Hôm nay,  

Dân Việt Với Luật Pháp Mỹ: “A Book on U.S. Applicable Law”

22/02/201700:00:00(Xem: 4771)

Sau hơn 4 thập niên, cộng đồng người Việt được hình thành tại rất nhiều tiểu bang Hoa Kỳ với những bản sắc độc đáo riêng. Những năm đầu là các đợt tỵ nạn, từ 1975 và rồi làn sóng thuyền nhân vượt biển. Rồi từ đó, mỗi năm lại có thêm những làn sóng di dân theo diện đoàn tụ. Tuy nhiên, để hiểu hết luật pháp Mỹ lại là một vấn đề khác. Để hiểu luật pháp tận tường, đó là việc của luật sư. Nhưng để hiểu trong mức độ tương đối nhằm tuân thủ luật pháp dời thường, hiển nhiên là phải có. Do vậy, sách về luật pháp ứng dụng lúc nào cũng cần thiết.

Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San sau hơn ba thập niên làm việc trong ngành luật pháp Hoa Kỳ đã ghi lại thành những mẩu chuyện buồn vui, những ngộ nhận luật pháp tréo ngoe, những dị biệt văn hóa Việt-Mỹ đã gây trở ngại pháp lý cho nhiều người Mỹ gốc Việt.

Điều làm cho những bài viết của tác giả Nguyễn Mạnh San nổi bật là: ông còn là một Thầy phó tế Công giáo, được tiếp cận các trại tù ở Oklahoma, và rồi trở thành tuyên úy nhà tù. Phần tiếng Việt đã in thành sách “Pháp Luật Hoa Kỳ Thực Dụng” từ 6 năm trước. Và bây giờ, là bản Anh ngữ “A Book on U.S. Applicable Law.”

Tại sao cần có bản tiếng Anh? Thực tế, không phải trẻ em Mỹ gốc Việt nào cũng hiểu hết các trở ngại luật pháp của thế hệ cha, anh. Khi các em đọc các truyện đời thực của người Mỹ gốc Việt sau chấn song nhà tù, hay bên trong phòng xử của tòa án, hay trong hoàn cảnh quản chế hay bị phạt hành chánh, các em sẽ có thể giúp thế hệ cha, anh nhiều hơn trong đời thường. Thêm nữa, các em có thể giúp thế hệ cha, anh nhiều hơn trong mọi hoàn cảnh liên hệ tới luật pháp.

blank
Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San đầu năm 2017 thăm Quận Cam.

Bản tiếng Anh được chuyển ngữ bởi Tien Tat Chu, dày khoảng 400 trang.

Về cơ duyên để hình thành: những hoàn cảnh trong tuyển tập đều là chuyện thật, người thật và việc thật, ghi lại bởi một tác giả cũng rất là độc đáo: một tu sĩ Công Giáo, Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San, cũng là một chuyên gia pháp luật và rồi cũng là Tuyên Úy Trại Giam, nơi Thầy Phó Tế chứng kiến hàng ngàn cảnh đời lầm lỡ, đau thương, tan nát.... trong đó cũng có nhiều đồng bào Việt vướng phải lao lý.

Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San cũng có những cơ duyên tuyệt vời: Thầy Phó Tế San đã được diện kiến và được đặc ân Phó Tế Lễ với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị trong Nguyện Đường riêng của Ngài, lúc đó là ngày 20-6-1988. (Những hình ảnh độc đáo này còn lưu ở mạng YouTube, trong một băng hình kỷ niệm 32 năm Thụ Phong.


Kinh nghiệm sống của Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San phong phú hơn những gì chúng ta có thể gặp trong đời thường. Như trong vai trò chuyên gia pháp luật, Thầy Phó Tế San có 32 năm phục vụ Tòa án Liên Bang Hoa Kỳ (US District Court of Western District of Oklahoma) và liên tục là Phụ tá Trưởng phòng Tố Tụng đặc trách Luật Sư Đoàn Liên bang HK và Nhập Tịch (Attorney admission & Naturalization Deputy). Nghĩa là, bản thân Thầy Phó Tế San, trong một lần trả lời phỏng vấn của Việt Báo, đã nói rằng Thầy có đủ kinh nghiệm, khả năng và bằng cấp để mở một văn phòng luật sư về di trú, nhưng Thầy chỉ muốn giữ mãi tâm nguyện sống đời tận hiến của một tu sĩ – vì những gì cao quý nhất, không thể đo bằng tiền bạc hay sự thành công đời thường.

Đặc biệt, Thầy Phó Tế Nguyễn Mạnh San cũng là một trường hợp độc đáo so với tất cả các vị Phó Tế khác, và dĩ nhiên cũng là so với tất cả các chuyên gia pháp lý khác.

blank
Tuyển tập “A Book on U.S. Applicable Law”.

Những chặng đường phục vụ của Thầy, tóm gọn như sau:

- 31 tháng 3 năm 1979 Thầy San là người VN đã có gia đình đầu tiên trên toàn thế giới được Thụ phong Phó Tế Vĩnh viễn (Permanent Deacon) qua sự đặt tay của Đức Tổng Giám Mục Charles Salatka tại Oklahoma City.

- 20 tháng 6/1988 Được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị cho diện kiến và được đặc ân Phó Tế Lễ với Ngài tại Nguyện Đường riêng bởi 2 lý do đặc biệt: Thầy San là người VN đã có gia đình đầu tiên trên toàn thế giới, được thụ phong chức “Phó Tế Vĩnh Viễn” (permanent deacon) nên được Đức Giáo Hoàng ban cho đặc ân này.

- 11 năm tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, phụ tá Linh mục quản nhiệm Antôn Nguyễn Ngọc Bảo và cộng đoàn Công giáo Việt Nam.

- 2 năm tại Giáo Xứ Corpus Christi Roman Catholic Church (giáo xứ Mỹ da mầu).

- 7 năm rưỡi (từ tháng 6/1996 tới 1/2003,) tại Giáo xứ Anré Dũng Lạc, phụ tá Linh mục chánh xứ Dominic Hoàng Mạnh Hùng và toàn thể cộng đoàn dân Chúa thuộc giáo xứ trong những công tác ”Tông Đồ Mục Vụ”.

- 1-2003 đảm nhận trách nhiệm ”TUYÊN ÚY TRẠI TÙ” của Tổng Giáo phận theo lệnh của Đức Tổng Giám Mục Eusebius Joseph Beltran, Tổng Gíáo phận Oklahoma city. Thầy SAN liên tục phục vụ cho Tổng Giáo phận OKC.

Và rất nhiều nhiệm vụ khác cho Tổng Giáo Phận.

Nhìn chung, tuyển tập “A Book on U.S. Applicable Law” cần thiết cho mọi gia đình người Việt. Sách này tặng miễn phí.

Có thể liên lạc với tác giả ở:

San Nguyen

sanmnguyen@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.