Hôm nay,  

Lối thoát nào cho giáo dục Việt Nam?

07/03/201809:33:00(Xem: 4927)
Lối thoát nào cho giáo dục Việt Nam?
 
Nguyễn Quang Hồng Nhân

Câu chuyện cô giáo bi phạt quỳ 40 phút, theo lệnh ông phụ huynh đảng viên cộng sản, thư ký Hội Luật sư Bến Lức, Long An, đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội mấy hôm nay. Vấn đề không chỉ dừng lại ở đây, nhưng sự việc như một giọt nước làm tràn ly của một nền giáo dục xuống cấp toàn diện từ nhiều thế hê dưới triều xã hội chủ nghĩa.

Tin nóng từ thượng tầng với nghi án Bộ trưởng Giáo dục đạo văn, bằng cấp giả nhặng xị lan tràn khắp nơi. Một xã hội loạn kỷ cương, người người chua xót nhưng bất lực với một hạ tầng tha hóa như tại bến Ninh Kiều, Cần Thơ, mỗi chiều “dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân”.

Hiện tại Việt Nam không thiếu lý luận về giáo dục, đến mấy chục ngàn thạc sĩ, tiến sĩ và đầy các thư viện điện tử để đối chiếu, các nhà khoa bảng sẽ dư sức viết, kể cả viết theo lối sa đọa Bùi Hiền, nhưng chủ yếu ở đây người làm giáo dục có tư cách để tải đạo, triết lý sống nhân văn đến mọi người, triết học là chuyện hàn lâm, nhưng triết lý sống nhân bản biết tôn trọng tha nhân thời từ trẻ đến già, đó là bổn phận đều cùng nhau phải biết. Khi đi ngang qua một đám ma tôi biết ngả nón chào, đó chính là niềm vui đối với các công dân vì xã hội chúng tôi thật sự tôn trọng cả kẻ chết và người sống.

Vậy cái thiếu của Việt Nam cũng như nhiều dân tộc đó là không có những nhân cách thật sự lãnh đạo giáo dục, những lãnh tụ khả kính đứng đầu các đảng phái, phong trào, hội đoàn… cụ thể như bà Bộ trưởng y tế có người thân bào chế và bán thuốc ung thư giả, ông Bộ trưởng Công thương, một thái tử đảng, bị cáo giác trụy lạc vô độ,  nhiều vô số không kể hết các viên chức CSVN vong thân. Không ai cấm quyền tự do trên phạm vi cá nhân miễn không xâm phạm đến các quyền làm người của kẻ khác, nhưng ở đây không chỉ là những dục vọng khả giác thấp hèn mà còn đưa đến các tội phạm hình sự.

Nhà văn hóa bỏ không, không phải không có người làm văn hóa, nhưng không có người sống văn hóa!

Một chính trường bỏ ngỏ, không phải không có người làm chính trị, nhưng thiếu vắng người sống cho ra chính danh!

Sự ngụy tín hơn mọi thời, tôi chỉ in sách văn hóa nhưng không chủ trương làm văn hóa!

Một sự vong thân đến tột cùng, tôi in sách chính trị nhưng không có mục tiêu chính trị!

Một xã hội đang khủng hoảng trầm trọng về nhân cách người lãnh đạo từ thấp đến cao trong việc hình thành nên nhân cách quốc gia! Tại Nghệ An, cũng vừa xảy ra một Trung úy công an sử dụng xe ô tô bảng số giả, cán chết người rồi bỏ chạy, toan tháo số xe giả để vu khống cho người khác. Chuyện chơi chạy, vô trách nhiệm của cán bộ cộng sản ngày nay trở nên phổ biến. Không có một bí thư, chủ tịch phường, quận, huyện đến trung ương mà không tham ô, may ra còn được 10% nhưng số này chắc chắn sẽ bị cô lập và trở thành cá biệt trong guồng máy cai trị hiện nay.

Trong sinh hoạt của giới trẻ tại các học đường cũng vậy, những em sống đàng hoàng nhân cách, chăm chỉ học hành sẽ bị tách biệt, bị cô lập và bêu rếu là quê mùa ‘không văn minh, tiến bộ’. Cuộc sống bầy đàn phải cởi bỏ ra gần hết mới gọi là văn minh! Thực tế khi mừng chiến thắng của đội bóng U23, nhiều em đã thật là Adam và hơn cả Eva trên đường phố!

Như vậy số người tốt trên đất nước này không phải không có, nhất là với những người cao niên đã về hưu trong ý thức và lên tiếng về những sai lầm của đảng CSVN, những gì khi đương quyền vì quyền lợi họ không dám lên tiếng, nay họ muốn nói lên một cái gì, dù chỉ hơi gần với sự thật để được ra đi thanh thản.

Xuất hiện nhiều nơi những khẩu hiệu trên mạng xã hội “Hoa Kỳ là nơi bảo tồn văn hóa Việt Nam”, khi Hàng Không Mẫu Hạm USS Carl Vinson vào Đà Nẵng và thật ấn tượng màn trình diễn của Nữ hải quân Mỹ hát 'Nối vòng tay lớn' khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Vậy cái triết lý nhân sinh thiếu hẳn của xã hội Việt Nam ngày nay chính là nền tảng: Sự trung thực, đức bao dung, lòng nhân ái !

Triết lý ‘Lấy Nhân Nghĩa thắng bạo tàn’ của Nguyễn Trãi tạo nên ‘Nguyên khí quốc gia’! Thật vậy, một dân tộc không có lòng trắc ẩn biết yêu thương đến tha thứ, chắc chắn sẽ không có sự phát triển vì một khi quan niệm đạo đức xã hội xây dựng trên sự trả thù chỉ rước lấy hận thù và hận thù sẽ tiếp tục  chồng chất mãi mãi gây nên những cuộc chiến tranh. Chắc chắn khi con người giết nhau không thể gọi văn minh và sự triệt hạ, tiêu diệt con người bằng những phương tiện hiện đại nhất vẫn không thể gọi đó là vẻ đẹp, vẻ sáng của con người  được tóm tắt qua từ Văn Minh.

Chiến tranh mang đến những gì văn minh nhất nhưng cũng lấy đi hết những gì từ cái gọi văn minh! Như vậy còn đâu gọi là nhân bản khi hận thù sinh hận thù dẫn đến chiến tranh?

Nền giáo dục Việt Nam đang nhiều bất cập đến viễn cảnh lụi tàn về văn hóa cho dân tộc vì thiếu chữ Lễ từ học đường. Cụ thể tại nhiều trường một khi các em vô lễ không chịu học hành bị Thầy Cô nhắc nhở về ‘lời nói của các em như vậy là không có giáo dục từ gia đình’. Số học sinh hư hỏng này đều có câu trả lời giống nhau  ‘Chúng em mất dạy từ nhỏ... cơ thầy’! Hoặc ‘Không học lớn lên cũng làm công an, bí thư chi bộ, chỉ cần có tiền là mua được tất các bằng cấp…biết đâu bằng của các thầy cô cũng là bằng giả…’ Hoặc ‘chúng em chứng kiến và trên mạng có phổ biến các thầy cô giáo ở Tây Ninh xuống thành phố mua bằng giả nờm nợp… Dân cấp cao Hà Nội mua chỗ học cho con cái ở những đại học danh tiếng nhất hành tinh! Vậy xã hội này đâu cần phải học…kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa là vậy thầy ơi: có tiền là mua được hết, ra nước ngoài mua bằng Tiến sĩ cơ mà…’

Đúng là con người văn minh nhờ thịt, ngày nay con người hiểu biết rộng nhờ công nghệ thông tin, nhưng tại Việt Nam cả người lớn và trẻ em đi về cái xấu nhiều hơn!

Giới trẻ ngày nay chìm đắm trong thị trường tiêu thụ trụy lạc! Phong trào sống thử trong giới sinh viên khi người yêu có thai, chúng giết cả nữ sinh viên đã sống chung cùng với bào thai cho hết trách nhiệm! Giết người xong chặt ra từng khúc mới hả dạ, thỏa lòng, một lối chơi mà chúng gọi ‘tiêu thổ kháng chiến’, cộng với game online ngày nay, đầy bạo lực cùng phim sex thỏa mái. Vụ sinh viên Nguyễn Văn Nghĩa giết người yêu trước đây và mới nhất một ca sĩ ngáo đá làm cô bạn gái hai mươi tuổi chết bất đắc kỳ tử! Trong dịp Tết vừa qua với tên sát nhân giết cả năm người trong một gia đình của ông chủ để cướp của mà y là người làm công tại Sài Gòn.

Trước những phát minh dày đặc của giới trẻ trên khắp hành tinh, chúng ta đã góp phần được những gì cùng nhân loại? Từ điểm nhận thức này cho tầm nhìn chiến lược phát triển giáo dục VN tương lai. Quả là sự nghiệp trồng người của chúng ta mang tính nhất thời nhằm phục vụ cho mục tiêu chính trị hơn là đào tạo con người thuộc phạm vi chiến lược để trở thành nguyên khí quốc gia góp phần nhân văn cùng đồng loại trên trường quốc tế!

Một khi con người thụ bẫm và hành động ‘tri hành hợp nhất’ các yếu tố nền tảng ‘Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí’ sẽ qui về chữ Tín, đó là triết lý giáo dục chuyển thành triết lý sống của một dân tộc. ‘bách niên chi kế mạc ư thụ nhân’, chính là việc lấy yếu tố con người làm trung tâm. (Quản Trọng)

Ngày nay tại Việt Nam, việc giết người như giết súc vật nói lên tính phi nhân của nền giáo dục dưới sự thống trị của CS. Một xã hội với những tha hóa vong thân về mặt đạo đức như vậy, lại xảy ra phổ biến nhiều nhất trên quê hương Đại Thi hào Nguyễn Du, nên có thể nói hãy còn rất lâu dài để người Việt phục hưng được nền giáo dục nhân bản dân tộc một khi hãy còn chế độ Cộng sản nắm quyền!

Chủ nghĩa nhân văn qua sự cổ võ tôn trọng nhân quyền, chính là con đường nhanh chóng để dân tộc Việt Nam bước qua vũng lầy tối tăm do chủ nghĩa CS gây nên. Do đó việc thực thi những quyền lợi, nghĩa vụ, tôn trọng giá trị nhân phẩm của mỗi người, không chỉ nhằm mưu cầu hạnh phúc cá nhân nhưng còn là một sự cộng sinh với cộng đồng dân tộc và nhân loại!

Một đường lối mới về giáo dục sáng trước, các dân  tộc sẽ sáng lên: Triết lý sống nhân văn đặt giá trị con người trên hết và truyền bá văn hóa làm người với một nền giáo dục Thành Nhân –Esto Vir !

Nguyễn Quang Hồng Nhân

* Esto Vir: tiếng La tin nghĩa là thành người.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhật báo The Canberra Times hôm Thứ Hai 1-10-2007 đã có bài tường thuật về buổi lễ cầu nguyện cho nhân dân Miến Điện
Các đối tác quảng cáo thuộc truyền thông sắc tộc của Flex Your Power đang gởi đi các thông điệp báo động tình trạng hâm nóng địa cầu
...để cho ngần ấy nước xâu xé khai thác tài nguyên nên mới bị khủng hoảng. Ép mãi sức dân thì sẽ gây sức bật...
Xe chạy loanh quanh mấy vòng mà vẫn chưa có chỗ đậu. Tứ phía đông nghẹt. Tờ chương trình trong tay
Cuộc khủng hoảng nguyên tử giữa Bắc hàn và Hoa Kỳ bắt đầu từ cuộc sụp đổ của Liên bang Xô viết đầu thập niên 90’s của thế kỷ 20
Mới đây, có người quen hỏi tôi nguyên nhân nào đưa đến sự thống nhất nước Đức" Đây cũng đề tài một bài báo mà tôi đã  viết và đăng trên Việt Báo
Cuộc khủng hoảng nguyên tử giữa Bắc hàn và Hoa Kỳ bắt đầu từ cuộc sụp đổ của Liên bang Xô viết đầu thập niên 90’s của thế kỷ 20
Chúng tôi rất hân hạnh được gặp gỡ để hầu chuyện với quý vị hôm nay tại nơi đây, vì mỗi người chúng ta đang đi tìm hiểu về giá trị và ý nghĩa đích thực của sự sống.
Sau hơn 30 năm, người Việt tại Mỹ đã đạt được những thành công rực rỡ. Ngành nghề nào cũng có bóng dáng người Việt đứng đầu.
Cách đây đúng 40 năm, kinh tế gia (và chính trị gia thiên tả) người Thụy Điển là Gunnar Myrdal đã tìm hiểu về sự nghèo khốn tại Á châu
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.