Hôm nay,  

Đam Mê Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật

05/04/201815:52:00(Xem: 5062)
Đam Mê Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật
 
Lê Minh

 

Đam mê trong nhiếp ảnh nghệ thuật, một thú “đau thương” đeo đuổi người săn hình như hình với bóng và  mấy ai hiểu được thú đau thương của họ.

Gần 2 thập niên qua, tôi  bước  vào con đường  săn ảnh và cho đến giờ này, có dịp là  lên đường, sẵn  sàng chu du, nào là Trung Hoa, Ấn độ, Âu châu, Peru, Argentina, Brasil, Cuba, Việt-Miên-Lào, m nội địa Mỹ quốc....., cho dù chân mỏi, tay mềm, mắt đã mờ.

Ta nhìn thấy tác phẩm “Phơi Lưới” của Nhiếp ảnh gia (NAG) Sue Công, ít ai biết đoàn săn ảnh đã dậy lúc tờ mờ sáng lên đường đến Đầm Ô Loan (Phú Yên), cách Qui Nhơn  khoảng 80 km về phía Nam, 2 giờ lái xe trong đêm để đến địa điểm lúc  trời chưa rạng đông.  

Đầm Ô Loan được dân gian ghép lại từ câu chuyện thần thoại  của nàng tiên nữ tên Loan, dùng chim Ô thước giáng trần, được  dân gian truyền tụng từ đời này sang đời khác. Riêng người săn ảnh đi qua vùng này đều tìm cách ghé thăm như chúng tôi.


Dự định của chúng tôi đến Đầm, ghi lại hình ảnh buổi bình minh với bầu trời hừng đỏ, phản ánh trên đầm nước bao la, hòa đồng với cảnh núi non trùng  điệp, một  bức tranh quê  đồng quê tuyệt đẹp, một mảnh quê hương  hương thanh bình, mộc mạc.

Đến nơi, mọi người vội tìm chỗ đứng, dựng máy, nôn nao chờ  đợi  bình minh trong cái lạnh ban mai. Trời sáng dần, mây “bông gòn” biệt  tăm, mặt trời lấp ló sau màn sương mai, toi một chuyến đi xa. Chúng tôi hơi thất vọng cho cảnh trời mây non nước không chiều lòng người.

Trời sáng  dần, NAG Ngọc Thái đề nghị ghi lại ít ảnh sinh hoạt của dân chài cho bõ đường dài, còn Ngọc Bảo đi tìm mẫu, anh  bắt gặp bác dân chài đang loay hoay cột chiếc thuyền vừa cập bến, Ngọc Bảo liền gạ bác , kéo thêm vài thuyền đang neo cạnh bờ nước chủi múi thuyền vào nhau để “diễn”  cảnh giặt và phơi lưới, một tác động của dân chài  thường làm sau lần đi lưới.

 
blank

1. Phơi Lưới, Đâm Ô Loan, ảnh Suê Công

 
blank

2. Giao Mùa, ảnh Thomas Hà

 

Cảnh dựng xong, chúng tôi liên tục bấm máy, quên cảnh bình minh thiếu may mắn. Nhìn lại ảnh bạn, tôi  ngộ ra một điều, trong rủi ro có cái may. Nếu có ảnh bình minh với đầy mầu sắc phản chiếu lên mặt nước, làm cho tấm hình “Phơi lưới” thêm rối (busy), giảm độ  tương phản, làm chủ điểm  không nổi trội.

Người săn ảnh hãnh diện, nơi nào có cảnh đẹp đặc thù, là có gót chân của người săn ảnh, cho dù đường xa vạn dặm. Chuyến đi thường kéo dài nhiều tuần, đôi khi cả tháng. Mọi ngày như mọi ngày, sáng sớm đã bật dậy, chiều tối mò về chỗ ngủ, ăn uống đơn sơ, tối về xem lại hình, sửa  soạn máy, dụng cụ nhiếp ảnh, sẵn sàng cho một ngày mới, phải có “máu” đam mê mới đeo đuổi được nàng nhiếp ảnh nghệ thuật lâu dài.

Phần thưởng của giới săn ảnh giản dị, thể hiện chỉ qua ánh mắt, cái gật đầu tương đồng của bạn đồng hành. Đứng trước bầu trời bao la, leo lên ngọn núi cao chơi vơi, lạc trong rừng thu bát ngát, chìm đắm trong cơn sóng biển vỗ bờ, ngắm nhìn chú nai vàng ngơ ngác, nghe tiếng ve kêu, chim hót, hít thở không khí trong lành, họ tự cảm thấy mình may mắn được tận hưởng nhiều phong cảnh đẹp, gặp nhiều con khuôn mặt đặc sắc của mỗi miền đi qua. Hạnh phúc với những ngày tháng hiếm có, nguồn vui ngắn ngủi, giảm áp lực đời sống máy móc, vội vã hàng ngày. Đi săn hình, thời gian như buông trôi, không suy nghĩ, tư lự nhìn khung cảnh đẹp[CB1]  quanh mình, mỉm cười cho chính mình. 

Sau chuyến đi, họ cảm thấy nhẹ nhỏm, cân nặng giảm, áp huyết cao, đường, hạ thấp thấy rõ. Người ta xem việc săn ảnh đường xa như một môn thể thao, cuộc đi bộ đường dài được y giới khuyến khích, một thử thách sức lực, thích hợp cho những người bước vào tuổi đá vàng.

 
blank

3. Móng Ngựa,  ảnh Leon Lê

 
blank

4. Ông già và điêú thuốc, ảnh Jordan Hồ

 

Giới yêu bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật Quận Cam có thể chiêm ngưỡng hàng trăm hình ảnh của những con người đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật qui tụ, do Hội ảnh PSCVN tổ chức vào cuối tuần này.

Anh Henry Nguyễn, Tân hội trưởng PSCVN cho biết “Ngoài hội viên, lần triển lãm này còn có sự tham dự của nhiều NAG đầy kinh nghiệm, cống hiến những hình ảnh đặc sắc, sáng tạo, thích thú cho người thưởng lãm.”

Nên biết, PSCVN là hội nhiếp ảnh nghệ thuật vô vụ lợi. Sau gần 2 thập niên,  Hội vẫn sinh hoạt sống động, qui tụ hàng ngàn hội viên trong và ngoài Quận Cam,  các NAG trẻ dầy kinh nghiệm của Hội vẫn tiếp tục mở lớp  hướng dẫn nhiếp ảnh miễn phí cho cộng đồng Việt vào mỗi cuối tuần. Bạn có thể tìn vào trang nhà của hội www.pscvn.org, để biết thêm chi tiết sinh hoạt của hội.

Đặc biệt năm nay, PSCVN sẽ có buổi văn nghệ vào khoảng 5:00p.m. - 7:00p.m. thứ Bảy (Saturday) do một số hội viên thực hiện nhằm góp vui cho buổi triền lãm.

Một tấm hình bằng hàng vạn chữ viết, bạn có thể thăm viếng cuộc triển lãm đặc sắc để biết thế nào là  đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật, được tổ chức như sau:

Địa điểm: Hội trường sinh hoạt Người Việt
                14771 Moran St.,  Westminster, CA 92683

Thời gian: Thứ Bẩy 4 tháng 4, 2018) và Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018
                 Thứ Bẩy: 9:00a.m.  - 7:00p.m. / Chủ Nhật 9:00a.m. - 5:00p.m.




Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.