Hôm nay,  

Đại Chủng Viện Hà Nội: Khóa Kỹ năng và Nghệ thuật Lãnh đạo Phục vụ do Huynh trưởng Nghĩa Sinh trách nhiệm

22/02/201812:47:00(Xem: 4960)

ĐẠI CHỦNG VIỆN HÀ NỘI: KHÓA KỸ NĂNG VÀ NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO PHỤC VỤ DO HUYNH TRƯỞNG NGHĨA SINH TRÁCH NHIỆM

Tuần qua thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu, Huynh trưởng Nghĩa Sinh đã đến giúp quý thầy tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội về đề tài Kỹ năng Lãnh đạo Phục vụ (Servant Leadership Skills) mà Đức Kitô là sáng tổ của phong cách lãnh đạo nầy khi Người rửa chân cho các tông đồ. Với khẩu hiệu Giám mục là “Phục vụ trong đức ái”, Đức cha Lôrensô, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse rất tâm đắc với môn học nầy và luôn nhắc nhở các thầy học hỏi và áp dụng phong cách lãnh đạo phục vụ khi đi thi hành sứ vụ mục tử. Trong lớp học, Thầy Giuse đã nhắc lại 3 sứ vụ quan trọng nhất của một linh mục Chúa là: (1) Rao giảng; (2) Thánh hóa; và (3) Lãnh đạo – đó là lãnh đạo phục vụ theo Đức Kitô.

Đại Chủng Viện Hà Nội: Khóa Kỹ năng và Nghệ thuật Lãnh đạo Phục vụ do Huynh trưởng Nghĩa Sinh trách nhiệm

Tuần qua thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu, Huynh trưởng Nghĩa Sinh đã đến giúp quý thầy tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội về đề tài Kỹ năng Lãnh đạo Phục vụ (Servant Leadership Skills) mà Đức Kitô là sáng tổ của phong cách lãnh đạo nầy khi Người rửa chân cho các tông đồ. Với khẩu hiệu Giám mục là “Phục vụ trong đức ái”, Đức cha Lôrensô, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse rất tâm đắc với môn học nầy và luôn nhắc nhở các thầy học hỏi và áp dụng phong cách lãnh đạo phục vụ khi đi thi hành sứ vụ mục tử. Trong lớp học, Thầy Giuse đã nhắc lại 3 sứ vụ quan trọng nhất của một linh mục Chúa là: (1) Rao giảng; (2) Thánh hóa; và (3) Lãnh đạo – đó là lãnh đạo phục vụ theo Đức Kitô.

Kỹ năng lãnh đạo của người mục tử theo lòng Chúa mong ước

Được hỏi về cảm nghĩ của mình sau khi dự khóa kỹ năng lãnh đạo, thầy NMQ, người đã được tham dự cùng khóa học, cho biết: Trong khóa học này, thầy Giuse đã nhấn mạnh về những kỹ năng quản trị giáo xứ và nghệ thuật lãnh đạo cộng đoàn. Theo đó, các linh mục tương lai được mời gọi để lãnh đạo minh bạch – không tìm tư lợi, nhưng tìm lợi ích cho Chúa Giêsu Kitô, Đấng đến ở giữa mọi người “không để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình thay cho nhiều người” (Mt 20,28). Các mục tử cũng được kêu mời thành thật nhìn nhận và khích lệ phẩm giá, vai trò riêng của giáo dân trong sứ mệnh Giáo Hội, sẵn lòng lắng nghe giáo dân, cứu xét các nguyện vọng của họ trong tinh thần huynh đệ, nhìn nhận kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của họ trong các lãnh vực khác nhau của hoạt động nhân sinh, để cùng với họ có thể nhận biết những dấu chỉ của thời đại như lời dạy của Thánh Phaolô: “Những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý” (Pl 4,8).



Kỹ năng làm việc nhóm trong cộng đoàn và cộng đồng xã hội

Ngoài kỹ năng lãnh đạo, thầy Giuse đã khéo léo lồng vào chương trình giảng huấn Kỹ năng Làm việc Nhóm (Teamwork Skills), áp dụng trong cộng đoàn và cộng đồng xã hội vì ít nhất là mấy lý do sau đây: (1) Trong chủng viện cũng như trong các dòng tu, từ trước tới nay chúng ta đã được học hỏi rất nhiều về “đời sống chung”, nhưng có lẽ chúng ta chưa để ý lắm đến những kỹ năng để “làm việc chung” – thay vì mạnh ai nấy làm; (2) Người lãnh đạo phục vụ luôn luôn cần làm việc nhóm – đó là nhóm lãnh đạo (leadership team). Người lãnh đạo phục vụ “không thể” và “không được phép” lãnh đạo một mình – tùy tiện. Thí dụ chúng ta phải mật thiết làm việc với Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và thường xuyên trao đổi và làm việc với các đoàn thể trong xứ (như Legio Mariae, Ca đoàn, Thiếu nhi Thánh thể); và (3) Teamwork ngày càng trở nên phổ biến và là kỹ năng làm việc không thể thiếu được trong xã hội hiện đại, là điều kiện để mỗi cá nhân tồn tại và phát triển trong một tập thể. Quan trọng nhất, teamwork đem lại hiệu quả công việc cao. Mỗi người có một khả năng, thế mạnh riêng, khi kết hợp lại sẽ bổ sung cho nhau, phát huy được tối đa sự sáng tạo, tiết kiệm thời gian, chi phí, công việc triển khai khách quan, có kế hoạch. Tuy nhiên, để phát huy tối đa tính hiệu quả của teamwork, cần có những kỹ năng và phương pháp dành cho các thành viên với những vai trò và nhiệm vụ (roles and responsibilities) “khác nhau” nhưng cùng hướng về một “đích chung” như chúng ta thường nhận ra điều nầy khi quan sát một đội banh “phân công riêng” & “hành động chung.”

blank
Hình trên: ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám Mục Hà Nội đặc biệt lưu tâm đến chương trình đào tạo linh mục và tu sĩ cho các giáo phận. Theo Đức Hồng Y, giáo dục nhân bản là nền tảng căn bản để xây dựng các môn học khác nhau trên nền tảng đó. Thầy Giuse cảm ơn ĐHY, thảo luận với ngài về nhu cầu quan trọng của giáo dục nhân bản và nhiệt thành ủng hộ đường hướng đào tạo và giáo dục nhân bản của đấng bản quyền TGP Hà Nội.

Xem tiếp:  http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=1129

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.