Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Đức Giáo Chủ: Huỳnh Phú Sổ

13/06/201700:01:00(Xem: 7263)
ĐỨC GIÁO CHỦ: HUỲNH PHÚ SỔ
(1920 - 1947)
 
     Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ, quê làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc (nay tỉnh An Giang) gần biên giới Việt-Miên, thân phụ là ông Huỳnh Công Bộ và thân mẫu là bà Lê Thị Nhậm, gia đình khá giả. Huỳnh Phú Sổ đã sáng lập đạo Hoà Hảo hay Phật giáo Hòa Hảo.
 
     Ông đậu bằng Tiểu học tại Tân Châu, sau đấy lại đau yếu liên miên nên thôi học. Ông lên núi Sam trị bệnh và thân thiện với Phật giáo Bửu Sơn Kỳ Hương. Cũng từ đấy, ông quyết chí tu hành. 
 
        Năm 1937, Huỳnh Phú Sổ về làng, bắt đầu chữa bệnh cho dân chúng, viết kinh, giảng sấm, nhân dân gọi ông là Phật thầy. Ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão (4-7-1939) ông đứng ra cử hành lễ “Đền linh Khứu Sơn trung thọ mạng” khai đạo, lấy tên là Hòa Hảo, tên đạo là tên nơi làng của ông, lại có ý nghĩa là “Hiếu hòa” và “Giao hảo”. Từ đó ông đi chữa bệnh cho dân chúng ở khắp nơi, nói nhiều lời tiên tri, thuyết pháp và sáng tác thơ văn, kệ giảng.
  
Huynh Phu So.JPG
 
     Văn thơ của ông bình dị nên dễ đi vào lòng người. Thời gian từ năm 1940 đến 1942, đông đảo tín đồ đến nghe ông thuyết pháp. Thực dân Pháp lo ngại và bắt đầu giám sát chặt chẽ từ lời nói, cử chỉ của ông. Năm 1942, trước tin người Pháp sẽ đày ông qua Ai Lao, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo và Hiến binh Nhật đã giải cứu ông đưa về nơi an toàn.
  
    Năm 1943, ông làm cố vấn cho Thanh Niên Ái Quốc Đoàn, sau này là Việt Nam Ái Quốc Đảng. Năm 1944, ông thành lập Bảo An Đoàn ở một số tỉnh miền Tây. Đến tháng 3 năm 1945, ông thành lập Việt Nam Độc Lập Vận Động Hội vì tinh thần tự lập không thể tin hẳn người Nhật. 
     Từ tháng 6 đến tháng 8 năm 1945, Huỳnh Phú Sổ đi thuyết pháp và khuyến nông (khuyến khích phát triển nông nghiệp) nhiều nơi ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. 
 
      Ngày 14-8-1945, Huỳnh Phú Sổ cùng Hồ Văn Ngà, Trần Văn Thạch, Trần Văn Ân, Nguyễn Văn Sâm... liên kết với các lãnh tụ tôn giáo và đảng phái quốc gia thành lập Mật Trận Quốc Gia Thống Nhất. Ngày 25-8-1945, Việt Minh tổ chức biểu tình và cướp chính quyền tại Sài Gòn. Ngày 9-9-1945, Việt Minh bao vây trụ sở Phật giáo Hòa Hảo ở số 8, góc đường Miche và Sohier để bắt Huỳnh Phú Sổ nhưng ông trốn thoát. 
 
     Ngày 7-10-1945, để chống lại tình trạng độc tài Việt Minh, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo ở các vùng lân cận tỉnh Cần Thơ, rầm rộ biểu tình với tay không và biểu ngữ. Cầm đầu cuộc biểu tình: Huỳnh Thạnh Mậu (bào đệ Giáo chủ), Nguyễn Xuân Thiếp (tức nhà thơ Việt Châu, anh họ Nguyễn Hiến Lê) và Trần Văn Hoành (con trai ông Năm Lửa) đã dàn xếp với Việt Minh nhưng thất bại, vì họ cho là âm mưu cướp chính quyền và bắt người cầm đầu cuộc biểu tình, đem chém tại sân vận động Cần Thơ. 
 
     Sau tạm ước giữa Pháp và Việt Minh ngày 6-3-1946. Việt Minh cải thiện quan hệ với Hòa Hảo. Huỳnh Phú Sổ vì tình dân tộc, tạm gác thù nhà (bào đệ bị Việt Minh giết) tham gia Ủy ban Hành chánh Kháng chiến Nam bộ Việt Minh, với chức vụ Ủy viên Đặc biệt của Ủy Ban hành chánh Nam Bộ và là người lãnh đạo cao nhất của Hoà Hảo. Ông lại về miền Tây theo thư mời của viên thanh tra Quân khu 8 miền Tây là Trần Văn Nguyên để cùng tìm cách giải quyết xung đột giữa Hoà Hảo và Việt Minh.
 
    Ngày 21-9-1946, Huỳnh Phú Sổ và một số trí thức có khuynh hướng dân tộc, dân chủ, thành lập Việt Nam Dân chủ Xã hội đảng, gọi tắt là Dân Xã đảng. Ngày 27-2-1947, đại diện của Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ là Nguyễn Bảo Toàn cùng với lãnh tụ các đảng quốc gia khác: Nguyễn Hải Thần (Việt Nam Cách mạng Đồng minh hội), Nguyễn Tường Tam (Việt Nam Quốc dân đảng) thành lập Mặt trận Thống nhất Quốc gia Liên hiệp để hậu thuẫn Cựu hoàng Bảo Đại đàm phán với Pháp thành lập Quốc Gia Việt Nam.
 
     Cuộc hòa giải sự xung đột giữa Việt Minh và Phật Giáo Hòa Hảo vào khoảng 9 giờ đêm 16-4-1947 (ngày 25 tháng 2 năm Đinh Hợi), tại rạch Đốc Vàng Hạ nay thuộc xã Tân Phú, Đồng Tháp. Chi đội trưởng Vệ quốc quân Bửu Vinh và viên Chánh trị miền Tây Nam bộ Trần Văn Nguyên, đây là âm mưu mời Giáo chủ đến họp để ám hại. Từ đấy, Huỳnh Giáo chủ không còn xuất hiện nữa. Theo tài liệu của Tây phương và Việt Nam Cộng hòa xác nhận là Huỳnh Giáo chủ đã bị Việt Minh ám hại. 
     Nơi sinh sống của Giáo chủ, nay là Tổ đình Phật giáo Hòa Hảo (Phú Mỹ, Phú Tân, An Giang) là một ấn tích ghi nhớ. Tín đồ Đạo Hòa Hảo do Huỳnh Phú Sổ sáng lập, hiện nay có khoảng trên 2 triệu người, phần đông ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. 
 
     Bài thơ “Tình yêu” của Giáo chủ, tình thương thật bao la:
 
Ta có tình yêu rất đượm nồng
Yêu đời yêu lẫn cả non sông
Tình yêu chan chứa trên hoàn vũ
Không thể yêu riêng khách má hồng
  
Nếu khách má hồng muốn được yêu
Thì trong tâm trí hãy xoay chiều
Hướng về phụng sự cho nhơn loại
Sẽ gặp tình Ta trong khối yêu
  
Ta đã đa mang một khối tình
Dường như thệ hải với sơn minh 
Tình yêu mà chẳng riêng ai cả
Yêu khắp muôn loài lẫn chúng sinh 
 
     Về văn thơ, kệ thi, Huỳnh Giáo chủ đã để lại: 
- Quyển I: Sấm giảng khuyên người đời tu niệm: Thể lục bát, dài 910 câu (năm 1939). 
- Quyển II: Kệ Dân của Người Khùng: Thể thất ngôn dài 846 câu (năm 1939). 
- Quyển III: Sám giảng: thể lục bát dài 612 câu (năm 1939). 
- Quyển IV: Giác Mê Tâm Kệ: Thể thất ngôn dài 846 câu (năm 1939). 
- Quyển V: Khuyến thiện: Thể lục bát và thất ngôn, dài 756 câu (năm 1942). 
- Quyển VI: Tôn chỉ hành đạo: Thể văn xuôi (năm 1945). 
- Và một số bài thơ, bài văn đã gom lại in thành quyển: “Sưu Tập Thi Văn Giáo Lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ”.
 
Cảm niệm: Đức Huỳnh Giáo Chủ
  
Đức Huỳnh Giáo chủ, trí phi thường
Lo đạo, thương đời, tâm vấn vương
Chống chọi ngoại xâm, gìn giữ nước
Việt Minh hãm hại, chúng vô lương?!     
 
Nguyễn Lộc Yên   


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.