Hôm nay,  

Phỏng vấn Ngô Tín, nghệ sĩ Tây Ban Cầm

30/06/201708:27:00(Xem: 7658)
Phỏng vấn Ngô Tín, nghệ sĩ Tây Ban Cầm
 
 Trịnh Thanh Thủy
 

Nếu bạn yêu mến những giai điệu ấm áp, trữ tình, lãng mạn của guitar cổ điển, hẳn bạn cũng có lần không dìm được cảm xúc hứng khởi khi nghe qua những tiếng đàn sôi động, mạnh mẽ, phóng túng và dồn dập làm cát bay, đá chạy của Flamenco. Nhất là trong một đêm thanh vắng, bên ánh lửa bập bùng, hình ảnh chiếc váy đỏ của người thiếu nữ đang xuân, rập rờn xoay tròn theo nhịp gắt của tiếng đàn thanh sắc flamenco, sẽ làm bạn xao xuyến khôn nguôi. Pha trộn vào nhịp giày gõ mạnh xuống sàn là tiếng vỗ của bàn tay, tiếng gõ vào thùng đàn tạo thành một tiết tấu, một âm ba khêu gợi, vô cùng mời gọi, đôi chân bạn tìm về nơi phát ra âm thanh đó. Có một người sau khi nghe nhạc flamenco đã ví von rằng: "Tiếng đàn flamenco vô cùng kích thích, một xác chết nằm trong quan tài, nghe nhạc flamenco cũng muốn sống dậy."
 blank
                              Pic 1. Ngô Tín

Âm nhạc và vũ điệu flamenco là một nét văn hóa dân gian đặc thù của người dân Tây Ban Nha đã được thế giới biết đến từ lâu. Chúng cũng được du nhập vào Việt Nam với sự yêu mến của những người thường chơi nhạc guitar. Trước năm 1975, miền Nam VN đã có rất nhiều người hâm mộ, gần đây trong nước số người nghe và chơi đàn flamenco cũng bắt đầu gia tăng. Một thí dụ điển hình là nhạc sĩ Ngô Tín, một nghệ nhân có kỹ thuật chơi nhạc flamenco rất độc đáo. Ông còn là một nhạc sĩ  có nhiều sáng tác nổi danh về tình ca, quê hương và thân phận, được nhiều người nghe. Đối với ông có lẽ âm nhạc đã khơi nguồn và luân lưu trong máu, nên cậu bé ngô Tín đã đam mê và tự học guitar từ năm 7 tuổi.
 

Hỏi: Anh bắt đầu chơi Guitar khi nào?

Đáp: Tôi bắt đầu học nhạc khi vừa 7 tuổi. Bảy tuổi với mọi đứa trẻ thì chỉ thích vui chơi với bạn bè với những trò chơi như bắn bi, cút bắt nhưng với riêng tôi, lại khệ nệ ôm cây đàn guitar lớn hơn mình, mà miệt mài với những âm thanh mình ưa thích.
  blank
                 Pic 2. Ngô Tín đang biểu diễn nhạc flamenco

Hỏi: Là một nghệ sĩ Tây Ban Cầm, anh chơi được cả hai thứ Classic và Flamenco.  Giữa hai giai điệu, của Flamenco rất mạnh mẽ, phóng túng đôi khi là "hoang dã", còn classic mang phong cách trữ tình, sâu lắng, anh thích lối nào hơn? 

Đáp: Ngày mới bắt đầu chơi đàn guitar tôi thích những giai điệu tình tứ lãng mạn sâu lắng của nhạc cổ điển Tây phương. Nhờ vậy mà bàn tay trái nhuần nhuyễn với những giai điệu mượt mà. Thời đó ít ai chơi nhạc Classical nên mỗi khi mình trình diễn, mọi người không hứng thú, tiếng đàn lạc lõng giữa đám đông(Thưởng thức nhạc cổ điển đòi hỏi phải có trình độ cao mới hiểu thấu được giá trị của nó). Vì thế mà tôi chuyển sang Flamenco sau khi nghe những đĩa nhạc của David Moreno. Nhạc Flamenco thể hiện phong cách của Tây Ban Nha là những Vũ điệu dân vũ sôi nổi, kích thích người nghe lẫn người chơi đàn. Đó cũng chính là lý do tôi chuyển sang Flamenco.
 

Hỏi: Riêng với thể loại Flamenco, anh chơi theo phong cách chính thống hay pop hiện đại?. Anh có một lối chơi riêng theo phong cách của mình không?

Đáp: Flamenco chuyên về kỹ thuật thiên về bàn tay phải với những ngón Tremolo, Rasguado, gõ trống trên thùng đàn . Cũng phải biết căn bản những kỹ thuật Flamenco. Nhưng nhờ hiểu biết về Classical nên tôi kết hợp giữa hai trường phái Classical và Flamenco để tạo cho mình một nét riêng. Những bản kết hợp này đa số tôi chọn những ca khúc nổi tiếng kinh điển đương đại để trình diễn

 

https://youtu.be/Xv0H3Ed7VXA?list=PLFD9E214ED861DF99
 

Hỏi: Cây đàn như đứa con của mình, tổng cộng anh có bao nhiêu cây đàn? Cách anh chọn chúng ra sao? Anh thích sử dụng loại giây đàn nào?

Đáp: Ngày mới qua Mỹ tôi không có dành thời gian cho đàn, chỉ lo học hành và đi làm, lo đời cơm áo, vì lúc ấy tôi đang có một gia đình và hai con nhỏ. Mười năm sau bạn bè biết tôi chơi đàn hay mới khuyến khích chơi lại và mua đàn tặng tôi. Từ đó tôi luyện tập lại và tiếp tục sáng tác những tình khúc... 

Hiện tại tôi có 4 cây đàn, hai cây Classical và hai cây Flamenco để tập dợt và trình tấu. Đàn Classical và Flamenco tất cả đều dùng dây Nilon chứ không phải dây sắt. Người ta thường nói tiền nào của nấy, đàn cũng vậy, nhưng đối với tôi, tôi không lệ thuộc vào giá cả mà chỉ cần nghe âm thanh với những sợi dây buông, bấm vài ngăn phím, âm thanh chính xác, vừa tầm tay là chọn .

  blank
                        Pic 3. Ngô Tín trong một cuộc biểu tình
 

Hỏi: Anh có chịu ảnh hưởng một bậc thầy nào không? Ai là thần tượng Tây ban Cầm của anh?

Đáp: Tôi không có một ông thầy nào và cũng không xuất thân từ trường nhạc nào cả. Thầy của tôi là những cuốn sách, nghe nhiều, xem nhiều và đọc nhiều để bổ xung thêm vốn kiến thức mình tích lũy. Với tôi là một sự góp nhặt cát đá, để tạo thêm cho nét riêng của mình. Thần tượng của tôi là David Moreno và Segovia.
 

 Hỏi: Được biết, anh còn là một nhạc sĩ sáng tác có những bài ca nhiều người hát và ưa chuộng. Xin cho biết anh hay sáng tác thể loại nào? Loại nào anh thích nhất? Bài nào đầu tiên, được nhiều người biết đến nhất, bài nào mới nhất? 

Đáp: Không những là một guitarist, tôi còn là một người viết nhạc với nhiều thể loại, tình ca, thân phận, quê hương. Tác phẩm đầu tay tôi viết là Uyên Ương Gẫy Cánh, đưọc viết năm 1973. Từ đó cho đến giờ tôi có trên 200 ca khúc . Những tình khúc được biết đến như Em bây giờ mắt biếc:
 

Trăng không còn chiếu sáng khi em bỏ ta đi
Biển không còn dội sóng, dã tràng nằm ngủ khì
Em bây giờ mắc biếc trôi dạt về phương nào?
Ta bây giờ nuối tiếc... những nụ hôn ngọt ngào.
 
Dài thương nhớ xót xa vô vàn
Đếm tháng năm trôi lá rơi bên thềm

 

Và những bài khác như Thuở yêu người, Trên sợi tình, Phủ lấp đời nhau. Biển vắng lòng ta..v..v...

  blank
                                          Pic 4. Ngô Tín và cử toạ
 

Đây là link của một số ca khúc của tôi, mời nghe,

 

Em bây giờ mắt biếc

https://www.youtube.com/watch?v=MVir0V9otM0

Thuở yêu người, https://www.youtube.com/watch?v=2zCybsKDumw

Phủ lấp đời nhau, https://youtu.be/DECPAyo2kCQ

Uyên Ương gẫy cánh  https://youtu.be/Ly_bjUbqDdA

Biển vắng lòng ta 

https://youtu.be/Ao377xdF8Pc?list=PLFD9E214ED861DF99

  

Về quê hương thân phận tôi có ca khúc Qui Nhơn mênh mang niềm nhớ là ca khúc được mọi người đánh giá cao và ca khúc viết về Qui Nhơn.

  

Qui Nhơn mênh mang niềm nhớ https://youtu.be/3eOVexKigsY

Về thân phận có ca khúc phổ từ thơ Du Tử Lê, Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển.

 Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển https://youtu.be/S7MLPTYFkD4

  

Và gần đây nhất có bài “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” của Trần Thi Lam là ca khúc nổi tiếng trên toàn thế giới nơi có cộng đồng người Việt với trên 2 triệu lượt người đã xem và chia sẻ.

 

Đất nước mình ngộ quá phải không anh https://youtu.be/SYc5YOhPDLs

 

Về nhạc đấu tranh tôi có viết : Chúng ta phải hành động , Tổ quốc gọi lên đường, Khúc ca cuồng nộ, Quyết lấy máu làm sông ngăn giặc thù .

  

Khúc ca cuồng nộ

https://youtu.be/at4_OHRnRbQ

  

Chúng ta phải hành động https://youtu.be/3UHWVFfScDU

 

Những ca khúc của tôi từng được những ca sĩ hát như: Tuấn Ngọc , Quang Tuấn , Vũ Khanh , Nguyên Khang , Chung tử Lưu  Ý Lan, Như Mai, Carol Kim, Diễm Chi và một số ca sĩ khác ở trong nước.

Trịnh Thanh Thủy

 

 

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN đang rối beng lên về tình trạng cán bộ tham nhũng quyền lực, nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến dân te tua. Tình trạng này được báo của Trung ương đảng “vạch áo cho người xem lưng” cả trong hai lĩnh vực...
Số lượng người nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ cao kỷ lục đang khiến cho hệ thống nhập cư vốn đã quá tải càng thêm phần căng thẳng. Dữ liệu mới đây của chính phủ cho thấy các viên chức biên phòng đã thực hiện 2.05 triệu vụ bắt giữ trong năm tài chánh kết thúc vào tháng 9. Đây là năm thứ hai liên tiếp mà số vụ bắt giữ như vậy cao hơn 2 triệu. Trong quá khứ, các con số tăng và giảm dựa trên những thay đổi quan trọng về kinh tế và chính sách, như các đợt suy thoái kinh tế và siết chặt biên giới trong thời kỳ đại dịch. Nhưng chưa bao giờ số vụ bắt giữ vượt quá 1.7 triệu, và cũng chưa bao giờ duy trì ở mức cao như vậy trong mấy năm liên tục.
Hai việc đang làm cho Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng mất ăn mất ngủ là “tình trạng xa rời Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” và “tham nhũng quyền lực” ngay trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên có nhiệm vụ chống tham nhũng, thanh tra và thi hành kỷ luật...
Lúc còn tại thế, có lúc ông Phạm Văn Đồng đã phải đối diện với một câu hỏi khó: “Xin Thủ tướng cho biết ý kiến về sự kiện thuyền nhân hồi 1975, nhất là hồi 1978, 1979… Về nguyên nhân và trách nhiệm trong những sự kiện ấy, với những hiện tượng bán bãi thu vàng và khá nhiều tầu, thuyền bị hải tặc bão tố và chìm trong đại dương…
Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ báo cáo thường niên trước Quốc hội: Những diễn biến quân sự và an ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc...
Tại sao chính sách Hoa Kỳ phải giúp đỡ những quốc gia khác, kể cả những quốc gia chống đối quyền lực của Hoa Kỳ? Có anh hàng xóm tức giận muốn qua đốt cháy nhà mình, mình lại đem tiền qua giúp đỡ; đôi khi lại mang con qua xây dựng hàng rào, chuồng gà, sơn quét nhà cửa cho anh ta. Chuyện thật ngược đời. Đảng Cộng Hòa nói: Không được. Đảng Dân Chủ nói: Được. Đáng giúp đỡ. Còn bạn, nghĩ sao? Ngày 18 tháng 10 năm 2023, Hãng thông tấn ABC News đưa tin: “Chính quyền Biden đang soạn thảo gói viện trợ nước ngoài trị giá 100 tỷ USD, bao gồm hỗ trợ cho Israel cũng như các ưu tiên an ninh hàng đầu khác.” Dự thảo này phải được quốc hội phê chuẩn. Chắc hẳn sẽ gặp khó khăn vì Đảng Cộng Hòa giữ đa số ở hạ viện. 100 tỷ là số tiền khá lớn, trong lập luận của đảng Cộng Hòa, tại sao không dùng số tiền này để phát triển kinh tế nước Mỹ? Xây dựng những công trình nội địa mang lợi ích đến cho người dân? Trong lập luận của đảng Dân Chủ, giúp người tức là tự giúp mình
Lại một lần nữa, cộng đồng tình báo quốc tế cho thấy khả năng dự báo hoàn toàn sai lạc khi nhận định rằng xung đột Trung Đông không có dấu hiệu leo thang trong khi chiến tranh Ukraine đang tiếp diễn. Nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phạm phải sai lầm nghiêm trọng hơn khi thiếu chuẩn bị các biện pháp phòng thủ cần thiết, vì ông tin tưởng tuyệt đối ưu thế quân sự của 170.000 quân Do Thái so với 40.000 chiến binh Hamas. Chính ông Ehud Barak, cựu Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel, cùng 80% dân chúng cũng đồng quan điểm, cho rằng Thủ tướng Netanyahu phải chịu trách nhiệm chính trị cho thảm hoạ hiện nay.
Thái độ chán học Mác và ngán nghe theo lời Bác dậy lan tràn trong sinh viên, học viên các trường Đảng đã làm cho tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong đảng tăng cao đe dọa sự tồn vong của chế độ...
Nhà báo Xuân Ba kể lại: “Đêm chuyển về sáng một ngày tháng tư năm một ngàn chín trăm tám tư, Vũ Bằng thều thào với Long kiếm cho ba cái điếu?! Trời đất, bệnh nặng vậy mà hút chi? Nhưng ông cứ kéo cái điếu về phía mình kéo một hơi rồi ho sặc sụa... Vũ Bằng sau hơi thuốc dim lim vẻ như khỏe lại? Nhưng rồi cứ lịm dần, lịm dần... Nhà văn Vũ Bằng trút hơi thở cuối cùng lúc bốn giờ ba mươi sáng. Vũ Bằng nghèo quá, túng quá! Tội vạ bất như bần!”
Cách đây hơn 100 năm, có một thanh niên, mới ngoài 20 tuổi, sinh tại Nghệ An đã tới Anh để tìm kế mưu sinh sau khi gia đình gặp hoạn nạn. Theo một nguồn tin chính thống của Hà Nội, đó là thanh niên có tên Nguyễn Tất Thành tới Luân Đôn bằng đường biển vào khoảng giữa năm 1914...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.