Hôm nay,  

Phỏng vấn Ngô Tín, nghệ sĩ Tây Ban Cầm

30/06/201708:27:00(Xem: 7660)
Phỏng vấn Ngô Tín, nghệ sĩ Tây Ban Cầm
 
 Trịnh Thanh Thủy
 

Nếu bạn yêu mến những giai điệu ấm áp, trữ tình, lãng mạn của guitar cổ điển, hẳn bạn cũng có lần không dìm được cảm xúc hứng khởi khi nghe qua những tiếng đàn sôi động, mạnh mẽ, phóng túng và dồn dập làm cát bay, đá chạy của Flamenco. Nhất là trong một đêm thanh vắng, bên ánh lửa bập bùng, hình ảnh chiếc váy đỏ của người thiếu nữ đang xuân, rập rờn xoay tròn theo nhịp gắt của tiếng đàn thanh sắc flamenco, sẽ làm bạn xao xuyến khôn nguôi. Pha trộn vào nhịp giày gõ mạnh xuống sàn là tiếng vỗ của bàn tay, tiếng gõ vào thùng đàn tạo thành một tiết tấu, một âm ba khêu gợi, vô cùng mời gọi, đôi chân bạn tìm về nơi phát ra âm thanh đó. Có một người sau khi nghe nhạc flamenco đã ví von rằng: "Tiếng đàn flamenco vô cùng kích thích, một xác chết nằm trong quan tài, nghe nhạc flamenco cũng muốn sống dậy."
 blank
                              Pic 1. Ngô Tín

Âm nhạc và vũ điệu flamenco là một nét văn hóa dân gian đặc thù của người dân Tây Ban Nha đã được thế giới biết đến từ lâu. Chúng cũng được du nhập vào Việt Nam với sự yêu mến của những người thường chơi nhạc guitar. Trước năm 1975, miền Nam VN đã có rất nhiều người hâm mộ, gần đây trong nước số người nghe và chơi đàn flamenco cũng bắt đầu gia tăng. Một thí dụ điển hình là nhạc sĩ Ngô Tín, một nghệ nhân có kỹ thuật chơi nhạc flamenco rất độc đáo. Ông còn là một nhạc sĩ  có nhiều sáng tác nổi danh về tình ca, quê hương và thân phận, được nhiều người nghe. Đối với ông có lẽ âm nhạc đã khơi nguồn và luân lưu trong máu, nên cậu bé ngô Tín đã đam mê và tự học guitar từ năm 7 tuổi.
 

Hỏi: Anh bắt đầu chơi Guitar khi nào?

Đáp: Tôi bắt đầu học nhạc khi vừa 7 tuổi. Bảy tuổi với mọi đứa trẻ thì chỉ thích vui chơi với bạn bè với những trò chơi như bắn bi, cút bắt nhưng với riêng tôi, lại khệ nệ ôm cây đàn guitar lớn hơn mình, mà miệt mài với những âm thanh mình ưa thích.
  blank
                 Pic 2. Ngô Tín đang biểu diễn nhạc flamenco

Hỏi: Là một nghệ sĩ Tây Ban Cầm, anh chơi được cả hai thứ Classic và Flamenco.  Giữa hai giai điệu, của Flamenco rất mạnh mẽ, phóng túng đôi khi là "hoang dã", còn classic mang phong cách trữ tình, sâu lắng, anh thích lối nào hơn? 

Đáp: Ngày mới bắt đầu chơi đàn guitar tôi thích những giai điệu tình tứ lãng mạn sâu lắng của nhạc cổ điển Tây phương. Nhờ vậy mà bàn tay trái nhuần nhuyễn với những giai điệu mượt mà. Thời đó ít ai chơi nhạc Classical nên mỗi khi mình trình diễn, mọi người không hứng thú, tiếng đàn lạc lõng giữa đám đông(Thưởng thức nhạc cổ điển đòi hỏi phải có trình độ cao mới hiểu thấu được giá trị của nó). Vì thế mà tôi chuyển sang Flamenco sau khi nghe những đĩa nhạc của David Moreno. Nhạc Flamenco thể hiện phong cách của Tây Ban Nha là những Vũ điệu dân vũ sôi nổi, kích thích người nghe lẫn người chơi đàn. Đó cũng chính là lý do tôi chuyển sang Flamenco.
 

Hỏi: Riêng với thể loại Flamenco, anh chơi theo phong cách chính thống hay pop hiện đại?. Anh có một lối chơi riêng theo phong cách của mình không?

Đáp: Flamenco chuyên về kỹ thuật thiên về bàn tay phải với những ngón Tremolo, Rasguado, gõ trống trên thùng đàn . Cũng phải biết căn bản những kỹ thuật Flamenco. Nhưng nhờ hiểu biết về Classical nên tôi kết hợp giữa hai trường phái Classical và Flamenco để tạo cho mình một nét riêng. Những bản kết hợp này đa số tôi chọn những ca khúc nổi tiếng kinh điển đương đại để trình diễn

 

https://youtu.be/Xv0H3Ed7VXA?list=PLFD9E214ED861DF99
 

Hỏi: Cây đàn như đứa con của mình, tổng cộng anh có bao nhiêu cây đàn? Cách anh chọn chúng ra sao? Anh thích sử dụng loại giây đàn nào?

Đáp: Ngày mới qua Mỹ tôi không có dành thời gian cho đàn, chỉ lo học hành và đi làm, lo đời cơm áo, vì lúc ấy tôi đang có một gia đình và hai con nhỏ. Mười năm sau bạn bè biết tôi chơi đàn hay mới khuyến khích chơi lại và mua đàn tặng tôi. Từ đó tôi luyện tập lại và tiếp tục sáng tác những tình khúc... 

Hiện tại tôi có 4 cây đàn, hai cây Classical và hai cây Flamenco để tập dợt và trình tấu. Đàn Classical và Flamenco tất cả đều dùng dây Nilon chứ không phải dây sắt. Người ta thường nói tiền nào của nấy, đàn cũng vậy, nhưng đối với tôi, tôi không lệ thuộc vào giá cả mà chỉ cần nghe âm thanh với những sợi dây buông, bấm vài ngăn phím, âm thanh chính xác, vừa tầm tay là chọn .

  blank
                        Pic 3. Ngô Tín trong một cuộc biểu tình
 

Hỏi: Anh có chịu ảnh hưởng một bậc thầy nào không? Ai là thần tượng Tây ban Cầm của anh?

Đáp: Tôi không có một ông thầy nào và cũng không xuất thân từ trường nhạc nào cả. Thầy của tôi là những cuốn sách, nghe nhiều, xem nhiều và đọc nhiều để bổ xung thêm vốn kiến thức mình tích lũy. Với tôi là một sự góp nhặt cát đá, để tạo thêm cho nét riêng của mình. Thần tượng của tôi là David Moreno và Segovia.
 

 Hỏi: Được biết, anh còn là một nhạc sĩ sáng tác có những bài ca nhiều người hát và ưa chuộng. Xin cho biết anh hay sáng tác thể loại nào? Loại nào anh thích nhất? Bài nào đầu tiên, được nhiều người biết đến nhất, bài nào mới nhất? 

Đáp: Không những là một guitarist, tôi còn là một người viết nhạc với nhiều thể loại, tình ca, thân phận, quê hương. Tác phẩm đầu tay tôi viết là Uyên Ương Gẫy Cánh, đưọc viết năm 1973. Từ đó cho đến giờ tôi có trên 200 ca khúc . Những tình khúc được biết đến như Em bây giờ mắt biếc:
 

Trăng không còn chiếu sáng khi em bỏ ta đi
Biển không còn dội sóng, dã tràng nằm ngủ khì
Em bây giờ mắc biếc trôi dạt về phương nào?
Ta bây giờ nuối tiếc... những nụ hôn ngọt ngào.
 
Dài thương nhớ xót xa vô vàn
Đếm tháng năm trôi lá rơi bên thềm

 

Và những bài khác như Thuở yêu người, Trên sợi tình, Phủ lấp đời nhau. Biển vắng lòng ta..v..v...

  blank
                                          Pic 4. Ngô Tín và cử toạ
 

Đây là link của một số ca khúc của tôi, mời nghe,

 

Em bây giờ mắt biếc

https://www.youtube.com/watch?v=MVir0V9otM0

Thuở yêu người, https://www.youtube.com/watch?v=2zCybsKDumw

Phủ lấp đời nhau, https://youtu.be/DECPAyo2kCQ

Uyên Ương gẫy cánh  https://youtu.be/Ly_bjUbqDdA

Biển vắng lòng ta 

https://youtu.be/Ao377xdF8Pc?list=PLFD9E214ED861DF99

  

Về quê hương thân phận tôi có ca khúc Qui Nhơn mênh mang niềm nhớ là ca khúc được mọi người đánh giá cao và ca khúc viết về Qui Nhơn.

  

Qui Nhơn mênh mang niềm nhớ https://youtu.be/3eOVexKigsY

Về thân phận có ca khúc phổ từ thơ Du Tử Lê, Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển.

 Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển https://youtu.be/S7MLPTYFkD4

  

Và gần đây nhất có bài “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” của Trần Thi Lam là ca khúc nổi tiếng trên toàn thế giới nơi có cộng đồng người Việt với trên 2 triệu lượt người đã xem và chia sẻ.

 

Đất nước mình ngộ quá phải không anh https://youtu.be/SYc5YOhPDLs

 

Về nhạc đấu tranh tôi có viết : Chúng ta phải hành động , Tổ quốc gọi lên đường, Khúc ca cuồng nộ, Quyết lấy máu làm sông ngăn giặc thù .

  

Khúc ca cuồng nộ

https://youtu.be/at4_OHRnRbQ

  

Chúng ta phải hành động https://youtu.be/3UHWVFfScDU

 

Những ca khúc của tôi từng được những ca sĩ hát như: Tuấn Ngọc , Quang Tuấn , Vũ Khanh , Nguyên Khang , Chung tử Lưu  Ý Lan, Như Mai, Carol Kim, Diễm Chi và một số ca sĩ khác ở trong nước.

Trịnh Thanh Thủy

 

 

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chỉ ba tháng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, người ta thấy Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất tăng cường quan hệ với Việt Nam với chuyến thăm Hà Nội trong tuần này...
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.