Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

NGÀY TỪ PHỤ: Thực Thi Vai Trò Của Người Cha

16/06/201715:45:00(Xem: 4516)
NGÀY TỪ PHỤ: Thực Thi Vai Trò Của Người Cha
 
Mục sư Tiến sĩ Christian Phan Phước Lành

  

Chúa nhật này 18 tháng 6 năm 2017 là ngày lễ Từ Phụ (Father's Day).

Theo thống kê của National Retail Federation (2015) cho biết: Hàng năm có chừng 76% người dân Mỹ ăn mừng ngày Từ Phụ. Tỉ lệ phần trăm mua quà tặng cho Cha là 51.8%, Chồng là 27.6%, Con trai là 8.9%, Anh em trai là 6.1%, Ông là 4.3%... Đàn ông thích được tặng gì nhất nhân dịp lễ này? Gift cards (thẻ mua sắm) là 31.2%, Đồ điện tử là 29.1%, Đi ăn tối là 24.7%... Năm 2015, Người Mỹ chi tiêu 12.7 tỉ đô-la trong Ngày Từ Phụ.  

 

VẤN NẠN CỦA THỜI ĐẠI

Nhân ngày Từ Phụ chúng ta cùng suy nghĩ về vai trò của người cha, đang bị phai mờ, và làm sao thực thi vai trò đó một cách hiệu quả.  Tỉ lệ ly dị, li thân và không lập gia đình nhưng có con tăng lên.  Những đứa con không cha hoặc không mẹ sẽ gánh chịu nhiều hậu quả.  Tại Mỹ con cái không có cha và mẹ trong cùng một mái nhà là vì 38% li dị, 35% không thành hôn, 19% li thân (U.S Department of Commerce).  Con nhỏ sống với chỉ một mình mẹ ngày càng gia tăng đáng báo động và tỉ lệ cứ tăng trưởng đều đặn theo thời gian: Năm 1960 là 8.0%, năm 1970 là 10.8%, năm 1980 là 18.0%, năm 1990 là 21.6%, năm 2000 là 22.4%, năm 2010 là 23.1% và 2012 là 24.4%.  Image result for statistic of fatherless children

Theo nghiên cứu của tổ chức White Bison, những đứa nhỏ lớn lên không cha sẽ: Bỏ trung học 9 lần cao hơn so với một trẻ em có cha mẹ; 10 lần cao hơn về việc sử dụng các chất nghiện ngập; 9 lần cao hơn bị bắt vào các cơ quan được điều hành bởi chính phủ, 20 lần cao hơn về việc phạm tội vào tù.  Image result for statistic of fatherless children

Ở tại Hoa Kỳ có 23.9 triệu trẻ em sống không có cha ruột.  Và đây là con số về vấn nạn con không cha: 63% tự tử vào tuổi thiếu niên; 70% vào các trại cải huấn; 71% bỏ học khi còn ở trung học; 75% nghiện ngập; 80% bị hãm hiếp; 85% vào tù khi còn tuổi thiếu niên; 90% bỏ nhà ra đi.

Nếu con nhỏ chỉ ở với một mình mẹ, tỉ lệ nghèo khó rất khác biệt so với các em được sống có cùng cha lẫn mẹ.  Theo thống kê cho thấy chỉ chừng 10% trẻ em sống trong tình trạng nghèo khó khi sống chung với cả cha lẫn mẹ, nhưng nếu chỉ có một mình mẹ thì sự nghèo khó lên đến 47%.

 

LÀM KẾT QUẢ VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CHA

 

Ngày lễ Từ Phụ không phải để chúng ta, những người cha, nhận quà, nhưng quan trọng hơn hết là xét lại vai trò của mình và sống xứng đáng với vai trò ấy.  Vai trò của người cha hết sức quan trọng, đến nỗi, Lời Chúa đã dùng hình ảnh của người cha để bày tỏ mối liên hệ của Đức Chúa Trời đối với dân sự của Ngài, nói riêng và với nhân loại nói chung.

Chăm Sóc Con Cái.  Sách Phục Truyền 1:31, “Trong đồng vắng là nơi ngươi thấy rằng trọn dọc đường ngươi đi, Đức Chúa Trời ngươi đã bồng ngươi như một người cha bồng con mình, cho đến khi tới chốn nầy.”  Lãnh đạo Môise đã nhắc lại cho Dân Do thái rằng chính Đức Chúa Trời đã chăm sóc họ suốt 40 năm đi trong đồng vắng.  Mặc dầu họ rất phản nghịch và cứng lòng nhưng Đức Chúa Trời vẫn nuôi nấng, cung ứng, chăm sóc trọn 40 năm để rồi đưa một thế hệ mới được đưa vào đất hứa.  Hình ảnh người cha chăm sóc ẳm bồng con được đem ví sánh với sự quan phòng của Chúa Trời.  blank

Dạy Dỗ Con Cái.  Sách Phục Truyền 8:5, “Vậy, khá biết trong lòng rằng Đức Chúa Trời ngươi sửa phạt ngươi như một người cha sửa phạt con mình vậy.”  Con trẻ cần được dạy dỗ, kỷ luật và sửa phạt để nên người hữu dụng.  Đức Chúa Trời cũng sửa phạt chúng ta như người cha sửa phạt con cái.  Khi còn nhỏ anh em chúng tôi hay bị đánh đòn mỗi khi phạm lỗi sai trật gì đó.  Lúc nhỏ tôi rất buồn khi bị cha mẹ đánh đón, nhưng khi lớn lên rồi, hiểu được ý nghĩa của sự kỷ luật nên càng yêu cha mẹ hơn.  Phần lớn trong gia đình, người cha chịu trách nhiệm chính về việc kỷ luật con cái.  Người xưa nói “dạy con từ thuở còn thơ” “thương cho roi cho vọt.”  Roi vọt ở đây không phải để đánh cho hả giận.  Nếu giận thì không thể dạy dỗ vì “giận mất khôn” làm sao dạy dỗ được.  Kỷ luật con cái là khi mình thật sự bình tĩnh, tràn đầy lòng yêu thương, và có mục đích của sự sửa phạt.  Tuyệt đối không đánh con khi mình nóng giận.  Image result for quote about father

Thương Yêu Con Cái.  Sách Thi thiên 103:13, “Đức Chúa Trời thương xót kẻ kính sợ Ngài, khác nào cha thương xót con cái mình vậy.”   Đức Chúa Trời yêu chúng ta bằng tình yêu không điều kiện (Unconditional love, Agape).  Ngài yêu chúng ta khi chúng ta còn là những tội nhân thì Chúa Cứu Thế đã vì chúng ta mà chịu chết.  Hãy yêu con cái mình bằng tình yêu không điều kiện.  Tất cả rồi sẽ qua, nhưng tình yêu thì trường tồn.  Hãy bày tỏ tình yêu bằng hành động, cử chỉ và lời nói qua nếp sống với con cái mỗi ngày.  Hãy nói “I love you” cách thường xuyên hơn.  Hãy dành thời giờ với con cái.  Hãy chăm sóc, dạy dỗ và yêu thương con cái bằng tình yêu vô điều kiện hầu cho Ngày Từ Phụ được mang một ý nghĩa thật sự trong lòng của những đứa con!Image result for quote about father

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong hai tháng qua, những vụ dùng súng giết người ở trong gia đình, kể cả ở trường học đã liên tiếp xảy ra. Người ta sau đó cầu nguyện rồi lại cầu nguyện và không có một biện pháp nào để cứu chữa. Những thảm họa về súng đạn, dù kinh hoàng cách mấy rồi cũng chìm đắm vào dòng thác lũ của những biến cố về chính trị
Tôi yêu biển. Tôi yêu biển từ bao giờ tôi cũng không nhớ, có lẽ từ lâu lắm, từ khi tôi còn bé. Trường tiểu học của chúng tôi thường tổ chức cho học trò đi cắm trại ở biển Vũng Tàu, có lẽ tôi yêu biển từ lúc đó. Khi vượt biên, sóng gió hãi hùng, nước biển gần tràn vào thuyền, những người trẻ thay nhau tát nước, thuyền nghiêng nghiêng gần chìm, nhưng tôi không nhớ biển đáng sợ khi đó bằng tình yêu muôn đời của tôi đối với biển. Tôi yêu màu xanh của biển và tôi yêu những đàn chim trắng bay bay trên biển.
Rất nhanh, tiếng còi trận chung kết giải đá banh của các câu lạc bộ chuyên nghiệp ở Châu Âu vừa kết thúc, 5 phút sau, Yahoo đã cho pháo bông màu xanh dương (cùng màu với đồng phục của đội vô địch Chelsea) lên trang thể thao chào mừng thắng lợi của Chelsea. Đây là lần thứ hai Chelsea (full name là Chelsea Football Club, vẫn được viết tắt là CFC) có cúp vàng của giải vô địch các câu lạc bộ chuyên nghiệp đá banh của Châu Âu. Lần vô địch giải UEFA Champions League đầu tiên của Chelsea vào năm 2012.
Phong trào xuống đường ở Myanamar chuyển qua “bất tuân dân sự”. Công nhân thợ thuyền, công tư chức, y tá bác sĩ cùng nhau đình công, chợ búa, trường học, bệnh viện, ngân hàng đều một loạt đóng cửa, mọi sinh hoạt đều bị ngưng lại hoàn toàn bị tê liệt. Dân chúng đông đảo tham gia vào phong trào “bất tuân dân sự” mặc dù biết rằng sẽ mất đi nguồn tài chánh vốn đã ít ỏi mang lại cơm áo cho họ và gia đình họ. Kinh tế Myanmar đang lao xuống dốc hay đúng hơn Myanmar đang đứng trước một nền kinh tế hoàn toàn sụp đổ. Hậu quả là dân Myanmar đã nghèo lại càng nghèo hơn và số người không đủ cơm ăn sẽ tăng lên nhiều hơn. Sự bắn giết bừa bãi của quân đội đã đẩy những người người biểu tình ôn hòa thành những người chống đối bằng vũ lực. Một cuộc nội chiến sẽ khó tránh khỏi điều mà bà Suu Kyi mong muốn không bao giờ xảy ra.
Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cũng đã góp lời. Qua Thông Điệp nhân Ngày Trái Đất Ngài đã viết: Sự phụ thuộc lẫn nhau là một quy luật cơ bản của tự nhiên. Sự thiếu hiểu biết về vấn đề phụ thuộc lẫn nhau đã gây ra sự tổn hại không chỉ cho môi trường tự nhiên của chúng ta, mà còn cho cả xã hội loài người của chúng ta nữa (...). Nhân Ngày Trái Đất này, tất cả chúng ta hãy cam kết thực hiện phần việc của mình để giúp tạo ra sự khác biệt tích cực cho môi trường của ngôi nhà chung duy nhất của chúng ta – trái đất xinh đẹp này. (Trích theo https://vn.dalailama.com/news)
Bởi vì, sau hơn 60 năm có chủ trương “qúa độ lên Xã hội Chủ nghĩa” từ thập niên 60 của ông Hồ Chí Minh được cổ võ, thực hiện và học tập ở miền Bắc (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa), và từ sau 1975 trên cả nước, nhằm tiến lên Xã hội Chủ nghĩa, nhiều lãnh đạo CSVN dù đã vất vả “qúa độ” trăm chiều mà vẫn chưa biết “ngưỡng cửa Thiên đàng của Xã hội Chủ nghĩa” ở đâu. Bằng chứng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thú nhận với cử tri Hà Nội ngày 23/10/2013. Ông nói:” Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.” (theo báo Thanh Niên, ngày 24/10/2013)
“Rạch Gốc chẳng chợ búa gì hết, mọi thứ phải chạy đò lên Năm Căn mua… Một buổi sáng, bước ra trước sân Ủy ban, tôi ngạc nhiên thấy treo cờ tang. Hỏi sao vậy … trả lời: Ông Andropov chết. Tôi hỏi lại: Ông Andropov là ai thế? Trả lời: Không biết, nghe đài Hà Nội biểu treo cờ tang thì mình treo… Cờ tang cho ông Andropov nào đó treo rất đúng quy cách, chỉ kéo tới nửa cột, thòng kèm một dải vải đen nhỏ phất phơ trong gió biển…”
Nhưng Gangnam Style là câu chuyện âm nhạc vô hại, còn trong những vụ đã kể tại Việt Nam, khi người ta đăng đàn đăng tin giả mạo hay công khai chửi rủa, sỉ nhục lẫn nhau để được hàng ngàn người hào hứng vỗ tay, theo dõi, thậm chí cổ vũ, bênh vực và biến chúng thành hiện tượng như hiện nay, nó cho thấy có điều gì đó dường như chưa đúng lắm trong xã hội. Bởi đó là cách ứng xử bộ lạc, "đầu gấu" của giang hồ.
Có muôn vàn lý do, nhưng cốt lõi là nhân dân đã chán Chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Cộng sản của ông Hồ đến tận mang tai. Kế đến là tình trạng cán bộ càng giữ quyền cao chức trọng thì càng mất đạo đức, sa đọa và tham nhũng hành dân nên bàn dân thiên hạ phát chán, chả ai còn hồ hởi phấn khởi thực hiện phương châm “cán bộ đi trước làng nước theo sau” nữa.
Nói đến tỉnh Bạc Liêu thì đa số người hiểu biết không thể quên hai nhân vật điển hình, là ông Cao Văn Lầu và công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy. Ông Cao Văn Lầu là tác giả của bài Dạ Cổ Hoài Lang, được gọi chung là vọng cổ mà đào kép cải lương phải ca trên sân khấu. Ở Mỹ Tho cũng có một công tử, cũng nổi tiếng ăn chơi, tên là Lê Công Phước, được là Phước George. Người trắng trẻo, đẹp trai nên được gọi là Bạch công tử, để phân biệt với Hắc công tử Bạc Liêu.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.