Hôm nay,  

Lựa chọn Tổng thống Đức năm 2017

30/11/201608:00:00(Xem: 4706)
Lá thư từ Đức Quốc
 
Lựa chọn Tổng thống Đức năm 2017

 
Lời phi lộ: Như quý độc giả đã chứng kiến, ngày 08 tháng Mười Một năm 2016 diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống rất quan trọng tại Hoa Kỳ mà kết quả hoàn toàn trái ngược với sự dự đoán của cử tri và các cơ quan truyền thông Mỹ nổi tiếng nói riêng, toàn thế giới nói chung. Người viết định cư ở Đức, không am tường luật bầu cử Mỹ vốn khá phức tạp nên chỉ khách quan theo dõi mặc dù đã đọc, nhìn thấy thống kê do báo chí Đức loan tải là có khoảng 75 dân chúng Đức cho biết rõ ràng là họ ủng hộ bà Hillary Clinton, chống ra nặt Donald Trump, ngay cả sự tiên đoán ở Mỹ ai chắc chắn thắng và sẽ vào "Nhà Trắng" cũng chỉ ghi nhận.
Bầu cử Tổng Thống giống như ở Hoa Kỳ, có nghĩa là tất cả cử tri được kêu gọi đi bầu diễn ra tại nhiều quốc gia, như Pháp 2017 tới chẳng hạn. Ở Đức hay Anh ...thì khác, bầu cử Quốc Hội hay Thủ tướng quan trọng hơn nên mới có cuộc tổng tuyển cử.


Riêng bầu cử Tổng thống ở Đức là một ví dụ thì khác xa so với USA. Mục đích khi viết bài hay bản tin với Tiêu đề "Lá Thư từ Đức quốc" tôi muốn qua đó (với khả năng hạn hẹp của mình liên quan đến Đức ngữ cũng như Việt ngữ !) giới thiệu đến Quý độc giả, nhất là độc giả ngoài nước Đức biết đến (nếu chưa) đời sống xã hội, tập quán, kinh tế, chính trị...của xứ tôi chọn làm quê hương thứ hai kể từ Tháng Tư Đen 1975, sau khi Miền Nam Việt Nam bị cộng sản cưỡng chiếm. Và thêm vào đó cũng khá quan trọng (xí xọn làm người tiên phong) phổ biến qua Websites, báo chí khắp nơi các sinh hoạt cụ thể của Cộng Đồng người Viẹt tỵ Nạn (CĐNVTN) ở Đức, đặc biệt là những gì mà người Việt tỵ nạn chúng ta có thể hãnh diện lây để đồng hương tỵ nạn xa gần biết, giống như CĐNVTN ở Mỹ, Úc, Canada ... đã làm từ hàng chục năm qua.

Đi từ căn bản này, hôm nay người viết xin được giới thiệu đến quý độc giả bài tóm lược về cuộc bầu cử Tổng thống Đức 2017. Vì chỉ tóm lược ngắn gọn như có thể nên sơ sót khó tránh khỏi cho vì thế người viết cám ơn và chỉ trân trọng đón nhận những ý kiến xây dựng của các bậc thức giả dựa trên tinh thần học hỏi và cầu tiến. Mong độc giả hoan hỷ cho mọi sự. Đa tạ (LNC_S-Ger).


* * *

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/6/6c/2012-06-05_Bundespraesident_Joachim_Gauck_Berlin.jpg/170px-2012-06-05_Bundespraesident_Joachim_Gauck_Berlin.jpg
                             
Đương kim Tổng thống Đức Joachim Gauck

Cuộc bầu cử Tổng thống Đức tiếp theo là do Đại hội đồng Liên bang được tổ chức lần thứ 16 tại tòa nhà Reichstag tại Berlin vào ngày 12 Tháng Hai 2017. Đây cũng sẽ là cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 16 của Cộng hòa Liên bang Đức.


Liên minh chính phủ gồm SPD, CDU và CSU đã đồng ý với Frank-Walter Steinmeier (SPD) là ứng cử viên chung của họ. Steinmeier hiện là ngoại trưởng Đức. Các ứng cử viên khác đã được Tả khuynh (die Linke), AfD và Freie Wähler (tạm dịch Cử tri Tự do) đề cử .

 

Nguyên nhân:

 
Joachim Gauck là Tổng thống Đức kể từ 18 tháng Ba năm 2012. Với cuộc bầu cử của mình lúc đó, ông là ứng cử viên chung của Liên đảng CDU/CSU, SPD, FDP và Liên minh 90 / Xanh. Ngay từ năm 2010, ông đã  ứng cử viên TT của đảng SPD và đảng Xanh.
 

Gauck công bố vào ngày 06 tháng 6 năm 2016 rằng ông không ra tranh cử Tổng thống cho một nhiệm kỳ thứ hai. Nguyên nhân chính được vị Tổng thống 76 tuổi cho biết: Đối với một  nhiệm kỳ năm năm ông không thể bảo đảm cung cấp "năng lượng và sức sống" cần thiết !.

 
  • Hội đồng Liên bang

 
Hội đồng liên bang có 1260 thành viên. Kể từ khi cuộc bầu cử ở Berlin năm 2016, việc phân bổ số ghế trong Hội đồng Liên bang được xác định rõ ràng. Thành phần chính xác đã có sau những cuộc bầu cử tương ứng của đại diện dân cử trong các nghị viện tiểu bang. Hiện nay người ta chờ đợi một Hội đồng Liên bang với thành phần đại biểu sau đây:

       C:\Users\Anmeldung\Desktop\Desktop\bundesversammlung 2016_1.jpg

.
Theo Luật  54 para. 6 GG được bầu trở thành Tổng thống trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hoặc thứ hai,  "người "có đa số phiếu bầu của các thành viên của hội đồng". Điều này cho thấy ít nhất phải chiếm 631 đa số phiếu tuyệt đối của 1260 đại biểu trong vòng 1 hoặc 2. Nhìn vào thống kê ở trên chúng ta thấy ngay:

• Liên đảng CDU+CSU và SPD có ít nhất 926 thành viên đại biểu

• Liên đảng CDU+CSU và Xanh (Green) có ít nhất là 685 đại biểu và

• SPD, Xanh, Tả khuynh (die Linke) và cướp biển (Piraten) có ít nhất là 636 đại biểu.

Trong vòng bầu lần thứ ba (nếu vòng 1 + 2 không ai đạt được kết quả quá bán nêu trên), thì ứng cử viên được bầu thành tổng thống Đức là người có số phiếu cao nhất.

Hội đồng Liên bang - phù hợp với § 8 BPräsWahlG - do Chủ tịch Quốc hội Đức, hiện tại là Norbert Lammert (CDU), điều hành.

  • Đề cử và tiến trình bầu cử

Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra bí mật và không có sự trao đổi ý kiến trước. Về mặt lý thuyết, bất kỳ ai hoặc bất cứ người Đức có thể được lựa chọn, với điều kiện là người đó đã đạt tròn 40 tuổi. Bất kỳ thành viên nào của Hội đồng Liên bang đều có thể đề cử  nam- nữ  ứng cử viên.

Nếu không có ai trong số các ứng cử viên đạt được đa số tuyệt đối, tức là hơn một nửa số phiếu bầu, trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên và vòng bầu thứ hai thì sẽ có lần bỏ phiếu thứ ba. Ở vòng ba này chỉ cần đáp ứng một đa số tương đối: UCV chiến thắng là người nhận được nhiều phiếu ủng hộ nhất. Cho vòng bầu cử thứ hai hoặc thứ ba, có thể nộp đề cử mới.

  • Ứng cử viên (ƯCV):

Cho đến tháng 11 năm 2016 các ứng cử viên sau đây đã được đề cử

                                  C:\Users\Anmeldung\Desktop\Desktop\UCV_TTDuc 2017.jpg

  • Christoph Butterwegge

Sau khi Đảng Tả khuynh từ chối ƯCV Frank-Walter Steinmeier vì vai trò của ông trong sự phát triển của chương trình nghị sự 2010 (Agenda 2010), die Linke đã đề cử vào ngày 22.11.2016 nhà nghiên cứu tầng lớp nghèo khổ Christoph Butterwegge làm ứng cử viên của họ. Butterwegge đã hoạt động lâu năm trong đảng Dân chủ Xã hội SPD và tích cực trong Jusos (nhóm đảng viên trẻ) trước khi ông rời bỏ đảng vì chống lại chính sách xã hội của SPD vào năm 2005.

  • Albrecht Glaser

AFD đề cử tại đại hội đảng vào ngày 29.04.2016 Albrecht Glaser làm ứng cử viên của họ. Glaser trước đây là một thành viên của CDU và từng là thủ quỹ của thành phố Frankfurt am Main. Glaser là đại diện cho chủ tịch đảng AFD (Phó Chủ tịch) và là phát ngôn nhân tiểu bang của AFD Hessen.

  • Alexander Hold

Thẩm phán Alexander được "đảng cử tri tự do", đại diện trong nghị viện Bavaria đề cử vào ngày 12 tháng Bảy 2016. Nghị sĩ của BVB /FW ngồi trong nghị viện Brandenburg cũng hỗ trợ Hold. Alexander Hold đạt được danh tiếng thông qua chương trình tòa án TV "Richter Alexander Hold". Ông là chủ tịch khối nghị viên trong hội đồng thành phố Kempten (Allgäu), quê hương của ông và nằm trong Hội đồng đại biểu khu vực Schwaben (Swabia). Hold được nghị viện tiểu bang Bayern (Bavaria) bầu làm đại biểu cho hội đồng liên bang vào ngày 22 tháng 11 năm 2016.

  • Frank-Walter Steinmeier

Chính trị gia của SPD, Frank-Walter Steinmeier đã được đề cử làm ƯCV Tổng thống vào ngày 23 tháng 10 năm 2016 bởi chủ tịch SPD là Sigmar Gabriel. Sau khi CDU và CSU thất bại trong việc tìm kiếm một ứng cử viên của riêng cho mình, thì thủ tướng và lãnh đạo CDU Angela Merkel và thống đốc Bayern (Bavaria) và cũng là chủ tịch của CSU Horst Seehofer đồng ý với đề cử trên vào ngày 14 tháng 11 năm 2016.

Steinmeier là đương kim Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức và trước đây đã lãnh đạo phủ thủ tướng Thủ tướng Liên bang và từng là chủ tịch khối dân biểu của SPD tại  quốc hội Đức. Ông cũng là ứng cử viên thủ tướng chống lại Angela Merkel vào năm 2009. Là một thành viên của Quốc hội (Bundestag) Đức, Steinmeier cũng sẽ ngồi trong Hội đồng Liên bang.

  • Thay lời kết:

Dựa vào thống kê số đại biểu của Hội đồng liên bang hội đủ tư cách bầu Tân tổng thống Đức, cá nhân người viết đưa ra vài nhận định như sau:

- Chắc chắn ông F. W. Steinmeier, ƯCV chung của liên minh đang cầm quyền tại Đức là CDU/CSU + SPD sẽ trở thành vị tổng thống thứ 12 của CHLB Đức, nhiệm kỳ dài 5 năm từ 2017.

- Đức là một quốc gia dân chủ pháp trị. Lá phiếu kín và dân chủ quyết định hầu hết trên mọi lãnh vực. Họ chọn ai có khả năng, trình độ, uy tín và không kém phần quan trọng: kinh nghiệm thực tiển trong đời sống xã hội, chính trị. Vì sao?, vì chỉ có người nào "từng trải qua, từng đụng chạm thật sự với nghề nghiệp, đời sống xã hội Đức" mới hiểu và mới có thể tìm cách giải quyết vấn đề cho người dân dễ dàng hơn. Ngoài ra, thế nào cũng có người ủng hộ hay không thích ƯCV này hay kia, điển hình là Tả khuynh đề cử ƯCV riêng của họ vì "chê" ông Steinmeier nên tôi cũng mạn phép đề cập chuyện này để chúng ta đừng ngạc nhiên nếu tất cả đại biểu của CDU/CSU+SPD (nói riêng) không bỏ phiếu ủng hộ tuyệt đối Steinmeier !.

- Bầu cử Tổng thống Đức như đã trình bày sơ lược ở trên không phức tạp lắm với 1260 lá phiếú của các đại biểu thuộc Hội đồng liên bang. Dù muốn dù không trong vòng bầu cử thứ ba cũng sẽ biết ƯCV nào đắc cử vào chức vụ Tổng thống Đức trong cuộc bầu cử vào ngày 12.02.2017.

  • Nhậm chức Tổng thống Liên bang

Chủ tịch Quốc hội Đức công bố cho biết kết quả của số phiếu được đếm và hỏi người được bầu, rằng có chấp nhận cuộc bầu cử. Sau một bài phát biểu ngắn của người nam hay nữ ƯCV được bầu, chủ tịch Quốc hội tuyên bố kết thúc cuộc bầu cử của Hội đồng Liên bang. Nhiệm vụ của họ đã hoàn thành. Tân Tổng thống Liên bang sẽ nhậm chức khi nhiệm kỳ người tiền nhiệm hết hạn. Trong trường hợp Tổng thống từ chức sớm hơn, tân tổng thống nhậm chức ngay sau khi ông tuyên bố chấp nhận cuộc bầu cử. Điều này có thể đã có, như trong trường hợp Gauck, chính nó đã xảy ra tại Hội đồng Liên bang.

Vị Tổng thống Liên bang mới được bầu khi nhậm chức sẽ nói những lời tuyên thệ như sau: "Tôi thề rằng tôi sẽ dành những nỗ lực của tôi để cống hiến cho sự phúc lợi của dân Đức, làm tăng thêm lợi ích của họ, bảo vệ họ khỏi bị tổn hại, duy trì và bảo vệ Luật cơ bản và pháp luật của Liên bang, tận tâm thi hành nhiệm vụ của tôi và sẽ thực hiện công lý cho tất cả. Thiên Chúa giúp tôi như thế !" .

Lời tuyên thệ của Tân Tổng Thống Đức được tiến hành trước các thành viên của Hội đồng Liên bang mà không cần phải khẳng định tôn giáo !.

  • ©   Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, Tối ngày 29. November 2016)

Nguồn: Internet ngày 29.Nov2016 + Bundestag/Bundesversammlung Wikipedia



.

.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ở Việt Nam, năm 2006 ghi nhận hai sự kiện quan trọng nổi bật. Một là, Việt Nam được gia nhập WTO. Hai là, tổng thống Hoa Kỳ George Bush sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC 14
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
Vấn đề dự án xây Chùa Quan Âm tại Garden Grove đã trở thành một đề tài được đề cập đến
Sau tang lễ của Tổng thống Gerald Ford, Quốc hội mới của Hoa Kỳ bị quăng lên đùi một miếng thịt không ai muốn nhá. Thịt của súc vật được sản sinh theo lối sao bản vô tính hay nhân bản vô sinh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.