Hôm nay,  

Ngày hội ngộ với Lam Phương

10/04/201711:01:52(Xem: 9715)
Ngày hội ngộ với Lam Phương
 
Thanh Thư thực hiện

 
blank

blank

Chủ nhật 26 tháng Ba năm 2017 vừa qua, người thân và các bạn bè thương mến nhạc sĩ Lam Phương đã tụ hội lại chúc mừng sinh nhật ông vừa bước qua năm 80 tại một club house giữa Little Saigon, Nam Cali. Buổi tiệc do liên nhóm Nhân Ảnh Tân Văn, Tiếng Thời Gian và nhiều nhóm thân hữu cùng góp công tổ chức trong tình văn nghệ đâm đà, thắm thiết. Có những người không quản đường xa bay từ Washington DC, Wahington State, Ohio, Texas, Minnesota, Arizona, Oregon, San Jose, San Diego,... về để chúc thọ cho nhạc sĩ.

 blank

Pic 1. Lam Phương, người thân và nhóm Nhân Ảnh Tân Văn

.

Tôi thấy có sự hiện diện của nhạc sĩ Tuấn Khanh, GS. Lê Văn Khoa, ca sĩ Ngọc Hà, GS. Quyên Di, Ca sĩ Diễm Chi, Thi sĩ Cao Mỵ Nhân, nhà văn Phạm Quốc Bảo, GS Trần Huy Bích, GS Dương Ngọc Sum, GS. Song Thuận, Gia Đình nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh… và nhiều nhóm văn nghệ cũng như các câu lạc bộ đến thăm trong những giờ khác nhau. Các ca nhạc sĩ có gởi lời chúc đến cho NS Lam Phương và có người làm thơ chúc tặng. Tôi thấy được nụ cười dễ mến của ông luôn nở trên môi trong suốt buổi họp mặt kéo dài 4, 5 tiếng vì tiệc bắt đầu lúc 12 giờ trưa. Ban tổ chức dành riêng một giờ đồng hồ đầu buổi tiệc cho thời gian chụp hình. Ông đã là trung tâm của một buổi chụp hình mà ai cũng muốn có một tấm hình kỷ niệm với ông. 

 
blank

Pic 2. Văn nghệ với nhóm múa

.

Vào 1 giờ trưa tiệc khai mạc với nghi thức chào cờ Việt Mỹ và vài phút mặc niệm, diễn ra như thường lệ cho các buổi tiệc của cộng đồng người Việt hải ngoại. Nhà văn Việt Hải, Trần Mạnh Chi và ban tổ chức của nhóm Nhân Ảnh Tân Văn và Tiếng Thời Gian có vài lời ngắn gọn mở đầu buổi tiệc sinh nhật mừng đại thọ bát tuần của NS Lam Phương. Các cơ quan truyền thông đi lại ghi hình, ghi ảnh để cho lên truyền hình và báo chí. Khoảng 200 quan khách ngồi đầy phòng hội thưởng thức một chương trình văn nghệ dồi dào đủ tiết mục ca múa xoay quanh chủ đề nhạc của Lam Phương. Phần chúc thọ có mục đọc email của các thân hữu từ xa không đến được như Ca sĩ Bạch Yến và phu quân Trần Quang Hải, NS Ngô Thụy Miên ..v..v..

 
blank

Pic 3. Văn nghệ với nhạc Lam Phương

.

Giáo sư Quyên Di được mời lên nói về NS Lam Phương và các ca khúc của ông. Phần nói chuyện vui nhất vẫn là câu chuyện giáo sư kể về ngày xưa thuở ông còn ở xóm Chợ Vườn Chuối và nghe những câu nhạc chế lại từ các ca khúc của LP như trong bài “Khúc ca ngày mùa” là … “Kìa Na Tra với ông Tề đấu phép, phép Na Tra bị ông Tề thâu hết, thế là Na Tra phải thua ông Tề..”. Hay trong bài “Kiếp nghèo”,  “Đường về hôm nay tối thui, gập ghềnh em không thấy tui, em đụng tui, em nói tui đui ...”.. Giáo sư đã nhận xét Lam Phương là một nhạc sĩ đa tài, đa năng và nhạc ông đã đi sâu vào quần chúng. Theo GS, trong một khía cạnh nào đó, nhạc LP đã gắn liền với sinh mệnh của một dân tộc, với một quốc gia mà chúng ta rất quí mến, đó là VNCH.

 
blank

Pic 4. Lam Phương thổi nến sinh nhật

.

Có thể nói mục cắt bánh sinh nhật thật vui nhộn và huyên náo nhất vì mọi người quay quần quanh ông để hát bài “Happy Birthday” mừng ông. Ông bị bắt phải thổi đi thổi lại những ngọn nến đến 8 lần tượng trưng cho 80 tuổi. Trong tiếng cười rộn rã và âm thanh sinh động, hình ảnh ông chu miệng thổi nến, in đậm trong trí và theo tôi mãi đến lúc ghi lại bài viết này. Quả thật, hôm ấy đối với ông và mọi người đúng là “Ngày hạnh phúc” như tên một bài hát của ông. Chắc hẳn nỗi nhọc nhằn vì ngồi lâu trên xe lăn bao nhiêu tiếng đồng hồ tan biến theo nỗi vui của cuộc hội ngộ bạn bè và người thân.

 
blank

Pic 5. Lam Phương, vợ chồng em gái Minh Khai và vợ chồng Việt Hải

.

Nói đến người thân, tôi có cơ hội tiếp xúc với Minh Khai là cô em gái út của ông người đang ở với ông và chăm sóc ông từng miếng cơm manh áo. Cô nghẹn ngào kể lại chuyện ngày xưa của LP khi tôi hỏi cô về cuộc sống hiện tại của ông và cô:

-         Hôm nay em rất hạnh phúc vì quí anh chị đã thương mà tổ chức bữa tiệc. Em nhỏ hơn anh ấy 18 tuổi, em còn nhớ lúc nào mẹ em cũng nói tội nghiệp anh hai vì anh rất thương tụi em mà còn giúp má để nuôi dạy tụi em. Ngày xưa má và tụi em còn ở cái nhà sàn trong xóm nghèo lắm. Mỗi khi trời mưa nước nghập ướt cả nhà. Má ước có cái nhà gạch, má sẽ lau hoài. Anh LP nghe được nên khi anh vừa có tiền bán nhạc, anh mua liền cho má cái nhà ở Lữ Gia (Minh Khai rươm rướm nước mắt), anh nói anh muốn tụi con gái, mấy đứa em phải thoát ra, không ở cái xóm lao động đó nữa. Anh làm ra rất nhiều tiền mà không bao giờ đứng tên hay sở hữu cái gì hết ngay khi qua Mỹ cũng vậy. Anh rất nghệ sĩ, ở với ai cũng ở hết trái tim, đi ra với 2 bàn tay trắng không tính toán tiền bạc gì hết. Má em nói anh ấy rất có hiếu, nên trời sinh em út ra để bây giờ ở với ảnh. Em có duyên ở với ảnh hầu như suốt hành trình cuộc đời ảnh. Hồi bên Pháp cũng vậy. Đến năm 1994 anh bắt đầu bịnh, rồi 1999 anh bị stroke liệt luôn.(nước mắt Minh Khai tuôn rơi). Một năm sau em qua Mỹ và ở với anh ấy đến bây giờ.

 
blank

Pic 6. Ca sĩ Diễm Chi

.

Ca sĩ Diễm Chi thường được gọi là Du Ca Chi Bảo, cũng cho tôi biết cảm tưởng khi tôi xin ý kiến của chị. Chị cho biết từ nhỏ đã ngưỡng mộ nhạc LP. Sau là ca sĩ, có rất nhiều ca sĩ tranh nhau hát nhạc của ông, đến nỗi không có chỗ cho chị hát nữa. Chị lái xe từ Houston, Texas qua chỉ để dự buổi tiệc rồi về. Khi được hỏi bài hát nào của LP gây ấn tượng cho chị. Chị bảo bài “Lầm”. Câu hát “Tôi đã lầm đưa em sang đây ..” khiến chị xúc động, vì chị là 1 người đàn bà VN. Hoàn cảnh giống vậy xảy ra rất nhiều. Dù ai nói chị cải luơng, nhưng cũng chịu thôi. Chị cảm thấy hơi kỳ kỳ cho một người đàn ông vì đã có sự âu yếm bao la đã mang 1 người yêu thương nhất trên đời qua đây. Đến phút chót lại “lầm”, 1 sự lỡ lầm lớn nhất trong đời. Mỗi lần nghe, chị lại thấy con tim chùng xuống, buồn cho một kiếp người, không phải cho 1 người đàn bà mà là 1 người đàn ông. Tuy nhiên ông đã can đảm nói ra vì tự ái không ai dám nói, nhất là LP là một nhạc sĩ nổi tiếng.

 
blank

Pic 7 . NS Tuấn Khanh, Quỳnh Hương, Hồng Tước và Phương Thảo

.

Nguyễn Phương Thảo, là một nghệ sĩ Tây Ban Cầm còn rất trẻ, mới định cư ở Cali, nhận xét về giai điệu và ca từ của NS LP như sau:

-         Em mới biết NS hơn một năm nay từ ngày sinh nhật ông năm rồi. Em có từng đàn nhạc của ông cho ca sĩ hát. Theo em, nhạc của ông có giai điệu mượt mà, ca từ dễ đi vào lòng người, cả hai đều hài hoà. Ngay cả lúc em đàn 1 giai điệu lên, không cần lời, em vẫn cảm nhận được giai điệu đó trên nền hoà âm đó. Nói chung là khi cảm nhận được sẽ truyền đạt được. Sau 75 ông cũng có những bản nhạc rất hay, em thích nhất bài “Cho em quên tuổi ngọc”. Với làng nhạc VN, ông là cây đa, cây đề, rất khó có người thay thế được.
 

Cuối cùng tôi được nói chuyện với chị Phạm Hương là một “fan” hâm mộ NS LP mà đến. Tôi không ngờ càng nói chuyện chị càng xúc động mạnh.

-         Nếu nói về văn học nghệ thuật, theo tôi, nhạc của LP có giá trị và tính nhân bản. Trước và sau 75 nhạc của ông đã khắc sâu và gắn chặt vào lòng người dân miền Nam. Hôm nay nghe lại những bài hát về lính tôi vô cùng xúc động. Tôi sống trong thời của những người lính trước 75 với lứa tuổi học trò thơ mộng cắp sách tới trường và đã từng yêu. Trong tình yêu đó, chúng tôi bất chấp mọi hiểm nguy và bất trắc vì người yêu của chúng tôi là lính và họ chấp nhận hy sinh để ra chiến trường. Cả nước hầu như trong nhà ai cũng có người đi lính.Tôi có người anh đã nằm xuống trong lứa tuổi 20 ở trận Bình Long( bắt đầu khóc nức nở). Tôi rất hãnh diện khi nhắc tới họ và không bao giờ quên ơn NS LP đã có những bài tình ca về lính rất sâu sắc và ấn tượng. Mỗi lần nghe tôi lại nhớ anh tôi đến rơi nước mắt, có lẽ tôi sẽ mang chúng theo suốt cuộc đời.

 Thanh Thư thực hiện


blank



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong những ngày gần đây Uỷ Ban Nhân Quyền Việt Nam chúng tôi liên tục nhận được các thông tin về việc một số các tù nhân chính trị và lương tâm
Ngày nay thì mọi giới quyền lực truyền thông đều thừa nhận về mục tiêu và giá trị của hoạt động truyền thông; nhưng trên thực tế thì đã hình thành
What America Must Do”. Đó là nhan đề của một bài báo đăng trên Tạp chí Foreign Policy số January/February 2008 ( www.foreignpolicy.com ) đưa ra ý kiến
Thật không có năm nào nhộn nhịp như cuối năm 2007, khi mà báo chí, đài phát thanh, các chương trình TV phát hình, các báo trên liên mạng
Điện thoại reo liên hồi, những người ở rất xa, vừa biết tin giờ chót có Đêm Thắp nến Tưởng niệm 40 năm
Trong niềm hân hoan chào đón một mùa Xuân mới, các Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh Miền Đông HK
Khi nhìn sâu vào một trái cam, không cần ánh sáng của khoa học, ta cũng có thể thấy rõ trái cam được làm bởi rất nhiều điều kiện như là: đất, nước, gió, mây
Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo  thông báo: Phòng mạch Bác Sĩ tại 3610 W. First ST, # G Santa Ana, CA 92703 khám bịnh cho toa miễn phí giúp đồng đạo
Hiến pháp Mỹ được thông qua năm 1787, trong đó không hề có một chữ "Thượng Đế" (God). Thời kỳ đó cách nay đã hơn hai thế kỷ
Ông Đoàn Hữu Định đã được đa số đại diện các quân binh chủng trong Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH vùng Hoa Thịnh Đốn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.