Hôm nay,  

Mời Dự Buổi ‘Duy Tâm hay Duy Vật’ Ra Mắt Sách Về Triết Hiện Đại

21/05/201810:00:29(Xem: 8463)
DANG Phung Quan_Nguyen Van Sam_Dao Trung Dao
Từ trái: GS Đặng Phùng Quân, GS Nguyễn Văn Sâm, GS Đào Trung Đạo.

WESTMINSTER -- Một buôi nóí chuyện đầy tính triết học... và giới thiệu một tác phẩm triết học...

Viện Việt Học gửi lời mời đồng hương tham dự buổi nói chuyện “Duy Tâm hay Duy Vật” và giới-thiệu tác-phẩm “Husserl Với Triết Học Hiện Đại” của Giáo-sư Đặng Phùng Quân.

Diễn giả trong buổi nói chuyện sẽ là các giáo-sư: Nguyễn Văn Sâm, Đặng Phùng Quân, Đào Trung Đạo.

Buổi nói chuyện sẽ khởi sự từ 2 giờ chiều Chủ-nhật 27 tháng Năm năm 2018 tại phòng hội Viện Việt-Học.

15355 Brookhurst St., Suite 222, Westminster, CA 92683

Chương trình dự kiến:

  • 2:00 PM: Khai-mạc

  • Giới-thiệu Diễn-giả

  • Thuyết-trình:

1. Đôi nét về nhà văn, nhà giáo Đặng Phùng Quân

Diễn-giả: GS Nguyễn Văn Sâm

2. Duy Tâm hay Duy Vật

Diễn-giả: GS Đặng Phùng Quân

3. Husserl Với Triết Học Hiện Đại. Tác-giả: Đặng Phùng Quân

Diễn-giả: GS Đào Trung Đạo

  • Trao đổi ý-kiến với các diễn-giả

  • 5:00 PM: Bế-mạc

Tiểu-sử diễn-giả Đào Trung Đạo:

  • Cựu giáo sư trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (1968-1975)

  • Thơ, đoản văn (bút hiệu Thạch Trân) đăng trên Sáng Tạo. Tiểu luận, truyện dịch, phê bình văn học, lý thuyết phê bình văn học, thơ, đăng trên Văn, Văn Học, Thế Kỷ 21, web văn chương Gio-O.com.

Tiểu-sử diễn-giả Đặng Phùng Quân:

  • Nguyên quán tại Vũ Tiên, tỉnh Thái Bình. Giáo sư triết tại Đại học Văn khoa Sài Gòn từ 1968 đến 1975, giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Cần Thơ, Đại học Cao Đài (Tây Ninh), Đại học Hòa Hảo (Long Xuyên) trong một số năm. Định cư tại Hoa Kỳ từ 1981.

  • Trong những năm từ 1957 đến 1963, viết văn làm thơ với bút hiệu Trường Dzi trên những tạp chí như Thế Hệ, Sáng Tạo, Tiểu Thuyết tuần san, trang Văn nghệ nhật báo do Vương Tân, tức Hồ Nam phụ trách. Ngưng viết và viết lại vào 1969 cho đến nay. ký tên thật.


  • Những sách đã xuất bản :

L'existence d'autrui et la fidélité dans l'oeuvre de G. Marcel/Hiện hữu tha nhân và trung tin trong tác phẩm của Marcel (1967), Hiện hữu tha nhân với G. Marcel (1969), Triết học và khoa học (1972), Triết học Aristote (1972), Chân dung triết gia (1973), Triết học và văn chương (1974), Miền thượng uyển xưa (1983), Văn chương và lưu đày (1985), Một dặm tương thân (1987), Tự truyện (1997), Hành trạng tư tưởng giữa hai thế kỷ (2002), Phê phán hệ tư tưởng Mác-xít (2002), Tẩu khúc văn chương/triết lý (2004), Cơ sở tư tưởng thời quá độ (2007), Từ điển triết học (2011), Triết học nào cho thế kỷ XXI (2011), Đường vào văn chương tập I (2012), Đường vào văn chương, tập II (2015), Husserl và chủ nghĩa (l)ý tưởng trong thế giới hiện đại (2018), Husserl với triết học hiện đại (2018).

Tiểu-sử diễn-giả Nguyễn Văn Sâm:

  • Sanh tại Sài Gòn. Từng dạy ở trường Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho, Petrus Ký, Đại Học Văn Khoa (Sài Gòn) và các trường Đại Học Vạn Hạnh, Cao Đài, Hòa Hảo, Cần Thơ.

  • Sang Mỹ năm 1979 và sống bằng nghề dạy học. Viết cho Văn, Văn Học, và các tạp chí Việt ngữ của người Việt, ngay trên quê hương, hay lạc loài tha hương.

  • Đã nhiều năm nay, trở về gia tài cổ của dân tộc bằng các phiên âm các tuồng hát bội, truyện thơ viết bằng chữ Nôm chưa từng được phiên âm mà nguyên bản hiện còn đang nằm trong các thư viện lớn ở Âu Châu.

  • Thành viên Ban Biên Tập Tự Điển Chữ Nôm Trích Dẫn. Trưởng ban Văn chương Việt Nam, Viện Việt-Học. Giảng viên các lớp chữ Nôm, Câu Lạc Bộ Nôm, Viện Việt-Học.

  • Hiện cư ngụ tại Victorville, California, Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.