Hôm nay,  

Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại

27/11/201607:30:00(Xem: 4161)

Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại

được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 11 năm 2016 tại Chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, California, Hoa Kỳ cùng thời gian với Khoá Tu Học Mùa Đông của Tăng Đoàn. Hội Nghị đã quy tụ 47 Phái Đoàn, 276 Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam.
Sau đây là 2 văn bản của Hội Nghị.
.
DIỄN VĂN KHAI MẠC
HỘI NGHỊ TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN HẢI NGOẠI
của Hoà thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành
Tăng Đoàn GHPGVNTN/HN

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư Tôn đức Trưởng lão Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni,

Kính thưa quý Thiện hữu tri thức, quý anh chị Huynh trưởng, quý Đạo hữu,

Trước hết, chúng con/tôi xin bày tỏ lòng tri ân chân thành đến chư Tôn đức Trưởng lão Hoà thượng, chư Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni và quý Đại biểu đã vì đại cuộc mà chấn tích quang lâm chứng minh và tham dự Hội Nghị của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại.

Kính bạch quý Ngài,

Kính thưa chư liệt vị,

Dân tộc và thế giới nhân loại đang đối diện với quá nhiều vấn nạn lớn, từ việc ô nhiễm môi sinh, hiệu ứng nhà kính đến vấn đề khủng bố, chiến tranh, bạo lực học đường - gia đình, phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo, xung đột ý thức hệ, phái tính, độc tài, bất công, hố ngăn cách giữa giàu và nghèo, suy thoái kinh tế, khủng hoảng đạo đức, tệ nạn xã hội, thiên tai, nhân hoạ v.v…

Riêng về bản thân Phật giáo Việt Nam, là những người con Phật, ai trong chúng ta cũng ý thức rõ, do những tác động ngoại tại và những quyết định thiếu bi – trí của một ít người có trách nhiệm, Phật Giáo Việt Nam đã và đang trong trình trạng phân hoá, bất bao dung và dẫn đến tình trạng suy liệt nghiêm trọng. Đây là một bất hạnh lớn của Phật giáo Việt Nam và điều bất hạnh này đã xói mòn đáng kể niềm tin và kỳ vọng mà quần chúng đã dành cho Đạo Phật của chúng ta; tuy nhiên nỗi bất hạnh này cũng chính là nhân tố chủ yếu giúp chúng ta tỉnh thức.

Hoà cùng tâm cảm của những người thật sự quan tâm cho tình cảnh khá thương tâm của Phật Giáo Việt Nam hiện nay, Tăng Đoàn đã quyết định tổ chức Hội Nghị này với mục đích là nhằm giúp cho chúng ta có dịp ngồi lại với nhau trên căn bản của tinh thần bình đẳng, vô ngã và lục hoà nhằm kế thừa xứng đáng di sản vô giá mà chư Tổ và những bậc tiền bối hữu công đã dày công gầy dựng và để lại.

Về dự Hội Nghị hôm nay không chỉ có chư Tôn đức trưởng lão Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni thuộc nhiều Tông môn, Pháp phái mà còn có nhiều phái đoàn đại diện tiêu biểu cho tinh hoa của các tổ chức, đoàn thể Phật giáo. Chư vị đã mang tâm huyết, tinh tuý, thao thức, kinh nghiệm, và ước vọng của mình về đây để cùng nhau tái kiến tạo uy tín của một tôn giáo lớn được cả thế giới tôn kính như là biểu tượng của hoà bình, từ bi và trí tuệ.

Chúng ta đến với nhau từ nhiều Tự viện, đoàn thể, tổ chức khác nhau, rất có thể khác nhau trên cả cách nhìn, quan điểm và phương pháp phụng sự, nhưng chúng ta đang đứng chung với nhau trên cùng một giới tuyến – giới tuyến của thách đố và hy vọng. Giới tuyến của bản nguyện vị tha và giải thoát, giác ngộ.

Đã không ít người quan ngại về sự diệt vong của Phật Giáo Việt Nam vì nhiều lý do, tuy nhiên, không có bất kỳ lý do nào khiến chúng ta phải lo sợ ngoại trừ lý do duy nhất là chúng ta không tích cực dấn thân cho và vì một Đạo Phật mà chúng ta tin là tuyệt đối đúng.

Kính bạch quý ngài,

Kính thưa chư liệt vị,

Để Phật giáo thật sự vững mạnh, chúng ta phải can đảm phá huỷ mọi bức tường ngăn cách. Chúng ta không thể tiếp tục tự đóng khung trong những tổ chức riêng lẻ và tiếp tục đào sâu hố ngăn cách qua việc nghi kỵ, hiểu lầm, xuyên tạc, chỉ trích, chống đối lẫn nhau hoặc để cho những con buôn chính trị lợi dụng như một công cụ cho quyền lợi phe nhóm, bá đạo.

Trước nhu cầu tâm linh của quảng đại quần chúng nhất là trước xu thế toàn cầu hoá và những thay đổi nhanh chóng của thế giới, chúng ta phải nỗ lực cải thiện hệ thống Hành chánh, hiện đại hoá phương pháp Hoằng pháp, đa dạng hoá công tác Xã hội, khai dụng đúng mức kỹ nghệ tin học và phương tiện Truyền thông đại chúng, nâng đỡ, hỗ trợ Giới trẻ, đặc biệt làTổ chức GĐPT, đào tạo Tăng tài, cập nhật hoá bộ môn Nghi lễ, canh tân nền Giáo dục, bảo lưu giá trị truyền thống Văn hoá đặc thù, cải tổ mối Quan hệ đối tác đa phương, củng cố đức tin và tài bồi kiến giải cho mọi giới Phật tử; trang bị hành trang, phát huy trữ lượng chất xám và nội lực tổng hợp của hàng Cư sĩ để mang đạo vào đời và cách tân nhiều lãnh vực khác có liên quan đến sự sống còn và phát triển của Phật giáo giữa một xã hội dân chủ đa nguyên và mở rộng như Hoa Kỳ, đồng thời bảo vệ giá trị truyền thống đặc hữu hơn 2000 năm lịch sử Phật giáo tại quốc nội. Chúng ta cần phối trí nguồn nhân lực hợp lý nhằm góp phần tái kiến lập trật tự xã hội bằng năng lực từ bi qua chương trình hành hoạt ngắn hạn, trung hạn và dài hạn một cách khả thể, thù ứng và hữu hiệu. Nếu không đáp ứng thoả đáng những nan đề lớn của thời đại, chúng ta sẽ phải đối phó với nhiều biến chứng phức tạp đầy bất trắc. Thế giới ngày nay dù đang trên chiều hướng phát triển, nhưng đời sống của con người chưa thật sự hạnh phúc, an lạc. Bạo động, bất an, sợ hãi có mặt khắp nơi là một thực tế nổi cộm không thể phủ bác, thực tế này đã cho thấy, nhu cầu giải thoát khổ đau nặng hơn cán cân mậu dịch kinh tế và sức mạnh quân sự, chính trị.

Kính bạch quý ngài,

Kính thưa chư liệt vị,

Sự khác biệt về Hoạt dụng, về giá trị đạo đức, kể cả về thọ dụng và lộ trình thành tựu cứu cánh chỉ là phương tiện. Tăng Đoàn không là một thực tại cá biệt mà đích thực là một tổng thể năng động và dung hợp.

Tứ Pháp Giới, đặc biệt “Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới” trong văn hệ tư tưởng triết học Hoa Nghiêm vừa là nguyên tắc chỉ đạo nhưng đồng lúc cũng vừa là quy cách và triết lý sống vô giá đang là kim chỉ nam của Tăng Đoàn trong nỗ lực chu toàn viên mãn mọi trọng trách trước lịch sử.

Lý tương tức, tương tại, tương dung, tương nhiếp là mô thức và lý tưởng mà Tăng Đoàn đã và đang hướng đến. Tổng tướng bao hàm mọi Biệt tướng nhưng mỗi một Biệt tướng không tự đánh mất chính mình trong Tổng tướng. Ứng dụng trọng tâm tư tưởng “Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới”, các tổ chức Phật giáo chắc chắn sẽ không chỉ dung thông vô ngại mà còn hỗ trợ cho nhau để cùng nhau sinh tồn và thăng tiến.  

Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại lấy giải thoát, giác ngộ làm cứu cánh; lấy từ bi, trí tuệ làm phương tiện; chọn dân tộc, nhân loại, chúng sanh và đạo pháp làm đối tượng phục vụ. “Thượng cầu Phật đạo, hạ hoá chúng sanh” là Tôn chỉ tối thượng của Tăng Đoàn. Tăng Đoàn không chủ trương thống lãnh và đồng hoá mà chủ trương phục vụ và dung hoà. Liên hợp, tương trợ, tương tác với các tổ chức Phật giáo chân chính để cùng tương tồn và phát triển trên căn bản bình đẳng, vô ngã và Lục Hoà là tâm nguyện và bản thệ của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại”.

Sự hiện diện của chư liệt vị hôm nay trong Hội Nghị này là một minh xác hùng hồn làm trỗi dậy ước vọng thiết yếu khả tính giác ngộ, nhằm chấm dứt những tác động phe nhóm tiêu cực bao gồm cả quan điểm nhận thức và khuynh hướng hành động… và mở ra một quang lộ mới hầu giúp cho Phật Giáo Việt Nam của chúng ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của thương yêu, hợp tác, tương kính, tương dung, tương nhiếp và tương tại.

Dưới ánh hào quang của chư Phật và sự soi đường bởi ngọn đuốc của Bồ tát Thích Quảng Đức, bằng vào ý lực kim cương bất hoại và sự tin tưởng về một triển vọng tươi sáng của đạo pháp và dân tộc, xin tất cả chúng ta hãy cùng tuyên bố Khai mạc Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chào chư liệt vị.

.

1 “Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới” không phải là một khái niệm Hữu thể học, cũng không thuộc về Nhận thức luận hay Luận lý học, nó siêu việt lên trên phạm trù của biện chứng pháp và triết lý đối đãi nhị nguyên, vượt ngoài lưỡng cực hữu – vô thể nghiệm pháp môn bất nhị) (Thập Huyền Môn – Hoa Nghiêm Tông

2 Tâm Thư của Hoà thượng Thích Viên Lý
.

QUYẾT NGHỊ

Của

HỘI NGHỊ TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN HẢI NGOẠI
Hội Nghị Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại

được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 11 năm 2016 tại Chùa Điều Ngự, thành phố Westminster, California, Hoa Kỳ cùng thời gian với Khoá Tu Học Mùa Đông của Tăng Đoàn. Hội Nghị đã quy tụ 47 Phái Đoàn, 276 Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Sau 3 ngày làm việc tích cực trong tinh thần Lục hoà và trên căn bản của lý tưởng Bồ tát đạo, Hội Nghị đã đồng thanh Quyết Nghị:

Thứ nhất: Thông qua Hiến Chế của Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại gồm 09 Chương, 45 Điều.

Thứ hai: Công cử chư Tôn đức Giáo phẩm, Cư sĩ, Huynh trưởng Phật tử để bổ sung, kiện toàn thành phần nhân sự cho các Hội Đồng Giáo phẩm, Hội đồng Cố Vấn và Hội Đồng Điều Hành của Tăng Đoàn GHPGVNT Hải Ngoại.

Thư ba: Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại lấy giải thoát, giác ngộ làm cứu cánh; lấy từ bi, trí tuệ làm phương tiện; chọn dân tộc, nhân loại, chúng sanh và đạo pháp làm đối tượng phục vụ. “Thượng cầu Phật đạo, hạ hoá chúng sinh” là tông chỉ tối thượng của Tăng Đoàn.

Thứ Tư: Tăng Đoàn không chủ trương thống lãnh và đồng hoá mà chủ trương phục vụ và dung hoà; liên hợp, tương trợ, tương tác với các tổ chức phật giáo chân chính để cùng tương tồn và phát triển trên căn bản bình đẳng, vô ngã và lục hoà.

Thứ Năm: Đối với các Giáo hội, Đoàn thể, Tổ chức Phật giáo Việt Nam, Tăng Đoàn chủ trương liên hợp trong tinh thần tương kính, tương trợ và tương tác, không phân biệt tông môn, pháp phái.

Thứ sáu: Đối với các đoàn thể tổ Phật giáo của các quốc gia bạn: Tăng Đoàn chủ trương mở rộng sự liên kết, hỗ trợ  mọi Phật sự trong tinh thần “Thượng cầu hạ hoá”.

Thứ bảy: Đối với các đoàn thể, tổ chức người Việt tại quốc nội và hải ngoại: Tăng Đoàn thành tâm  yểm trợ, hậu thuẩn cho các Đoàn thể, tổ chức thực sự quan tâm đến vận mệnh và sự an nguy của quốc gia, dân tộc và nhân loại.

Thứ Tám: Tăng Đoàn cương quyết chống lại mọi  hình thức bôi nhọ Phật giáo Việt Nam một cách minh thị hay nguỵ tạo qua nhiều hình  thức của Cộng Sản Việt Nam.

Thứ Chín: Đối với nhà cầm quyền Cộng sản Việt nam: Tăng đoàn chủ trương bất hợp tác dưới mọi hình thức, chống lại chính sách độc tài, phản dân chủ, vô nhân quyền và bất bao dung tôn giáo.

Thứ Mười: Tăng Đoàn kêu gọi đảng và nhà cầm  quyền Cộng Sản tôn trọng nhân quyền, tự do, dân chủ, vì chỉ có tự do, dân chủ và nhân quyền mới có thể phát triển đất nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia, thoát khỏi nạn Hán hoá, mang lại ấm no, thịnh vượng và  hạnh phúc đích thực cho xứ sở và dân tộc

Thứ mười một: Đối với tự thân: Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại nỗ lực phát huy bản thể thanh tịnh; khai dụng triệt để dụng lực Bồ đề tâm; thắp sáng trí giác, tăng trưởng lòng từ bi, dấn thân phụng sự chánh pháp, phục vụ dân tộc, nhân loại và muôn sinh qua những Phật sự cụ thể sau đây:

  1. Cải tổ guồng máy Hành chánh trên căn bản của giáo pháp “Sự sự vô ngại pháp giới”;

  2. Cách tân bộ môn Nghi lễ để thích ứng với hoàn cảnh mới và nền văn hoá đa quốc gia;

  3. Canh tân hệ thống Giáo dục, đào tạo Nhân tài để cung ứng nhân sự cho mọi Phật sự;

  4. Bảo lưu và Phát huy nền văn hoá đa dạng, tổng hợp, đặc thù của Phật giáo Việt Nam;

  5. Hiện đại hoá phương pháp Hoằng pháp để thù ứng với căn cơ, trình độ, nhằm mang lại thành quả cao giữa bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi nhanh chóng;

  6. Năng động và đa dạng hoá công tác Từ thiện, Xã hội;

  7. Khai dụng đúng mức kỹ nghệ Truyền thông, tin học trong sứ mệnh lưu bố chánh pháp, nâng cao khả tính giác ngộ;

  8. Cải thiện mối quan hệ đa phương, nâng cao khả năng giao tế để tránh tình trạng tự cô lập;

  9. Quan tâm nâng đỡ, hướng dẫn, dìu dắt, Tăng Ni trẻ, hỗ trợ Gia Đình Phật Tử và các thế hệ trẻ trong sứ mệnh truyền đăng tục diệm – nhằm thừa kế xứng đáng sự nghiệp thiêng liêng cao cả của những thế hệ đi trước;

  10. Bồi dưỡng Đức tin cho mọi giới quần chúng Phật tử nhằm duy trì giá trị truyền thống đặc hữu của Phật giáo Việt Nam tại xứ người;

  11. Tích cực ngăn chận mọi tha hoá, thoái hoá, biến chất và biến tướng đã và đang là nguyên nhân tạo nên sự suy yếu của Phật giáo trên mọi bình diện.

.
Hoa kỳ, ngày 26 tháng 11 năm 2016



.


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.