Hôm nay,  

Đại Lễ Trung Ngươn: Lễ Kỷ Niệm Đệ Thất Chu Niên Thánh Thất & Khánh Thành Các Cơ Sở Đạo Cao Đài Tại Wichita Kansas

07/09/201712:27:00(Xem: 9746)

Đại Lễ Trung Ngươn: Lễ Kỷ Niệm
Đệ Thất Chu Niên Thánh Thất & Khánh Thành
Các Cơ Sở Đạo Cao Đài Tại Wichita Kansas



(Wichita, KS) - Vào lúc 6 giờ chiều thứ Bảy 2 tháng 9 năm 2017, tại thành phố Wichita thuộc tiểu bang Kansas, Lễ Kỷ Niệm Đệ Thất Chu Niên Thánh Thất Cao Đài, Điện Thờ Phật Mẫu và Lễ Khánh Thành Hội Trường đã được Quý Đồng Đạo Cao Đài long trọng tổ chức. Hiện diện danh dự trong buổi lễ, chúng tôi ghi nhận có rất đông nhân sĩ, đại diện Cộng Đồng, hội đoàn và quý vị lãnh đạo tinh thần. Đặc biệt có sự tham dự của Nghệ Sĩ Chí Tâm và MC Ngọc Đan Thanh đến từ California. Trong nghi thức chào cờ khai mạc và giới thiệu thành phần quan khách được điều khiển bởi Ông Huỳnh Văn Thới.
 

blank

Lễ Khai Mạc: Rước Quốc Kỳ Hoa Kỳ, Việt Nam và Cờ Đạo Cao Đài (By Toan Vo)


Các phái đoàn tín đồ Cao Đài đến từ các tiểu bang xa gồm có: California, Texas, Virginia, Maryland, Missouri, Oklahoma (Tulsa), Colorado và Garden City Kansas.

Thành phần Chức Sắc và Chức Việc Cao Đài hiện diện trong các hai ngày lễ, chúng tôi ghi nhận có hai phái đoàn hành chánh Đạo Cao Đài và quý Chức Việc đến từ Texas. Phái đoàn Thánh Thất Cao Đài Mountain View, được hướng dẩn bởi Hiền Huynh Chánh Trị Sự Bùi Văn Quang và phái đoàn Thánh Thất Cao Đài Garland do Hiền Huynh Chánh Trị Sự Đoàn Tiến hướng dẩn. Thành phần Chức Sắc Thiên Phong Ban Thế Đạo đến từ California, Hiền Huynh Hiền Tài Phạm Văn Khảm và gia đình và Hiền Huynh Hiền Tài Phan Văn Ba đến từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn.


Tại địa phương, bên cạnh sự hiện diện đông đủ của các tín đồ là quý vị đại diện cơ sở Hành Chánh Đạo Cao Đài Thánh Thất Wichita. Vị chủ lễ kiêm trưởng ban tổ chức là Hiền Huynh Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Hai với quý Chức Việc Bàn Trị Sự gồm: Hiền Huynh Phó Trị Sự Hồ Văn Chì, Hiền Đệ Phó Trị Sự Lê Hoàng Minh, Hiền Huynh Thông Sự Nguyễn Văn Quốc, Hiền Đệ Thông Sự Đặng Anh Tuấn, Hiền Tỷ Thủ Quỹ Trần Phương Duyên, Hiền Muội Thư Ký Thánh Thất Nguyễn Thị Mỹ. Riêng Ban Trị Sự Nữ có Hiền Tỷ Chánh Trị Sự Nguyễn Thị Huệ, Hiền Tỷ Phó Trị Sự Nguyễn Kim Trang, Hiền Tỷ Thông Sự Đặng Thị Khe và Hiền Muội Thông Sự Nguyễn Thị Bé.


Chương trình Lễ được tổ chức từ chiều thứ Bảy 2 tháng 9 cho đến Chúa Nhật 3 tháng 9 nhằm ngày 13 tháng 7 năm Đinh Dậu. Ngày thứ Bảy bao gồm nghi thức khai mạc, chào cờ, nghinh tiếp cờ Hoa Kỳ, cờ Việt Nam Cộng Hoà và Cờ Đạo Cao Đài, xướng danh & vinh danh cảm tạ ân nhân, diễn văn khai mạc của Trưởng Ban Tổ Chức Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Hai, phát biểu chúc mừng của Ông Nông Văn Thắng Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại Wichita, và hai diễn từ của Hiền Tài Phạm Văn Khảm và Hiền Tài Phan Văn Ba.


blank

Thánh Thất Cao Đài Wichita (by Toan Vo)


Ngay sau phần khen thưởng các Em Thanh Thiếu Niên Đại Đạo là một chương trình Văn nghệ mừng ngày hội lớn của Đồng Đạo Cao Đài đã được tưng bừng tổ chức với sự tham dự của rất đông đồng hương trong vùng. Chương trình kỷ niệm 7 năm Khánh Thành Thánh Thất đã được tiếp diễn cho đến giờ Ngọ (12:00 PM) trưa Chúa Nhật, một thời cúng đàn Đại Lễ Trung Ngươn (Rằm Tháng Bảy) đã trang nghiêm dâng hiến lên Đức Chí Tôn những lời kinh Thiên Đạo trong sáng quyện lẩn với các tấu khúc lễ nhạc không khác gì không khí cúng Đàn tại Toà Thánh Tây Ninh.


Với một cơ sở quy mô của Đạo Cao Đài tại thành phố Wichita đã làm cho nhiều đồng hương có ghi nhận rằng nơi đây có thể là trung tâm để cho các con em người Cao Đài từ phương xa về hành hương thăm viếng hay tu tập các nghi thức nhạc lễ cần thiết cho việc duy trì các thời cúng tại các địa phương. Thánh Thất Cao Đài Wichita là nơi đảnh lễ  của Tín Đồ Cao Đài đến từ các thành phố lân cận như Tulsa OK, Garden City KS, Kansas MO, Denver CO, Nashville TN, Omaha NE, Lincoln NE...


Được biết công trình xây cất và hình thành khuôn viên Thánh Thất Cao Đài Wichita là một lịch sử đóng góp công sức và tịnh tài của quý đạo hữu tại địa phương. Bên cạnh sự liên lạc mật thiết của Tổ Chức Cộng Đồng Việt Nam. Theo Ông Nguyễn Văn Hai Thánh Thất Wichita nhận được sự trợ giúp ân cần của nhiều ân nhân thuộc các tôn giáo bạn như Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo và Tin Lành. Những vị ân nhân này đã có nhiều đóng góp công sức chân tình trong suốt tiến trình xây cất để nơi thờ phượng của người Cao Đài được tươm tất như hôm nay.



Nói về các mốc điểm thời gian chúng tôi xin lược kể, vào năm

1996 Ông Nguyễn Văn Hai đến định cư tại Wichita qua diện HO41, Nguyên Phó Trị Sự ở Gò Công. Đến năm 1999, Gia Đình Ông Bà Nguyễn Văn Hai và 5 người con đã cùng 6 gia đình đạo hữu quyết định thành lập Hương Đạo Cao Đài đầu tiên tại Wichita, lúc bấy giờ có khoảng 36 tín đồ (24 trẻ em và 12 người lớn). Vào năm 2004, hai bàn trị sự Nam Nữ quyết định phát hoạ xây cất thánh thất và lên kế hoạch gây quỹ. Sau 4 năm gây quỹ, dự án xây cất đi vào giai đoạn khởi công vào năm 2008. Vào thời điểm đó con số tín đồ Cao Đài tại Wichita lên đến 60. Sau hai năm kiên trì cùng lúc được trợ lực bởi các ân nhân của các tôn giáo bạn và cộng đồng Lễ Khánh Thành Thánh Thất được tưng bừng tổ chức vào năm 2010. Hai năm sau đó, 2012 Điện Phật Mẫu được hình thành.


Và cuối cùng năm nay 2017, Hội Trường Sinh Hoạt & Vãng Sanh Cực Lạc, Cafeteria, Khu Đậu Xe, Phòng Trực, Nhà Vãng Lai đã được khánh thành. Nhìn từ con lộ Armstrong khuôn viên Thánh Thất toạ lạc trên 4 mẩu đất có một cổng rất uy nghi. Ba cột cờ Hoa Kỳ, Việt Nam và Đạo Kỳ tung bay rất lộng lẩy. Ngay sau cổng chánh là một trụ phướng cao đúng kích thước của một Thánh Thất. Bên phải Ngôi Thánh Thất là Điện Thờ Phật Mẫu. Đứng giữa hai ngôi thờ phượng là một bãi cỏ trải dài ra phía sau dựa lưng vào một hội trường có diện tích dài 120 Feet và ngàn 40 Feet. Hội trường có sức chứa lên đến 500 người. Bên trái của Thánh Thất là một khu "parking", hiện có được 60 chổ đậu xe. Phía sau hội trường là một nhà bếp có khả năng thiết đãi cho 500 quan khách. Cách hội trường 10 thước bên phải là ngôi nhà Vãng Sanh Cực Lạc. Phần đất còn lại khoảng 2 mẩu đang được dùng canh tác hoa màu phụ gây quỹ cho cơ sở Đạo.

blank

Cổng Thánh Thất Cao Đài Wichita (by Toan Vo)



Đời sống tín ngưỡng tâm linh của người Việt tại thành phố Wichita rất phong phú. Bên cạnh một Thánh Thất Cao Đài còn có ba ngôi chùa Phật Giáo: Đạo Tràng Bửu Quang, Chùa Pháp Hoa và Chùa Phật Ân. Một Giáo Xứ Công Giáo với rất đông tín đồ và hai Hội Thánh Tin Lành.


Người Việt nơi thành phố này có Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia thành phố Wichita và Vùng Phụ Cận. Hội Cựu Quân Nhân, Hội Cựu Sinh Viên Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (Võ Bị Đà Lạt), Hội Cựu Sinh Viên Trừ Bị Thủ Đức, Hội Ái Hữu Cảnh Sát Quốc Gia, Hội Ái Hữu Hải Quân, Hội Ái Hữu Gia Đình Không Quân, Chi Hội Mũ Đỏ, Thiếu Sinh Quân QLVNCH, Hội Phụ Huynh Học Sinh và Sinh Viên. Ghi nhận hầu hết các thành viên của các hội đoàn trên điều tham dự Lễ Kỷ Niệm Đệ Thất Chu Niên và Cơ Sở Sinh Hoạt Đạo Cao Đài Wichita Kansas. Hầu hết các sinh hoạt chung như họp mặt hội đoàn, hội Tết được tổ chức tại hội trường thuộc khuôn viên siêu thị Thái Bình.

Nói về việc gìn giữ văn hoá và duy trì tiếng Việt, thì hầu hết các cơ sở tôn giáo Wichita có các lớp Việt Ngữ cho con em thuộc thế hệ hai và ba.


Thành phố Wichita hiện có khoảng 10 ngàn người Việt đang cư ngụ. Nguồn kinh tế chánh của thành phố này trông cậy nhiều vào kỷ nghệ hàng không, xưỡng chế tạo phụ tùng cho máy bay, hãng đóng hộp các loại thịt, nhà máy lọc dầu, hãng chế tạo các thiết bị ngoài trời (Cessna Aircraft Co., Spirit AeroSystems Inc., Hawker Beechcraft, Cargill Meat Solutions, Boeing Defense, Space & Security, Bombardier Aerospace, Koch Industries Inc., The Coleman Co.).


Sinh hoạt giới tiểu thương người Việt rất phú túc. Thành phố tuy nhỏ nhưng lại có nhiều nhà hàng phở, tiệm nails, chợ thực phẩm Việt. Các cơ sở công nghệ đã cung cấp rất nhiều công việc làm cho các con em người Việt đến định cư vào thập niên 90. Địa ốc tại Wichita giá không cao nên đa số người Việt sinh sống tại thành phố này điều là chủ ngôi nhà của chính mình. Wichita có nhiều khu học xá (campus) thuộc Đại Học Wichita State University.

blank

Chức Việc Hai Bàn Trị Sự Nam Nữ trong nghi thức cúng đàn (By Toan Vo)


Với các yếu tố phong phú trên đã góp phần ít nhiều cho việc phát triển cơ sở Thánh Thất Cao Đài Wichita, cộng thêm những nét văn hoá đặc thù của người Cao Đài khi xa quê hương tị nạn cộng sản khắp nơi tại hải ngoại:

1/- Khởi công xây cất nơi thờ phượng với một số tín đồ rất nhỏ. Chỉ vài gia đình.

2/- Hình thành cơ hành chánh Đạo theo mô thức Văn Hoá Cao Đài, hương đạo hay ấp đạo.

3/- Lòng trung hậu và tinh thần tự nguyện gìn giữ Đạo Cao Đài vô vụ lợi. Không màng chức phẩm mà chỉ chăm lo đạo sự của những tín đồ thuần thành.


Bình Luông Đông

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.