Hôm nay,  

Phật Sử Ca: Sự Thể Hiện Bát Chánh Đạo Trong Thế Kỷ 21

24/08/201709:32:00(Xem: 5857)
PHẬT SỬ CA: SỰ THỂ HIỆN BÁT CHÁNH ĐẠO TRONG THẾ KỶ 21
 
Chu Tất Tiến
 

Trong Kinh Tương Ưng Bộ, Thiên Đại Phẩm, Tương Ưng Đạo, Đức Phật định nghĩa Bát Chánh Đạo như sau: "Này các Tỷ-kheo, thế nào là con đường Thánh đạo Tám ngành? Tức là Chánh tri kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm, Chánh định.” Theo định nghĩa phổ quát của Nhà Phật, Chánh kiến là tri kiến đúng về Pháp thân, Chánh tư duy là suy nghĩ cho đúng, từ bỏ mọi chấp trước, Chánh ngữ là lời nói chân thật, thấu hiểu rằng pháp vượt trên mọi ngôn ngữ, Chánh nghiệp là làm thiện nghiệp, hành động chân chánh, Chánh mạng là đời sống chân chính, Chánh tinh tấn là chuyên cần làm việc tốt cho đời và cho người, Chánh niệm là quán niệm chân chính, hiểu vật chất là sắc sắc không không, và Chánh định là định tâm, giữ tâm vô niệm.
 

Vào lúc 4 giờ chiều, ngày 10 tháng 9 năm 2017, Thượng Tọa Thích Huyền Châu, trụ trì Viện Phật Học Bồ Đề Phật Quốc tại thành phố Santa Ana, sẽ tổ chức buổi trình diễn Pháp Nhạc Âm, tưởng niệm Vu Lan Bồn, tại Saigon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley. Theo chương trình, các ca sĩ tên tuổi như Ngọc Hạ, Diễm Liên, Quỳnh Vy, Lê Hồng Quang và một số ca, nghệ sĩ khác sẽ trình diễn CD 10 bài Phật Sử Ca, sáng tác của Thượng Tọa Thích Huyền Châu và nhạc sĩ, điêu khắc gia Phương Nguyễn.
 

Được sáng tác trong thế kỷ 21, khi mà đời sống nhân loại đang trong thời kỳ xung khắc tột độ, thiên ma vạn quỷ ở lẫn với người, chém chém, giết giết, súng đạn, gươm đao thường thay cho lời nói, đồng thời với nền văn minh hướng về chiều kích Vị Kỷ, Cá Nhân, hưởng thụ, trụy lạc thì tập Phật Sử Ca của Thượng Tọa Thích Huyền Châu, chính là ánh sáng của Bát Chánh Đạo, giúp cho nhân loại tìm đến hạnh phúc ngay ở cõi đời này. Trường ca Phật Sử Ca dùng âm nhạc để phổ diễn lại đời sống của Thái Tử Tất Đạt Ta, bắt đầu từ khi tiếng nhã nhạc vang lừng trong vườn Lâm Tỳ Ni, đón mừng đản sanh của Thái Tử cho đến lúc Ngài ngộ ra rằng con người chính là Tứ Khổ, để tự cắt tóc mình, xuống ngựa, đi tu, cho đến khi Ngài theo Bà La Môn, sống đời khổ hạnh, và rồi Giác Ngộ dưới bóng cây bồ đề, làm cho người nghe cảm thấy thoải mái, thông hiểu, và tự nguyện nhập vào con đường Ngài đi một cách tự nhiên, đó chính là Chánh Tri Kiến!

Và cũng qua 10 giai đoạn của đời Ngài với 10 bài ca nhẹ nhàng, thanh thoát, làm cho con người không cần vận dụng cố gắng nhiều mà có thể cùng tư duy với tác giả, chính là Chánh Tư Duy. Những ngôn từ đã được Thượng Tọa Thích Huyền Châu sử dụng một cách chân thực, không mầu mè, mà vẫn đạt được mục đích cao cả là truyền bá đạo pháp, chính là Chánh Ngữ. Từ đó, mà người nghe thẩm thấu được tất cả những điều sâu kín, ẩn dụ trong suốt 10 bài ca một cách nhẹ nhàng, mà tác giả, Thượng Tọa Thích Huyền Châu, để tự chuyển hóa mình, vâng phục theo đời sống và lời dậy của Đức Phật mà tự tìm đến những việc làm chính đáng, rồi tự nhiên chuyên cần hơn trong những việc thiện, để rồi tìm thấy kết quả là một tâm hồn thanh tịnh, có quán niệm chân chính, hiểu thấu lẽ đời là “sắc sắc, không không”, như thế CD Phật Sử Ca đã làm giúp được cho nhân loại Chánh Niệm, Chánh Tinh Tấn, và Chánh Định.
 

Bên cạnh CD Phật Sử Ca, còn một CD khác cũng sẽ giúp cho Phật Tử hiểu thấu hơn về Bát Chánh Đạo: CD Diệu Hạnh Quán Âm, môt tác phẩm khác của Thượng Tọa Thích Huyền Châu cũng do các ca sĩ: Gia Huy, Lưu Việt Hùng, Đan Kim, Nguyên Khang, Diễm Liên, Mai Yến Vy, và Lê Hồng Quang trình bầy, sẽ đưa người thưởng ngoạn đến một cõi từ bi, đầy ánh sáng của Bồ Tát Quán Thế Âm, nơi trông cậy của hàng triệu người trên cõi ta bà thế giới này.

Một điều đặc biệt, hiếm có, có thể nói chưa thấy được thể hiện ở đời này, đó là 10 tác phẩm điêu khắc gỗ do Nhạc Sĩ, Điêu Khắc Gia tài ba Phương Nguyễn đã thực hiện song song với 10 bài ca trong CS Phật Sử Ca. Những nét dao điêu luyện, tinh vi, kỹ thuật làm nổi cận ảnh cũng như làm chìm sâu viễn ảnh để nổi bật lên bóng dáng kỳ tú của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lúc đang cầu nguyện, khi bị cám dỗ, khi cởi áo đi tu, hay khi nhập Niết Bàn đã cho người thưởng ngoạn thấy được, và hiểu được phần nào những huyền bí, thâm sâu của ánh đạo vàng của Phật Giáo. Thật là những tác phẩm có giá trị miên viễn và bao la, cho nhiều thế hệ tiếp nối.

Nghe CD Phật Sử Ca, CD Diệu Hạnh Quán Âm, và chiêm ngưỡng 10 tác phẩm điêu khắc gỗ của hai tác giả, Thượng Tọa Thích Huyền Châu và Phương Nguyễn, người của thế giới ta bà này sẽ thấy tâm thức mình lâng lâng, cuộc đời mình bay bổng, vượt qua mọi tục lụy để đến một cõi niết bàn ngay trong đời sống này.

Chu Tất Tiến, 20 tháng 8 năm 2017.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.