Hôm nay,  

“Lê Trọng Nguyễn, âm Nhạc và bằng hữu” và Ngày Hiền Mẫu

18/05/201807:29:00(Xem: 6393)

 “Lê Trọng Nguyễn, âm Nhạc và bằng hữu” và Ngày Hiền Mẫu.

 

Thanh Thư

 

Tháng 5 năm nay, nhóm Nhân Văn Nghệ Thuật và Tiếng Thời Gian đã tổ chức một Ngày Lễ  cho Mẹ và Ra Mắt Sách thật long trọng và đầy ý nghĩa tại Trung Tâm Minh Đức ở Westminster, Nam Cali. Sau 3 năm hoạt động, nhóm Nhân Ảnh Tân Văn đã đổi tên thành Nhân Văn Nghệ Thuật cho phù hợp với chủ trương và những sinh hoạt về văn chương, nghệ thuật của nhóm. Để vinh danh các bà mẹ, các hội viên đã họp mặt, ca hát và nhắc nhở nhau nhớ ơn các bà mẹ hiền yêu dấu. Nhân dịp này hội cũng giới thiệu đến bạn bè và quan khách tập sách mới nhan đề “Lê Trọng Nguyễn: Âm nhạc và bằng hữu”. Ngoài ra còn một số CD nhạc của LTN cũng được trưng bày.

 blank

Pic 1 Các hiền mẫu
 blank
​Pic 2 Bà NS Lê Trọng Nguyễn và HS Lưu Anh Tuấn
 

“Cố nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn tuy qua đời đã lâu nhưng chúng tôi vẫn còn tiếc nhớ đến ông và những nhạc phẩm nổi tiếng như “Nắng chiều” và nhiều bài hát khác nữa”. Đó là lời mở đầu của cô MC duyên dáng Thụy Vy trong chiếc áo dài tím thướt tha. Sự hiện diện đặc biệt của phu nhân cố nhạc sĩ là bà Gina Nga Nguyễn đã khiến buổi ra mắt sách thêm phần trang trọng. Những bạn bè xưa, những người đã từng biết ông hay thương mến nhạc của ông cũng đến nghe nhạc và chia sẻ cảm nghĩ của họ.

 

Ca sĩ Kim Tước trước khi trình diễn bài “Chiều bên giáo đường” của ông đã kể lại những kỷ niệm vui buồn về ông với giọng đầy cảm xúc.

 

“Tôi được biết đến nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn từ năm 15,16 tuổi khi tôi di cư từ Hà Nội vào Huế. Hát đài phát thanh Huế được 2 năm sau đó tôi vào Sài Gòn. Tôi nhận thấy nhạc của ông có một nét rất đặc biệt. Nhạc của giáo sư Lê Văn khoa cũng vậy (Ông bà GS Lê văn Khoa có mặt trong buổi lễ). Tôi sợ hai ông này lắm vì nhạc hai ông rất cao siêu và khó diễn tả. Tôi rất mừng vì Ngọc Hà (Phu nhân Lê Văn Khoa) khi hát nhạc LVK đã đạt được ý nhạc của anh Khoa. Bài hát “Chiều bên giáo đường” là một bài nhạc tôi rất thích và đã thâu thanh cách đây mười mấy năm rồi, bây giờ xin hát lại.”

 

Riêng phu nhân Lê Trọng Nguyễn, bà Nga đã trả lời tôi khi hỏi cơ duyên nào ông đã gặp gỡ, yêu thương và gắn bó với bà đến phút cuối đời. “Tôi nghĩ chuyện tình của tôi cũng bình thường như chuyện tình của bao người khác. Ngày đó tôi là nhân viên của hãng Hàng Không Việt Nam mà anh Nguyễn là khách hàng của hãng. Duyên phận của tôi xảy ra ngay chỗ bán vé máy bay. Tôi cũng không ngờ tình duyên đến như sự sắp sẵn của tạo hoá. Trước đó tôi không biết về anh nên khi anh có ý định xây dựng với tôi, tôi lại lo sợ vì nghe đồn về giới nghệ sĩ rất tài hoa và bay bướm. Tuy nhiên khi ý anh đã quyết đi đến hôn nhân thì tôi không chạy đi đâu được nữa và cuối cùng đã chấp thuận.”

 blank

Pic 3 GS Trần Huy Bích giới thiệu tập sách
 blank
Pic 4 Ca sĩ Kim Tước
 blank
Pic 5 Nhân Văn Nghệ Thuật và Tiếng Thời Gian

 

Tuy nhiên trong 1 bài viết của NS Trường Kỳ có lời kể “Ngay trong thời gian đầu mới quen nhau, do bản tính khiêm nhường, Lê Trọng Nguyễn không bao giờ để lộ ra cho chị Nga biết ông là một người từng được nhạc sĩ Phạm Đình Chương, người bạn rất thân của ông, đánh giá không những là một nhạc sĩ có tài mà còn là một học giả âm nhạc mà ông thường bàn luận trong nhiều dịp sáng tác.

 

Mãi cho đến khi được người bạn thân tên Mai Hương, con của người bạn Lê Trọng Nguyễn tiết lộ, chị mới biết đó là một nhạc sĩ tài ba mà khi mới gặp ông lần đầu tiên vào năm 1961, nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã nhận thấy ở nơi ông có nhiều nét rất đặc biệt về kiến thức tổng quát cũng như âm nhạc.”

 

Tôi hỏi thêm “Nhạc sĩ có viết một bài nào đặc biệt cho chị không?” Chị cười “Năm 1969 anh có viết một bài cho tôi là “Tìm nơi em” nhưng tôi nghĩ nó không chỉ cho riêng tôi mà cho tất cả mọi người”.

 

Hội trưởng nhóm Nhân Văn ở Nam Cali do Trần Mạnh Chi điều hành đã lên ngỏ lời cùng quan khách và giới thiệu các vị diễn giả cùng quan khách hiện diện. Phần diễn giả có các giáo sư: Trần Huy Bích, Dương Ngọc Sum, Quyên Di, Đào Đức Nhuận …..Quan khách rất đông cùng sự hiện diện của ông bà nhà văn Trần Việt Hải, GS Lê Văn Khoa và phu nhân là ca sĩ Ngọc Hà, Ca sĩ Kim Tước, Hồng Tước, Kim Loan, Thanh Mỹ, Lâm Dung, Ngọc Quỳnh, GS Lê Song Thuận, NS Võ Tá Hân,  Phạm Mạnh Đạt, NV Nguyễn Quang( Phu quân của NT Minh Đức Hoài Trinh, Phạm Quốc Bảo, Chinh Nguyễn, Dương Viết Điền,  Hà Nguyên Du, Vương Trùng Dương, HS Hoàng Vinh, Lưu Anh Tuấn …

 

Trong phần diễn giả phát biểu, Giáo sư Trần Huy Bích đã nhận xét “Lê Trọng Nguyễn: âm nhạc và bằng hữu” là một cuốn sách nói về âm nhạc rất đặc sắc. Cách trình bày trang nhã và nội dung phong phú gồm 17 bài viết về nhạc phẩm và con người là ưu điểm của sách. Sách được biên tập kỹ lưỡng với một số bài nói về nhạc phẩm “Nắng chiều”.  Trong khi GS Dương Ngọc Sum tóm tắt tiểu sử của NS Lê Trọng Nguyễn và sự nổi tiếng cùng sự quảng bá rộng rãi của bài “Nắng Chiều. Bài này được tái bản nhiều lần và chuyển âm ra nhiều thứ tiếng như Anh, Nhật, Thái, Kampuchia và Trung Hoa.

blank
Pic 6 MC Thụy Vy và Hội trưởng Trần Mạnh Chi
 blank
Pic 7 NS Lê Trọng Nguyễn
 blank
Pic 8 Từ trái qua phải, Guest, NS Lê Văn Khoa, Thụy Vy, Ca Sĩ Ngọc Hà và Ca sĩ Kim Tước

 

GS Đào Đức Nhuận nói bài “Nắng Chiều” nhắc ông nhớ tới quá khứ vì ông đã nghe nó từ lúc ông còn trẻ, tới bây giờ, bài hát ấy vẫn không phai mờ trong tâm trí của nhiều người. Riêng nhà văn Quyên Di bắt đầu bài nói chuyện của ông bằng lối nhập đề lung khởi bằng cách nói về hoa và nắng. Ông yêu nắng và có cảm xúc với nắng, từ những buổi nắng sớm, nắng trưa tới nắng chiều. Bài “Nắng Chiều” được sáng tác năm 1952, ngày ông còn bé nhưng ca từ và âm điệu của nó ghi đậm dấu ấn trong hồn ông từ lúc biết nghe nhạc. Lời nhạc đẹp như thơ nhất là khi tác giả tả “Má em màu ngà, tóc thề nhẹ vương”. Ông phân tích: Các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ khi tả đôi má người con gái, thường tả “má đào” hay “má hồng”. Chỉ có nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn tả “má ngà”. Má hồng, má đào đẹp, nhưng là cái đẹp của người con gái trang điểm, làm dáng. “Má ngà” mới là cái đẹp thật, cái đẹp hồn hậu, hiền dịu của cô gái, cái đẹp rất bình dị mà vô cùng tôn quý, cái đẹp nhẹ nhàng mà gợi cảm và quyến rũ.

 

Tôi cám ơn tất cả các nhà thơ, nhà văn, hoạ sĩ, nhạc sĩ đã ghi lại được những nét đẹp của thiên nhiên, của con người và gửi tặng chúng ta. Nhờ thế mà đời sống chúng ta đẹp đẽ, thơm tho và thêm phần ý nghĩa.

 

Ca sĩ Kim Tước đã mở đầu phần âm nhạc với bài hát “Chiều bên giáo đường” của LTN. Giọng Mezzo Soprano(Bán Kim) cao vút chuyên chở những âm điệu thánh thót như tiếng vàng rơi của bà đã làm say mê khán thính giả. Ai cũng lặng người, lắng nghe. Giọng Kim Tước rất hợp với nhạc Thánh Ca, bà từng hát bài Ave Maria của Văn Phụng trong chiều nhạc “Hát cho vui đời” của bà trước đó. Bà cũng hát thêm một bài hát nữa “Khúc thu ca” của Hồng Tước phổ thơ của Nga Nguyễn.

 

Sau đó những bài khác của ông như: Lá rơi bên thềm, Sao đêm, Bến Giang Đầu được Ngọc Quỳnh, Thanh Thanh, Kim Loan lần lượt trình bày. Riêng bài “Nắng chiều”lời Việt được hợp ca và Ngọc Hà hát lời Hoa. Kế đến là những bài hát dành cho Ngày Hiền Mẫu như: Quê Mẹ, Mẹ tôi, Mẹ hiền yêu dấu, Nhớ mẹ, qua các giọng hát của Thanh Mỹ, Trâm Anh, Thanh Thanh, Đỗ T Thái, Lâm Dung đã là những món quà tặng tinh thần đến tất cả các bà mẹ mến thương. Những bông hồng đỏ thẫm được trao đến các bà mẹ hiện diện trong buổi lễ như một lời tạ ơn nồng đượm nhất cho những người phụ nữ mang nặng tình mẹ thiêng liêng.

 

Thanh Thư thực hiện

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ ba tháng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, người ta thấy Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất tăng cường quan hệ với Việt Nam với chuyến thăm Hà Nội trong tuần này...
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.