Hôm nay,  

Vấn đề bia rượu trong tiệm Nail

30/01/201711:51:00(Xem: 9338)
Nghề Nail tại Hoa Kỳ:
Vấn đề bia rượu trong tiệm Nail  

* Tom Huỳnh, J.D.
 

Tại California, luật tiểu bang từ trước đến nay cấm không cho bán, cung cấp, sản xuất hoặc nhập cảng bia rượu nếu không có giấy phép của cơ quan quản lý thức uống có cồn (Department of Alcoholic Beverage Control/ABC). Nhưng kể từ đầu năm 2017, California áp dụng luật mới đặc biệt cho phép các tiệm trong ngành thẩm mỹ và tiệm hớt tóc hoạt động hợp pháp trong tiểu bang, được quyền tặng rượu bia miễn phí cho khách hàng dùng trong tiệm mà không cần giấy phép của cơ quan ABC. Nhân sự kiện vừa kể trên, bài viết này nhằm trình bày thêm một số vấn đề và thông tin liên quan đến sự việc tiệm Nail tặng bia rượu cho khách hàng uống trong lúc được săn sóc móng tay chân.  

Vài dòng về luật bia rượu tại Hoa Kỳ


Nhìn vào kỹ nghệ bia rượu tại Mỹ và số lượng khổng lồ bia rượu đủ loại được tiêu thụ hàng ngày trên khắp các tiểu bang ngày nay, ít ai có thể nghĩ rằng toàn quốc Hoa Kỳ trước đây đã có một thời cấm sản xuất và bán rượu.       


Vào năm 1920, Quốc Hội Liên Bang Hoa Kỳ đã ban hành Tu Chính Án thứ 18, ra luật cấm việc sản xuất, vận chuyển và mua bán rượu trên toàn nước Mỹ. Và trong suốt 13 năm sau đó, cả nước Mỹ đã trải qua thời kỳ mà rượu được xem là một loại hàng quốc cấm. Tuy nhiên, với  sự đồng ý của 36 tiểu bang, lệnh cấm này đã được hủy bỏ vào năm 1933 bởi Tu Chính Án thứ 21, và từ đó quyền kiểm soát việc sản xuất và mua bán rượu được giao cho chánh quyền tiểu bang.


Do ảnh hưởng của thời kỳ cấm rượu trước đó, nhiều tiểu bang vẫn tiếp tục duy trì luật cấm rượu trong một thời gian dài sau khi Tu Chính Án thứ 21 được ban hành. Mississippi là tiểu bang sau cùng tại Hoa Kỳ cho hủy bỏ lệnh cấm rượu vào năm 1966, và tiểu bang Kansas cũng chỉ bắt đầu cho phép mở các quán rượu tại nơi công cộng từ năm 1987.  


Hiện nay, dựa trên tinh thần Tu Chính Án thứ 21, mỗi tiểu bang đều có luật lệ riêng nhằm kiểm soát vấn đề sản xuất và mua bán rượu trong phạm vi tiểu bang, với nhiều điểm khá phức tạp. Tính đến đầu năm 2017, có 17 tiểu bang và một số khu vực trong các tiểu bang Alaska, Maryland, Minnesota và South Dakota vẫn giữ độc quyền trong việc phân phối các loại rượu mạnh, trong đó có một số tiểu bang còn trực tiếp điều hành những cửa hàng bán lẽ các loại rượu.


Thêm vào đó, 33 tiểu bang giao quyền cấm bán rượu cho chánh quyền cấp quận hay thành phố, tạo thành những “dry communities” với những luật lệ không đồng nhất, làm tăng thêm sự phức tạp trong vấn đề bia rượu tại những địa phương này. Tuy nhiên, do sự nguy hại của việc lạm dụng rượu bia rượu và dưới áp lực của chánh phủ liên bang, các tiểu bang đều có luật cấm bán hoặc cung cấp rượu cho người dưới 21 tuổi, cũng là mức tuổi tối thiểu để được phép uống bia rượu. Ngoài ra, mặc dầu áp dụng mức phạt khác nhau, luật tại các tiểu bang đều kết tội DUI/DWI cho người người uống rượu và lái xe với nồng độ cồn (blood alcohol concentration/BAC) trên 0.08%. Riêng đối với người dưới 21 tuổi, chỉ cần uống một chút rượu mà lái xe là cũng có thể bị phạt tội này.


Luật rượu bia và tiệm Nail


Trên nguyên tắc thì các tiểu bang đều quy định phải có giấy phép hợp lệ trước khi được “bán” hoặc “phục vụ” bia rượu cho công chúng. Nhưng nhiều tiểu bang lâu nay vẫn cho phép các tiệm thẩm mỹ tặng rượu miễn phí cho khách hàng mà không cần giấy phép, và một số chủ tiệm Nail tại đó cũng đã khai thác điều này để có thêm thương vụ. Tuy nhiên, dường như có rất ít chủ tiệm Nail người Việt hiểu rõ được những khía cạnh pháp lý và trách nhiệm dân sự liên quan đến vấn đề tặng bia rượu miễn phí cho khách hàng.


Luật lệ liên quan đến vấn đề tiệm Nail tặng bia rượu miễn phí cho khách hàng thường không mấy rõ ràng, vì vậy rất dễ tạo sự ngộ nhận cho người không rành về các luật lệ này. Hiện nay, có những tiểu bang xem việc tiệm Nail tặng bia rượu miễn phí cho khách không phải là “bán” bia rượu, vì vậy tiệm Nail không cần phải có giấy phép như các nơi bán bia rượu. Dầu vậy, tại một số tiểu bang cho phép tiệm Nail phục vụ bia rượu miễn phí cho khách hàng, việc phục vụ miễn phí đó phải được tiệm Nail áp dụng cho tất cả mọi người trên 21 tuổi bước vào tiệm và yêu cầu được tặng rượu. Nếu tiệm Nail chỉ giới hạn việc tặng miễn phí bia rượu cho khách hàng mà thôi, thì kể như đã “bán” bia rượu cho khách hàng qua số tiền trả cho dịch vụ làm móng tay chân. Và tiệm Nail vì vậy phải xin giấy phép bán bia rượu thì mới hợp lệ. Trong khi đó thì có những tiểu bang và địa phương xem việc tặng rượu miễn phí cũng là một hình thức “cung cấp” bia rượu cho người khác uống, vì vậy người muốn tặng rượu miễn phí cũng phải xin giấy phép như người bán hoặc cung cấp bia rượu. Tại các tiểu bang và địa phương có luật này, tiệm Nail dầu tặng miễn phí bia rượu cho khách hàng, cũng vẫn phải xin giấy phép cung cấp rượu.


Những điều tiệm Nail cần biết khi muốn tặng bia rượu cho khách hàng


Việc đầu tiên là chủ tiệm Nail phải liên lạc với chánh quyền thành phố và tiểu bang để tìm hiểu về luật bia rượu. Cần lưu ý rằng luật lệ trong vấn đề này tùy thuộc vào tiểu bang, quận hạt và thành phố nơi tiệm Nail tọa lạc, và thường khác nhau chứ không có sự đồng nhất. Chủ tiệm Nail không nên phỏng đoán hoặc bắt chước người khác mà cung cấp bia rượu miễn phí cho khách hàng trước khi hiểu rõ đầy đủ những luật lệ áp dụng tại địa phương của mình. Do sự khác biệt về luật lệ tại mỗi địa phương, có rất nhiều tiệm Nail của người Việt khắp Hoa Kỳ lâu nay phục vụ bia rượu miễn phí cho khách hàng một cách trái phép, nhưng vì chưa bị phạt vạ nên vẫn cứ tưởng đó là hợp pháp.  


Kế đến, nếu các quy định của tiểu bang và của địa phương cho phép tiệm Nail tặng bia rượu miễn phí cho khách hàng, chủ tiệm Nail cũng nên hiểu rõ trách nhiệm về mặt pháp lý trong vấn đề này. Để tránh rắc rối với luật pháp, chủ tiệm Nail cần chỉ định người tin cậy để phụ trách việc phục vụ bia rượu cho khách hàng, và người này phải có sự hiểu biết về những luật lệ liên quan đến bia rượu áp dụng tại tiểu bang và địa phương liên hệ. Nói chung, tiệm Nail tuyệt đối không thể cung cấp bia rượu cho người dưới 21 tuổi. Tại hầu hết các tiểu bang, cung cấp bia rượu cho người chưa đủ 21 tuổi là một tội hình sự. Tiệm Nail cũng không được cung cấp bia rượu cho người có dấu hiệu say rượu. Tại California, cung cấp bia rượu cho người nghiện rượu hoặc người có dấu hiệu say rượu, là một tội hình sự (B&P code §25602). Nếu cung cấp bia rượu cho người dưới 21 tuổi uống, rồi sau đó đương sự gây thương tích hoặc thiệt mạng cho chính bản thân hay cho người khác, người cung cấp bia rượu có thể bị phạt tù giam đến một năm hoặc bị phạt $1,000, hoặc cả hai hình phạt cùng một lúc (B&P code §25658). Để tránh rắc rối cho tiệm Nail và cho chính cá nhân mình, người phụ trách tặng bia rượu trong tiệm Nail cần yêu cầu khách hàng muốn uống phải cho xem giấy tờ tùy thân nếu nghi ngờ chưa đủ 21 tuổi, và cũng phải tuân theo quy định giới hạn số bia rượu và giờ giấc mà khách hàng có thể được uống trong tiệm, tùy theo luật lệ của mỗi địa phương. Cần lưu ý rằng tương tự như vẫn thường xảy ra tại những nơi bán rượu, cảnh sát có thể dùng người dưới 21 tuổi đóng vai làm khách hàng đến các tiệm Nail rồi yêu cầu được tặng rượu, và sẽ lập biên bản để truy tố những trường hợp vi phạm luật lệ về bia rượu.


Trong vấn đề trách nhiệm dân sự liên quan đến việc tặng bia rượu cho người khác uống, hàng chục tiểu bang hiện nay có luật “Social Host Liability.” Tại những tiểu bang không có luật này, nhiều thành phố cũng đã cho ra đời những luật tương tự. Với luật “Social Host Liability,” người dưới 21 tuổi được một cá nhân hay cơ sở thương mại cho uống bia rượu miễn phí rồi sau đó gây tai nạn hoặc bị thương tích, sẽ có thể kiện cá nhân hoặc cơ sở thương mại đã cho mình uống bia rượu. Cũng theo luật “Social Host Liability,” cá nhân hoặc cơ sở thương mại cung cấp bia rượu miễn phí cho người có dấu hiệu say rượu và người này gây tai nạn sau khi uống rượu, thì nạn nhân bị thương tật trong tai nạn đó có quyền kiện cá nhân hoặc cơ sở thương mại đã cung cấp bia rượu cho người gây ra tai nạn. Để tránh thiệt hại khi bị thưa kiện trong những trường hợp này, tiệm Nail tại các tiểu bang có luật “Social Host Liability” muốn tặng bia rượu cho khách hàng, cần phải chắc chắn hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm (liability insurance) của tiệm Nail có điều khoản “Host Liquor Liability” bồi thường cho nạn nhân bị những thiệt hại gây ra bởi người đã uống bia rượu do tiệm Nail cung cấp. Nếu không được chủ tiệm thông báo trước là có phục vụ bia rượu miễn phí cho khách hàng, bảo hiểm trách nhiệm của tiệm Nail có thể từ chối bồi thường khi tiệm bị kiện trong những trường hợp liên quan đến bia rượu như vừa nêu trên. Ngoài ra, chủ tiệm Nail tặng bia rượu cho khách uống trong tiệm cũng cần lưu ý rằng chỉ ký hợp đồng thuê cơ sở để mở tiệm Nail, không phải là nơi để phục vụ bia rượu. Vì vậy, việc phục vụ bia rượu cho khách hàng trong tiệm Nail cũng có thể được xem là vi phạm hợp đồng đã ký kết với chủ cho thuê cơ sở để mở tiệm Nail.


Tóm lại, quý vị chủ tiệm Nail muốn tặng bia rượu miễn phí cho khách hàng nên tham khảo với người có kiến thức chuyên môn để được hướng dẫn các thủ tục và luật lệ cần thiết, hầu tránh những rắc rối đáng tiếc có thể xảy ra. Tại những tiểu bang và địa phương cho phép, việc tặng bia rượu cho khách hàng uống trong tiệm là một phương cách để tăng thêm thương vụ cho tiệm Nail, nhưng cho khách uống bia rượu trong tiệm không phải là điều đơn giản như nhiều chủ tiệm Nail vẫn lầm tưởng. Cũng nên biết rằng tại hầu hết các tiểu bang, người phục vụ trong các quán rượu hoặc cửa hàng bán rượu, tất cả đều phải học qua một lớp hướng dẫn về luật lệ liên quan đến các quy định về bia rượu của tiểu bang để tránh vi phạm luật pháp. Nếu chủ tiệm Nail không hiểu rõ các luật lệ về bia rượu đang áp dụng trong tiểu bang hoặc tại địa phương cùng với những phức tạp đi kèm theo đó, việc tặng bia rượu cho khách hàng uống trong tiệm sẽ có thể là nguyên nhân dẫn đến những rắc rối về pháp lý vô cùng tai hại cho mình.


Cần thêm thông tin, liên lạc Tiến sĩ Luật Khoa Tom Huỳnh, điện thoại (949) 943-4396.

__________________


SÁCH MỚI !!!!  Phát hành đầu tháng Hai, 2017

LUẬT PHÁP VÀ NGHỀ NAIL TẠI HOA KỲ 2017

Đầy đủ thông tin chính xác mới nhất năm 2017 về mọi thứ luật lệ và quy định của

từng tiểu bang tại Hoa Kỳ liên quan đến nghề Nail.

Giá $16.95 + $6.65 cước phí trong Hoa Kỳ.

Muốn đặt mua sách, gửi tên & địa chỉ người nhận và chi phiếu $23.60 về:

 

Tom Huynh, J.D.

221 Main Street, #1011

Seal Beach, CA 90740

 


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việc ấn định ngày bầu cử toàn quốc vào 20/5/2007 (tức 4/4 Âm lịch) là một điềm may hay dữ". Nhân dân ta có truyền thống chọn ngày giờ tốt
Nghị quyết của Hạ Viện, do Dân biểu Chris Smith, đảng Cộng hoà, Tiểu bang New Jersey cùng với 8 Dân biểu khác
Ngày Quốc hận 30 tháng 4 lần thứ 32 lại về với toàn thể dân tộc trong bối cảnh tại Việt Nam, bạo quyền Cộng sản đang ra sức đàn áp qui mô
Câu chuyện "Thánh vật ở sông Tô Lịch" được đăng tải trên một tờ báo trong nước, dư luận dường như bị bấn loạn thông tin
Hồi ông Nông Đức Mạnh mới nhậm chức Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam năm 2001, cũng như nhiều người khác
Dưới đây là bài nói chuyện của một du sinh Việt Nam tên Ngọc Lan, hiện đang theo học tại một trường Đại học Boston
Sau những sinh hoạt tưởng niệm biến cố 30 Tháng Tư của người Việt ở khắp mọi nơi, kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa nêu ý kiến về tương lai
Sau những sinh hoạt tưởng niệm biến cố 30 Tháng Tư của người Việt ở khắp mọi nơi, kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa
Từ ngày nhập ngũ cho đến khi tuẫn tiết, Tướng Nguyễn Khoa Nam đã dâng trọn cuộc đời cho quân đội
Cách đây bốn năm, Tổng thống T Bush quyết định đánh Iraq sau khi đã lấy được sự chấp thuận của Quốc Hội
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.