Hôm nay,  

Viết Cho N.A.G Vy Vy Trần Vừa Nằm Xuống

15/11/201711:35:00(Xem: 11785)

 

blank

1.  Chân Dung  Vy Vy Trần, Tác giả vô danh
 
blank
2.  Thủy Mạc Hoàng Sơn, Ảnh Vy Vy  Trần

blank
3.  Đuổi bắt, Ảnh Vy Vy Trần

blank
4.  Gìa  & Trẻ, Ảnh Vy Vy Trần

blank5.  Chị Tôi, Ảnh Vy Vy Trần

blank
6. Nguyện Cầu, Ảnh Vy Vy Trần
    

 Viết Cho  N.A.G Vy Vy Trần Vừa Nằm Xuống

             Xem Gia Tài Để Lại Qua Cuộc Triển Lãm Nhiếp Ảnh 18 tháng 11, 2018

Lê Minh
 

Nghe hung tín Nhiếp ảnh gia VyVy Trần vừa nằm xuống  sáng sớm hôm qua. Tôi có chút giao động, bàng hoàng, rồi mừng cho Chị đã đi hết đoạn đường cuối cùng để trở về với người bạn đường ở một nơi an bình bên cõi xa xôi.

Phu quân  Bùi Văn  Bình và  Chị  Vy Vy đã sửa soạn kỹ  bước đường cho còn lại cho  đời mình tại một đồn điền Cà Phê tại Bảo Lôc. Nhiếp ảnh gia  Ngọc Thái và tôi đã viếng thăm nông trại này. Khung cảnh dàn dựng khá ấn tượng, chúng tôi có cảm tưởng  nơi đây là một phim trường Hollywood thu nhỏ,  Anh chị Bình và Vy Vy không quản ngại về miền Nam đưa về trang trại  những cỗ  xe bò, xe thổ mộ, dựng lại chiếc cầu khỉ  lắc léo vắt qua ao sâu đầy cá, hoa sen và bông súng, những đạo cụ: chiêng trống, thổ cẩm của người  Thượng  vùng Cao nguyên và  sắtc tộc  Mường Mán miền Thượng du Bắc Việt   thúng mẹt, quang gánh, áo quần từ nông dân đến quan họ  Bắc Ninh đầy đủ, sẵn sàng nghênh đón các anh em nhiếp ảnh từ phương xa khi có dịp ghé thăm Bảo Lộc. Anh chị Bình, Vy có đủ thứ vui chơi với bạn ảnh  khi về hưu, tiếc thay chẳng bao lâu Anh Bình ngã bệnh qua đời,  vài năm sau Chị Vy Vy cũng ngã theo.  

Nhớ lại những lần thăm chị trên gường bệnh, anh em chúng tôi thường hỏi Chị có biết ai đang thăm viếng. Chị chỉ chớp mắt ra hiệu như là xác nhận biết người đến thăm, đôi môi mấp máy như định nói, nhưng không thành lời, rồi nước mắt lưng tròng, dường như chị  xót xa, tiếc nuối điều bất hạnh không may cho số phận mình. Ra về, ai cũng bùi ngùi thương Chị, một người tài hoa, kém may mắn. Chị nằm  bất động trong nhà thương gần một thập niên, bệnh tình không thuyên giảm, đôi lúc tôi trộm nghĩ thượng đế hóa giải  bằng cách mầu nhiệm để chị không đối diện với đời sống vô vọng từ nhiều năm qua.

Cách đây gần 3 thập niên,  trong lần thăm viếng nhà thơ sĩ Du Tử Lê, ông cảm  phục nét đam mê nhiếp ảnh, đã thân tặng cho Chị  cái  tên cúng cơm  "Vy Vy Trần". “Vi” (Vy)  là tên gọi, với ý nghĩa là một con người nhỏ bé, tầm thường với lòng yêu mến nghệ thuật vô biên,  "Vi Tâm Ảnh" là thế. Từ đó, tên Vy Vy Trần,  nghe có đôi chút huyền thoại của một nữ hiệp trong chuyện kiếm hiệp, có ai ngờ đó là một người săn ảnh  tài hoa, một nữ lưu gốc Việt. Vy Vy Trần dính chặt vào  cuộc đời Chị  như là một định mệnh, một nghiệp theo triết lý nhà Phật, đeo đuổi Chị cho đến lúc lâm bệnh gần một thập niên qua.

Trong thập niên 1990, Vy Vy Trần là một trong vài khuôn mặt nữ nổi bật trong giới chơi nhiếp ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước. Hình ảnh sinh động về con người , về đời sống qua sắc mầu đen trắng đã đem lại cho Chị nhiều giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế cao quý.

Những bước chân kiên quyết của một phụ nữ bé nhỏ, không mỏi mệt trên những nẻo đường hoang vắng, hiểm trở, Chị đã tìm đến những nơi xa vạn dặm,  Vạn Lý Trường Thành, Quế Lâm, Hoàng San hùng vĩ. Ba lô trên vai, Chị ngạo nghễ trên lưng ngựa  dăm ba ngày đường tìm  đến Tân Cương,  săn ảnh những đoàn lạc đà đi trên cồn cát sa mạc  mênh mông,hoang vu dưới ánh chiều tà  hoặc  bước trên vạn nẻo đường đất nước Việt nam, đặc biệt là vùng Cao nguyên Trung phần, tạo cho Chị có những nét chấm phá đặc biệt trong nhiếp ảnh và làm say mê giới thưởng ngoạn vô biên. Các hình ảnh Chị ghi lại đều phát xuất từ tinh thần đam mê nghệ thuật, từ lòng yêu mến vẻ đẹp thiên nhiên,. Hình ảnh của chị có vạn lời nói về xã hội quanh ta.

Vào năm 2001, Hội Ảnh PSA Hoa Kỳ đã dành cho chị Vy Vy giải thưởng “Commendation Service Award" vì đã  Chị có những công tác phục vụ tha nhân vô vị lợi  trong nhiếp ảnh, được  tổ chức tại San Diego, California.

Ngoài ra, Hội ảnh PSA Hoa Kỳ  còn dành cho Chị  Vy Vy Trần một chỗ đứng cao quý hiếm có cho nữ ảnh gia gốc Việt  duy nhất được liệt kê vào danh sách một trong 10 nhiếp ảnh gia hàng đầu về đen trắng của vùng Bắc Mỹ  (Hoa Kỳ và Canada)  trong 3 năm liên tiếp 2002, 2003 và 2004.

Vy Vy Trần là mẫu người thành công đa năng, cần mẫn, chị vừa   là  một chuyên gia  kỹ thuật cho  đại công ty Boeing, vừa miệt mài say mê đeo đuổi nhiếp ảnh nghệ thuật, mở tiệm ảnh chuyên chụp chân dung cho gia đình, đặc biệt cho nữ giới trong mọi thể loại. Họ  sẵn sàng chờ đợi vài tháng để được Chị chụp hình. Họ đến với chị, một phần  mến mộ tài nghệ, có đẳng cấp, một phần vì cùng  là giới tính nên khách không e ngại, rụt rè trước ống kính tài tình của Chị. Nét đặc sắc trong nhiếp ảnh của Chị là biết chờ đợi bấm máy cái khoảnh khắc đẹp nhất vụt biến trong vài giây hiếm hoi của đối tượng, sắc hình của Chị sống động, biểu cảm nét đặc trưng con người đó, đem lại cho khách những hình ảnh thật tuyệt.

Lúc sinh thời, chị Vy Vy thường chia sẻ, chúng ta luôn luôn có những nhu cầu tinh thần hướng Thiện, tìm kiếm cái Mỹ tuyệt đối. Lúc đầu  chị  băn khoăn không biết đi theo ngành nghệ thuật nào? hội họa, nhiếp ảnh, cắm hoa hay âm nhạc?

Vào khỏang năm 1985,  nhiều nhiếp ảnh gia bậc thầy nhìn ra chị say mê nhiếp ảnh, có năng khiếu, họ khuyến khích Chị  tiếp tục trau dồi nghệ thuật nhiếp ảnh qua các  lớp cao  cấp ở Đại học Hoa Kỳ. Chị đã khởi đầu sự nghiệp nhiếp ảnh bằng việc chụp hình chân dung người mẫu, ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam để in poster, bìa băng nhạc, sách nhạc, chụp hình cho các trung tâm phát hành lịch, cũng như một số  nhà văn dùng hình Chị chụp in bìa sách, nguyệt san, tuần san hoặc  in hình bìa báo xuân. 

Ngoài đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật , Chị còn tham vọng tạo dựng hội nhiếp ảnh để  hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho những người yêu thích nhiếp ảnh nghệ thuật .  
Với sự trợ giúp của Nhiếp ảnh gia Dương Xuân Phương, cố  Nhiếp ảnh gia Lê Ngọc Minh, Bùi Quí Lân, Nhiếp ảnh gia Benjamin Vũ,  Chị Vy Vy đã thành lập Hội ảnh Venus”, dành riêng cho những người nữ cầm máy.

Năm 2003, Chị  Vy Vy  tái tổ chức  Hội  ảnh Venus để có thể phục không bị giới hạn về phái tính, Chị mau chóng sự kết hợp nhiều nhiếp ảnh gia trẻ, dầy kinh nghiệm về điện toán và kỹ thuật máy số (Digital) mới phát triển, Minh Đoàn, Sĩ Huỳnh, Peter Phạm, Tom Thái. Minh Thu, Phong Trần  và nhiều thân hữa khác, Chị đã thành lập Hội  ảnh “Vietnamese Photographic Society of California” viết tắt là “PSCVN”, 

PSCVN là một tổ chức vô vụ lợi, được  miễn trừ thuế, phục vụ công chúng  tại Nam California. Hàng năm Hội PSCVN  thường tổ chức 3 khóa  học miễn phí cho bất cứ ai yêu thích nhiếp ảnh nghệ thuật vào mỗi sáng Chủ Nhật. Học trình sáng tạo ngắn gọn,  giúp cho học viên chỉ cần một thời gian ngắn, có tay máy vững vàng, hiểu biết tường tận kỹ thuật máy ảnh số , làm hành trang để bước vào con đường nhiếp ảnh nghệ thuật.

 Hội đã hoạt động 2 thập niên qua, đào tạo hàng ngàn nhiếp ảnh gia tài tử, chuyên nghiệp, đã và đang phục vụ trong báo giới và truyền hình, hoặc mở cơ sở thương mại về nhiếp ảnh tại  nhiều nơi trên đất Mỹ.

Mặc dù không còn trực tiếp với sinh hoạt của Hội vì bạo bịnh, nhưng tinh thần, đường hướng  phục vụ đại chúng được các anh em  nhiếp ảnh gia trẻ vẫn tiếp nối, gắn bó để tiếp tục con đường đã  vạch  từ người đã bỏ công sức thành lập Hội PSCVN.

Giới am tường nhiếp ảnh  nghệ thuật địa phương ngưỡng mộ về cách tổ chức của PSCVN. Họ  đánh giá cao các sinh hoạt ngày một phát triển triển của Hội về  tổ chức  triển lãm hàng năm nhiều lần, tổ chức thi ảnh quốc tế  với sự bảo trợ của Hội ảnh quốc tế, PSA và FIAP hấp dẫn có hàng ngàn nhiếp ảnh gia trên nhiều quốc gia tham dự.

Nhiếp ảnh gia  Vy Vy Trần, tên thật là Maria Bùi thị Nhơn đã quá vãng lúc 3 sáng thứ Ba ngày 14 tháng 11, 2017, hưởng thọ 69 tuổi, thi thể đã được hỏa tang và sẽ đem về chôn cất bên cạnh người bạn đời thân yêu tại Bảo Lộc, Việt nam. Một tang lễ giản dị theo lời yêu cầu của tang quyến, không thăm viếng, nhưng có lễ  để mọi người cùng nhau  cầu cho linh hồn người quá cố vào lúc 10 giờ sáng, thứ Bẩy, ngày 18 tháng 11 2017 tại nhà thờ La Vang,  288 S. Harbor  Blvd., Santa Ana CA.  

 
Nhiếp  ảnh gia Vy Vy Trần mất đi  trong niềm thương tiếc  của nhiều người, Chị  đã để lại một gia tài lớn về nhiếp ảnh, bao gồm cả  Hội Ảnh PSCVN khuôn mẫu và  sinh hoạt lành mạnh, qui củ và liên tục, phục vụ  công chúng một cách hiệu năng.

Mọi người có thể đến  thưởng lãm tài sản tinh thần của Chị để lại cho công chúng trên trang nhà www.pscvn.org  hoặc  đến xem  hình ảnh có giải  thưởng quốc tế  cùng ngày với  cuộc triển lãm  của học viên cấp 3 tốt nghiệp  vào cuối tuần này. Ban tổ chức sẽ  trân trọng dành một khu vực đặc biệt để triển lãm hình ảnh của Nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần và được tổ chức như sau:

Thứ Bẩy  12PM – 5PM,  ngày 18 tháng 11, 2017 
Chủ nhật  09AM - 5PM , ngày 19 thang 11, 2017
Địa điểm : Phòng sinh hoạt Người Việt , 14771 Moran St., Westminster, CA 92683
(góc Bolsa và Moran cuối đường)
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.