Hôm nay,  

Vì sao lại sợ cờ vàng?

14/01/201719:10:00(Xem: 7439)
Vì sao lại sợ cờ vàng?
 
Bùi Văn Phú
 

Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cuối năm 2016 có ồn ào vụ Hùng Cửu Long định mặc áo dài đỏ với sao vàng đến Little Saigon, Quận Cam ở California để thách thức thiên hạ xem sao.


Tuy nhiên, khi đến đó ông ta đã không mặc áo dài đỏ với sao vàng, như ở nhiều nơi khác trên đất Mỹ mà ông đã đi qua, mà ông chỉ mặc áo dài mầu vàng, bên ngoài khoác chiếc áo dạ mầu đen. Nhưng khi bị phát hiện trước khu thương xá Phước Lộc Thọ ở thành phổ Westminster, thủ phủ của người Việt tị nạn, Hùng Cửu Long cũng đã bị sỉ vả và bị một số người đuổi đi, cho đến khi cảnh sát đến để bảo đảm an ninh và đưa ông ra khỏi khu vực.


Trước vụ việc đó, có ý kiến cho rằng Hùng Cửu Long chỉ muốn làm nổi, tạo tiếng vang cho ông và công ty vàng bạc đá quí của ông.


Sự kiện Hùng Cửu Long đi nhiều nơi trên đất Mỹ mặc áo dài đỏ có sao vàng trước ngực rồi chụp hình quay phim đưa lên Facebook là sáng kiến của riêng ông, muốn tạo tiếng vang cho mình, cho công ty, hay ông làm thế là theo chỉ thị của nhà nước cộng sản Việt Nam thì chỉ ông biết. Ông được lợi gì và mất gì qua những hành động đó cũng chỉ có ông biết.


Ở Hoa Kỳ, mang cờ đỏ đến nơi có đông người Việt sinh sống là thách thức với cộng đồng người Việt ở đó.


Còn ai đến với cộng đồng người Việt ở Mỹ mà không muốn thấy cờ vàng ba sọc đỏ thì cũng sẽ bị phản đối. Điều này đã xảy ra với Đại sứ Ted Osius và vừa mới đây với cô ca sĩ Mai Khôi.


Hai năm trước, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius có đến San Jose gặp gỡ cộng đồng người Việt. Trong buổi tiếp xúc, một phụ nữ lên tiếng phản đối ban tổ chức về việc bà bị buộc phải cởi bỏ dây đeo trên cổ có hình cờ Việt Nam Cộng hòa và cờ Hoa Kỳ thì mới được cho vào dự. Khi biết có sự việc này, Đại sứ Osius phát biểu rằng ông tôn trọng lá cờ vàng và quyền tự do biểu đạt của vị khách. Còn việc ông đã nói trước với ban tổ chức là ông không muốn thấy cờ vàng trong phòng hội vì ông phải trở lại Việt Nam làm việc và không muốn làm phiền lòng nhà nước Việt Nam.


Điều này cho thấy Hà Nội rất bực mình và sợ hãi trước sự tồn tại của lá cờ vàng ba sọc đỏ, dù đã sau hơn 40 năm, từ ngày lá cờ này là đại diện cho một quốc gia là Việt Nam Cộng hòa bị sụp đổ vào ngày 30/4/1975, khi xe tăng với lính bộ đội cộng sản miền Bắc tiến vào Dinh Độc Lập và Tổng thống Dương Văn Minh đã phải đầu hàng.


Lá cờ vàng không còn là biểu tượng của một quốc gia, nhưng ngày nay nó là biểu tượng của cộng đồng người Việt tự do ở Hoa Kỳ và đã chính thức được nhiều tiểu bang, quận hạt và thành phố công nhận.


Cờ vàng như chiếc gai chọc vào mắt quan chức Hà Nội nên nhà nước đã ra sức tuyên truyền rằng đó là biểu tượng của những thành phần cực đoan, chuyên chống phá nhà nước, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, muốn khôi phục lại Việt Nam Cộng hòa. Những ai tìm cách giương cờ vàng lên là bị bắt giam, bị sách nhiễu.


Vì bị tuyên truyền như thế nên nhiều người Việt khi ra nước ngoài du học, du lịch hay tham gia sinh hoạt văn hoá, văn nghệ thường e ngại, không muốn chụp hình bên cạnh cờ vàng.


Tuần trước có cô ca sĩ Mai Khôi (FB Do Nguyen Mai Khoi) từ trong nước qua Mỹ hát. Cô không phải là ca sĩ nổi tiếng, mà tự cho mình là nghệ sĩ, là người làm ra những sản phẩm nghệ thuật vì cô có viết một số bài hát phản đối chính quyền tham nhũng, kiểm duyệt, ngăn cản tự do sáng tạo nghệ thuật.


Cô được biết đến nhiều hơn sau khi ra tranh cử vào Quốc hội với tư cách ứng viên độc lập, nhưng bị loại từ những vòng hiệp thương đầu tiên. Sau đó, như là một người đại diện cho xã hội dân sự, ca sĩ Mai Khôi cùng dăm người nữa được gặp riêng Tổng thống Barack Obama nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của ông vào năm ngoái.


Mai Khôi không thích cờ vàng và cô đã nói điều này với nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình, người đứng ra tổ chức buổi văn nghệ. Cô cũng yêu cầu không có quay video hay phỏng vấn trong buổi trình diễn. Trên FB của mình, Mai Khôi cho biết cô đã nói với ban tổ chức là: “Tôi có 3 điều tôi không muốn dính vào đó là: cờ vàng, Việt Tân, tham gia tổ chức nào đó...”.


Đến Mỹ, muốn gặp gỡ người Việt như cô mời gọi trên FB, mà cô ca sĩ đặt những điều kiện xem ra khó quá cho cộng đồng người Việt ở đây. Vì nếu ở nơi công cộng thì sao tránh khỏi cờ vàng. Còn nếu trong riêng tư thân hữu, ai là người của Việt Tân hay tham gia tổ chức nào thì sao biết được. Mà những người tham gia các hội đoàn, tổ chức ở Mỹ có gì không tốt mà cô không muốn dính vào?


Những gì đã diễn ra trong buổi hát chiều 8/1/2017 ở vùng Thủ đô Washington của Mai Khôi cho thấy giữa cô và ban tổ chức đã không hiểu rõ ý của nhau, hay cố tình làm khó cho nhau.


Ca sĩ Mai Khôi chỉ muốn hát trong vòng thân mật, riêng tư, nhưng ban tổ chức đã biến nó thành buổi hát cho công chúng, với chủ để “Trói vào tự do” qua tờ quảng cáo mời mọi người đến tham dự mà cô cũng đã đồng lòng phổ biến qua FB.


Theo như một phóng sự do nhà báo Bùi Dương Liêm thực hiện trên Truyền hình Việt Nam Hoa Thịnh Đốn (THVN-HTĐ), trước giờ trình diễn của Mai Khôi, cờ vàng và cờ Hoa Kỳ đã bị di chuyển tới lui trong phòng, từ phía trước xuống bên hông, rồi xuống cuối phòng mà ca sĩ vẫn chưa chịu hát. Sau một hồi chờ đợi, Mai Khôi bước vào và chuyển hướng ngồi hát qua bên hông, khán giả phải quay mình lại, chỉ vì cô ca sĩ muốn tránh thấy hình ảnh cờ vàng có thể lọt vào bên cạnh hay phiá sau của cô.


Còn chuyện không được quay video hay phỏng vấn, chẳng hiểu vì sao lại vẫn có, cô vẫn trả lời các câu hỏi như ghi nhận trong phóng sự dẫn trên đã được phát đi trên mạng.


Tôi đã gặp những tu sĩ, du học sinh, thương gia và người hoạt động chính trị đã định cư ở nước ngoài không muốn chụp ảnh họ với cờ vàng, nhưng không ai yêu cầu ban tổ chức phải dẹp bỏ cờ đi nếu đã có treo. Có một tu sĩ đến sinh hoạt, không tránh khỏi chụp hình mà không có cờ vàng nên đã yêu cầu nếu đưa hình lên báo thì tránh đừng cho có cờ vàng vì sợ phiền toái khi về lại Việt Nam.


Hy vọng các sự kiện trên đã cho những ai quan tâm đến chuyện cờ vàng một bài học. Đó là, nếu không muốn chụp hình có cờ vàng thì không nên xuất hiện trong những sinh hoạt mang tính đại chúng mà chỉ nên gặp gỡ thân mật ở một nơi chốn riêng tư mà thôi.


Một khi đã tham gia sinh hoạt cộng đồng, dù có yêu cầu không treo cờ vàng, như trong cuộc gặp gỡ với Đại sứ Mỹ Ted Osius, nếu ban tổ chức làm theo là không treo thì có thể vẫn có người tham dự đem cờ vàng vào phòng sinh hoạt, vào trong thính đường mà không ai có thể ngăn cản được, vì đó là quyền tự do của công dân.


Tuy nhiên tôi không đồng ý với việc choàng cờ vàng vào cổ, hay trao cờ vàng cho những ai mới từ Việt Nam qua Mỹ, dù là để định cư hay chỉ tham gia sinh hoạt rồi trở về quê hương, vì làm như thế là gây bối rối và có thể khó khăn cho họ vì họ, sau bao nhiêu năm sống dưới sự tuyên truyền của cộng sản, chưa hiểu rõ được ý nghĩa của cờ vàng trong cộng đồng người Việt tự do tại hải ngoại.


Chúng ta có thể tặng cờ cho những dân cử Hoa Kỳ, những nhà hoạt động cộng đồng vì họ hiểu được ý nghĩa của biểu tượng cờ vàng.


Ca sĩ Mai Khôi trong chuyến đi Mỹ đã đến nơi trưng bày những sự kiện về Tu chính án Số 1 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, trong đó có quyền tự do biểu đạt. Hy vọng cô đã có nhiều hiểu biết hơn về nếp sống tự do ở Mỹ.


© 2017 Buivanphu

blank

H01: Ca sĩ Mai Khôi trong buổi hát ở vùng Thủ đô Washington ngày 8/1/2017 (ảnh: FB Khai Nguyen)

 


Ý kiến bạn đọc
20/01/201720:23:45
Khách
Con MK này là con chim mồi của tụi cộng sản thôi. Ban dai dien Cộng đồng ở miền đông và Thanh trúc của đài RFA ngu dốt bị nó gạt thì ráng mà chịu. Đấu tranh thật sự mà được vô gặp Obama sao? Sao không cho Việt Khang gặp ? 41 nam rồi mà vẫn còn khờ khạo quá !
19/01/201722:45:02
Khách
Trước 75 có nhiều người miền nam bị cộng sản lừa , họ ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản , góp phần giết chết 1 quốc gia tự do còn non trẻ .
Mất nuớc .
Chạy nạn .
Bây giờ đời sống ổn định , an hưởng tự do , họ được cảI lão hoàn đồng , trí óc trẻ lại , trở thành như trẻ thơ 5 , 7 tuổi , ngây thơ tin vào các chiêu trò dân vận của cs lần nữa .
Không muốn dính dáng gì tới cờ vàng thì đến cộng đồng tỵ nạn cộng sản VN để làm gì ??
16/01/201700:28:09
Khách
Không hát thì thôi ai cần nghe ???
Chúng ta cũng chẳng cần cô ta ở đây
Ban tổ chức có còn một chút gì tự trọng không? Tại sao phải chiều cô ta một cách vô ý thức như vậy
15/01/201719:11:18
Khách
Là người hiểu biết nguồn cội và chính nghĩa của hai lá quốc kỳ thì phải giữ kiên định lập trường, xin đừng ngụy biện và vẽ đường cho hươu chạy. Xin đừng nhập nhằng tôi không thích đi hai hàng, sống vong ơn bội nghĩa và quay mặt về phía công việc hay nghề nghiệp dù đó là ông đại sứ đểu hay là cô ca sĩ ca tụng tự do nửa mùa....cũng xin đừng cắt nghĩa dùm cho ai cả. Tôi yêu cờ vàng bởi vì dưới ngọn cờ vàng không có người dân Việt nào bỏ nước ra đi. Chấm hết.
15/01/201714:28:24
Khách
Xin lổi cô MAI KHÔI đây là đất nước TỰ DO nếu cô không thích thì miển tới , cô tới nước mỷ để làm gì ??? Nếu cô muốn nổi tiếng sao không như cô TẠ PHONG TẦN , cô có thấy hay nghe bao nhiêu người DÂN OAN và nhửng nơi cá bị chết dân sống trong sự bóc lột của nhửng người đại diện cho dân đó là nhửng cần có người giúp đở còn ở đây chúng tôi không cần cô , cô là người muốn nói là chống đói với đảng mà tại sao họ cho cô được tự do ra nước ngoài ??? Cô bị bọn ác nhân lợi dụng cho cô có tiếng mà không có miếng và chính cô là người giúp cho bọn chúng là VIệt nam có TỰ DO NHÂN QUYỀN , sau cùng tôi chỉ nói 4 chử NHẬP GIA TUỲ TÙNG và sau cùng cho cô biết CỜ VÀNG là cho cộng đồng NGƯỜI VIỆT YÊU TỰ DO nếu cô CHÊ và SỢ thì MIỂN WEICOME
15/01/201708:42:16
Khách
Không những internet mà còn cả những lời truyền miệng của hàng nửa triệu người Việt hải ngoại hàng năm về nước cộng với gần 20 triệu người dân miền Nam vẫn còn kẹt lại sau năm 75 dễ thường không đủ để giúp những người đấu tranh cho tự do, dân chủ, bất mãn với chế độ biết được lá cờ Vàng hình dạng ra sao, vị trí của lá cờ Vàng trong cộng đồng người Việt hải ngoại như thế nào, chính nghĩa của Việt Nam Cộng Hòa ra sao mà làm khiếp sợ bọn cầm quyền sao ?

Chỉ có những kẻ ngây ngô chính trị mới nghĩ ngược lại .
15/01/201706:45:02
Khách
Nhưng cũng có ý kiến rất trọng lượng cho rằng : tư bản đỏ và tư bản máu sẽ không bao giờ đấu sống chết mà sẽ cùng nhau biểu diễn màn " Tay trái đấu với tay phải " : " Trái vẽ tròn , tay phải vẽ vuông " :)
15/01/201706:30:32
Khách
Tôi phải công nhận là các nhà phát minh sáng chế ra Chủ Nghĩa Cộng Sản rất thiên tài ! Dưới " bàn tay sắt " của các TAY CAI và bóp chết các loại văn hoá thì DÂN SỐ SẼ SINH SẢN CỰC KỲ NHANH CHÓNG và TỶ LỆ NGHỊCH VỚI DÂN TRÍ .
15/01/201706:20:17
Khách
Chuyện ông Hùng Cửu Long mặc áo cờ đỏ sao vàng là nhằm chuyền tải một " thông điệp chỉ trích và " cạnh tranh " từ phía TƯ BẢN MÁU đối với TƯ BẢN ĐỎ .
Như quý vị biết là trong hồi kết của tác phẩm " Trại Súc Vật ", mà đã góp phần ngăn cản Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đi theo Cộng Sản sau " đòn giáng sấm sét " dẫn đến cuộc Đại Suy Thoái 1930, đã chỉ rõ rằng : sẽ đến một thời điểm xác định thì các nhà tư bản đỏ sẽ phải bắt tay bình đẳng với các nhà tư bản đầu heo mà tôi gọi là TƯ BẢN MÁU và người ta không còn phân biệt được ai là ai . " Một rừng không thể có hai cọp " nên tuy " tay bắt " nhưng " mặt không mừng " vì phải " quyết đấu ". Cũng có một ý nghĩa khác nữa là Tư Bản Máu sẽ tự coi là CHÚA SƠN LÂM , tức SƯ TỬ mà tư bản đỏ chỉ là cọp , beo , voi ...thì phải hàng phục .
Mục đích đầu tiên của việc SÁNG TẠO chủ nghĩa cộng sản là thủ tiêu và không cho phép các loại tư sản , tư bản dân tộc ở các quốc gia được ngóc đầu , trỗi dậy (mà sẽ tạo ra các thế lực cạnh tranh sau này rất phiền phức ) đồng thời SẢN SINH ra " MỘT THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG GIÁ RẺ KHỔNG LỒ ĐƯỢC CAI QUẢN NGHIÊM KHẮC BỞI CÁC TAY CAI " . Các TAY CAI ấy phải có lý lịch giết người, cướp bóc rõ ràng để hình thành tầng lớp TƯ BẢN MÁU . Nhiệm vụ sau cùng của Chủ Nghĩa Cộng Sản là dụng Tư Bản Máu đấu một trận với Tư Bản Đỏ như thời La Mã Cổ Đại .
_______
15/01/201706:11:41
Khách
Chuyện ông Hùng Cửu Long mặc áo cờ đỏ sao vàng là nhằm chuyền tải một " thông điệp chỉ trích và " cạnh tranh " từ phía TƯ BẢN MÁU đối với TƯ BẢN ĐỎ .
Như quý vị biết là trong hồi kết của tác phẩm " Trại Súc Vật ", mà đã góp phần ngăn cản Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ đi theo Cộng Sản sau " đòn giáng sấm sét " dẫn đến cuộc Đại Suy Thoái 1930, đã chỉ rõ rằng : sẽ đến một thời điểm xác định thì các nhà tư bản đỏ sẽ phải bắt tay bình đẳng với các nhà tư bản đầu heo mà tôi gọi là TƯ BẢN MÁU và người ta không còn phân biệt được ai là ai . " Một rừng không thể có hai cọp " nên tuy " tay bắt " nhưng " mặt không mừng " vì " một rừng không thể có 2 cọp " . Cũng cí một ý nghĩa khác nữa là Tư Bản Máu sẽ tự coi là CHÚA SƠN LÂM , tức SƯ TỬ mà tư bản đỏ chỉ là cọp , beo thì phải hàng phục .
Mục đích đầu tiên của việc SÁNG TẠO chủ nghĩa cộng sản là thủ tiêu và không cho phép các loại tư sản , tư bản dân tộc ở các quóic gia được ngóc đầu mà sẽ tạo ra các thế lực cạnh tranh sau này đồng thời SẢN SINH ra " MỘT THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG GIÁ RẺ KHỔNG LỒ ĐƯỢC CAI QUẢN NGHIÊM KHẮC BỞI CÁC TAY CAI " . Các TAY CAI ấy phải có lý lịch cướp bóc rõ ràng để hình thành tầng lớp TƯ BẢN MÁU . Nhiệm vụ sau cùng của Chủ Nghĩa Cộng Sản là dụng Tư Bản Máu đấu một trận với Tư Bản Đỏ như thời La Mã Cổ Đại .
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.