Hôm nay,  

Phỏng vấn Ngô Tín, nghệ sĩ Tây Ban Cầm

30/06/201708:27:00(Xem: 7730)
Phỏng vấn Ngô Tín, nghệ sĩ Tây Ban Cầm
 
 Trịnh Thanh Thủy
 

Nếu bạn yêu mến những giai điệu ấm áp, trữ tình, lãng mạn của guitar cổ điển, hẳn bạn cũng có lần không dìm được cảm xúc hứng khởi khi nghe qua những tiếng đàn sôi động, mạnh mẽ, phóng túng và dồn dập làm cát bay, đá chạy của Flamenco. Nhất là trong một đêm thanh vắng, bên ánh lửa bập bùng, hình ảnh chiếc váy đỏ của người thiếu nữ đang xuân, rập rờn xoay tròn theo nhịp gắt của tiếng đàn thanh sắc flamenco, sẽ làm bạn xao xuyến khôn nguôi. Pha trộn vào nhịp giày gõ mạnh xuống sàn là tiếng vỗ của bàn tay, tiếng gõ vào thùng đàn tạo thành một tiết tấu, một âm ba khêu gợi, vô cùng mời gọi, đôi chân bạn tìm về nơi phát ra âm thanh đó. Có một người sau khi nghe nhạc flamenco đã ví von rằng: "Tiếng đàn flamenco vô cùng kích thích, một xác chết nằm trong quan tài, nghe nhạc flamenco cũng muốn sống dậy."
 blank
                              Pic 1. Ngô Tín

Âm nhạc và vũ điệu flamenco là một nét văn hóa dân gian đặc thù của người dân Tây Ban Nha đã được thế giới biết đến từ lâu. Chúng cũng được du nhập vào Việt Nam với sự yêu mến của những người thường chơi nhạc guitar. Trước năm 1975, miền Nam VN đã có rất nhiều người hâm mộ, gần đây trong nước số người nghe và chơi đàn flamenco cũng bắt đầu gia tăng. Một thí dụ điển hình là nhạc sĩ Ngô Tín, một nghệ nhân có kỹ thuật chơi nhạc flamenco rất độc đáo. Ông còn là một nhạc sĩ  có nhiều sáng tác nổi danh về tình ca, quê hương và thân phận, được nhiều người nghe. Đối với ông có lẽ âm nhạc đã khơi nguồn và luân lưu trong máu, nên cậu bé ngô Tín đã đam mê và tự học guitar từ năm 7 tuổi.
 

Hỏi: Anh bắt đầu chơi Guitar khi nào?

Đáp: Tôi bắt đầu học nhạc khi vừa 7 tuổi. Bảy tuổi với mọi đứa trẻ thì chỉ thích vui chơi với bạn bè với những trò chơi như bắn bi, cút bắt nhưng với riêng tôi, lại khệ nệ ôm cây đàn guitar lớn hơn mình, mà miệt mài với những âm thanh mình ưa thích.
  blank
                 Pic 2. Ngô Tín đang biểu diễn nhạc flamenco

Hỏi: Là một nghệ sĩ Tây Ban Cầm, anh chơi được cả hai thứ Classic và Flamenco.  Giữa hai giai điệu, của Flamenco rất mạnh mẽ, phóng túng đôi khi là "hoang dã", còn classic mang phong cách trữ tình, sâu lắng, anh thích lối nào hơn? 

Đáp: Ngày mới bắt đầu chơi đàn guitar tôi thích những giai điệu tình tứ lãng mạn sâu lắng của nhạc cổ điển Tây phương. Nhờ vậy mà bàn tay trái nhuần nhuyễn với những giai điệu mượt mà. Thời đó ít ai chơi nhạc Classical nên mỗi khi mình trình diễn, mọi người không hứng thú, tiếng đàn lạc lõng giữa đám đông(Thưởng thức nhạc cổ điển đòi hỏi phải có trình độ cao mới hiểu thấu được giá trị của nó). Vì thế mà tôi chuyển sang Flamenco sau khi nghe những đĩa nhạc của David Moreno. Nhạc Flamenco thể hiện phong cách của Tây Ban Nha là những Vũ điệu dân vũ sôi nổi, kích thích người nghe lẫn người chơi đàn. Đó cũng chính là lý do tôi chuyển sang Flamenco.
 

Hỏi: Riêng với thể loại Flamenco, anh chơi theo phong cách chính thống hay pop hiện đại?. Anh có một lối chơi riêng theo phong cách của mình không?

Đáp: Flamenco chuyên về kỹ thuật thiên về bàn tay phải với những ngón Tremolo, Rasguado, gõ trống trên thùng đàn . Cũng phải biết căn bản những kỹ thuật Flamenco. Nhưng nhờ hiểu biết về Classical nên tôi kết hợp giữa hai trường phái Classical và Flamenco để tạo cho mình một nét riêng. Những bản kết hợp này đa số tôi chọn những ca khúc nổi tiếng kinh điển đương đại để trình diễn

 

https://youtu.be/Xv0H3Ed7VXA?list=PLFD9E214ED861DF99
 

Hỏi: Cây đàn như đứa con của mình, tổng cộng anh có bao nhiêu cây đàn? Cách anh chọn chúng ra sao? Anh thích sử dụng loại giây đàn nào?

Đáp: Ngày mới qua Mỹ tôi không có dành thời gian cho đàn, chỉ lo học hành và đi làm, lo đời cơm áo, vì lúc ấy tôi đang có một gia đình và hai con nhỏ. Mười năm sau bạn bè biết tôi chơi đàn hay mới khuyến khích chơi lại và mua đàn tặng tôi. Từ đó tôi luyện tập lại và tiếp tục sáng tác những tình khúc... 

Hiện tại tôi có 4 cây đàn, hai cây Classical và hai cây Flamenco để tập dợt và trình tấu. Đàn Classical và Flamenco tất cả đều dùng dây Nilon chứ không phải dây sắt. Người ta thường nói tiền nào của nấy, đàn cũng vậy, nhưng đối với tôi, tôi không lệ thuộc vào giá cả mà chỉ cần nghe âm thanh với những sợi dây buông, bấm vài ngăn phím, âm thanh chính xác, vừa tầm tay là chọn .

  blank
                        Pic 3. Ngô Tín trong một cuộc biểu tình
 

Hỏi: Anh có chịu ảnh hưởng một bậc thầy nào không? Ai là thần tượng Tây ban Cầm của anh?

Đáp: Tôi không có một ông thầy nào và cũng không xuất thân từ trường nhạc nào cả. Thầy của tôi là những cuốn sách, nghe nhiều, xem nhiều và đọc nhiều để bổ xung thêm vốn kiến thức mình tích lũy. Với tôi là một sự góp nhặt cát đá, để tạo thêm cho nét riêng của mình. Thần tượng của tôi là David Moreno và Segovia.
 

 Hỏi: Được biết, anh còn là một nhạc sĩ sáng tác có những bài ca nhiều người hát và ưa chuộng. Xin cho biết anh hay sáng tác thể loại nào? Loại nào anh thích nhất? Bài nào đầu tiên, được nhiều người biết đến nhất, bài nào mới nhất? 

Đáp: Không những là một guitarist, tôi còn là một người viết nhạc với nhiều thể loại, tình ca, thân phận, quê hương. Tác phẩm đầu tay tôi viết là Uyên Ương Gẫy Cánh, đưọc viết năm 1973. Từ đó cho đến giờ tôi có trên 200 ca khúc . Những tình khúc được biết đến như Em bây giờ mắt biếc:
 

Trăng không còn chiếu sáng khi em bỏ ta đi
Biển không còn dội sóng, dã tràng nằm ngủ khì
Em bây giờ mắc biếc trôi dạt về phương nào?
Ta bây giờ nuối tiếc... những nụ hôn ngọt ngào.
 
Dài thương nhớ xót xa vô vàn
Đếm tháng năm trôi lá rơi bên thềm

 

Và những bài khác như Thuở yêu người, Trên sợi tình, Phủ lấp đời nhau. Biển vắng lòng ta..v..v...

  blank
                                          Pic 4. Ngô Tín và cử toạ
 

Đây là link của một số ca khúc của tôi, mời nghe,

 

Em bây giờ mắt biếc

https://www.youtube.com/watch?v=MVir0V9otM0

Thuở yêu người, https://www.youtube.com/watch?v=2zCybsKDumw

Phủ lấp đời nhau, https://youtu.be/DECPAyo2kCQ

Uyên Ương gẫy cánh  https://youtu.be/Ly_bjUbqDdA

Biển vắng lòng ta 

https://youtu.be/Ao377xdF8Pc?list=PLFD9E214ED861DF99

  

Về quê hương thân phận tôi có ca khúc Qui Nhơn mênh mang niềm nhớ là ca khúc được mọi người đánh giá cao và ca khúc viết về Qui Nhơn.

  

Qui Nhơn mênh mang niềm nhớ https://youtu.be/3eOVexKigsY

Về thân phận có ca khúc phổ từ thơ Du Tử Lê, Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển.

 Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển https://youtu.be/S7MLPTYFkD4

  

Và gần đây nhất có bài “Đất nước mình ngộ quá phải không anh” của Trần Thi Lam là ca khúc nổi tiếng trên toàn thế giới nơi có cộng đồng người Việt với trên 2 triệu lượt người đã xem và chia sẻ.

 

Đất nước mình ngộ quá phải không anh https://youtu.be/SYc5YOhPDLs

 

Về nhạc đấu tranh tôi có viết : Chúng ta phải hành động , Tổ quốc gọi lên đường, Khúc ca cuồng nộ, Quyết lấy máu làm sông ngăn giặc thù .

  

Khúc ca cuồng nộ

https://youtu.be/at4_OHRnRbQ

  

Chúng ta phải hành động https://youtu.be/3UHWVFfScDU

 

Những ca khúc của tôi từng được những ca sĩ hát như: Tuấn Ngọc , Quang Tuấn , Vũ Khanh , Nguyên Khang , Chung tử Lưu  Ý Lan, Như Mai, Carol Kim, Diễm Chi và một số ca sĩ khác ở trong nước.

Trịnh Thanh Thủy

 

 

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.