Hôm nay,  

Vài Nét Về Hai Bậc Thầy Giác Ngộ Thiền Sư Thông Hội Và Thiền Sư Diệu Thiện Và Buổi Tiệc Chay Gây Quỹ Tại Orange County, Calif.

11/01/201818:07:00(Xem: 8098)

Vài Nét Về Hai Bậc Thầy Giác Ngộ Thiền Sư Thông Hội Và Thiền Sư Diệu Thiện Và Buổi Tiệc Chay Gây Quỹ Tại Orange County, California.

Thiền sinh Hội Đạo

 


Đúng 10 giờ 30 ngày 7 tháng 1 năm 2018 tại nhà hàng Grand Garden-Nam Cali, có một chương trình tiệc chay gây quỹ thật ấn tượng và đầy ý nghĩa: Phổ Môn-Suối Từ Chào Bình Minh, với chủ Đề Vầng Dương Giác Ngộ, do nhóm Thiền sinh Giác Ngộ-Orange County tổ chức với sự trợ giúp của tăng đoàn Phổ Môn-Suối Từ trên 30 Sư cô và Thiền sinh đến từ Houston-Dallas và các tiểu bang trên toàn nước Mỹ và Canada. Buổi tiệc diễn ra trong một không gian Thiền Vị, thanh thoát và ấm cúng, với số lượng khách mời 350 người. Thật là một sự ngạc nhiên và vui mừng cho ban tổ chức gồm: Sư cô Huệ Như, Thiền sinh Tuệ Nguyện và Thiền sinh Tâm Phương.  Nỗi băn khoăn của họ là số khách mời quá mới đối với Nam Cali nói về thể nhập Giác ngộ, giải thoát sinh tử, mặc dù thông điệp này đã có và rất sống động từ thời Phật tại thế. Cho dù nửa tin, nửa ngờ nhưng họ cũng đến để tìm hiểu hoặc tò mò xem thật, hư ra sao qua hai bậc Thầy Giác ngộ: Hòa thượng Thích Thông Hội và Ni Sư Thích Diệu Thiện đến từ Thiền Viện Phổ Môn-Suối Từ, Houston-Dallas,Texas.

Trước khi khai ngộ ban tổ chức đã cung thỉnh hai Thầy lên làm lễ khai chuông, nguyện cầu cho chúng sinh sớm thể nhập Tâm Giác ngộ, thoát khỏi sinh tử luân hồi để có Chơn Hạnh Phúc. Thiền Sư Thông Hội có lời chúc mừng duyên Hội Ngộ giữa quý Thầy và đại chúng, kế tiếp Thiền Sư Diệu Thiện ngõ lời chào mừng quan khách, hỏi đại chúng đói bụng chưa, người nói đói, người nói chưa, Thiền Sư liền đưa ra 3 giải pháp: ăn xong rồi nghe pháp, nghe pháp trước và ăn sau hoặc vừa nghe pháp vừa ăn. Có lẽ, vì đói bụng, nhưng quá khao khát tiếp nhận món ăn tâm linh, nên đại chúng xin được vừa nghe pháp vừa ăn. Thầy Diệu Thiện yêu cầu nhà hàng mang đồ ăn lên và bắt đầu khai thị.  Bằng Tuệ Giác và Tình thương, Thiền sư thấu suốt tâm người, nên từng bước khai thị, điểm hóa, làm rơi rụng những định kiến, hiểu lầm, nghi ngờ trong tâm mỗi người, nhờ vậy mọi người đồng hoan hỷ mở tâm để tiếp nhận những lời khai thị từ quý Thầy.

Thầy Diệu Thiện nhắc lại câu chuyện xưa giữa Đức Phật lần đầu trở về vườn Lộc Uyển độ 5 anh em Kiều Trần Như và hôm nay hai Thầy có mặt đây để hướng dẫn mọi người làm thế nào để Giác Ngộ, giải thoát khổ đau. Khi Đức Phật thành đạo, ngài tìm đến 5 người đồng tu khổ hạnh tại vườn Lộc Uyển. Thấy ngài đến, 5 anh em Kiều Trần Như bảo nhau, ông Cù Đàm đã bỏ đời sống tu hành cao thượng, quay ra hưởng thụ, bây giờ đến đây làm gì, họ dặn nhau đừng đón tiếp khi ngài tới nhưng dáng vẻ khoan thai, oai nghi và tươi sáng của Phật đã khiến họ đứng lên đón tiếp Phật. Sau khi an vị, Phật đã tuyên bố nay ta đã Giác ngộ, giải thoát, thành bậc Chánh Đẳng Chánh Gíác, nay đến đây, chia sẻ và giúp đỡ quý vị, ban đầu họ không tin, sanh tâm nghi ngờ, nhưng với Tuệ Giác và tình thương, Phật đã khai thị bài pháp Tứ Diệu Đế. Thế nào là khổ, nguyên nhân khổ, dứt khổ, con đường dứt khổ. Nghe xong họ vẫn chưa tỉnh, Phật lại khai thị thêm lần thứ nhì nhưng mây lầm chấp trong họ vẫn dày, đến lần khai mở thứ ba, Kiều Trần Như Giác ngộ, đột phá nội tâm, thành bậc A La Hán (đây gọi là Tam chuyển pháp luân). Ngay đây, họ cúi đầu đảnh lễ và trở thành 5 đệ tử đầu tiên của Đức Phật. Qua câu chuyện này, chúng ta thấy cái mê chấp vào thành kiến, định kiến đã cột trói, đã đóng lại lòng người, để họ không có khả năng nhìn mọi thứ như “Chính Nó Là”. Thầy Diệu Thiện nói: “Năm anh em Kiều Trần Như còn nhìn Phật như thế, thì hôm nay sự nghi ngờ của quý vị đối với chúng tôi cũng không ngoại lệ,” nhưng với sự bình thản, tươi mát, đầy năng lượng yêu thương của hai Thầy tỏa khắp hội trường, đã làm cho mọi người yên lặng để tiếp nhận lời khai thị từ hai Thầy.

Tiếp theo, Thầy Diệu Thiện bảo đem lên 4 lọ nước, một đục, một lóng trong và hai lọ nước trong. Thầy khai thị, lọ nước đục là tâm mê lầm của chúng sanh nên hằng ngày mọi người sống trong cố chấp, giận hờn, buồn vui, thương ghét, khen chê, đúng sai, hay dở, chính nó là cái Tôi vận hành hằng ngày trong đời sống. Cái Tôi này thường chi phối, khống chế, làm khổ mình khổ người hay sai bảo chúng ta làm mọi việc mà không hề hay biết. Thầy lấy chiếc đủa quậy cặn trong lọ nước đục, lọ nước nổi cặn đục ngầu, Thầy hỏi, nước đục ngầu là do cặn trong nước hay do đủa quậy? Câu hỏi này đã tạo sức cuốn hút để hầu hết mọi người tạm dừng ăn uống, lòng hoang mang không biết trả lời sao, mắt hướng lên sân khấu đợi khai thị. Cũng có một số người trả lời, do đủa quậy. Thầy Diệu Thiện cười và nói: Qúy vị nhìn xem có phải do đủa quậy hay không. Thầy lại dùng đủa quậy mạnh vào lọ nước trong, nước trong lọ vẫn trong veo. Đại chúng bất ngờ, tất cả đều nhận ra cặn cáu nổi lên không phải do chiếc đủa quậy mà do trong nước có sẵn cặn. Những khổ đau ta thường có, đều do mê không biết TA LÀ Ai? lầm chấp, dính mắc trong tâm, sanh ra buồn, vui, giận hờn, thương ghét, phân biệt, phán xét….. vậy mà lâu nay, cứ đỗ lỗi cho người khác làm ta khổ. Đến đây Thầy nói tiếp, quý vị nhìn kỹ, coi lại khổ từ đâu đến, tại sao mình khổ? Thầy đem bụi đất, rác rến từ từ bỏ vào lọ nước trong và nói, hằng ngày, do mê không nhận ra con người thật của mình, nên chấp vào những thứ mình bỏ vào qua thấy, nghe, hiểu biết trong thế gian, từ đó, hình thành cái Tôi..., hình thành con người của mình như hiện tại và những gì ngược lại cái tôi đặt để, cho là đúng sai hay dở….. là sanh tâm giận hờn, buồn phiền, trách móc.  Như vậy, có phải mình khổ là do mê chấp, dính mắc vào những gì lấy vào và chấp mọi thứ cho là thật. Tạo tội, gây nghiệp cũng từ đó. Cũng chính cái Tôi này dẫn ta trôi lăn trong sinh tử luân hồi, mãi mãi không có ngày ra.

Đến đây tâm Hội Đạo đột nhiên bừng tỉnh, nhận ra rằng, do vô minh chấp ngã mà từ bao đời đến nay ta dính mắc vào biết bao nhiêu thứ nên lọ nước Tâm trở thành đục ngầu. Vậy mà xưa nay không biết, cho là hoàn cảnh bên ngoài làm cho tâm ta trở nên nhiễm ô, phiền não.  Nay chợt tỉnh ra, chỉ có trở về thể nhập Tâm Giác Ngộ mới giải thoát mọi ái nhiễm, dính mắc, mới không còn khổ đau, sinh tử luân hồi.

Ngay cả, chỉ “lóng đục hiển trong” như lọ nước thứ hai mà Thiền sư Diệu Thiện khai thị, thì khi đối duyên xúc cảnh cặn cáu cũng nổi lên và nước vẫn đục ngầu như cũ. Cho nên, muốn trở về Tâm Giác Ngộ, ta phải cầu thỉnh hai Thầy Giác Ngộ mồi đèn và giúp ta khai phá nội tâm. Ví như, hai Thầy là hai ngọn đèn Tuệ và chúng ta là những ngọn đèn chưa được thắp sáng hay thắp mà chưa đủ độ sáng nên nội tâm vẫn mờ mịt, đen tối, không thấu triệt cội nguồn vô minh, ái nhiễm. Vì biết mình mê, nên thỉnh cầu thật chân thành, thật tha thiết, xin hai Thầy giúp mình mồi đèn, giúp mình mở mắt, đến khi nào lòng tha thiết mở mắt đến cao độ, lúc này toàn sự sống của mình chỉ duy nhất có một việc, là mong Mắt Tuệ được mở. Đến khi, ngọn đèn Giác ngộ của mình được Thầy mồi lên, sẽ bừng sáng mãi không bao giờ tắt, là lúc thấu suốt cội nguồn vô minh, khổ đau, giải thoát mọi ái nhiễm dính mắc, thể nhập hoàn toàn Tâm Giác Ngộ.

Thầy Thông Hội còn kể một câu chuyện làm toàn hội trường nín thở. Giai thoại một Thiền sư Giác ngộ được một nhóm học trò hỏi: Bạch Thầy, khi rời bỏ thế gian này, Thầy đi về đâu? Thầy Thông Hội nhìn đại chúng hỏi: Qúy vị biết Thiền sư trả lời sao không? Người đáp về cõi Niết bàn, người thì nói về Tây phương. Thầy cười: Vị Thiền sư nói, Ta đi vào địa ngục! Không chỉ những người học trò của Thiền sư chưng hửng, mà dường như cả hội trường ngơ ngác. Những người học trò lại thưa: Bạch Thầy, một Thiền sư Giác ngộ mà khi mất lại rớt vào địa ngục ư? Thiền sư thản nhiên, cười đáp: Nếu ta không vào địa ngục, ai cứu tụi con? Thật là lời đáp đầy Bi, Trí và Dũng của một Thiền sư Giác ngộ. Độ một chúng sanh ở cõi địa ngục không dễ, vì những người ở đây tâm thức tối tăm, nặng nề, lòng mang đầy hận thù, sân si, tham lam, bỏn sẻn như thế, dễ độ sao?...

Bằng câu chuyện Thiền ngắn gọn mà sâu sắc và những hình ảnh của nước đục, của bùn và sen, Thầy Thông Hội đã cho mọi người thấy rõ sự độ sanh vô cùng gian khó của Thầy Phổ Môn suốt 16 năm qua. Bằng sự sống Giác ngộ, qúy Thầy đã đi vào thế giới bùn nhơ nơi tâm thức của từng người học trò, những người Việt lớn lên trên đất Mỹ, những người theo đạo Phật nhưng không hiểu Phật là ai? Giác Ngộ là gì, tại sao cần phải Giác ngộ?  Có người là Mỹ và đạo gốc là Thiên Chúa, Hồi Giáo, Tin Lành, có người là Ấn độ, theo đạo Bà la môn, hầu hết không ai biết gì về Giác ngộ, con đường Giác ngộ giải thoát mê lầm, ôm chấp, khổ đau, sinh tử, nhưng qua những khóa tu học, được thường xuyên khai ngộ, họ đã nhận ra vì mê, nên dính mắc, chấp thật vào thế gian, nên quên mất chốn về Giác ngộ. Quý Thầy đã đi vào chốn bùn nhơ, khơi dậy từng hạt sen bị vùi lấp lâu đời và đánh thức những hạt sen này biết rằng, nó vốn là hoa sen, bùn không phải là thế giới của nó, phải vươn lên khỏi bùn, nở hoa để tặng cho đời hương sen thơm ngát.  Nhiều Thiền sinh theo hai Thầy, một lòng cầu Giác ngộ để ra khỏi khổ đau sinh tử, luân hồi và giúp cho thế gian này đều được như vậy, nên hiện nay Tăng đoàn Phổ Môn-Suối Từ đã có trên 10 Thiền sinh phát tâm xuất gia, những thiền sinh Houston, Dallas và khắp mọi nơi trên đất Mỹ, Canada, Việt nam, đều phát tâm cầu giác ngộ, giải thoát sanh tử luân hồi.

Một điều thật mầu nhiệm là mọi người cứ nhìn lên khán đài nghe quý Thầy khai ngộ, không màng ăn uống, không khí hội trường yên lặng như không phải là một tiệc chay tại nhà hàng. Mãi cho đến qua phần quý Thầy cùng Tăng đoàn đi bát kết duyên, tất cả đồng đứng lên, thành kính chấp tay, cúng dường bằng cả tấm lòng thành mong cho Trung Tâm Giác ngộ sớm thành tựu để có rộng chỗ đón nhiều người khắp nơi trên thế giới về tu học. Chương trình đã kết thúc mà tiệc thì chưa tàn, mọi người lại tiếp tục dùng cơm và số còn lại vẫn ngồi đó như chờ đợi hai Thầy tưới thêm mưa pháp cho nội tâm khai mở mới chịu ra về.

Tâm đã bừng sáng, tiệc cũng vừa tan, đại chúng xin lên chụp hình kết duyên với hai Thầy và Tăng đoàn, sau đó, có những người đến gặp hai Thầy và nói, họ chưa từng dự buổi tiệc chay đầy ý nghĩa như vậy, họ cảm nhận sâu xa từ những thiền sinh, đến các Sư cô đều làm việc trong năng lượng Giác ngộ, đi đứng, nói năng nhẹ nhàng, hòa nhã. Không ca sĩ nhưng tiết mục nào cũng thu hút và xoáy sâu vào tinh thần Giác ngộ. Nhất là những lời khai thị của hai Thầy, thực tế nhưng sâu sắc, không vay mượn những lời kinh khô cứng, bằng diệu dụng của Tuệ Giác, chỉ qua hình ảnh 4 lọ nước, Thầy Phổ Môn giúp mọi người thấu tột Tứ Diệu Đế nơi tự tâm, ngay đương cơ, giúp mọi người bật sáng, vỡ tung lầm chấp, rơi rụng những hoang mang, thành kiến, tin sâu khả năng Giác ngộ nơi chính mình. Một số người đến xin đảnh lễ hai Thầy và thưa rằng, họ cảm nhận sự hiện diện, khai thị và đi bát của hai Thầy hôm nay, họ cảm nhận năng lượng Giác ngộ từ nơi hai Thầy, như năng lượng thời Phật tại thế.

Chiều hôm đó, có nhiều người đã xin ghi danh vào khóa tu 10 ngày của Tuyển Phật Trường vào tháng 4, 2018, tại Thiền viện Phổ Môn, Houston, Texas, đồng thời phát tâm cúng dường xây dựng Trung Tâm Giác ngộ.  Buổi tiệc đã qua nhưng hương Giác ngộ còn đọng lại trong lòng mọi người. Lời khai thị đầy năng lượng Từ bi và Trí tuệ của hai vị Thầy Giác ngộ, thấm sâu và tỏa sáng vào lòng người, mở ra cho họ một hướng đi, một chốn về mà ai cũng tha thiết, đó là Chốn về Giác ngộ.

                                                                                                                     Thiền sinh Hội Đạo

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.