Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ NHƯ NGƯỜI GIÚP VIỆC

26/12/201711:23:00(Xem: 3506)
ƠN GỌI PHỤC VỤ | Ở tuổi 11-12, cậu NCM đã nhận được ơn gọi, “Hãy lên đường phục vụ tha nhân.” Dù biết phải xa mẹ, xa người thân và bạn bè vạn dặm, nhưng cậu đã can đảm đáp ơn gọi phục vụ. Ở trường Hưng Văn, cậu là một học sinh ưu tú thì tại một tiền chủng viện ở Châu Đốc, chú NCM cũng là một học trò xuất sắc. THÀNH QUẢ PHỤC VỤ | Đối với chú NCM thì thời gian chú làm việc tại đây là giai đoạn “huấn nhục.” Nhưng đối với tổ chức Nghĩa Sinh thì đây lại là một “hồng ân” vì chú là người đa năng và đa hiệu. Chú đã giúp thiết kế huy hiệu Nghĩa Sinh đẹp hơn. Chú cũng đã vẽ, viết, in ấn nhiều tài liệu huấn luyện hữu ích cho Nghĩa Sinh Sàigòn và Nghĩa Sinh các tỉnh. Và đặc biệt, chú đã soạn tập tài liệu căn bản, “Nẻo vào Nghĩa Sinh,” để giới thiệu về tổ chức, mục đích, phương pháp và hoạt động Nghĩa Sinh với những ai muốn tìm hiểu về Nghĩa Sinh.

ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ NHƯ NGƯỜI GIÚP VIỆC 

LTS – Bài nầy được soạn trước lễ Giáng Sinh 2017 nhưng Tòa soạn đã cố ý phổ biến sau lễ Giáng Sinh (25/12/2017). 

ƠN GỌI PHỤC VỤ

Ở tuổi 11-12, cậu NCM đã nhận được ơn gọi, “Hãy lên đường phục vụ tha nhân.” Dù biết phải xa mẹ, xa người thân và bạn bè vạn dặm, nhưng cậu đã can đảm đáp ơn gọi phục vụ. Ở trường Hưng Văn, cậu là một học sinh ưu tú thì tại một tiền chủng viện ở Châu Đốc, chú NCM cũng là một học trò xuất sắc.

THỬ THÁCH PHỤC VỤ

Càng thêm tuổi, chú NCM lại càng cảm nhận được những thử thách phục vụ. Chú đã nhận ra rằng, “Muốn theo Chúa,” chú phải “vác Thánh giá” mà đi… Rồi chú đã dừng chân tại Trại Công Tác Xã Hội Nghĩa Sinh (75 đường Phan Đình Phùng, Sàigòn) để thực tập hành trình thập tự giá.

THÀNH QUẢ PHỤC VỤ

Đối với chú NCM thì thời gian chú làm việc tại đây là giai đoạn “huấn nhục.” Nhưng đối với tổ chức Nghĩa Sinh thì đây lại là một “hồng ân” vì chú là người đa năng và đa hiệu. Chú đã giúp thiết kế huy hiệu Nghĩa Sinh đẹp hơn. Chú cũng đã vẽ, viết, in ấn nhiều tài liệu huấn luyện hữu ích cho Nghĩa Sinh Sàigòn và Nghĩa Sinh các tỉnh. Và đặc biệt, chú đã soạn tập tài liệu căn bản, “Nẻo vào Nghĩa Sinh,” để giới thiệu về tổ chức, mục đích, phương pháp và hoạt động Nghĩa Sinh với những ai muốn tìm hiểu về Nghĩa Sinh.

KIÊN TRÌ ĐỢI CHỜ

Bây giờ thì thầy NCM lại được đón nhận ơn gọi “phục vụ khiêm nhu” theo tinh thần Phan Sinh. Sau giai đoạn thử sinh, tập sinh, khấn sinh, thầy đã âm thầm hoàn tất chương trình triết học và thần học với sự hướng dẫn đặc biệt của các Cha giáo tại Học Viện Phan Sinh. Cứ lẽ thường, thầy sẽ trở thành một tiến chức LM sau triết học, thần học và các chu trình khấn dòng. Nhưng Thiên chúa còn muốn thử thách sự kiên định và lòng nhiệt thành và lòng trung thành của thầy thêm mười mấy năm nữa…

TRỜI RẠNG SAU MƯA

Sau mười mấy năm chờ đợi trong vô vọng và gần như tuyệt vọng… thì ngày 19 tháng 12 năm 1992 thầy NCM được tuyển chọn để nhận sứ vụ Linh Mục. Bây giờ LM-NCM được du học và sau tốt nghiệp, LM đã được bổ nhiệm sứ vụ giảng dạy tại Học Viện Phanxicô, Học Viện Liên Dòng, kiêm nhiệm Chính xứ Phanxicô Sàigòn, rồi Đàlạt, rồi Nha Trang…

Le Ngan Khanh
NGÂN KHÁNH LINH MỤC

Và hôm nay, ngày 19/12/2017, là Ngân Khánh Linh Mục (19/12/1992 - 19/12/2017) -- kỷ 25 năm miệt mài theo Chúa để hết lòng phục vụ dân Chúa và đồng loại. Với đức vâng lời và tinh thần phục vụ, LM-NCM đã gắn kết mục tử với đoàn chiên -- từ nhiệm kỳ xứ đạo nầy đến hết nhiệm kỳ xứ đạo khác. Cứ thế, “đến rồi lại đi,” theo lẽ bình thường. Nếu có khác chăng là nỗ lực phấn đấu của LM với chính mình và với môi sinh và môi trường mà mình đã ẩn thân và dấn thân với quyết chí và quyết tâm: ĐẾN để thành tích tốt; ĐI không để vết tích xấu.

HỒNG ÂN LINH MỤC

Lễ Mừng Ngân Khánh Linh Mục là dịp để tạ ơn Thiên Chúa và để cảm nhận được ơn gọi linh mục -- vừa là quà tặng vừa là mầu nhiệm… và để rồi khiêm tốn nhìn nhận tất cả là hồng ân.

Quà tặng quý giá nhất cho HT Nguyễn Công Minh trong ngày lễ mừng Ngân Khánh Linh Mục của ngài là xin mọi người chúng ta tiếp tục cầu nguyện và khuyến khích quý linh mục để các ngài trở thành mục tử tốt lành theo gương mẫu tình yêu và lòng thương xót Chúa.

- Nguyễn Trung Hiếu
Photograph by Nguyễn Hữu Anh

 

(Huynh Trưởng Nghĩa Sinh - 25/12/2017 - 107 lượt xem)

http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=1121 





Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày 30 tháng Tư năm 1975 khép lại trang sử Việt của hai lực lượng dân tộc đối đầu nhau trong thế tương tranh quốc tế giữa tư bản và cộng sản. Thế tương tranh này kéo dài từ tranh chấp giữa hai triết thuyết xuất phát từ phương Tây – Duy Tâm và Duy Vật, đã làm nước ta tan nát. Việt Nam trở thành lò lửa kinh hoàng, anh em một bọc chém giết nhau trong thế cuộc đảo điên cạnh tranh quốc tế.
Galang là tên một đảo nhỏ thuộc tỉnh Riau của Indonesia đã được chính phủ nước này cho Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp quốc sử dụng trong nhiều năm để người tị nạn Đông Dương tạm trú, trong khi chờ đợi được định cư ở một nước thứ ba. Trong vòng 17 năm, kể từ khi mở ra năm 1979 cho đến lúc đóng cửa vào năm 1996, Galang đã là nơi dừng chân của hơn 200 nghìn người tị nạn, hầu hết là thuyền nhân vượt biển từ Việt Nam và một số người Cam Bốt.
Hình ảnh thay cho ngàn lời nói, ghi nhận rõ "sự hấp hối" của chế độ Việt Nam Cộng Hòa, ghi lại cảnh hỗn loạn, sự hoảng hốt, nỗi lo sợ của dân chúng lũ lượt rời nơi đang sinh sống, đã bỏ nhà cửa trốn chạy trước khi VC tràn vào thành phố
Chúng ta liệu có thể đóng vai trò giúp đỡ những người nhập cư và tị nạn trong tương lai như là người Mỹ đã từng làm cho chúng ta không? Theo lời của Emma Lazarus, liệu chúng ta có nâng “... ngọn đèn bên cạnh cánh cửa vàng” cho “... kẻ bão táp, người vô gia cư ... người mệt mỏi, người nghèo khổ” không? Đối với chúng tôi, trong ngày 30 tháng 4 này, không có câu hỏi nào có ý nghĩa và tính quan trọng hơn câu hỏi này.
Khách đến Việt Nam ngày nay thấy nhiều nhà cao cửa rộng, xe chạy chật đường hơn xưa. Nhưng đa số người Việt Nam có vẻ không có cái nhu cầu dân chủ của người Myanmar hay người Hồng Kông. Hay là họ có, nhưng 20 năm chiến tranh đã làm họ mệt mỏi, xuôi xị chấp nhận chút đầy đủ vật chất, nhắm mắt với tương lai? Và Đảng Cộng sản Việt Nam có thể hy vọng người Việt sẽ ngoan ngoãn như người dân Bắc Hàn, không cần dự phần tự quyết cho tương lai của mình và con cháu mình?
Ngày 30/4 năm thứ 46 sau 1975 đặt ra câu hỏi: Còn bao nhiêu năm nữa thì người Việt Nam ở hai đầu chiến tuyến trong chiến tranh mới “hòa giải, hòa hợp” được với nhau để thành “Một Người Việt Nam”? Hỏi chơi vậy thôi chứ cứ như tình hình bây giờ thì còn mút mùa lệ thủy. Nhưng tại sao?
30 tháng Tư. Đó là ngày nhắc nhở chúng ta cần có dự tính cho tương lai. Vào năm 1975, ai có thể ngờ rằng sẽ có gần 2 triệu người Việt tại Hoa Kỳ nuôi dưỡng cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp một cách đáng kể cho xã hội? Ai ngờ được rằng hiện đã có thế hệ người Mỹ gốc Việt thứ ba, thứ tư?
Tổng thống Joe Biden như một người thuyền trưởng, nắm con thuyền quốc gia giữa cơn bão dữ. Chỉ trong cơn sóng lớn mới thấy được khả năng người lèo lái. Những thách thức vẫn còn trước mặt, nhưng con thuyền quốc gia hứa hẹn sẽ đến được chân trời rộng mở. Sự lãnh đạo và phục vụ thầm lặng, bền đỗ cho quốc gia và người dân của tổng thống Joe Biden đã được chứng minh bằng kết quả hiển hiện trong 100 ngày vừa qua.
Ca sĩ Tina Turner, có lẽ ai cũng biết nhưng quá trình tìm đến đạo Phật, trở thành Phật tử và sự tinh tấn của cô ta chắc không nhiều người biết. Giáo lý đạo Phật đã vực dậy đời sống cá nhân cũng như sự nghiệp của cô ta từ hố thẳm đau khổ, thất vọng.
Một nhân vật còn sống sót sau thảm họa Lò sát sinh (Holocaust) và từng đoạt giải Nobel Hòa bình, Elie Wiesel, nói: "Sự đối nghịch của tình thương không phải là sự ghét bỏ, mà là sự dửng dưng. Sự dửng dưng khiến đối tượng thành vắng bóng, vô hình…"
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.