Hôm nay,  

Giảng Giải Phương Thức Mang Chánh Niệm Vào Lớp Học Ở California

20/03/201700:02:00(Xem: 6131)
GIẢNG GIẢI PHƯƠNG THỨC MANG CHÁNH NIỆM
VÀO LỚP HỌC Ở CALIFORNIA
 
Vĩnh Nhơn
 

"Thở vào thật sâu, thở ra thật chậm. Thở vào biết mình thở vào. Thở ra biết mình thở ra.” Đó là lời hướng dẫn của giáo viên Bạch X. Phẻ, cũng là một huynh trưởng trong tổ chức Gia đình Phật tử. Cứ mỗi phút có một tiếng chuông ngân và ông hướng dẫn mọi người hãy ngồi yên vững chãi và quán chiếu hơi thở cũng như những cảm thọ của mình.


Sau năm phút ngồi thiền yên tịnh trên ghế, và tiếng chuông cuối cùng ngân xa. Ông bảo mọi người nhẹ nhàng mở mắt, nhìn quanh hội trường và nở nụ cười chào nhau. Sau đó, ông Phẻ và cô giáo Teresa Tolbert hướng dẫn hơn 100 giáo chức khóa ‘Lãnh đạo chánh niệm: Chánh Niệm Trong Lớp Học’ trong phòng Thái bình dương (Pacific) của khách sạn Hyatt tại quận Cam, Cali. Chúng tôi được biết đây là hội thảo Giảng dạy hay của Hiệp Hội Giáo Viên Tiểu Bang California tổ chức hằng năm. Hai vị này đã thay phiên nhau giải thích Chánh niệm là gì? Thiền định chánh niệm là gì?  Lợi ích của thiền định chánh niệm? Và cách thực hành chánh niệm trong lớp học. 
 

blank

 
Nghiên cứu cho thấy rằng thiền định chánh niệm và thực hành chánh niệm nâng cao sự bình an, sức khỏe tinh thần, cảm giác an lạc cho giáo viên và học sinh trong lớp học.  Họ chen 
kẽ bằng những đoạn video trên youtube sống động và thực triển từ những lời nói mộc mạc của các em học sinh tiểu học, trung học về sự thực hành trong lớp học của các em. Họ cũng dẫn chứng những nghiên cứu của Kabat-Zinn và Amy Saltzman và các sách vở mang theo.


 blank


 
Ông chia sẻ chánh niệm là năng lượng lành mạnh của sự tự quán chiếu những gì đang xảy ra quanh mình và bên trong mình ở ngay giây phút hiện tại với lòng từ bi và sự tử tế. Ông Phẻ cũng giới thiệu các loại chánh niệm như thiền đi, thiền ngồi, thiền ăn, thiền rửa chén và những động tác chánh niệm (mindful movements). Ông nhấn mạnh, giáo chức không thể cho những gì mình không có, nên cần phải thực hành chánh niệm trước khi dạy lại cho học sinh trong trường mình.

 

Ông Phẻ và Cô Teresa chia sẻ những nghiên cứu và phương pháp thực hành của họ trong lớp học. Ví dụ, họ bắt học sinh yên lặng hít thở 1 phút trước khi vào học, cho ra khỏi lớp hoặc trước khi làm bài thi. Họ bày cách không phải ứng liền, không phản biện mà hít thở trước khi trả lời hay đáp ứng vấn đề. Đây là những kỹ  năng sống mà giáo viên và học sinh thực hành trong lớp họ. Ông Phẻ chia sẻ cần dạy các em cách sống tử tế hơn và lo cho mình trước khi lo cho người.


Trong khi đó cô Teresa giảng giải rằng, chánh niệm giúp cô bình tĩnh hơn khi đối tiếp với học sinh và ba mẹ của học sinh. Cô Teresa dạy các em thiền đi khi ra lớp uống nước và sự không phản biện, cũng như chọn bài vở kỷ lưỡng mang tính cở mở, tương đồng tương quan để dạy học sinh. Sau đó, một video khác về cách giảng dạy chánh niệm được chiếu lên. Trong khi họ chia sẻ có những giáo viên khác đồng tình về cách thực hành chánh niệm mà họ cũng tìm thấy lợi lạc cho họ và cho học sinh.


Tiếp đến anh Phẻ hướng dẫn mọi người đứng dậy cùng tập thở vào ra theo động tác chân tay di chuyển nhẹ nhàng. Rồi tiếp theo nghệ thuật ‘Hòa bình - PEACE’ cho học sinh và giáo viên. Sau phần trảo đổi kinh nghiệm giảng dạy, cô Teresa và ông Phẻ lần lượt giảng đáp những thắc mắc của giáo chức. Họ chia sẻ những tài liệu về thực hành chánh niệm và các giáo án đã soạn sẵn cho giáo viên.


Cuối cùng, ông Phẻ lại dạy cho giáo viên trò chơi ngắn gọn và làm theo động tác vừa hát vừa làm của mình “Baby, baby, baby ùm! Baby, baby, baby à! Baby ùm, baby à. Baby smile.” “Baby, baby, baby ùm! Baby, baby, baby à! Baby ùm, baby à. Baby sleep.”

 

blank

 
Ai cũng cười vui vẻ và hoan hỷ. Tuy nhiên buổi giảng kết thúc bằng 30 giây yên lặng, hít thở 3 hơi và đọc vang chữ “Om” bà lần. Mới đó mà 90 phút đi qua rất nhanh, chúng tôi thầm cảm ơn và vội ra về để lấy tin tức của Lễ Hiệp kỵ tại Chùa Bát Nhã. Chúng tôi hé một nụ cười và tia hy vọng.


Vĩnh Nhơn (Việt Báo)

blank
Giáo viên xem cảnh đẹp của đất nước Việt Nam trong khi chờ đợt buổi thuyết giảng.
 


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.