Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Nguyễn Thị Giang

24/02/201700:02:00(Xem: 4077)
NGUYỄN THỊ GIANG
(1906 - 1930)
 
Nguyễn Thị Giang thường gọi là Cô Giang, quê Bắc Ninh, cùng chị là Nguyễn Thị Bắc tham gia Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) từ ban đầu. Cô Giang đã đính hôn với Nguyễn Thái Học, bà đã đóng góp tích cực cho VNQDĐ.
  
Cô Bắc, Cô Giang phụ trách chuyển vũ khí từ Phú Thọ lên Yên Bái bằng xe lửa, giả người buôn bán gạo với gồng gánh mà phía dưới là vũ khí súng đạn... 
      Khi 13 yếu nhân của VNQDĐ lên đoạn đài ở Yên Bái, bà đem một trái bom nhỏ và khẩu súng ngắn để cướp pháp trường, nhưng không thành. Ngày 18-6-1930, bà về quê Nguyễn Thái Học ở Vĩnh Yên, ngồi dưới gốc cây đa đầu làng viết bài thơ tuyệt mệnh:
 
        “Thân không giúp ích cho đời
    Thù không trả được cho người tình chung
         Dẫu rằng đương độ trẻ trung
    Quyết vì dân chúng thề lòng hy sinh
          .............
Quốc kỳ phất phới trên thành
Tủi thân không được, chết vinh dưới cờ”...
 
Bà viết một lá thư gởi song thân: “con chết vì hoàn cảnh”, và một lá thư gởi cho linh hồn Nguyễn Thái Học. Rồi rút súng lục tử tiết!. Phan Bội Châu đã làm bài văn tế Cô Giang.
 
     Chị Cô Giang là bà Nguyễn Thị Bắc (Cô Bắc), bị Pháp bắt đem xử ngày 28-3-1930, Cô Bắc dõng dạc nói với quan toà Pháp: “Bay hãy về Pháp kéo đổ tượng Jean D’ Arc đi” (Jean d’ Arc là một anh thư Pháp). 
      Bà Bắc tuẫn tiết trong nhà giam!.
 
Cảm niệm: Nguyễn Thị  Giang
  
Cảm phục anh thư Nguyễn Thị Giang!
Dấn thân chống Pháp, dẫu gian nan!
Pháp trường nhìn bạn, trông đau đớn!
Yên Bái thương chồng, nghĩ xốn xang!!! 
Nước mất, trăm điều thê thảm mất?!
Nhà tan, muôn thứ thiệt thòi tan?!
Cô Giang, Cô Bắc, đời nhung nhớ
Lẫm liệt hồng nhan, nghĩa chứa chan!.
 
Nguyễn Lộc Yên  


Ý kiến bạn đọc
24/02/201716:33:08
Khách
Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt.
Trang sử Việt: Nguyễn Thái Học, mời click vào Link: “https://vietbao.com/p112a264319/2/trang-su-viet-nguyen-thai-hoc” đăng ngày thứ Ba (21-2-2016). Để xem 2 bài thơ của “Nhà thơ Bửu Tùng”.
Nhà thơ Bửu Tùng đã cảm tác (vịnh) về anh hùng Nguyễn Thái Học 2 bài thơ Thất ngôn bát cú. Thơ Thất ngôn cảm tác theo niêm luật khó khăn. Tôi biên soạn 360 Nhân vật lịch sử (NVLS) Việt Nam ròng rã 1 năm lại muốn tóm tắt mỗi NVLS bằng 1 bài thơ Thất ngôn cho bạn đọc thêm mến mộ nhân vật ấy và dễ nhớ, nhưng loại thơ này khó khăn và khả năng của tôi kém cỏi nên tôi chỉ cảm tác 1/3 NVLS ấy bằng thơ Thất ngôn trong số 360 NVLS, còn lại khoảng 240 NVLS thay vào đấy là thơ 7 chữ 4 câu cho nhanh và dễ. Thế nên, cảm mộ tác giả Bửu Tùng, dù đang bận rộn cũng xin họa bài thơ: “Thương Nhớ Liệt Nữ Cô Giang”

Bài xướng: Thương Nhớ Liệt Nữ Cô Giang

Một nén hương lòng kính dâng liệt nữ Nguyễn Thị Giang nhân kỷ niệm 85 năm ngày bà tuẫn tiết cho tròn lời thề cùng anh hùng Nguyễn Thái Học.

Uất nghẹn trong tim nỗi phũ phàng
Ghi lời tuyệt mệnh chít khăn tang
Lòng nguyền tạ lỗi nơi dương thế
Trí quyết tầm phu cõi suối vàng
Lối nghĩa chung vai hòa trọn vẹn
Đường tình sánh bước mở thênh thang
Ngàn sau nước Việt hoài thương nhớ
Sử tích bi hùng Nguyễn Thị Giang

Bửu Tùng
18/06/2015

Bài họa: Cung kính Cô Giang

Độc ác quân Tây quá phũ phàng!
Xót xa non nước nhuốm màu tang!
Pháp trường, dõng dạc tình dân tộc
Kiệt nữ, thủy chung nghĩa đá vàng
Vững chí, trung trinh không sợ sệt
Bền lòng, trọn vẹn há lang thang?!
Cô Giang tuẫn tiết luôn nhung nhớ
Huyết lệ chan hòa thắm Hát Giang!

Ngày 24-2-2016 - NLY
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.