Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Mục Sư Nguyễn Công Chính được trả tự do và cùng gia đình định cư Hoa Kỳ

29/07/201704:15:00(Xem: 7307)


blankHình trên về buổi đón Mục sư Nguyễn Công Chính rời nhà tù, cùng vợ con sang Hoa Kỳ định cư.  Trong số người ra đón, trong hình trên, có:  Giám Mục Trần Thanh Vân (của Tin Lành), Linh mục Nguyễn Văn Khải (Công Giáo), Lý Vĩnh Phong (đại diện văn phòng dân biểu liên bang Alan Lowenthal), Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng (Phối hợp viên của  Mạng Lưới Nhân Quyền VN) và nhiều người khác... 
 
Mục Sư Nguyễn Công Chính được trả tự do và cùng gia đình định cư Hoa Kỳ

 

Thông Cáo Báo Chí của BPSOS


Ngày 28 tháng 7, 2017


Liên lạc: email: bpsos@bpsos.org; tel: 703-538-2190; fax: 703-538-2191

http://machsongmedia.com 


Hôm nay Mục Sư Nguyễn Công Chính cùng với vợ là Bà Trần Thị Hồng và 5 người con đã rời khỏi Việt Nam và đến Hoa Kỳ. Đây là thành quả của các nỗ lực vận động liên tục trong nhiều năm qua và đạt cao điểm ngay trước khi Tổng Thống Hoa Kỳ đón tiếp Thủ Tướng Việt Nam vào tháng 5 vừa qua.

“Chúng tôi ghi nhận thiện chí của chính quyền Việt Nam khi trả tự do cho Mục Sư Chính; tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục quan tâm đến hàng trăm tù nhân tôn giáo khác và những hành vi đàn áp tôn giáo đang tiếp diễn ở Việt Nam”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, phát biểu.

Năm 2010, Mục Sư Chính bị xử án tù 11 năm với cáo buộc mơ hồ là “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” khi Ông giúp đỡ cho các người Tây Nguyên theo đạo Tin Lành và tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của họ. Trong tù, Ông thường bị ngược đãi và tra tấn. Tháng 4 năm ngoái, Bà Hồng đã gặp phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để kêu cứu cho chồng. Liền sau đó Bà đã bị công an Gia Lai tra khảo ròng rã 2 tháng; Bà bị tra tấn 3 lần vì không tiết lộ nội dung trao đổi với phái đoàn Hoa Kỳ. Bà đã phản đối bằng 2 lần tuyệt thực, kéo dài tuần tự 9 ngày và 4 ngày.

blank
 

Năm 2014 Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ, California) nhận “bảo trợ” Mục Sư Chính theo Đề Án Bảo Vệ Tự Do của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos. Đồng thời, Dân Biểu Bill Posey (Cộng Hoà, Florida) cũng nhiều lần nêu hồ sơ Mục Sư Chính với chính quyền Hoa Kỳ và chính quyền Việt Nam. Tháng 3 năm nay, cựu Đại Sứ Jackie Wolcott, uỷ viên của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ, nhận “bảo trợ” Mục Sư Chính và vợ là Bà Trần Thị Hồng trong Đề Án Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo của Uỷ Hội. Văn phòng tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã can thiệp hiệu quả để ngưng tình trạng tra tấn đối với Bà Hồng và đòi tự do cho Mục Sư Chính. Nhiều Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc cũng nhiều lần lên tiếng.
 blank

 

Nhiều tổ chức nhân quyền ở trong và ngoài Việt Nam đã tranh đấu đòi tự do cho Mục Sư Chính và đẩy lùi sự đàn áp đối với Bà Hồng. Trong số này, nổi bật là Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam mà Bà Hồng đồng sáng lập và là một thành viên chủ lực, Liên Minh Chống Tra Tấn Việt Nam, Hội Hỗ Trợ Nạn Nhân Bạo Hành, và Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam. Ngoài ra nhiều chục tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế gần đây đã ký Thư Ngỏ gửi Chủ Tịch Nước Việt Nam để đòi tự do vô điều kiện cho Mục Sư Chính.
 

Trong vài tuần tới đây, cả 2 vợ chồng Mục Sư Chính và các con sẽ cần nghỉ dưỡng để phục hồi sau những năm tháng nhọc nhằn và chuyến bay dài. Họ cũng cần dành thời gian để thực hiện các thủ tục pháp lý cho việc định cư ở Hoa Kỳ, ghi tên nhập học cho con cái, kiểm tra sức khoẻ, v.v. Họ cần được hưởng sự riêng tư và yên tĩnh trong thời gian đầu mới đặt chân đến vùng đất tự do.

Với sự yểm trợ của quý đồng hương và Hội Thánh Grace Lutheran Church, chúng tôi sẽ hỗ trợ gia đình của Mục Sư Chính sớm hoà nhập đời sống mới ở Hoa Kỳ và tiếp tục theo đuổi ước nguyện phục vụ cho quyền tự do tôn giáo của các đồng bào Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành.
Mời xem tiếp: http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1235-2017-07-29-05-20-18.html



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Ngược lại, những biến cố dồn dập đủ loại trong COVID-19 mở ra cuộc đấu tranh chính trị mới: đòi quyền được sống còn, có thuốc trị cho tất cả, đi lại an toàn, đó là một cái gì thiết thực trong đời sống hằng ngày và không còn chờ đợi được chính quyền ban phát ân huệ; nó khiến cho người dân có ý thức là trong các vấn đề nội chính, cải tổ chế độ là cần ưu tiên giải quyết. Người dân không còn muốn thấy vết nhơ của Đồng Tâm hay tiếp tục qùy lạy van xin, thì không còn cách nào khác hơn là phải có ý thức phản tỉnh để so sánh về các giá trị tự do cơ bản này và hành động trong gạn lọc. Tình hình chung trong việc chống dịch là bi quan và triển vọng phục hồi còn đấy bất trắc. Nhưng đó là một khởi đầu cho các nỗ lực kế tiếp. Trong lâu dài, dân chủ hoá là xu thế mà Việt Nam không thể tránh khỏi. Cải cách định chế chính trị và đào tạo cho con người để thích nghi không là một ý thức riêng cho những người quan tâm chính sự mà là của toàn dân muốn bảo vệ sức khoẻ, công ăn việc làm
Trong vài thập niên vừa qua, giải Nobel Hòa Bình và Văn Chương được xem là một tuyên ngôn của ủy ban giải Nobel về các vấn đề thời cuộc quan trọng trong (những) năm trước và năm 2021 này cũng không là ngoại lệ. Giải Nobel Văn Chương năm nay được trao cho nhà văn lưu vong gốc Tazania - một quốc gia Châu Phi, là Abdulrazak Gurnah "vì sự thẩm thấu kiên định và bác ái của ông đối với những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong vực sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa". Cũng vậy, giải Nobel Hoà Bình đã dành cho hai ký giả Maria Ressa của Phi Luật Tân và Dmitry Muratov của Nga "vì những nỗ lực bảo vệ sự tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và sự hòa bình lâu dài". Ủy ban Nobel Hòa Bình Na Uy còn nói thêm rằng, "họ đại diện cho tất cả các ký giả đang tranh đấu cho lý tưởng này, trong một thế giới mà nền dân chủ và tự do báo chí đang đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi" và cho "nền báo chí tự do, độc lập
Sau đó, sau khi “phát khóc” và lau nước mắt/nước mũi xong, bác Hồ liền thỉnh ngay bác Lê về thờ nên mới có Suối Lê Nin (với Núi Các Mác) cùng hình ảnh – cũng như tượng đài – của cả hai ông trưng bầy khắp mọi nơi, để lập ra một tôn giáo mới, thay thế cho Phật/Chúa/Thánh Thần/Ông Bà/Tiên Tổ ... các thứ.
Sự nghiệp chính trị của đại đế Nã-Phá-Luân chẳng liên hệ gì nhiều đến Trung Quốc nên không biết tại sao ông nổi hứng tuyên bố một câu bất hủ mà giờ này có giá trị của một lời tiên tri “Hãy để Trung Hoa ngủ yên bởi vì khi tỉnh giấc nó sẽ làm rung chuyển thế giới.” Vào tháng 03/1978 có một sự kiện ít được biết đến nhưng bắt đầu lay thức gã khổng lồ Trung Quốc khi một hợp tác xã nông nghiệp ở Phúc Kiến xin phép được giữ lại phần sản xuất vượt chỉ tiêu để khuyến khích nông dân hăng hái làm việc. Đây là giai đoạn trước Đổi Mới nên viên thư ký đảng bộ của hợp tác xã bị phê bình kiểm điểm. Chỉ 8 tháng sau đó vào cuối năm 1978 Đặng Tiểu Bình tuyên bố cải tổ và mở cửa nền kinh tế. Đề nghị nói trên của hợp tác xã được mang ra thử nghiệm với kết quả sáng chói nên viên thư ký đảng được ban khen.
Sau 10 năm ra sức Xây dựng, chỉnh đốn hàng ngũ để bảo vệ đảng không tan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thừa nhận: ”Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi một cách căn bản, thậm chí có mặt còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.”
Nếu mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ là một ván bài, thì người Mỹ sẽ nhận ra rằng họ đã được một lá bài tốt và tránh khuất phục trước nỗi sợ hãi hay niềm tin vào sự suy tàn của Hoa Kỳ. Nhưng ngay cả một lá bài tốt cũng có thể thua, nếu chơi tệ. Khi chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thực hiện chiến lược cạnh tranh đại cường với Trung Quốc, các nhà phân tích tìm các phép ẩn dụ trong lịch sử để giải thích tình trạng cạnh tranh ngày càng sâu sắc. Nhưng trong khi nhiều người dựa vào sự khởi đầu của Chiến tranh Lạnh, thì một ẩn dụ lịch sử đáng lo ngại hơn là sự bắt đầu của Thế chiến thứ nhất. Năm 1914, tất cả các cường quốc đều mong rằng cuộc chiến Balkan lần thứ ba là ngắn ngủi. Thay vào đó, như nhà sử học người Anh Christopher Clark đã chỉ ra rằng, các cường quốc bị mộng du bước vào một trận đại chiến kéo dài bốn năm, phá hủy bốn đế chế và giết chết hàng triệu người.
“Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân chúng ta và cho cả hành tinh này là lật ngược lại toàn bộ suy nghĩ ấy. Pema Chodron đã chỉ cho chúng ta thấy mặt cấp tiến của đạo Phật.”
Năm 1964, anh Phạm Công Thiện được mời vào Sài Gòn để dạy triết Tây tại Viện cao đẳng Phật học vừa được mở tại chùa Pháp Hội (tiền thân của Viện Đại học Vạn Hạnh sau này), tôi được anh cho đi theo. Tôi nhớ anh đã dẫn tôi đến thăm Bùi Giáng vào một buổi chiều, trong một căn nhà ở hẻm Trương Minh Giảng, căn nhà rất ẩm thấp, chật hẹp, gần như không có chỗ cho khách ngồi.
Cố nhớ kỹ lại, tôi vẫn không nghĩ ra là tôi đã gặp thầy Phước An lần đầu vào dịp nào (dĩ nhiên là ở Vạn Hạnh, trong năm 1972, nhưng trong hoàn cảnh nào?). Chỉ nhớ rằng quen nhiều và thân với thầy lắm. Phòng 317 Nội Xá Vạn Hạnh là phòng ở của quý thầy trẻ, là những người tôi rất thân, và đây là một phòng mà tôi có thể ra vào bất cứ lúc nào.
Ba bà Mai kể trên thuộc hai thế hệ. Cả ba đều đã trải qua một kiếp nhân sinh mà “phẩm giá” người dân bị chà đạp một cách rất tự nhiên.” Nếu may mắn mà “CNXH có thể hoàn thiện ở Việt Nam” vào cuối thế kỷ này, như kỳ vọng của ông TBT Nguyễn Phú Trọng, chả hiểu sẽ cần thêm bao nhiêu bà Mai phải (tiếp tục) sống “với tâm thức khốn cùng” như thế nữa?
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.