Hôm nay,  

Mục Sư Nguyễn Công Chính được trả tự do và cùng gia đình định cư Hoa Kỳ

29/07/201704:15:00(Xem: 8770)


blankHình trên về buổi đón Mục sư Nguyễn Công Chính rời nhà tù, cùng vợ con sang Hoa Kỳ định cư.  Trong số người ra đón, trong hình trên, có:  Giám Mục Trần Thanh Vân (của Tin Lành), Linh mục Nguyễn Văn Khải (Công Giáo), Lý Vĩnh Phong (đại diện văn phòng dân biểu liên bang Alan Lowenthal), Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng (Phối hợp viên của  Mạng Lưới Nhân Quyền VN) và nhiều người khác... 
 
Mục Sư Nguyễn Công Chính được trả tự do và cùng gia đình định cư Hoa Kỳ

 

Thông Cáo Báo Chí của BPSOS


Ngày 28 tháng 7, 2017


Liên lạc: email: bpsos@bpsos.org; tel: 703-538-2190; fax: 703-538-2191

http://machsongmedia.com 


Hôm nay Mục Sư Nguyễn Công Chính cùng với vợ là Bà Trần Thị Hồng và 5 người con đã rời khỏi Việt Nam và đến Hoa Kỳ. Đây là thành quả của các nỗ lực vận động liên tục trong nhiều năm qua và đạt cao điểm ngay trước khi Tổng Thống Hoa Kỳ đón tiếp Thủ Tướng Việt Nam vào tháng 5 vừa qua.

“Chúng tôi ghi nhận thiện chí của chính quyền Việt Nam khi trả tự do cho Mục Sư Chính; tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục quan tâm đến hàng trăm tù nhân tôn giáo khác và những hành vi đàn áp tôn giáo đang tiếp diễn ở Việt Nam”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, phát biểu.

Năm 2010, Mục Sư Chính bị xử án tù 11 năm với cáo buộc mơ hồ là “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” khi Ông giúp đỡ cho các người Tây Nguyên theo đạo Tin Lành và tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của họ. Trong tù, Ông thường bị ngược đãi và tra tấn. Tháng 4 năm ngoái, Bà Hồng đã gặp phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để kêu cứu cho chồng. Liền sau đó Bà đã bị công an Gia Lai tra khảo ròng rã 2 tháng; Bà bị tra tấn 3 lần vì không tiết lộ nội dung trao đổi với phái đoàn Hoa Kỳ. Bà đã phản đối bằng 2 lần tuyệt thực, kéo dài tuần tự 9 ngày và 4 ngày.

blank
 

Năm 2014 Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ, California) nhận “bảo trợ” Mục Sư Chính theo Đề Án Bảo Vệ Tự Do của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos. Đồng thời, Dân Biểu Bill Posey (Cộng Hoà, Florida) cũng nhiều lần nêu hồ sơ Mục Sư Chính với chính quyền Hoa Kỳ và chính quyền Việt Nam. Tháng 3 năm nay, cựu Đại Sứ Jackie Wolcott, uỷ viên của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ, nhận “bảo trợ” Mục Sư Chính và vợ là Bà Trần Thị Hồng trong Đề Án Tù Nhân Lương Tâm Tôn Giáo của Uỷ Hội. Văn phòng tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đã can thiệp hiệu quả để ngưng tình trạng tra tấn đối với Bà Hồng và đòi tự do cho Mục Sư Chính. Nhiều Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc cũng nhiều lần lên tiếng.
 blank

 

Nhiều tổ chức nhân quyền ở trong và ngoài Việt Nam đã tranh đấu đòi tự do cho Mục Sư Chính và đẩy lùi sự đàn áp đối với Bà Hồng. Trong số này, nổi bật là Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam mà Bà Hồng đồng sáng lập và là một thành viên chủ lực, Liên Minh Chống Tra Tấn Việt Nam, Hội Hỗ Trợ Nạn Nhân Bạo Hành, và Bàn Tròn Đa Tôn Giáo Việt Nam. Ngoài ra nhiều chục tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế gần đây đã ký Thư Ngỏ gửi Chủ Tịch Nước Việt Nam để đòi tự do vô điều kiện cho Mục Sư Chính.
 

Trong vài tuần tới đây, cả 2 vợ chồng Mục Sư Chính và các con sẽ cần nghỉ dưỡng để phục hồi sau những năm tháng nhọc nhằn và chuyến bay dài. Họ cũng cần dành thời gian để thực hiện các thủ tục pháp lý cho việc định cư ở Hoa Kỳ, ghi tên nhập học cho con cái, kiểm tra sức khoẻ, v.v. Họ cần được hưởng sự riêng tư và yên tĩnh trong thời gian đầu mới đặt chân đến vùng đất tự do.

Với sự yểm trợ của quý đồng hương và Hội Thánh Grace Lutheran Church, chúng tôi sẽ hỗ trợ gia đình của Mục Sư Chính sớm hoà nhập đời sống mới ở Hoa Kỳ và tiếp tục theo đuổi ước nguyện phục vụ cho quyền tự do tôn giáo của các đồng bào Tây Nguyên theo Đạo Tin Lành.
Mời xem tiếp: http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1235-2017-07-29-05-20-18.html



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.