Hôm nay,  

Đi xem Thánh Nữ Đồng Trinh ở Nepal

02/02/201809:01:00(Xem: 6354)

 

Đi xem Thánh Nữ Đồng Trinh ở Nepal

 

Trịnh Thanh Thủy thực hiện

 

Nếu bạn là người thích thuyện chưởng hay phim bộ kiếm hiệp hẳn bạn nhớ nhân vật nữ phụ của nhà văn Kim Dung có tên Tiểu Siêu (Tiểu Chiêu). Cô là 1 trong số những thiếu nữ yêu Trương Vô Kỵ trong truyện Ỷ Thiên Đồ Long Ký. Tiểu Siêu là con lai giữa Ba Tư, Hán, con gái Kim Hoa Bà Bà và Hàn Thiên Diệp. Nàng rất dịu dàng, thương yêu Vô Kỵ thầm lặng, không ghen tuông, không giận chàng. Nàng xinh đẹp, đảm đang, tính tình có phần trẻ con dễ thương. Nếu như nàng không quay về Ba Tư làm Thánh Nữ tức Giáo chủ Minh giáo Ba Tư để thay tội thất tiết cho người mẹ Thánh Nữ của mình, có lẽ mối tình giữa nàng và Vô Kỵ đã có kết thúc hoàn hảo. Tiểu Siêu là mẫu người con gái ngoan, đẹp, dịu hiền mà nhiều người trong phái nam rất thích để lấy làm vợ khi đọc Kim Dung.

 

Sở dĩ tôi nhắc đến Thánh Nữ Tiểu Siêu của Kim Dung vì xin thưa với bạn trong chuyến viếng thăm Nepal gần đây tôi được đoàn du lịch dẫn đi xem Thánh Nữ Đồng Trinh (Kumari) của họ tại thủ đô Kathmandu, Nepal. Người Nepal rất tôn sùng và kính trọng vị thần sống (Living Goddess) này. Mỗi địa phương có riêng một Thánh Nữ, nhưng vị Thánh Nữ ở thủ đô Kathmandu là vị thần chung mà cả xứ Nepal thờ phụng. Vị thánh sống đương nhiệm mới được bầu lên hồi tháng 9, 2017 là một bé gái mới được ba tuổi, chứ không phải cô gái đương xuân xinh đẹp như Tiểu Siêu mà tôi lầm tưởng. Người dẫn đoàn bắt đầu giảng giải:

“Kumari, có nghĩa là Nữ Thánh Đồng Trinh, của chúng tôi là hiện thân của Taleju Bhavani - Nữ thần Rắn (Naga Goddess) (một trong các hóa thân của Nữ thần tối cao Durga).. Người ta tin rằng, Nữ thánh đồng trinh có một quyền lực siêu nhiên có thể bảo trợ vận mệnh cho Quốc vương, toàn bộ vương quốc, và làm cố vấn cho ngài mỗi khi có một vấn đề nan giải. Tục lệ này, xuất hiện trong xã hội Hindu giáo, đã có từ xa xưa tại Nepal và một số nơi tại Ấn Độ. Riêng ở Kathamandu truyền thống chọn Kumari hình thành trong cộng đồng người Newar, cùng sự kết hợp các yếu tố của Hindu giáo và Phật giáo"

 

 

Khi được người dẫn đoàn tiết lộ chúng tôi sẽ được đi thăm ngôi lầu đài Kumari-ghar là nơi cư ngụ của vị Thánh Sống này, tôi rất hồi hộp vì mình sắp được diện kiến vị thánh nữ tối cao đầy quyền lực của xứ Nepal huyền bí. Tôi định bụng sẽ chụp hình, phỏng vấn những người thân cận của cô bé để biết rõ hơn về đời sống kỳ lạ của một Thánh Nữ. Tuy nhiên khi vào toà lâu đài 3 tầng bằng gạch với rất nhiều cách cửa và cửa sổ bằng gỗ đen, đỏ và nạm vàng chạm trổ tinh vi những biểu tượng của thần, vật, tôn giáo, tôi đã hoàn toàn thất vọng. Chụp cái sân đền thì được nhưng họ không cho phép chụp hình Thánh Nữ, không cho tiếp xúc và mọi nơi, mọi chỗ đều có người canh gác, ai lỡ chụp hình sẽ bị tịch thu máy ảnh, hình chụp lập tức bị xoá. Người tour guide còn nói, nếu họ thấy có máy ảnh Thánh Nữ sẽ không xuất hiện, cho nên ai cũng phải tuân theo lệnh cấm một cách tuyệt đối.

 

 blank

Thánh Nữ Trishna Shakya được người cha bồng

 
blank

Trishna Shakya trong lâu đài Kumari-ghar

 
blank

Hình 1 cựu Thánh Nữ

 
blank

Lâu đài Kumari-ghar

 

Lúc Thánh Nữ xuất hiện ban phép lành cho người đến chiêm ngưỡng, cô sẽ xuất hiện tại một ô cửa sổ ở tầng lầu 1 vào buổi sáng hay chiều tối. Trong bầu không khí nóng và khô nồng nã mùi nhang khói, tôi và mọi người đứng dưới sân đền, ai cũng im phăng phắc nhìn lên. Qua khung cửa sổ, một khuôn mặt bé nhỏ của cô gái 3 tuổi, trong y trang mũ mão đỏ với nhiều đồ trang sức hiện ra. Điều rất đặc biệt là khoé mắt cô được vẽ thêm một nét mi cong đen rất đậm kéo dài đến chân tóc. Còn trên trán điểm thêm một con mắt thứ ba coi rất lạ. Cô điềm tĩnh nhìn xuống khắp lượt mọi người như ban phát ân sủng của mình qua tia nhìn. Khuôn mặt thì lạnh lùng vô cảm, không cười, không nói, không vẫy chào rồi nhanh chóng lui vào, biến mất nhanh như lúc cô xuất hiện. Người dân sì sụp cúi lạy một cách kính cẩn với vẻ thoả mãn như vừa được gia ân.

 

Tôi vội chạy đến hỏi ông Tour guide người Nepal xin tiếp xúc với một người hầu cận của Thánh Nữ. Tôi được ông dẫn đến gặp một tu sĩ là người thân cận của Thánh Nữ để xin phỏng vấn thêm về tiểu sử của cô bé và ông vui vẻ kể như sau:

" Thánh Nữ 3 tuổi tên là Trishna Shakya. Cô là người được chọn trong số 4 cô bé được vào chung kết thuộc bộ tộc Shakya. Cô đã thay thế vị Thánh tiền nhiệm về hưu và cô sẽ ở đây khoảng 13 năm cho tới khi cô có kinh nguyệt tức là không còn tinh khiết nữa. Một khi cô đến tuổi 12, chúng tôi bắt đầu một cuộc tuyển chọn mới.

 

Thủ tục tuyển chọn Thánh Nữ rất gay go và khe khắt . Ở Kathmandu chúng tôi có 18 ngôi chùa của đạo Phật. Khi đến lúc phải tuyển, đêm đó chúng tôi âm thầm gởi một lá thư tuyển chọn đến các vị phương trượng của các chùa nhờ tìm người và xin họ giữ bí mật, không lan truyền rộng cho bá tánh biết. Đặc biệt người ứng tuyển chỉ được chọn trong hàng con cháu dòng họ Phật tử chứ bên đạo Bà La Môn không được tham dự. Mà các cô bé phải có 32 yếu tố hoàn hảo, gia phả là Phật tử ròng trong 7 thế hệ bên họ mẹ mới được. Lá số tử vi của Thánh nữ không được xung khắc với Quốc vương đang trị vì, và phải cực kỳ tốt để được đặt vào một Mandala (Mạn đà la-Vòng luân hồi) khổng lồ mà so sánh. Cơ thể cô bé không được có tì vết, thơm tho, sạch sẽ, không mắc bệnh truyền nhiễm (nhất là đậu mùa). Phải có những nét tượng trưng như: lông mi phải "dày rậm như lông mi bò", giọng nói phải "thanh như tiếng vịt", đùi như "đùi nai", ngực của sư tử...v..v.. Ngoài ra mắt và tóc phải đen mun, răng đủ 20 cái." Cô bé còn phải trải qua một cuộc thử nghiệm can đảm bằng cách đi vào một căn phòng tối tăm với những chiếc đầu động vật gớm ghiếc và những người mang mặt nạ rất ghê sợ mà cô không tỏ ra kinh hãi hay kêu khóc. Bởi vì sau khi đăng quang Thánh Lễ sẽ được tổ chức, Thánh Nữ phải chứng kiến việc tàn sát 108 con trâu, dê, gà, vịt và trứng theo đúng tục lệ cổ xưa."

 

 

Tôi hỏi vị tu sĩ, với một cô bé vào tuổi lên ba, hồn nhiên, vô tư, sao khuôn mặt Thánh Nữ trông lạnh lùng, thản nhiên, không cười nói hay làm cử chỉ gì ra vẻ ban ơn cho bá tánh vậy ? Ông trả lời rằng những cử chỉ hay cảm tính lộ trên nét mặt cô bé đều là những tiên tri hay điềm báo của thần linh. Cho nên khi thấy cô có khuôn mặt vô cảm tức là những người gặp mặt hôm đó đều may mắn, mọi ước nguyện đã được cô chấp nhận.

  

 
blank

Đám đông sùng bái Thánh Nữ xin ban ơn

 
blank

Đám đông trước lâu đài Kumari-ghar trong một buổi lễ

 

 

Ra khỏi đền Kumari-ghar, tôi còn ngẫm nghĩ tới lời của người dẫn đoàn giảng giải thêm về cuộc sống cá biệt, thần thánh như nữ tu mà một đứa bé 3 tuổi phải chịu đựng trong toà lâu đài. Cô chỉ được về thăm gia đình 13 lần một năm vào những dịp tế lễ và bị cho về hưu khi có kinh nguyệt hay bị chảy máu bất cứ đâu trên thân thể do sự mất thanh khiết. Để duy trì thanh khiết đi đâu cô cũng được bồng bế, hoặc khiêng kiệu để tránh đặt chân xuống đất. Sau này toà án cho phép gia sư vào toà nhà dạy riêng cho cô học chữ, văn hoá và tôn giáo. Tuy nhiên một số tổ chức nhân quyền đã coi đây là một hình thức bóc lột trẻ em. Họ cho rằng cuộc sống của Thánh nữ đã ngăn cản các cô bé này được vui chơi và học tập cùng bạn đồng trang lứa. Tuy lúc về hưu các Thánh Nữ được cấp dưỡng một số tiền để đời sống được ổn định, nhưng họ phải mất một thời gian dài mới đi đứng và hội nhập với cuộc sống đời thường được. Thế mà khi được hỏi các cô đều nói họ rất may mắn và ao ước được trở thành Thánh Nữ vì trong xã hội Nepal người phụ nữ bị đôi xử bất công rẻ rúng, làm Thánh Nữ ngược lại được tôn sùng, biệt đãi, ai cũng thích, trong khi các bậc cha mẹ rất hãnh diện vì có con là Thánh Nữ.

 

 

Các cô Thánh Nữ bên Ấn Độ thì bị đối xử tệ bạc hơn nhiều. Họ thường xuất thân từ con nhà nghèo bị cha mẹ bán đi và trở thành vật hiến tế cho thần linh từ khi được 10 tuổi. Đến lúc có kinh nguyệt bị cho về hưu, họ trở thành nô lệ tình dục cho các quan chức, tu sĩ. Họ không phải rời nhà để sống trong cung điện biệt lập như những Kumari Nepal. Vì thuộc thành phần của tầng lớp cùng đinh, thấp nhất xã hội, nên họ bị khinh miệt và ví như những "kỹ nữ nhà thổ" không có khả năng tự bảo vệ mình và buộc phải phục vụ tình dục khi được gọi đến. Khi không còn trẻ đẹp, họ trở về nhà và không được ai đếm xỉa, quan tâm. Thật tội nghiệp, suốt đời họ không thể có cuộc sống hôn nhân bình thường như những người khác. Các thánh nữ già lưu lại đền thờ sẽ phải sống những năm tháng đau khổ, trở thành người giám sát, quân sư cho những thánh nữ mới. 

 

Nhớ lại Thánh Nữ của Kim Dung, tôi đoán, chắc ông đã từng biết đến tục lệ thờ Thánh Nữ ở Nepal và Ấn Độ. Trí tưởng tượng phong phú của ông đã làm nên một Thánh Nữ Minh Giáo Ba Tư hơi giống với Thánh Nữ Nepal, cũng đồng trinh. Tuy nhiên, Thánh nữ Tiểu Siêu của Kim Dung, hiền thục, xinh đẹp, giỏi võ công và dễ yêu hơn Thánh Nữ Nepal nhiều, phải không các bạn?.

 

Trịnh Thanh Thủy thực hiện

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.