sống, và ngay cả chửa trị bịng tiểu đường, bịnh Parkinson hay bịnh Lou Gehrig.
Các nhà nghiên cứu còn tin là TBG có thể làm sự-nối-dài- sinh học cho một vài chủng lọai. Có nhiều lời kêu gọi việc thành lập một “ngân hàng sinh học” chứa những TBG của cac thú vật để cứu chúng bị tuyệt chủng.
Ca tụng khả năng ứng dụng gần như vô tận của TBG, các nhà nghiên cứu kêu gọi đẩy mạnh việc gây quỹ nghiên cứu. Hoạt nhìn qua thì hình như họ cũng có lý khi tin là: Tại sao ta không dùng những TBG này nếu chúng có thể giúp ích thật nhiều cho nhân loại? Nhưng thực tế thì không đơn giản như vậy.
CÁC NHÀ NGHÊIN CỨU Các nhà nghiên cứu chỉ có thể lấy được TBG của con ng ưừi từ “vùng xám” mù mờ về mặt sinh học và đạo đức , là từ tế bào thụ thai nhân tạo trong ống ngiệm, VIF, tiến trình của việc thụ tinh trong khung cảnh của phòng thi nggiệm và sao đó cấy vào tử cung của một phụ nữ để bà ta mang thai. Những tế bào không dùng thưừng bị tiêu huỹ đi. Tuy nhiên lấy TBG từ tế bào của một phôi thai không đậu tế bào từ dây cuống rún hay chuyển qua nhân của tế bào , một kỷ thuật để có thể tạo ra trứng dùng nhân đã đựơc hiến tặng – căn bản của sự phân bào cũng khó có thể làm đựơc.
Việc dùng những tinh trùng nuôi trong ống nghiệm là điểm chính của sự tranh luận về TBG đang diển ra rộng rải ở Mỹ. Khi còn tại chức, TT George W. Bush ký sắc lịnh hành pháp giới hạn tài trợ liên bang cho việc nghiên cứu này. Khi lên làm TT năm 2009, TT B. Obama nhấc bỏ những giới hạn này. Nhưng cuộc những tranh luận theo-chống vẫn đang làm quần chúng Mỹ chia rẽ.
Viện Nghiên Cứu Pew khi thăm dò ý kiến qùân chúng cho thấy là 60 phần trăm người Mỹ tin là việc dùng TBG là có thể chấp nhận được về mặt đạo đức trong khi 32 phần trăm cho là sai, còn 5 phần trăm thì không có ý kiến, 3 phần trăm còn lại cho là tuỳ thuộc vào hoàn cảnh.
Cốt lỏi của vấn đề là: Ở thời kỳ nào thì một phôi thai trở thành người?
Bất đồng ý kiến về mặt tôn giáo
Mặc dù có một vài tranh kuận giữa các khoa học gia về tính chất đạo lý của việc nghiên cứu TBG nhưng những tranh cải theo-chống thường xảy ra ở trong lảnh vực tôn giáo. Ở đây, ta ngạc nhiên nhận thấy có những tín điều thật là trái ngược nhau.
- Thiên Chúa Giáo: Toà Thán La Mã có một lập trường cứng rắn chống lại việc nghiên cứu TBG. Trong một bài viết trên website của mình, Toà Thánh giải thích là: “ trong khi có thể chập nhận sự cân thiết để yểm trợ và đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học cho lợi ích của nhân loại. Việc lấy TBG từ một phôi thai của con người đưa ra câu hỏi về đạo đức ở mức độ cao nhứt.”
- Đối với một tín đồ Công gíao thì sự sống bắt đầu ngay khi thụ tinh và việc tạo thai trong ống nghiệm “phạm vào sự huỷ hoại nhân loại”. Do vậy mà thụ thai nhân tạo và lấy TBG để nghiên cứu là một tội.
Gửi ý kiến của bạn