Hôm nay,  

Hành Hương Nepal - Ấn Độ - Đi Tìm Vết Chân Đức Phật: Cổ Thành Vương Quốc Thích Ca

24/04/201800:00:00(Xem: 3869)
NEPAL co thanh 1NEPAL co thanh 2NEPAL co thanh 3
Các cổ thành vương quôc Thích Ca
 
Đường Bình
 

Hành trình của chuyến đi Tìm Dấu Chân Đức Phật của phái đoàn hành hương từ Mỹ được bắt đầu từ Phi Trường SeaTac, tiểu bang Washington. Chúng tôi từ đây bay qua Phi trường Quốc Tế Incheong Nam Hàn, rồi đổi chuyến bay, tiếp tục bay đến phi trường quốc tế New Delhi, Ấn Độ lúc 12 giờ khuya giờ địa phương. Sau khi chờ mấy tiếng đồng hồ ở đây, chúng tôi đáp một chuyến bay nội địa, bay xuống thành phố Patna, miền nam. Tại phi trường Patna, chúng tôi gặp và hoà nhập với một nhóm người đến từ Canada, hướng dẫn bởi thầy Nguyên Thảo. Tất cả cùng lên xe buýt chạy một ngày đường liên tục đến biên giới Nepal. Sau khi thủ tục trình duyệt Thông hành hoàn tất, xe chạy qua biên giới Ấn Độ, vào nội địa Nepal, đến khách sạn Lumbini lúc khách sạn lên đèn. Chúng tôi được cung cấp một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Ngoài trời sương mù dày đặt. Đường phố vắng tanh, chỉ lộc cộc một chiếc xe đạp ba bánh với ánh sáng le lói của ngọn đèn dầu treo lủng lẳng. Chiếc bóng lờ mở của ông phu xe gầy gò đạp chiếc xe nặng nề trên con đường đất đỏ giăng kín sương mù là cảnh tượng đầu tiên tôi thấy trong ngày đầu trên đất thiêng Lumbini của Thái Tử Siddatta Gautama.

Dù mệt nhọc vì máy bay đã bay qua nhiều chặn và xe đã vượt một khoảng đường khá dài, đêm đầu tiên trên đất Nepal thật khó ngủ. Tôi chỉ mong sao trời mau sáng để đến cổ thành Thích Ca, nơi từng là trú xứ của đấng siêu phàm đã cứu nhân, độ thế.

Tôi thầm mong trời mau sáng để đến nơi, mục kích cái nguy nga của cung điện và cuộc sống vương giã mà chúng đã bất lực, không thể kìm hãm được ý chí của một bậc thánh nhân đi tìm chân lý, vào rừng tu khổ hạnh, đạt chánh quả. Và, hy vọng từ đây, tôi có dịp thấy dấu chân của Ngài trên lối mòn Người di hành ngàn năm trước.

Khi những tia sáng mặt trời vừa lọt qua càng cây, kẻ lá của những cây đại thụ, chiếc xe đưa phái đoàn hành hương ngừng ngay trước cổng cổ thành vương quốc họ Thích.

Xuống xe buyt, chúng tôi đi trên con đường đất đỏ vào một cánh rừng già. Đoản người đi lầm lũi trong sương mù. Trời không gió. Khí hậu nhiệt đới ấm áp. Hoa vàng nở rực trên hàng cây cao hai bên đường. Xa xa trong làng, ruộng lúa xanh ngát, hai con trâu đang ăn ngoài đồng. Không thấy bóng mục đồng, chỉ một phụ nử thần dân của vương triều Thích Ca khom lưng quét lá. Tiếng sào sạt của lá khô khiến tôi nhớ lại ngày đi hành quân với Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ di tản người Thượng trong rừng Đồng Bò về Cam Lâm năm xưa. Cánh rừng hôm nay dài khỏang ba cây số. Sương mù lất phất, hoa vàng rực rở trên cây là đặc điểm của mùa Xuân Nepal.

Đoàn người chẩm rải bước. Thỉnh thoảng họ dừng lại chụp hình lưu niệm, và cũng để chờ những người đi chậm phía sau. Khi đoàn người đi vào rừng sâu, nơi có nhiều cây cổ thụ cao lớn xuất hiện, vị sư hướng dẫn, cho biết chúng tôi đã đến nơi. Tôi quan sát kỹ, cố sức nhưng tìm không thấy những cung điện nguy nga như tôi trong hình vẽ, cũng không nghe tiếng nhạc múa vui của các tì nữ, cũng không thấy bóng dáng một cung nữ trong vườn thượng uyển mà chỉ thấy mấy nền nhà gạch màu đỏ nằm im bên hàng cây cổ thụ. Sư Giác Đẵng giải thích rằng nơi này hơn 2600 trước là thành trì Vương Quốc Thích Ca của Vua Tịnh Phạn. Thái Tử Siddhatta sống ở đây với cuộc sống rất vương giã, nhưng Ngài quyết chí đi tìm chân lý giúp nhân loại thoát khỏi khổ đau. Một buổi sáng khi sao mai vừa ló dạng, Người từ cổng thành phía Đông này -nơi chúng tôi đang đứng-xuất phát ra đi.

Tấm hình trên đây là Cổng Thành Phía Đông (Eastern Gate Way) còn được gọi là "Mahabhinishkramana Dwara". Xưa kia cổng thành này rộng 15 bộ (15 feet) hai bên có lề đường, khi Viện khảo cổ khai quật nơi này người ta tìm thấy vài người lính chiến, người và thú vật bằng đất sét, tiền đồng, hột chuổi, một con dấu khắc chử Brahni, (A Sealing Wella, a soros of painted gray) và một số vật dụng màu đen.

Cổng Thành Phía Tây -----Western Gate Way

Cổng thành phía Tây hai bên có lề đường và được lót gạch. Một con đường rộng 19 feet gạch lót từ ngoài vào tận trong thành. Bên trong cổng là vách tường bằng gạch tại đây tìm thấy tiền đồng, cái dùi đục và các dụng cụ bằng sắt gần cổng thành.

Đi Tìm Vết Chân Đức Phật: Cổ Thành Kudan Nơi Đức Phật sống 29 năm

 Đức Phật sanh tại Hồ Thiên Pushkarini Lumbini. Khi Thái Tử sanh ra, nhiều nhà tiên tri bẩm với Vua Cha rằng Thái Tử sẻ trở thành một nhà tu hành. Vua cha thì muốn con mình sẻ lên ngôi thay mình mà gìn giử Vương Quốc Thích Ca. Ông mời các danh sư văn võ dạy cho Thái tử. Thái Tử Gautama sống tại đây 29 năm.

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.