Hôm nay,  

Hoạ Sĩ Ann Phong Mở Triển Lãm ‘Biển Đời’

05/04/201714:25:00(Xem: 7060)

Hoạ Sĩ Ann Phong Mở Triển Lãm ‘Biển Đời’


WESTMINSTER – Hoạ sĩ Ann Phong sẽ mở một cuộc triển lãm mang chủ đề “Biển Đời” kéo dài trong ba ngày, từ ngày 5 đến 7 tháng Năm, năm 2017 tại Việt Báo Gallery, số 14841 đường Moran, thành phố Westminster.  Buổi tiếp tân khai mạc và mạn đàm với hoạ sĩ sẽ diễn ra từ 6 giờ chiều đến 8 giờ tối này thứ Sáu, 5 tháng Năm. Giờ mở cửa phòng tranh: ngày 5, 6 và 7 tháng Năm: từ 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều.  Vào cửa miễn phí.


blank
                                  Hoạ sĩ Ann Phong

Ann Phong được nhiều người biết đến qua những cuộc triển lãm và sinh hoạt nghệ thuật trong cộng đồng liên tục từ thập niên 1990. Tuy nhiên, “Biển Đời” là cuộc triển lãm cá nhân (solo) hiếm hoi của Ann Phong mà giới thưởng ngoạn sẽ được thưởng thức khoảng 40 tác phẩm bằng chất liệu acrylic và mixed media.


Tôi không vẽ những gì tôi thấy, mà tôi sáng tác theo những gì tôi cảm được từ đời sống,” hoạ sĩ Ann Phong trình bày.  “Tôi thích đi lang thang, thích nghe tiếng người, thích lẩn mình trong đám đông nhìn mọi người đang lao xao xoay xở  trong cuộc sống. Mỗi tác phẩm của tôi, mỗi quãng thời gian sống, tôi đều ghi lại như một dấu khắc trên mạn thuyền đời. Những dấu khắc về con người sống xa xứ, con người sống tại quê nhà, hay con người sống ở thế kỷ 21.”


“Biển” thật ra là đề tài mà Ann Phong đào sâu trong suốt nhiều thập niên qua. Nhà phê bình nghệ thuật Danielle Walsh viết trong lời giới thiệu Ann Phong trong một lần triển lãm tại phòng tranh L.A. ArtCore ở Los Angeles như sau: “Là một hoạ sĩ tài năng, Ann Phong cho thấy một thiên hướng kể chuyện nhẹ nhàng nhưng tinh tế.  Bà cho người xem một cái nhìn sâu hơn vào lịch sử của Việt/Mỹ.  Với những người dành thì giờ giải mã những tác phẩm đa diện của Ann Phong, bà cho thấy cái nhìn vào một tâm hồn đã trải qua một sự biến đổi bắt bắt đầu từ cuộc hành trình vượt biển của bà đến trại tị nạn ở Philippines và Mã Lai và sau cùng đến Hoa Kỳ, nơi bà đạt được ý nguyện trở thành hoạ sĩ. [Trong những tác phẩm] bà kể lại câu chuyện của chính bản thân cũng như là của nhiều đồng hương từng trải qua những cảnh ngộ như bà.”


Nhà báo Mặc Lâm của đài RFA (Radio Free Asia), người đã từng thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn văn nghệ sĩ, trong đó có Ann Phong, cũng có nhận định tương tự như Danielle Walsh: “Trong loạt tranh về biển của Ann Phong trước đây những người từng vượt biên bằng thuyền có cái tên chung “thuyền nhân”, có thể nhìn lại chính mình trên bọt sóng đầy ám ảnh trong tranh của bà. Thuyền nhân cũng sẽ thấy trên những con thuyền vụn gãy là kỷ niệm không thể phai nhạt của chính họ.”


Tuy nhiên, cuộc triển lãm “Biển Đời” lần này sẽ hé mở một khía cạnh mới trong nghệ thuật của Ann Phong.  Nhà báo Mặc Lâm nhận xét: “Triển lãm lần này họa sĩ đưa ra khá nhiều màu sắc có dáng dấp hồi sinh. Không còn ám ảnh bởi motif xám ngắt hay lạnh tanh của biển cả, Ann Phong vuốt ve biển bằng hồng hào đôi má xuân thì, ngọt ngào đôi mắt biển bao la nhưng đầy đặn sức sống của bờ vai con gái. Chất kích thích ăm ắp trong từng vị mặn của muối hình như đã hòa tan cùng với nước mắt để cho ra đời loạt tranh chiếm khá nhiều không gian hồng hào của hy vọng và hồi sức sau loạt tranh biển đầy ám ảnh hôm qua.”


Vào ngày cuối của cuộc triển lãm, Chủ Nhật, ngày 7 tháng Năm, từ 1 giờ đến 4 giờ chiều, hoạ sĩ Ann Phong sẽ mở một workshop về hội hoạ dành cho người lớn ngay tại gallery Việt Báo. Người tham dự sẽ được học hỏi về mỹ thuật đương đại và sáng tác một bức tranh bằng acrylic ngay tại chỗ. Lệ phí của workshop: $50, bao gồm tất cả vật liệu.  Workshop chỉ nhận 20 người ghi danh sớm nhất. Liên lạc: annphong@vaala.org.


Ann Phong tốt nghiệp thạc sĩ hội họa từ trường California State University, Fullerton. Hiện bà là giáo sư dạy hội họa tại trường đại học Cal Poly Pomona.  Bà đã tham dự hơn 100 cuộc triển lãm, từ các phòng tranh cho đến viện bảo tàng như Laguna Art Museum ở quận Cam, Queen Art Gallery ở Bangkok, Krabi Museum ở Thái Lan, Gang Dong Art Center ở Nam Hàn và Blue Roof Museum ở Thành Đô, Trung Quốc. Ngoài triển lãm, bà cũng thường xuyên được các phòng tranh, trường học và viện bảo tàng mời nói về nghệ thuật tạo hình.
 

Từ năm 1994 Ann Phong bắt đầu tham gia vào sinh hoạt của VAALA (Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ tại Quận Cam), một hội văn học nghệ thuật bất vụ lợi. Bà hiện là chủ tịch của hội VAALA. Tác phẩm của Ann Phong được nhiều tư nhân và nơi công cộng sưu tầm, như Đại Học Cal Poly Pomona, California State University, Fullerton, Sweeney Gallery của đại học UC Riverside, Karbi Museum ở Thái Lan.
 

+++


Triển lãm tranh ANN PHONG
Ngày 5 – 7 tháng Năm, 2017
Vào cửa miễn phí
 
Tiếp tân khai mạc & Mạn đàm với hoạ sĩ: Thứ Sáu, 5 tháng Năm, 6pm – 8pm
 
Vẽ Với Ann Phong (workshop hội hoạ dành cho người lớn
do chính hoạ sĩ Ann Phong hướng dẫn cách sáng tác tranh acrylic):
Chủ Nhật, 7 tháng Năm: 12pm – 4pm. Lệ phí: $50.
 
Giờ mở cửa phòng tranh:
Ngày 5, 6 & 7 tháng Năm: 12pm – 5pm
Vào cửa miễn phí
 
Việt Báo Gallery
14841 Moran Street
Westminster, CA 92683
Tel.: 714-894-2500
www.annphongart.com

blank

Con Người và Biển Cả, mixed media.

blank
Biển Lòng (Ocean Heart), mixed media.

blank
Hành Trình Trong Cuộc Sống (Journeys in Life), mixed media

blank
Cảm Hứng Từ Một Bài Ca (Memory), mixed media.



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
Quán bún bò 199 là chỗ dựa tài chính vững chắc giúp ông Lâm Kim Hùng (66 tuổi, Đồng Nai) nuôi hàng chục sinh viên nghèo hiếu học. Quán của ông vừa là nơi ăn ở miễn phí vừa là nơi tạo công ăn việc làm cho các bạn kiếm thêm thu nhập…May mắn trong việc kinh doanh, quán bún bò mang lại nguồn thu nhập ổn định. Thế nhưng, vì sống một mình, nên khoảng lợi nhuận ấy quá dư giả so với cuộc sống bình thường của ông. Nhận thấy cứ để dành tiền mãi cũng chẳng được gì nên ông quyết định giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.