Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Bài thơ thuận nghịch đọc: Xuân Sắc

18/02/201811:11:00(Xem: 3512)
Xuân Sắc 
 - Bài I: Bài thơ “Xuân Sắc”, thất ngôn bát cú, luật trắc; là  “Bài thơ thuận nghịch đọc”. Đọc xuôi từ trên xuống.
 Xuân Sắc cỏ cây, tươi tốt trông!
 Phú thi xướng họa, nghĩ suy lòng
 Dân oan, nghèo ngặt than trời đất! 
 Quỉ quái, điên cuồng hủy núi sông?!
 Trần-Lý, hiếu trung ghi khắc nhớ
 Giống nòi, tình nghĩa giữ gìn mong
 Gần xa ngần ngại xuân “nhà nước”?!
 Quân Hán tà gian, hận chất chồng?!
 
 - Bài II: Bỏ 2 chữ đầu mỗi câu của bài I, bài thơ “Xuân Sắc” sẽ thành bài thơ ngũ ngôn, luật bằng.
 Cỏ cây, tươi tốt trông!
 Xướng họa, nghĩ suy lòng
 Nghèo ngặt, than trời đất! 
 Điên cuồng hủy núi sông?!
 Hiếu trung ghi khắc nhớ
 Tình nghĩa giữ gìn mong
 Ngần ngại xuân “nhà nước”?!
 Tà gian, hận chất chồng?!
 
 - Bài III: Bỏ 3 chữ đầu của mỗi câu trong bài I, bài thơ “Xuân Sắc” sẽ thành bài thơ mỗi câu 4 chữ.
 Cây tươi tốt trông!
 Họa, nghĩ suy lòng
 Ngặt, than trời đất! 
 Cuồng, hủy núi sông?!
 Trung, ghi khắc nhớ
 Nghĩa, giữ gìn mong
 Ngại, xuân “nhà nước”?!
 Gian, hận chất chồng?!

 Sắc Xuân
 
- Bài IV: Đọc ngược bài thơ “Xuân Sắc” (bài I), từ dưới lên trên sẽ có bài thơ “Sắc Xuân” thất ngôn bát cú, luật trắc.
 Chồng chất hận, gian tà Hán quân?! 
 “Nước nhà”, xuân ngại ngần xa gần?!
 Mong gìn giữ nghĩa tình nòi giống 
 Nhớ khắc ghi trung hiếu Lý-Trần 
 Sông núi, hủy cuồng điên quái quỉ? 
 Đất trời, than ngặt nghèo oan dân! 
 Lòng suy nghĩ họa xướng thi phú   
 Trông tốt tươi, cây cỏ Sắc Xuân!

 
 - Bài V: Bỏ 2 chữ đầu mỗi câu của bài thơ “Sắc Xuân” (Bài IV) sẽ thành bài thơ ngũ ngôn, luật bằng.
 Hận gian tà Hán quân?!
 Xuân ngại ngần xa gần?!
 Giữ nghĩa tình nòi giống
 Ghi trung hiếu Lý-Trần 
 Hủy cuồng điên quái quỉ? 
 Than ngặt nghèo oan dân! 
 Nghĩ họa xướng thi phú   
 Tươi cây cỏ, Sắc Xuân! 
 
- Bài VI: Bỏ 3 chữ đầu của mỗi câu trong bài thơ “Sắc Xuân” (bài IV) sẽ thành bài thơ mỗi câu 4 chữ.
 Gian tà Hán quân?! 
 Ngại ngần xa gần?!
 Nghĩa tình nòi giống 
 Trung hiếu Lý-Trần 
 Cuồng điên quái quỉ? 
 Ngặt nghèo oan dân?! 
 Họa xướng thi phú   
 Cây cỏ Sắc Xuân 
 
Nguyễn Lộc Yên  
      
Mùa Xuân Mậu Tuất (2018)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Giáo hội xin tán thán tinh thần hộ đạo và tu đạo của quí Thiện nam Tín nữ trong hoàn cảnh tai ương đầy kinh hãi hiện nay. Tất cả năng lực và công đức lớn lao này của người đệ tử, chúng con xin dâng lên cúng dường đức Thế Tôn trong ngày Đản sinh. Hàng trăm ngàn trái tim, hàng vạn ngàn bàn tay siết chặt giữa những thương đau tràn ngập của nhân loại, chúng con nguyện quán chiếu thật sâu sự khổ nạn hiện nay để kiên nhẫn mà vượt qua.
Có lẽ cả Trung Cộng lẫn Hoa Kỳ đều không mong muốn việc khơi mào cho một cuộc xung đột vũ trang, nhưng trước thái độ xác quyết của tổng thống Joe Biden, Trung Cộng hiểu rằng họ đang đối đầu với một đối thủ nguy hiểm gấp bội lần so với những năm qua.
Với chế độ độc đảng toàn trị hiện hành, với bộ máy tam trùng hiện tại, với văn hoá tham nhũng hiện nay, và với chủ trương cấm tự do báo chí cố hữu … thì chuyện sống được bằng lương mãi mãi chỉ là một kỳ vọng xa vời. Vô phương thực hiện!
Hội nghị Paris là một quá trình đàm phán giữa Hoa Kỳ và Bắc Việt kể từ ngày 13 tháng 5 năm 1968, sau ngày 25 tháng 1 năm 1969 có thêm Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam (MTGPMN) tham gia. Ngoài 202 phiên họp chính thức của bốn bên, còn có thêm 24 cuộc mật đàm khác giữa Henry Kissinger và Lê Đức Thọ, Xuân Thủy. Cuối cùng, hội nghị kết thúc sau bốn năm chín tháng và bốn bên chính thức ký kết Hiệp định Paris để chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam vào ngày 27 tháng 1 năm 1973.
Ngày 30 tháng Tư năm 1975 khép lại trang sử Việt của hai lực lượng dân tộc đối đầu nhau trong thế tương tranh quốc tế giữa tư bản và cộng sản. Thế tương tranh này kéo dài từ tranh chấp giữa hai triết thuyết xuất phát từ phương Tây – Duy Tâm và Duy Vật, đã làm nước ta tan nát. Việt Nam trở thành lò lửa kinh hoàng, anh em một bọc chém giết nhau trong thế cuộc đảo điên cạnh tranh quốc tế.
Galang là tên một đảo nhỏ thuộc tỉnh Riau của Indonesia đã được chính phủ nước này cho Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp quốc sử dụng trong nhiều năm để người tị nạn Đông Dương tạm trú, trong khi chờ đợi được định cư ở một nước thứ ba. Trong vòng 17 năm, kể từ khi mở ra năm 1979 cho đến lúc đóng cửa vào năm 1996, Galang đã là nơi dừng chân của hơn 200 nghìn người tị nạn, hầu hết là thuyền nhân vượt biển từ Việt Nam và một số người Cam Bốt.
Hình ảnh thay cho ngàn lời nói, ghi nhận rõ "sự hấp hối" của chế độ Việt Nam Cộng Hòa, ghi lại cảnh hỗn loạn, sự hoảng hốt, nỗi lo sợ của dân chúng lũ lượt rời nơi đang sinh sống, đã bỏ nhà cửa trốn chạy trước khi VC tràn vào thành phố
Chúng ta liệu có thể đóng vai trò giúp đỡ những người nhập cư và tị nạn trong tương lai như là người Mỹ đã từng làm cho chúng ta không? Theo lời của Emma Lazarus, liệu chúng ta có nâng “... ngọn đèn bên cạnh cánh cửa vàng” cho “... kẻ bão táp, người vô gia cư ... người mệt mỏi, người nghèo khổ” không? Đối với chúng tôi, trong ngày 30 tháng 4 này, không có câu hỏi nào có ý nghĩa và tính quan trọng hơn câu hỏi này.
Khách đến Việt Nam ngày nay thấy nhiều nhà cao cửa rộng, xe chạy chật đường hơn xưa. Nhưng đa số người Việt Nam có vẻ không có cái nhu cầu dân chủ của người Myanmar hay người Hồng Kông. Hay là họ có, nhưng 20 năm chiến tranh đã làm họ mệt mỏi, xuôi xị chấp nhận chút đầy đủ vật chất, nhắm mắt với tương lai? Và Đảng Cộng sản Việt Nam có thể hy vọng người Việt sẽ ngoan ngoãn như người dân Bắc Hàn, không cần dự phần tự quyết cho tương lai của mình và con cháu mình?
Ngày 30/4 năm thứ 46 sau 1975 đặt ra câu hỏi: Còn bao nhiêu năm nữa thì người Việt Nam ở hai đầu chiến tuyến trong chiến tranh mới “hòa giải, hòa hợp” được với nhau để thành “Một Người Việt Nam”? Hỏi chơi vậy thôi chứ cứ như tình hình bây giờ thì còn mút mùa lệ thủy. Nhưng tại sao?
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.